Đồng bảng Anh sẽ giảm nếu không đạt được thỏa thuận thương mại Brexit

Đồng bảng Anh sẽ giảm nếu không đạt được thỏa thuận thương mại Brexit

Đồng bảng Anh có thể giảm từ 10% hoặc nhiều hơn thế nếu Vương quốc Anh không hoàn tất thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu vào cuối tuần này.

Các nhà giao dịch tiền tệ từng cho rằng một thỏa thuận sẽ được hoàn tất trước khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc vào ngày 1 tháng 1. Và hồi hộp theo dõi các sự kiện trong 72 giờ tới sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo vào cuối ngày thứ năm rằng “thỏa thuận này không có lợi cho Vương quốc Anh”.

Johnson đã đến Brussels vào thứ tư để ăn tối với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Nhưng nỗ lực cuối cùng đã không tạo ra đột phá về các vấn đề hóc búa bao gồm quyền đánh bắt cá, viện trợ của chính phủ cho các công ty và cách giải quyết tranh chấp. Các quan chức đã trở lại bàn đàm phán trước thời hạn vào chủ nhật sau khi thống nhất.

Han Tan, một nhà phân tích thị trường tại FXTM, cho biết: “Kết quả thỏa thuận hoặc không có thỏa thuận có khả năng đặt đồng bảng Anh lên một động thái khá lớn khi câu chuyện Brexit đi đến hồi kết”. Thực tế là đồng bảng Anh vẫn chưa được “đầu cơ” so với đồng đô la, nhưng cho thấy vẫn còn “hy vọng dồn nén” rằng một thỏa thuận sẽ được bảo đảm, ông nói thêm.

Đồng bảng Anh giảm

Đồng bảng Anh đã được giao dịch gần $1,35 vào đầu tháng này khi một thỏa thuận giữa Vương quốc Anh và thị trường xuất khẩu lớn nhất của nó có vẻ khả thi hơn. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng đồng tiền này có thể nhanh chóng giảm xuống dưới 1,20 USD nếu thỏa thuận giữa hai bên không còn khả thi. Đồng bảng Anh đã giảm 0,6% vào thứ sáu chỉ trên 1,32 đô la khi hy vọng về một thỏa thuận được thống nhất.

Jordan Rochester, chiến lược gia tại Nomura, cho biết đồng tiền này có thể suy yếu hơn nữa sau khi lao dốc ban đầu xuống 1,20 USD. 

Việc giảm xuống dưới 1,20 đô la sẽ đẩy đồng bảng Anh xuống mức yếu nhất kể từ cuối năm 2016. Nó cũng sẽ hoàn thành sự sụt giảm nghiêm trọng đối với một đồng tiền đang giao dịch trên 1,45 đô la trong những tháng trước cuộc trưng cầu Brexit tháng 6 năm 2016.

Đồng bảng yếu hơn có thể giúp các nhà xuất khẩu của Anh đối phó với cú sốc Brexit nhưng nó sẽ đẩy giá mà người tiêu dùng Anh phải trả cho thực phẩm và các mặt hàng nhập khẩu khác.

Thời gian còn lại đang rất ngắn rất ngắn. Johnson cho biết ông đã chỉ đạo các nhà đàm phán của mình cố gắng hoành thành thỏa thuận ​​trước chủ nhật. Tuy nhiên, dù các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều tháng với cùng một vấn đề nhưng vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận chung. 

Vào thứ năm, Johnson cho biết ông đã chỉ đạo nội các của mình chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thất bại và Liên minh châu Âu đã đưa ra kế hoạch nhằm giữ cho biên giới của mình mở cửa cho máy bay thương mại, tàu hỏa và xe tải. Johnson và von der Leyen cho biết rằng quyết định sẽ được đưa ra vào cuối tuần này, nhưng các nhà phân tích đã gợi ý rằng có thể có thêm một lần gia hạn nữa nếu có tiến bộ đáng kể. Thời hạn bất di bất dịch là ngày 31 tháng 12, ngày hết hạn cho các thỏa thuận mang lại cho Anh những lợi ích kinh tế và thương mại với tư cách thành viên EU sau khi nước này rời khỏi vào tháng 1 năm 2020.

Rời khỏi Liên minh châu Âu có nghĩa là chi phí cao hơn cho các công ty Anh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhưng việc rời đi mà không có thỏa thuận mới về thương mại có thể là một thảm họa. Điều này sẽ khiến Anh phải giao thương với thị trường xuất khẩu lớn duy nhất của mình theo các điều kiện của Tổ chức Thương mại Thế giới, chịu sự di chuyển của hàng hóa, dịch vụ trước thuế quan và các rào cản khác.

Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Vương quốc Anh (OBR), nơi đưa ra các dự báo kinh tế cho chính phủ, cho biết vào tháng 11 rằng ngay cả khi London và Brussels có thể đạt được một thỏa thuận, mối quan hệ thương mại mới của họ dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc giảm sản lượng trong dài hạn, khoảng 4% so với Anh còn lại trong Liên minh châu Âu.

Các thỏa thuận Brexit

Nhưng một Brexit không có thỏa thuận sẽ làm giảm sản lượng thêm 2% vào năm 2021, tương đương khoảng 40 tỷ bảng Anh (53 tỷ USD) và đưa hơn 300.000 người vào ranh giới thất nghiệp vào nửa cuối năm tới.

Vương quốc Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng việc làm ngày càng gia tăng và phải hứng chịu cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm do hậu quả của đại dịch. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey hồi tháng trước cho biết sự tàn phá kinh tế do Brexit không thỏa thuận gây ra sẽ còn tồi tệ hơn về lâu dài so với đại dịch.

Ông nói trong lời khai trước một ủy ban quốc hội: “Phải mất một khoảng thời gian dài hơn nữa để cái mà tôi gọi là mặt thực của nền kinh tế có thể điều chỉnh với sự thay đổi về độ mở và sự thay đổi trong thương mại.”

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

3 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

3 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago