Fed là gì? Tại sao Fed lại có sức ảnh hưởng lớn

Chắc hẳn các nhà đầu tư tài chính đều không xa lạ gì với Fed. Vậy Fed là gì mà tại sao mỗi quyết định của họ đưa ra lại ảnh hưởng đến nền kinh tế, tài chính lớn như vậy. Cùng tìm hiểu trong bài viết Fed là tổ chức gì dưới đây.

Tổ chức Fed là gì – Fed là tổ chức gì?

Federal Reserve là gì? Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve), thường được gọi là Fed, là ngân hàng trung ương của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và là cơ quan tài chính tối cao đằng sau nền kinh tế thị trường tự do lớn nhất thế giới. Do tầm ảnh hưởng của Mỹ đối với nền kinh tế toàn cầu, Fed được coi là một trong những tổ chức tài chính có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Fed là gì

Cục Dự trữ Liên bang xử lý các chính sách tiền tệ của chính phủ một cách độc lập và không có sự can thiệp của pháp luật. Ngoài ra, họ thực hiện tất cả các chức năng khác của một ngân hàng trung ương nhằm mục tiêu chung là duy trì sự ổn định tài chính. Cục Dự trữ Liên bang có trụ sở chính tại Washington DC

Các tổ chức chính cấu thành Fed là gì?

Mục đích của Cục Dự trữ Liên bang là giữ cho nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh và hệ thống tài chính của đất nước ổn định. Fed bao gồm ba tổ chức chính:

  • Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang: gồm bảy thành viên hội đồng quản trị này giám sát hệ thống dự trữ liên bang.
  • Một mạng lưới gồm 12 ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang trên khắp đất nước, thực hiện rất nhiều công việc hành chính.
  • Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Ủy ban này có nhiệm vụ thiết lập chính sách tiền tệ, bao gồm bảy thành viên Hội đồng thống đốc và năm chủ tịch Ngân hàng Dự trữ.
Các tổ chức chính cấu thành Fed là gì

Sơ lược về lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang Fed là gì?

Trước khi thành lập Cục Dự trữ Liên bang, Hoa Kỳ đã gặp khó khăn bởi các cuộc khủng hoảng tài chính và thất bại ngân hàng. Các ngân hàng thường không giữ nhiều tiền mặt trong tay. 

Nếu khách hàng mất niềm tin vào ngân hàng của họ thường là sau khi nghe về sự thất bại của một ngân hàng khác họ sẽ đổ xô đến ngân hàng của họ để rút tiền. Nếu các ngân hàng không có đủ tiền mặt, họ sẽ ngừng kinh doanh. 

Sự hoảng loạn này có thể gây ra nhiều vụ ngân hàng phá sản, đó là những gì đã xảy ra trong cơn khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng vào năm 1907.

Sau cơn khủng hoảng này, Tổng thống Woodrow Wilson đã ký Đạo luật Dự trữ Liên bang, và Quốc hội thành lập Hệ thống Dự trữ Liên bang vào năm 1913. Mục tiêu của việc thành lập Cục Dự trữ Liên bang là chấm dứt sự bất ổn của hệ thống ngân hàng.

Lãi suất Fed là gì

Kể từ đó, đã có những đạo luật khác định hình FED thành như ngày nay. Sau cuộc Đại suy thoái, FOMC được thành lập để thiết lập chính sách tiền tệ cho đất nước. Khi lạm phát tăng vọt ở Mỹ vào năm 1977, Quốc hội đã quyết định ổn định giá cả là mục tiêu chính sách tiền tệ quốc gia đầu tiên của Fed. Một năm sau, mục tiêu chính sách tiền tệ thứ hai về toàn dụng lao động được đặt ra.

Và sau cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu vào năm 2007, Đạo luật Cải cách Phố Wall và Bảo vệ Người tiêu dùng hay còn gọi là Đạo luật Dodd-Frank đã được thông qua. Trong số những điều khác, luật này đã chuyển hầu hết các nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng mà Fed thực hiện cho Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng mới.

Lãi suất Fed là gì?

Lãi suất của Fed là lãi suất mục tiêu do Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) quy định tại đó các ngân hàng thương mại vay và cho vay dự trữ vượt mức của họ qua đêm. Lãi suất tham chiếu Fed áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng.

Chức năng chính của quỹ Fed là gì?

Cục Dự trữ Liên bang có bốn chức năng chính:

Thiết lập chính sách tiền tệ

Fed sử dụng các chính sách tiền tệ hợp lý của mình để thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Mỗi năm sẽ có 8 cuộc họp được FOMC tổ chức để cùng xem xét các xu hướng kinh tế và đưa ra các biện pháp chính sách tiền tệ mới.

Cuộc họp được FOMC tổ chức

Về mặt chính thức, có hai mục tiêu chính sách tiền tệ mà Fed đang cố gắng đạt được:

  • Việc làm cao
  • Lạm phát thấp

Cách chính mà Fed đạt được các mục tiêu chính sách tiền tệ này là bằng cách thiết lập lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang. Tất cả các tổ chức lưu ký – nghĩa là các tổ chức tài chính chủ yếu nhận tiền thông qua tiền gửi của người tiêu dùng, cần phải giữ một lượng tiền nhất định tại các Ngân hàng Dự trữ. 

Nếu một ngân hàng hoặc tổ chức lưu ký khác không có đủ dự trữ để đáp ứng các yêu cầu của họ, thì ngân hàng đó có thể nhận một khoản vay qua đêm từ một tổ chức tài chính khác. Tỷ lệ lãi suất mà một tổ chức tính cho một khoản vay như vậy dựa trên lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang.

Để chống lạm phát, Fed có thể đặt mục tiêu tăng lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang. Và ngược lại Fed hạ lãi suất để chống nền kinh tế suy thoái.

Mặc dù những thay đổi đối với lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang không tự động kích hoạt các thay đổi về lãi suất khác, nhưng nó sẽ tác động trực tiếp đến chúng. Điều này là do các tổ chức tài chính thường theo dõi và phản ứng với lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang trong việc xác định lãi suất cho vay qua đêm của riêng họ, như đã mô tả ở trên. Các lãi suất cơ bản, phát hành bởi tờ Wall Street Journal và sử dụng rộng rãi như một điểm chuẩn cho lãi suất trên tất cả mọi thứ từ thẻ tín dụng tiêu dùng để khoản vay thế chấp là một sự phản ánh của những lãi suất cho vay qua đêm.

Đây là cách Fed sử dụng lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang để giúp kiểm soát lãi suất trong dài hạn và lượng tín dụng và tiền có sẵn trên thị trường, những yếu tố cuối cùng có thể ảnh hưởng đến thất nghiệp và lạm phát, hai mối quan tâm chính của Fed.

Giám sát và điều tiết các ngân hàng

Fed giám sát, điều tiết nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính khác để thúc đẩy sự ổn định trên thị trường tài chính.

Hội đồng quản trị đưa ra các hướng dẫn cho các ngân hàng thông qua các quy định, chính sách và giám sát. Rất nhiều hướng dẫn này được tạo ra do luật mới.

Mỗi trong số 12 Ngân hàng Dự trữ kiểm tra các ngân hàng thành viên để đảm bảo các ngân hàng này tuân thủ luật pháp và quy định. Nếu một ngân hàng được nhà nước điều hành và không phải là thành viên của Hệ thống Dự trữ Liên bang, FDIC có quyền giám sát.

Cung cấp các dịch vụ thanh toán

Fed đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta sử dụng tiền hàng ngày bằng cách cung cấp các dịch vụ thanh toán. Các dịch vụ này bao gồm:

  • Đảm bảo có đủ tiền tệ và tiền xu đang hoạt động
  • Xóa séc và xử lý thanh toán điện tử
  • Làm chủ ngân hàng của chính phủ và duy trì tài khoản séc của Bộ Ngân khố
  • Xử lý các giao dịch khác như thanh toán An sinh xã hội và kiểm tra bảng lương của chính phủ

Thông qua các dịch vụ thanh toán này, Fed nỗ lực thúc đẩy một hệ thống an toàn và hiệu quả cho các giao dịch.

Duy trì sự ổn định tài chính

Thông qua ba chức năng trên: chính sách tiền tệ, giám sát và điều tiết, và các dịch vụ thanh toán, Fed giúp duy trì sự ổn định và hoạt động hàng ngày của hệ thống tài chính của Mỹ.

Có những trường hợp các chức năng này có thể không cung cấp đủ hỗ trợ. Trong thời gian này, Fed có thể thực hiện các hành động để giúp ngăn chặn các vấn đề trong lĩnh vực tài chính. 

Ví dụ, sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9, các Ngân hàng Dự trữ đã trực tiếp cho các ngân hàng, công đoàn tín dụng và các tổ chức tài chính khác vay một số lượng lớn để đảm bảo chúng vẫn có thể hoạt động.

Tại sao Fed lại quan trọng?

Trong hơn 100 năm qua, Fed đã nỗ lực để giữ cho hệ thống tài chính Hoa Kỳ ổn định và giảm thiểu tác động của các thảm họa tài chính càng nhiều càng tốt. Các dịch vụ và quyết định của họ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta, ảnh hưởng gián tiếp đến mọi thứ, từ giá cổ phiếu và lãi suất các khoản vay, như thế chấp, đến tỷ lệ việc làm và số tiền người tiêu dùng chi tiêu.

Trên đây là toàn bộ kiến thức tài chính cơ bản về Fed là gì? Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn đọc, cảm ơn bạn đã theo dõi.

Chúc bạn thành công.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

7 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

10 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

10 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

11 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago