Đầu tư trái phiếu là gì? Có nên đầu tư trái phiếu hay không

Khi bạn đầu tư trái phiếu, bạn đang cung cấp một khoản vay cho công ty phát hành trái phiếu, người đã đồng ý trả lãi cho bạn và trả lại tiền của bạn vào một ngày cụ thể trong tương lai. Nhiều nhà hoạch định tài chính ủng hộ việc đầu tư một phần danh mục đầu tư của bạn vào trái phiếu vì tính biến động thấp hơn và độ an toàn tương đối so với cổ phiếu

Quỹ đầu tư trái phiếu là gì?

Trái phiếu là chứng khoán đầu tư trong đó nhà đầu tư cho một công ty hoặc chính phủ vay tiền trong một khoảng thời gian nhất định, để đổi lấy các khoản thanh toán lãi suất thường xuyên. Khi trái phiếu đến ngày đáo hạn, công ty phát hành trái phiếu sẽ trả lại tiền cho nhà đầu tư. 

Thu nhập cố định là một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả trái phiếu, vì khoản đầu tư của bạn kiếm được các khoản thanh toán cố định trong suốt thời hạn của trái phiếu.

Đầu tư trái phiếu

Các công ty bán trái phiếu để tài trợ cho các hoạt động đang diễn ra, các dự án mới hoặc mua lại. Các chính phủ bán trái phiếu cho các mục đích tài trợ, và cũng để bổ sung nguồn thu từ thuế. Khi bạn đầu tư vào một trái phiếu, bạn là kẻ phá sản đối với pháp nhân đang phát hành trái phiếu.

Nhiều loại trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu cấp đầu tư, là những khoản đầu tư có rủi ro thấp hơn cổ phiếu, khiến chúng trở thành một thành phần quan trọng trong một danh mục đầu tư đầy đủ. Đầu tư trái phiếu có thể giúp phòng ngừa rủi ro đối với các khoản đầu tư dễ bay hơi hơn như cổ phiếu và chúng có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định trong những năm nghỉ hưu của bạn mà vẫn bảo toàn vốn.

Cách để đầu tư trái phiếu

Bạn đầu tư trái phiếu bằng cách mua các đợt phát hành mới, mua trái phiếu trên thị trường thứ cấp, hoặc bằng cách mua các quỹ đầu tư trái phiếu tương hỗ hoặc các quỹ giao dịch trao đổi (ETF).

  • Trái phiếu mới: Bạn có thể mua trái phiếu trong đợt chào bán trái phiếu ban đầu của họ thông qua nhiều tài khoản môi giới trực tuyến .
  • Thị trường thứ cấp: Tài khoản môi giới của bạn có thể cung cấp quyền chọn mua trái phiếu trên thị trường thứ cấp.
  • Các quỹ tương hỗ: Bạn có thể mua cổ phiếu của quỹ trái phiếu. Các quỹ tương hỗ này thường mua nhiều loại trái phiếu khác nhau dưới sự bảo trợ của một chiến lược cụ thể. Chúng bao gồm các quỹ trái phiếu dài hạn hoặc trái phiếu công ty có lợi suất cao, trong số nhiều chiến lược khác. Các quỹ trái phiếu tính phí quản lý của bạn để bù đắp cho các nhà quản lý danh mục đầu tư của quỹ.
  • ETF trái phiếu: Bạn có thể mua và bán cổ phần của ETF giống như cổ phiếu. ETF trái phiếu thường có phí thấp hơn quỹ tương hỗ trái phiếu.
Quỹ đầu tư trái phiếu

Khi mua các đợt phát hành mới và trái phiếu thị trường thứ cấp, nhà đầu tư có thể có nhiều lựa chọn hạn chế hơn. Không phải tất cả các công ty môi giới đều cung cấp khả năng mua trái phiếu trực tiếp. Và việc hiểu giá trái phiếu có thể khó khăn đối với các nhà đầu tư mới làm quen.

Các quỹ tương hỗ trái phiếu và ETF dễ dàng tiếp cận hơn đối với các nhà đầu tư hàng ngày. Bạn có thể dễ dàng xem lại các chi tiết của quỹ tương hỗ hoặc chiến lược đầu tư của ETF và tìm những chiến lược phù hợp với mục tiêu đầu tư của mình. 

Bạn ít có khả năng gặp phải các vấn đề về thanh khoản và thường có thể mua và bán cổ phần một cách dễ dàng.

Cho dù bạn quyết định làm việc với một chuyên gia tài chính hay tự quản lý các khoản đầu tư của mình, thì các khoản đầu tư có thu nhập cố định phải là một phần cốt lõi trong chiến lược đầu tư của bạn. Trong một danh mục đầu tư đa dạng, trái phiếu có thể mang lại cả sự ổn định và thu nhập có thể dự đoán được.

Trái phiếu được định giá như thế nào?

Trái phiếu được định giá trên thị trường thứ cấp dựa trên mệnh giá của chúng. Giống như bất kỳ tài sản nào khác, giá trái phiếu phụ thuộc vào cung và cầu. Nhưng xếp hạng tín dụng và lãi suất thị trường cũng đóng vai trò lớn trong việc định giá.

Xem xét xếp hạng tín dụng: Trái phiếu cấp độ đầu tư được xếp hạng cao sẽ trả một phiếu giảm giá nhỏ hơn (lãi suất cố định thấp hơn) so với trái phiếu cấp độ đầu tư được xếp hạng thấp. Phiếu giảm giá nhỏ hơn đó có nghĩa là trái phiếu có lợi suất thấp hơn, mang lại cho bạn lợi tức đầu tư thấp hơn. 

Nhưng nếu nhu cầu đối với trái phiếu được đánh giá cao của bạn đột nhiên giảm xuống, thì nó sẽ bắt đầu giao dịch với mức chiết khấu ngang bằng trên thị trường. Tuy nhiên, lợi tức của nó sẽ tăng lên và người mua sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong suốt thời gian tồn tại của trái phiếu, bởi vì lãi suất phiếu giảm giá cố định đại diện cho một phần lớn hơn của giá mua thấp hơn.

Những thay đổi về lãi suất thị trường làm tăng thêm sự phức tạp. Khi lãi suất thị trường tăng, lợi tức trái phiếu cũng tăng, làm giảm giá trái phiếu. 

Ví dụ: một công ty phát hành trái phiếu có mệnh giá 1.000 đô la có phiếu giảm giá 5%. Nhưng một năm sau, lãi suất tăng và cùng một công ty phát hành một trái phiếu mới với phiếu giảm giá 5,5%, để theo kịp với lãi suất thị trường. Sẽ có ít nhu cầu hơn đối với trái phiếu với phiếu giảm giá 5% khi trái phiếu mới trả 5,5%.

Để giữ cho trái phiếu đầu tiên hấp dẫn các nhà đầu tư, sử dụng ví dụ mệnh giá 1.000 đô la, giá của trái phiếu 5% cũ sẽ giao dịch ở mức chiết khấu, giả sử là 900 đô la. Các nhà đầu tư mua trái phiếu 5% sẽ được chiết khấu trên giá mua để làm cho lợi tức của trái phiếu cũ tương đương với lợi tức của trái phiếu 5,5% mới.

Những rủi ro chính khi đầu tư trái phiếu

Rủi ro lãi suất

Lãi suất tăng là một rủi ro chính đối với các nhà đầu tư trái phiếu. Nói chung, lãi suất tăng sẽ dẫn đến giá trái phiếu giảm, phản ánh khả năng các nhà đầu tư có được mức lãi suất hấp dẫn đối với tiền của họ ở nơi khác. 

Những rủi ro chính khi đầu tư trái phiếu

Hãy nhớ rằng, giá trái phiếu thấp hơn có nghĩa là lợi tức cao hơn hoặc lợi tức có sẵn trên trái phiếu. Ngược lại, lãi suất giảm sẽ dẫn đến giá trái phiếu tăng, lợi tức giảm. Trước khi đầu tư trái phiếu, bạn nên đánh giá thời hạn của trái phiếu (ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn) cùng với triển vọng lãi suất, để đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với khả năng biến động giá của trái phiếu do biến động lãi suất.

Rủi ro tín dụng

Đây là rủi ro mà công ty phát hành sẽ không thể thực hiện các khoản thanh toán lãi hoặc gốc khi chúng đến hạn và do đó không thể trả được nợ. Các cơ quan xếp hạng như Moody’s, Standard & Poors (S&P) và Fitch đánh giá mức độ tín nhiệm của các tổ chức phát hành và chỉ định xếp hạng tín dụng dựa trên khả năng hoàn trả các nghĩa vụ của họ. 

Các nhà đầu tư có thu nhập cố định kiểm tra xếp hạng của công ty phát hành để xác định rủi ro tín dụng của trái phiếu. Xếp hạng từ AAA đến D. Trái phiếu có xếp hạng bằng hoặc gần AAA được coi là rất có khả năng được hoàn trả, trong khi trái phiếu có xếp hạng D được coi là có nhiều khả năng vỡ nợ hơn và do đó được coi là đầu cơ hơn và chịu nhiều giá hơn sự biến động.

Rủi ro lạm phát

Lạm phát làm giảm sức mua của trái phiếu và tiền gốc trong tương lai. Vì trái phiếu có xu hướng không mang lại lợi nhuận cao bất thường, chúng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng xấu khi lạm phát tăng. 

Lạm phát có thể dẫn đến lãi suất cao hơn, điều này tiêu cực đối với giá trái phiếu. Trái phiếu liên kết lạm phát được cấu trúc để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi nguy cơ lạm phát. Dòng phiếu giảm giá và tiền gốc (hoặc danh nghĩa) tăng theo tỷ lệ lạm phát và do đó, các nhà đầu tư được bảo vệ khỏi nguy cơ lạm phát.

Rủi ro tái đầu tư trái phiếu

Khi lãi suất giảm, các nhà đầu tư có thể phải tái đầu tư thu nhập từ phiếu giảm giá và tiền gốc của họ khi đáo hạn với tỷ lệ hiện hành thấp hơn.

Rủi ro thanh khoản

Đây là rủi ro mà nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc tìm mua khi họ muốn bán và có thể bị buộc phải bán với giá chiết khấu đáng kể so với giá trị thị trường. Để giảm thiểu rủi ro này, các nhà đầu tư có thể muốn lựa chọn trái phiếu có quy mô phát hành lớn và cũng được phát hành gần đây nhất. 

Trái phiếu có xu hướng thanh khoản cao nhất trong giai đoạn ngay sau khi phát hành. Rủi ro thanh khoản thường thấp hơn đối với trái phiếu chính phủ so với trái phiếu doanh nghiệp. Điều này là do quy mô phát hành cực kỳ lớn của hầu hết các trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng nợ chính phủ đã dẫn đến sự suy giảm tính thanh khoản của trái phiếu chính phủ do các quốc gia ngoại vi nhỏ hơn ở châu Âu phát hành.

Các quỹ đầu tư trái phiếu tại Việt Nam

Một số quỹ đầu tư trái phiếu khá uy tín tại Việt Nam các nhà đầu tư có thể tham khảo như: Mekong Angel Investors Network led by Lotus, Vietnam Angel Network, Vinasa Angels Network, Hanoi Young Business Association, VCBF, BVFED, IMJ Investment Partners,…

Đầu tư trái phiếu khác gì so với cổ phiếu?

Một cổ phiếu tương đương với một phần quyền sở hữu trong một công ty.

Bạn cũng có thể nghe thấy cổ phiếu được gọi là vốn chủ sở hữu. Các công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng và cổ phiếu đó được giao dịch (được mua và bán) giữa các nhà đầu tư trên các sàn giao dịch, như Sở giao dịch chứng khoán New York.

Đầu tư trái phiếu khác gì so với cổ phiếu

Cổ phiếu có thể tạo ra lợi nhuận thông qua lãi vốn hoặc cổ tức. Tuy nhiên, không có một thời hạn nắm giữ xác định hoặc một lời hứa hoàn vốn vào cuối thời kỳ đó. Giá trị của chúng dao động lên xuống. Không có gì đảm bảo về lợi nhuận.

Còn trái phiếu giống như một khoản vay.

Khi bạn mua / đầu tư trái phiếu, bạn thực sự đang cho một tổ chức vay tiền với lời hứa rằng bạn sẽ nhận lại số tiền đó kèm theo lãi suất sau một khoảng thời gian nhất định..

Trái phiếu tạo ra lợi nhuận thông qua việc trả lãi định kỳ và với số tiền gốc được trả lại cho người cho vay vào cuối kỳ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là giá trái phiếu có thể dao động trong thời gian nắm giữ đó và có thể được bán để lãi hoặc lỗ trước khi kỳ hạn của bạn kết thúc. 

Kết luận

Khi đầu tư trái phiếu, cho dù bạn quyết định làm việc với một chuyên gia tài chính hay tự quản lý các khoản đầu tư của mình, thì các khoản đầu tư có thu nhập cố định phải là một phần cốt lõi trong chiến lược đầu tư của bạn. Trong một danh mục đầu tư đa dạng, trái phiếu có thể mang lại cả sự ổn định và thu nhập có thể dự đoán được. Vậy nên đầu tư trái phiếu hay cổ phiếu? Bạn có thể chọn phương thức thích hợp nhất cho mình nhé.

Cùng nâng cao những kiến thức tài chính của bản thân thông qua các bài viết của Top Forex VN.

Chúc bạn thành công.

Dương Đào

Recent Posts

Liệu Bitcoin (BTC/USD) có kéo dài xu hướng giảm hay không?

Bitcoin gần đây đã gặp khó khăn trong việc đạt đỉnh mới trên mốc 65.000…

1 giờ ago

Giá dầu tăng khi thị trường nghi ngờ cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 07/05, giá dầu tăng khi ngày càng…

5 giờ ago

Giá vàng ngày 07/05: vàng thế giới tăng hơn 1%

Giá vàng trong nước sáng 7/5 bật tăng lên sát mốc 87 triệu đồng/lượng. Tại…

6 giờ ago

ANZ công bố mua lại 1,3 tỷ USD cổ phần

Tập đoàn ANZ hôm thứ Ba (07/05) đã công bố kế hoạch mua lại cổ…

6 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

1 ngày ago