Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ giảm mạnh do đại dịch

Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng ít hơn dự kiến ​​trong tháng 10 và có thể chậm hơn nữa, do bị kìm hãm bởi sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới. Và đặc biệt thu nhập hộ gia đình giảm do hàng triệu người Mỹ thất nghiệp mất hỗ trợ tài chính của chính phủ.

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ giảm mạnh do đại dịch

Một số dữ liệu khác vào thứ ba cũng cho thấy sản xuất tại các nhà máy tăng vào tháng trước nhưng sản lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và sự bùng phát COVID-19 không được kiểm soát có thể làm gián đoạn sản xuất. Khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế yếu kém là những thách thức lớn mà Tổng thống đắc cử Joe Biden phải đối mặt khi ông lên nắm quyền từ Tổng thống Donald Trump vào tháng một tới.

Hôm thứ hai, ông Biden kêu gọi quốc hội họp lại và thông qua một gói cứu trợ đại dịch khác.

Điều đó khó có thể xảy ra trước khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang để bơm thêm tiền vào nền kinh tế vốn đã rơi vào suy thoái. Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Ba cho biết sự phục hồi đang chậm lại, thêm vào đó nền kinh tế sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ từ cả chính sách tài khóa và tiền tệ.

Bộ Thương mại cho biết: Doanh số bán lẻ tăng 0,3% trong tháng trước, mức tăng nhỏ nhất kể từ khi phục hồi bắt đầu vào tháng 5, sau khi tăng 1,6% trong tháng 9. 

Doanh số được hỗ trợ bởi sự kiện AMZN.O “Prime Day” của Amazon.com , với doanh thu trực tuyến tăng 3,1%. “Prime Day” thường diễn ra vào tháng 7 và một số nhà kinh tế cho biết điều này có thể đã loại bỏ mô hình mà chính phủ sử dụng để bỏ các biến động theo mùa khỏi dữ liệu, dẫn đến mức tăng doanh số khiêm tốn.

Prime Day của Amazon.com

Doanh số bán hàng điện tử và thiết bị gia dụng cũng như vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn đều tăng. Tuy nhiên, các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu cho đồ dùng và sở thích thể thao, quần áo, đồ đạc, ăn uống.

Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng 0,5% trong tháng 10. Doanh số bán lẻ tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10 và cao hơn mức tháng 2, với đại dịch chuyển nhu cầu từ dịch vụ sang hàng hóa.

Cổ phiếu trên Phố Wall hầu hết đều giảm. Đồng đô la .DXY trượt giá so với rổ tiền tệ. Giá Kho bạc Hoa Kỳ tăng.

Theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm coronavirus mới hàng ngày đã vượt quá 100.000 ca kể từ đầu tháng này, đẩy số ca nhiễm ở Hoa Kỳ lên trên 11 triệu ca.

Mặc dù đã có những phát triển đáng khích lệ về vắc-xin thử nghiệm, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc tung ra vắc-xin sẽ là một thách thức.

Một số chính quyền tiểu bang và địa phương đã áp đặt các hạn chế mới đối với các doanh nghiệp.

Việc hạn chế và tránh người tiêu dùng đến những nơi đông đúc như quán bar và nhà hàng có thể cắt giảm chi tiêu và gây ra một làn sóng sa thải khác, tiếp tục siết chặt thu nhập sau khi chính phủ mất trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.

Chính sách hỗ trợ COVID-19 hết hiệu lực

Phần bổ sung, là một phần của hơn 3 nghìn tỷ đô la cứu trợ coronavirus của chính phủ, đã hết hiệu lực đối với hàng triệu công nhân thất nghiệp và thiếu việc làm.

Hàng triệu người khác sẽ mất trợ cấp vào tháng tới khi các chương trình do chính phủ tài trợ cho những người tự kinh doanh, lao động hợp đồng và những người khác không đủ điều kiện để thất nghiệp thường xuyên của tiểu bang và những người đã hết sáu tháng đủ điều kiện hết hạn.

Loại trừ ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh thu bán lẻ tăng 0,1% sau khi điều chỉnh giảm 0,9% trong tháng chín. Cái gọi là doanh số bán lẻ cốt lõi này tương ứng chặt chẽ nhất với thành phần chi tiêu của người tiêu dùng trong tổng sản phẩm quốc nội. Trước đó, chúng được ước tính đã tăng 1,4% trong tháng chín.

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ giảm

Các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán lẻ vừa phải trong thời gian còn lại của năm, điều này sẽ góp phần làm tăng trưởng kinh tế chậm hơn sau khi tổng sản phẩm quốc nội phục hồi trong quý thứ ba. Một cuộc khảo sát của JPMorgan đối với các chủ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cho thấy sự sụt giảm chi tiêu trên diện rộng cho đến ngày 9 tháng 11, với sự sụt giảm lớn ở các bang nơi COVID-19 đang lây lan nhanh chóng nhất.

Tâm lý người tiêu dùng suy giảm vào đầu tháng 11 trong bối cảnh lo lắng về tài chính.

Một báo cáo riêng từ Fed hôm thứ ba cho thấy sản lượng sản xuất tăng 1,0% trong tháng trước sau khi tăng 0,1% trong tháng chín. Nhưng sản lượng vẫn thấp hơn khoảng 5% so với mức trước đại dịch. Sản lượng được thúc đẩy nhờ sản xuất hàng không vũ trụ và thiết bị vận chuyển, bù đắp sự sụt giảm của đồ nội thất, sản phẩm kim loại chế tạo, xe có động cơ và phụ tùng.

Joel Naroff, nhà kinh tế trưởng tại Naroff Economics ở Holland, Pennsylvania, cho biết: “Sản xuất chỉ có thể trụ vững nếu các hộ gia đình tiếp tục mua và họ cần thu nhập để làm điều đó.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago