Dự đoán nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với chính sách tín dụng thắt chặt

Nền kinh tế Trung Quốc bước vào năm 2021 sau sự phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch coronavirus và Michael Spencer của Deutsche Bank dự đoán rằng việc xóa nợ sẽ trở lại là trọng tâm của các nhà chức trách nước này.

Dự đoán nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với chính sách tín dụng thắt chặt

Spencer – chuyên gia kinh tế trưởng kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương của ngân hàng này cho biết: “Một trong những mối quan tâm chính mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước về Trung Quốc trong vài tháng qua là số lượng các vụ vỡ nợ ngày càng tăng”.

“Tôi nghĩ những gì chúng ta sẽ thấy vào năm 2021 là sự quay trở lại việc xóa bỏ đòn bẩy như một mục tiêu rõ ràng quan trọng của chính phủ Trung Quốc,” ông nói. “Tôi nghĩ những gì bạn sẽ thấy là tín dụng thắt chặt hơn nhiều đối với chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhà nước.”

Nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với chính sách tín dụng thắt chặt

Một loạt các vụ vỡ nợ cao gần đây của các công ty nhà nước Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư kinh ngạc và đặt ra câu hỏi về tình trạng của thị trường tín dụng nước này. Những doanh nghiệp được chính phủ hỗ trợ này trước đây được coi là những khoản đầu tư an toàn hơn vì họ hiếm khi vỡ nợ.

Spencer cho biết, các khoản vỡ nợ dự kiến ​​sẽ tăng lên và cho biết thêm rằng rủi ro tín dụng ở Trung Quốc sẽ trở nên “ngày càng quan trọng” đối với cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước.

Tuy nhiên, điều đó có thể không nhất thiết là một điều xấu.

Spencer nói: “Đây là thứ mà chúng tôi đã mong muốn trong nhiều thập kỷ. “Đó là thứ mà Trung Quốc cần – một cách tiếp cận hợp lý hơn để cho vay, kỷ luật tín dụng cao hơn và kỷ luật thị trường hơn đối với các công ty.”

Trung Quốc suy yếu ‘xung lực tăng trưởng’

Tuy nhiên, Spencer cảnh báo rằng “xung lực tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đang bắt đầu suy yếu”.

Đất nước hầu như bị đóng băng vào đầu năm 2020 sau khi các nhà chức trách thực hiện các đợt đóng cửa nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của coronavirus.

Spencer cho biết: “Nếu bạn nhìn trong bốn quý tới, số liệu GDP trung bình hàng năm sẽ rất sai lệch do tác động của từng năm được phóng đại trong nửa đầu năm 2021”.

Spencer cho biết các nền kinh tế lớn trên thế giới đang trải qua ”đợt bùng phát tồi tệ nhất” của virus coronavirus mà họ phải đối mặt, với các hạn chế về khoảng cách xã hội được thắt chặt ở các khu vực ở châu Âu và Mỹ.

Số ca Covid vẫn tiếp tục tăng

Tại châu Á, hôm thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản cho biết chính phủ nước này đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và các tỉnh lân cận sau khi số ca Covid gia tăng gần đây, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

3 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

3 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

4 ngày ago