Định chế tài chính là gì? Các loại định chế tài chính

Định chế tài chính là gì? Định chế tài chính nghe có vẻ khó hiểu nhưng thực chất đó là những tổ chức tài chính quen thuộc với mọi người như ngân hàng, quỹ tín dụng hay các quỹ đầu tư. Chế định tài chính công là một phần quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia với định chế tài chính phi ngân hàng. Cùng tìm hiểu thị trường tài chính và các định chế tài chính.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải thích rõ về định chế tài chính cũng như những đặc điểm của chúng để các bạn có thể có cài nhìn khái quát hơn về các tổ chức này. 

Định chế tài chính là gì? – các định chế tài chính phi ngân hàng

Định chế tài chính là gì? Các định chế tài chính (FI) là các tập đoàn chịu trách nhiệm cung cấp tiền cho thị trường thông qua việc chuyển tiền từ các nhà đầu tư đến các công ty dưới hình thức cho vay, ký gửi và đầu tư. 

Định chế tài chính là gì – các định chế tài chính ở Việt Nam

Các loại định chế tài chính phổ biến nhất bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng đầu tư tín thác, công ty môi giới hoặc đại lý đầu tư, công ty bảo hiểm và quỹ quản lý tài sản. Các loại hình khác bao gồm công đoàn tín dụng và công ty tài chính. Các tổ chức định chế tài chính được điều chỉnh để kiểm soát cung tiền trên thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

Các tổ chức định chế tài chính đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính của mỗi quốc gia, có tầm quan trọng lớn trong nền kinh tế phát triển liên tục. Các tổ chức này đang cung cấp các yêu cầu về vốn dài hạn của các ngành công nghiệp chính. 

Vì các định chế tài chính cũng đóng một vai trò quan trọng đối với đa số người dân bằng cách cung cấp tất cả các giao dịch tài chính, nhu cầu tiết kiệm và đầu tư, và chính phủ coi việc giám sát và điều tiết các ngân hàng và các công ty dịch vụ tài chính khác là điều bắt buộc. 

Vì lý do tương tự, sự phá sản tiềm ẩn của tổ chức định chế tài chính có thể gây ra nhiều hoảng loạn trong nền kinh tế. Các tổ chức như Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) có trụ sở tại Hoa Kỳ kiểm soát các tài khoản tiền gửi thông thường để bảo vệ các cá nhân và doanh nghiệp khỏi các rủi ro khác nhau đối với tài chính của họ khi gửi tiền vào các định chế tài chính.

Các tổ chức tài chính lớn như JP Morgan Chase, HSBC, Goldman Sachs hay Morgan Stanley thậm chí có thể kiểm soát dòng tiền trong một nền kinh tế.

Xem thêm:

Các loại định chế tài chính là gì?

Hầu hết mọi người giao dịch với các tổ chức tài chính khác nhau hàng ngày. Cho dù đó là gửi tiền, xin vay hoặc trao đổi tiền tệ, các định chế tài chính là một phần không thể thiếu trong các hoạt động này. 

Định chế tài chính ở Việt Nam

Về cơ bản có thể chia tổ chức tài chính thành hai loại: tổ chức tài chính ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng (định chế tài chính phi ngân hàng). Những định chế tài chính ngân hàng bao gồm các ngân hàng thương mại. Chức năng chính của ngân hàng thương mại là nhận tiền gửi và cho vay. Các tổ chức tài chính phi ngân hàng gồm các ngân hàng đầu tư, công ty tài chính, công ty bảo hiểm, công ty cho thuê,…

Ngân hàng là tổ chức định chế tài chính nổi tiếng nhất. Họ đóng vai trò trung gian tài chính hoạt động giữa người gửi tiền và người cho vay là người sử dụng tiền. Các ngân hàng nhận tiền gửi sau đó sử dụng chúng để cho khách hàng của mình vay. 

Một ngân hàng cũng hoạt động như một đại lý thanh toán bằng cách cung cấp một loạt các dịch vụ thanh toán bao gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, cơ sở séc, phương tiện gửi tiền trực tiếp, hối phiếu ngân hàng,… Lý do chính khi chọn gửi tiền vào ngân hàng là do sự an toàn, thu nhập lãi ổn định. 

Khả năng cho vay của ngân hàng được xác định bởi lượng dự trữ vượt mức và tỷ lệ dự trữ tiền mặt của ngân hàng. Ngân hàng huy động vốn khá dễ dàng vì có một số khoản tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng. Ngân hàng kiếm lợi nhuận bằng cách đầu tư số tiền mà khách hàng gửi, chứng khoán tài chính.

Ngoài ngân hàng thì định chế tài chính còn bao gồm những tổ chức tài chính phi ngân hàng. Những tổ chức tài chính phi ngân hàng cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính. 

Các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho các tập đoàn như bảo lãnh phát hành cổ phiếu, phát hành nợ, đầu tư, kinh doanh chứng khoán, giao dịch phái sinh, dịch vụ tư vấn doanh nghiệp. 

Những quỹ tương hỗ hay hưu trí hoạt động giống các tổ chức tiết kiệm. Ở đó các nhà đầu tư có thể đầu tư vào các phương tiện đầu tư tập thể, sau đó nhận lãi suất để hiểu hơn về định chế tài chính là gì?

Ví dụ về định chế tài chính là gì?

Ngân hàng ABC là một tổ chức thuộc sở hữu của cổ đông cung cấp các dịch vụ ngân hàng và đầu tư cho nhiều đối tượng khách hàng. Ngân hàng hoạt động như một trung gian giữa các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức, những người cung cấp tiền thông qua tiền gửi và các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ, những người đang tìm kiếm nguồn tài chính. 

Ngân hàng trả lãi suất 2% đối với các khoản tiền gửi mà ngân hàng nhận từ các hộ gia đình và doanh nghiệp từ lãi suất thu được từ các dịch vụ cho vay. Ngoài ra, ngân hàng còn cung cấp các dịch vụ quản lý quỹ và bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ thông qua các công ty con.

Hơn nữa, Ngân hàng ABC hoạt động trong thị trường bán buôn, tìm cách cho vay các tập đoàn và tổng công ty lớn cũng như các cơ quan chính phủ. Trong bối cảnh đó, ngân hàng có một đội ngũ cố vấn được trang bị kỹ lưỡng, cung cấp các dịch vụ tài chính doanh nghiệp, ngoại hối, thị trường vốn và quản lý đầu tư.

Ngân hàng được quy định để bảo vệ người tiêu dùng. Do đó, các quỹ của họ phải chịu sự giám sát chặt chẽ của tổng công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) và hệ thống dự trữ liên bang. Hai cơ quan liên ban này có trách nhiệm đảm bảo rằng ngân hàng sẽ có thể hoàn trả các khoản tiền đã vay.

Ưu điểm và nhược điểm của định chế tài chính là gì

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm các định chế tài chính ở Việt Nam

  • Các tổ chức tài chính giúp thúc đẩy nền kinh tế của đất nước chúng ta.
  • Nó đã được chứng minh là thành công hơn về lợi nhuận mà khách hàng kiếm được vì tỷ lệ hoàn vốn cao hơn bất kỳ nơi nào khác.
  • Đây cũng là một cách thông minh để đầu tư tiền và giữ cho tiền luân chuyển trên thị trường tài chính.
  • Nó cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng.
  • Cơ sở trả nợ cũng được quản lý rất tốt trong các tổ chức tài chính.
  • Nó cũng cung cấp các cơ sở bảo lãnh phát hành.

Nhược điểm

  • Quá trình này rất phức tạp đối với một số khách hàng vì họ cố gắng tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau và cuối cùng lại tự gây ra sự nhầm lẫn cho chính họ.
  • Trong trường hợp vỡ nợ do quản lý của các tổ chức tài chính thực hiện, khách hàng sẽ phải đối mặt với hoàn cảnh tồi tệ hơn rất nhiều. Số tiền mà họ đã đầu tư có thể không được thu hồi. Đôi khi số tiền gốc không được đảm bảo sẽ được thu hồi vì chính phủ trong trường hợp vỡ nợ thông báo một khoản tiền nhất định sẽ được hoàn trả và phần lớn thời gian số tiền chính phủ tuyên bố hoàn trả là rất ít so với số tiền gốc của khoản đầu tư được thực hiện.

Các loại định chế tài chính phố biến hiện nay:

Định chế tài chính trung gian:

Là những tổ chức tài chính đứng giữa nguồn cung và nguồn cầu với tư cách là một nhà đầu tư trung gian.

Định chế tài chính bán trung gian:

Là tổ chức đứng giữa 2 nguồn cung cầu và sẽ giúp cho vốn tiếp xúc với nhau nhanh chóng hơn.

Định chế tài chính ở Việt Nam:

  • Các ngân hàng.
  • Những công ty tín dụng.
  • Những công ty tiết kiệm và cho vay.
  • Công ty đầu tư.
  • Doanh nghiệp tài chính.
  • Doanh nghiệp chứng khoán.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Doanh nghiệp quản lý tài sản.
  • Tổ chức bán lẻ.
  • Doanh nghiệp cung cấp nhà ở.
  • Các định chế tài chính trung gian ( là các tổ chức tài chính đứng giữa các nguồn cung và nguồn cầu trung gian).

Kết luận

Định chế tài chính là gì? Các định chế tài chính cung cấp cách tốt nhất để đầu tư tiền và kiếm được lợi nhuận tốt từ khoản đầu tư đó. Họ giúp xây dựng nền kinh tế của các quốc gia. Khách hàng cũng nên hiểu rằng các tổ chức cũng mang một số yếu tố rủi ro liên quan đến dịch vụ của họ. Khách hàng nên tìm hiểu rất kỹ các chính sách của các tổ chức và nên kiểm tra tài sản có khả năng sinh lời của công ty trước khi đầu tư tiền của mình vào các tổ chức tài chính.

Cùng đón xem các bài viết về những kiến thức tài chính, kinh tế thị trường, tin tức được cập nhật mới nhất tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago