Cổ phiếu tăng vọt khi Tesla tham gia chỉ số S&P 500

Tesla gia nhập S&P 500, cổ phiếu tăng vọt 14%

Tesla Inc chuẩn bị gia nhập S&P 500 vào tháng 12, đây được xem là một chiến thắng lớn của Giám đốc điều hành Elon Musk, giúp cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện tăng 14% vào thứ hai với dự đoán giao dịch 51 tỷ đô la do các quỹ chỉ số điều chỉnh cổ phần của họ.

S&P Dow Jones Indices thông báo rằng công ty Tesla sẽ tham gia chỉ số S&P 500 trước khi bắt đầu giao dịch vào ngày 21 tháng 12, có khả năng trong hai giai đoạn giúp các quỹ đầu tư dễ tiêu hóa hơn.

“Tesla sẽ là một trong những bổ sung có trọng lượng lớn nhất cho S&P 500 trong thập kỷ qua và do đó sẽ tạo ra một trong những giao dịch tài trợ lớn nhất trong lịch sử S&P 500,” S&P Dow Jones Indices cho biết.

Với giá trị thị trường chứng khoán hơn 400 tỷ USD, Tesla sẽ là một trong những công ty giá trị nhất từng được thêm vào chỉ số thị trường chứng khoán được theo dõi rộng rãi, lớn hơn 95% các thành phần hiện có của S&P 500.

Tesla tham gia chỉ số S&P 500

Sự bao gồm của nó có nghĩa là các quỹ đầu tư được lập chỉ mục cho S&P 500 sẽ phải bán khoảng 51 tỷ USD giá trị cổ phiếu của các công ty đã có trong S&P 500 và sử dụng số tiền đó để mua cổ phiếu của Tesla, để danh mục đầu tư của họ phản ánh đúng chỉ số, theo S&P Dow Chỉ số Jones. Tesla sẽ chiếm khoảng 1% trong chỉ số.

Ngoài ra, các quỹ đầu tư được quản lý tích cực cố gắng đánh bại S&P 500 sẽ buộc phải quyết định có mua cổ phiếu Tesla hay không. Các quỹ như vậy quản lý hàng nghìn tỷ đô la tài sản bổ sung.

Tăng khoảng 450% vào năm 2020, cho đến nay, nhà sản xuất ô tô California đã trở thành công ty ô tô giá trị nhất trên thế giới, mặc dù sản lượng chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ như Toyota Motor, Volkswagen VOWG_p.DE và General Motors.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng cổ phiếu của Tesla đang trong tình trạng bong bóng và một số đã cảnh báo không nên thêm nó vào S&P 500 ở mức hiện tại.

“Giá tăng (hôm thứ hai) có nghĩa là các nhà đầu tư cá nhân khác bỏ tiền vào quỹ chỉ số sẽ thấy một phần tiền của họ được chuyển vào cổ phiếu Tesla với mức giá thậm chí còn cao hơn mức giá cao gây tranh cãi trước S&P. Đó là một mặt trái của việc đầu tư theo chỉ số đối với các nhà đầu tư bảo thủ ”Erik Gordon, giáo sư tại Trường Kinh doanh Ross của Đại học Michigan, cảnh báo trong một email.

Một báo cáo hàng quý vào tháng 7 đã giải tỏa một rào cản lớn đối với khả năng đưa Tesla vào S&P 500, dẫn đến suy đoán rằng nó có thể được thêm vào chỉ số và làm tăng nhu cầu về cổ phiếu của công ty.

Cổ phiếu Tesla tăng lên

Vào năm 1999, Yahoo đã tăng 64% trong 5 ngày giao dịch giữa thời điểm thông báo rằng nó sẽ được thêm vào chỉ số vào ngày 30 tháng 11 và được đưa vào sau khi kết thúc giao dịch vào ngày 7 tháng 12. Giá trị vốn hóa thị trường của Yahoo vào thời điểm đó là khoảng 56 tỷ đô la, khoảng một phần nhỏ giá trị hiện tại của Tesla.

Trong một thông cáo báo chí riêng biệt, S&P Dow Jones Indices đã yêu cầu các nhà đầu tư phản hồi về việc có nên đưa Tesla vào cùng một lúc vào ngày 21 tháng 12 hay chia ra thành hai đợt, với đợt đầu tiên được thêm vào một tuần trước đó, do giá trị vốn hóa thị trường lớn bất thường của Tesla.

Những người bán khống Tesla chỉ ra rằng có sự cạnh tranh từ các đối thủ lâu đời hơn. Họ cũng hoài nghi về khả năng quản trị công ty của Tesla dưới thời Musk, người vào năm 2018 đã đồng ý trả 20 triệu USD và từ chức chủ tịch để giải quyết các cáo buộc gian lận.

 

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

3 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

3 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

4 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

4 ngày ago