Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 7 năm khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hoạt động làm tăng thêm triển vọng nguồn cung thắt chặt

Giá dầu tăng ngày thứ tư lên mức cao nhất trong bảy năm do sự cố ngừng hoạt động trên đường ống từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ làm gia tăng lo ngại về triển vọng nguồn cung vốn đã eo hẹp trong bối cảnh những rắc rối địa chính trị đáng lo ngại ở Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Giá dầu Brent giao sau đạt 93 cent, tương đương 1,06%, cao hơn ở mức 88,44 USD / thùng, tăng thêm 1,2% trong phiên trước đó. Hợp đồng chuẩn đã tăng lên tới 89,05 đô la, mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 10 năm 2014.

Giá dầu tăng

Giá dầu thô giao sau của US West Texas Intermediate (WTI) đạt 1,53 USD, tương đương 1,8%, cao hơn ở mức 86,96 USD / thùng, tăng thêm 1,9% vào hôm thứ Ba.

Nhà điều hành đường ống nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ, Botas hôm thứ Ba cho biết họ đã cắt dòng dầu trên đường ống Kirkuk-Ceyhan sau một vụ nổ trên hệ thống. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ.

Đường ống dẫn dầu thô từ Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ để xuất khẩu.

Tổn thất này diễn ra khi các nhà phân tích dự báo nguồn cung dầu bị thắt chặt vào năm 2022, một phần là do nhu cầu giữ tốt hơn nhiều so với dự kiến ​​so với biến thể omicron coronavirus rất dễ lây lan, với một số kêu gọi thu hồi dầu 100 USD.

Các vấn đề địa chính trị ở Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và UAE, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, đang làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung.

UAE vào cuối ngày thứ Ba đã kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để lên án cuộc tấn công vào Abu Dhabi vào thứ Hai của phong trào Houthi của Yemen, vốn đã đe dọa các cuộc tấn công tiếp theo.

Trong khi đó, quân đội Nga đang xếp hàng dài ở biên giới Ukraine, Nhà Trắng gọi cuộc khủng hoảng là cực kỳ nguy hiểm và nói rằng Nga có thể xâm lược bất cứ lúc nào.

Căng thẳng làm gia tăng viễn cảnh nguồn cung bị gián đoạn vào thời điểm mà OPEC, Nga và các đồng minh của họ, cùng gọi là OPEC +, đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu đã thỏa thuận là tăng thêm 400.000 thùng / ngày nguồn cung mỗi tháng.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “OPEC + đang không đạt được hạn ngạch sản xuất của họ và nếu căng thẳng địa chính trị tiếp tục nóng lên, dầu thô Brent có thể không cần nhiều lực đẩy lên 100 USD / thùng”.

OPEC +

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay đang tăng lên cùng với sự tăng trưởng của các chuyến bay quốc tế, trong khi lưu lượng giao thông đường bộ cao hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái.

“Các hạn chế về nguồn cung của OPEC + và sự gia tăng liên tục của nhu cầu dầu toàn cầu có thể sẽ giữ cho giá dầu được hỗ trợ tốt trong những tháng tới,” Dhar nói.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

3 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

3 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

4 ngày ago