DCA là gì? Có nên sử dụng chiến thuật DCA hay không?

Một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất của bất kỳ nhà đầu tư mới hoặc dày dặn kinh nghiệm nào cũng là mất tiền. Nỗi sợ hãi này thực sự có thể khiến một số người không bao giờ đầu tư nữa, và điều này cũng có thể dẫn đến việc bán trước hoặc chọn phương án đầu tư rủi ro thấp hơn. Để giảm thiểu nỗi sợ mất tiền, các nhà đầu tư đôi khi chọn chiến lược giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như DCA. Vậy DCA là gì?

Cùng tìm hiểu DCA là gì? Và tại sao mọi người lại sử dụng DCA.

Khái niệm DCA là gì?

DCA (Dollar Cost Averaging) là một chiến thuật đầu tư trong đó một số tiền cố định được đầu tư vào các khoảng thời gian đều đặn. Mục tiêu dự kiến ​​của DCA là cung cấp cho nhà đầu tư giá cổ phiếu trung bình thấp hơn theo thời gian. Vì số tiền đầu tư sẽ như nhau ở mỗi khoảng thời gian, ý tưởng là sẽ có nhiều cổ phiếu được mua hơn khi giá thấp, trong khi sẽ mua ít cổ phiếu hơn khi giá cao hơn. 

DCA là gì

Những người ủng hộ việc sử dụng chiến thuật DCA cho rằng chúng có thể cung cấp giá mua trung bình thấp hơn cho một tài sản rủi ro, đề xuất rằng việc mua tài sản (có rủi ro cao hơn) bằng DCA khi giá đang giảm sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn so với đầu tư một lần.

Các loại DCA là gì?

Có hai loại DCA là: chủ động và thụ động.

  • DCA chủ động là khi bạn có một lượng tiền mặt cụ thể để đầu tư, nhưng đang chọn chia chúng ra trong một khoảng thời gian, thay vì đầu tư tất cả cùng một lúc.
  • DCA thụ động là khi khả năng đầu tư của bạn phụ thuộc vào thời điểm bạn có tiền để làm như vậy. Có lẽ bạn thiết lập tiền gửi tự động để bạn có thể đầu tư khi kiếm được nhiều tiền hơn theo thời gian với mỗi lần nhận lương.

Sự khác biệt chính giữa hai loại DCA này là DCA thụ động ngụ ý rằng bạn không thể đầu tư sớm hơn, trong khi DCA chủ động là một chiến lược đầu tư mà bạn có thể có tiền, nhưng đã chọn không đầu tư.

Ví dụ:

Giả sử bạn có 1.200 đô la tiền mặt mà bạn có thể đầu tư ngay bây giờ. Bạn chọn đầu tư 1.200 đô la đó bằng cách đầu tư 100 đô la mỗi tháng trong khoảng thời gian một năm. Đây sẽ là một ví dụ về DCA chủ động.

Bây giờ, hãy giả sử bạn không có tiền để đầu tư ngay bây giờ, nhưng thông qua tiền lương của mình, bạn kiếm được 100 đô la mỗi tháng mà bạn có thể đầu tư. Bạn đầu tư $100 mỗi tháng trong thời hạn một năm. Đây là một ví dụ về DCA thụ động.

Cách hoạt động của DCA là gì?

Một cách để có thể tính DCA là chia một khoản tiền mà họ muốn đầu tư thành nhiều phần bằng nhau để đầu tư theo thời gian. Ví dụ, một nhà đầu tư có thể chia 24.000 đô la thành sáu phần, mỗi phần 4.000 đô la và thực hiện sáu giao dịch mua cổ phiếu trị giá 4.000 đô la trong sáu tháng tới.

Cách hoạt động của DCA là gì

Theo thời gian, một nhà đầu tư sử dụng DCA sẽ có xu hướng mua nhiều cổ phiếu hơn với giá thấp hơn và ít cổ phiếu hơn với giá cao hơn.

Hãy xem xét một người nào đó đầu tư 100 đô la mỗi tháng vào một công ty có giá cổ phiếu dao động trong khoảng 10 đô la đến 20 đô la. Trong tháng đầu tiên, một cổ phiếu có giá 10 đô la, vì vậy nhà đầu tư sẽ mua mười cổ phiếu. 

Tháng sau, một cổ phiếu có giá 20 đô la, vì vậy nhà đầu tư chỉ mua năm cổ phiếu. Tháng sau, một cổ phiếu trị giá 12,50 đô la, vì vậy nhà đầu tư mua tám cổ phiếu. Sau ba tháng, nhà đầu tư sở hữu 23 cổ phiếu, gần một nửa trong số đó được mua với giá 10 USD.

Bằng cách quản lý số lượng cổ phiếu được mua với giá thấp cũng như số lượng cổ phiếu được mua với giá cao hơn, một số nhà đầu tư tin rằng họ có thể tăng lợi tức đầu tư và giảm rủi ro.

Thời điểm nên sử dụng DCA là gì?

Có hai tình huống mà DCA có thể có ý nghĩa.

Một là khi bạn không có một khoản tiền mặt lớn để đầu tư, nhưng vẫn muốn đầu tư thường xuyên. Bạn có thể thiết lập kế hoạch đầu tư tự động, để có thể trích tiền từ mỗi tiền lương lương để mua hàng thường xuyên trong tài khoản của bạn.

Một tình huống khác để sử dụng DCA là khi bạn có khả năng chấp nhận rủi ro tương đối thấp. Một số nhà đầu tư lo ngại việc đổ nhiều tiền vào thị trường cùng một lúc, vì rủi ro rằng khoản đầu tư của họ có thể nhanh chóng mất giá. Bằng cách thực hiện các giao dịch mua nhỏ hơn, thường xuyên, bạn có thể giảm bớt thiệt hại của mình từ bất kỳ đợt giảm giá cổ phiếu nào.

Mặt khác, nếu cổ phiếu bạn đang mua tăng giá, bạn sẽ bỏ lỡ lợi nhuận tiềm năng bởi vì bạn đã không đặt tất cả tiền của mình vào đó ngay lập tức.

Lợi ích của khi sử dụng DCA là gì?

Một lợi ích của DCA là làm cho việc đầu tư ít cảm tính hơn. Đầu tư có thể rủi ro, ngay cả khi bạn đang mua cổ phiếu và trái phiếu ổn định, an toàn. Bạn có thể mất một số hoặc tất cả số tiền bạn đầu tư. Nỗi sợ hãi về những khoản lỗ tiềm ẩn đó có thể khiến một nhà đầu tư không muốn đầu tư lớn.

Lợi ích của khi sử dụng DCA là gì

Quyết định DCA có thể giúp giảm bớt nỗi sợ hãi đó vì bạn không phải quyết định khi nào là thời điểm thích hợp để đầu tư. Thay vào đó, bạn tuân theo một lịch trình đã định. Điều đó áp đặt kỷ luật cho việc đầu tư của bạn và giúp bạn dễ dàng hơn, bạn có thể thiết lập kế hoạch đầu tư tiền tự động mỗi tháng.

DCA cũng giúp giảm sự thôi thúc về thời gian của thị trường, đầu tư vào thời điểm bạn cho rằng cổ phiếu hoặc trái phiếu đang ở mức giá thấp. Thời điểm thị trường có thể tăng lợi nhuận tổng thể của bạn, nhưng điều đó cực kỳ khó thực hiện một cách hiệu quả và hầu hết các nhà đầu tư cố gắng đánh bại hiệu suất của thị trường đều không thể làm được như vậy.

DCA cũng là một chiến lược hiệu quả cho những người không có nhiều tiền để đầu tư. Họ có thể bắt đầu với số tiền nhỏ, trừ vào thu nhập của mình và bổ sung thường xuyên.

Bạn có nên sử dụng DCA hay không?

Chiến lược DCA có thể là một ý tưởng hay nếu bạn muốn đầu tư nhiều nhưng không có tiền tiết kiệm để làm như vậy. Đầu tư thường xuyên từ nguồn thu nhập của bạn có thể là một cách tốt để bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, nếu bạn đã dành sẵn tiền, việc đưa nó vào thị trường dưới dạng gộp một lần có thể hoạt động tốt hơn so với DCA trong dài hạn. Theo một nghiên cứu của nhóm quỹ tương hỗ Vanguard trong khoảng thời gian từ năm 1926 đến năm 2011, đầu tư một lần tạo ra lợi nhuận cao hơn so với DCA đã đạt được trong 67% trong khoảng thời gian mười năm đó.

Nhưng hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo kết quả trong tương lai và những con số đó không tính đến mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau của mỗi cá nhân. Thật đáng sợ khi thực hiện một khoản đầu tư gộp lớn, về cơ bản là đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ và biết rằng cổ phiếu bạn mua có thể đột ngột giảm giá. 

Thực hiện các giao dịch mua nhỏ hơn có thể giúp giảm bớt nỗi sợ hãi đó và giúp nhà đầu tư bám sát kế hoạch đầu tư của họ. Lịch sử đã cho thấy nhiều người hoảng sợ trong thời kỳ suy thoái và bán số tiền nắm giữ của họ và do đó họ không tham gia khi thị trường phục hồi.

Điểm mấu chốt là không có câu trả lời duy nhất về chiến lược nào phù hợp với bạn. Câu trả lời phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư của bạn, khả năng chấp nhận rủi ro của bạn và cách bạn lập kế hoạch tài trợ cho các giao dịch đầu tư của mình.

Kết luận

Không có chiến lược đầu tư nào hoàn hảo và các nhà đầu tư khác nhau ưu tiên các chiến lược khác nhau phù hợp với bản thân nhất. Nếu bạn muốn mua tài sản tiền điện tử và đang tìm cách bảo vệ mình khỏi sự biến động của thị trường, DCA là cách tốt nhất để bạn làm điều này. 

Điều quan trọng nữa là bạn phải hiểu DCA là gì, lúc nào nên sử dụng chúng, cùng với việc học kết hợp nhiều kỹ thuật đầu tư khác nhau và sử dụng chúng theo yêu cầu thích hợp để thu được kết quả đầu tư tốt nhất.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

15 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

19 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

19 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

20 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

20 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago