Giảm phát là gì? Có ảnh hưởng tốt hay xấu đến nền kinh tế

Bạn thường nghe đến giảm phát là gì, nhưng lại không biết giảm phát là gì, ảnh hưởng thế nào đến mình, lạm phát là tốt hay xấu? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để rõ hơn về giảm phát là gì?

Khi giá giảm, nó thường được coi là một điều tốt, ít nhất là khi đến các điểm mua sắm yêu thích của bạn. Tuy nhiên, khi giá cả đi xuống trên toàn bộ nền kinh tế, điều này được gọi là giảm phát. Giảm phát là một tin xấu cho đất nước vì chúng báo hiệu cho một nền kinh tế suy thoái.

Giảm phát là gì?

Định nghĩa giảm phát được hiểu là khi giá tiêu dùng và tài sản giảm theo thời gian, và sức mua tăng lên. Về cơ bản, bạn có thể mua nhiều hàng hóa hoặc dịch vụ hơn vào ngày mai với cùng một số tiền. Điều này ngược lại so với lạm phát, là mức tăng giá dần dần trong toàn bộ nền kinh tế.

Mặc dù giảm phát có vẻ là một điều tốt, nhưng nó có thể báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra và thời kỳ kinh tế khó khăn. Khi mọi người cảm thấy giá đang giảm, họ trì hoãn việc mua hàng với hy vọng rằng họ có thể mua những thứ với giá thấp hơn vào một ngày sau đó. Nhưng chi tiêu thấp hơn dẫn đến thu nhập ít hơn cho người sản xuất, điều này có thể dẫn đến thất nghiệp và lãi suất cao hơn.

Giảm phát xảy ra khi nào?

Vòng lặp phản hồi tiêu cực này tạo ra tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, giá cả thấp hơn và chi tiêu thậm chí ít hơn. Nói tóm lại, giảm phát dẫn đến giảm phát nhiều hơn. Trong phần lớn lịch sử Hoa Kỳ, các giai đoạn giảm phát thường đi đôi với suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Giảm phát là gì và giảm phát xảy ra khi nào?

Chỉ số giảm phát là gì?

Chỉ số giảm phát GDP hay còn gọi chỉ số điều chỉnh GDP thể hiện ở dạng phần trăm, chỉ ra mức giá chung của tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước.

Cách để đo lường giảm phát là gì?

Giảm phát được đo lường bằng cách sử dụng các chỉ số kinh tế như Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Chỉ số CPI theo dõi giá của một nhóm hàng hóa và dịch vụ thường mua và công bố các thay đổi hàng tháng.

Khi giá cả được đo lường tổng hợp bởi CPI trong một thời kỳ thấp hơn so với thời kỳ trước đó, nền kinh tế đang trải qua giảm phát. Ngược lại, khi giá cả tăng lên, nền kinh tế đang trải qua lạm phát.

Xem thêm:

Điểm khác giữa giảm phát và thiểu phát là gì?

Thiểu phát và giảm phát ở Việt Nam thường bị nhầm lẫn với nhau. Mặc dù cả hai đều có vẻ như sẽ cho thấy giá giảm, nhưng thực tế thiểu phát cho thấy giá vẫn đang tăng, chỉ chậm hơn so với trước đây. Đó có thể là sự thay đổi từ lạm phát hàng năm 4% thành lạm phát hàng năm 2%, có nghĩa là một mặt hàng từng có giá 10 đô la hiện được bán lẻ với giá 10,02 đô la, thay vì 10,04 đô la dự kiến.

Mặt khác, giảm phát mô tả sự giảm giá thực tế, không phải là sự giảm tỷ lệ mà lạm phát đang tăng lên. Với mức giảm phát 2%, một hàng hóa từng có giá 10 đô la nay có giá 9,98 đô la.

Thiểu phát là gì

Thiểu phát là sự giảm tỷ lệ lạm phát trong một khoảng thời gian nhất định khi giá cả tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ tăng chậm hơn so với trước đó.

 

Điểm khác giữa giảm phát và thiểu phát là gì

Nguyên nhân giảm phát là gì?

Có hai nguyên nhân lớn dẫn đến giảm phát: giảm cầu hoặc tăng cung. Mỗi thứ đều gắn liền với mối quan hệ kinh tế cơ bản giữa cung và cầu. Tổng cầu giảm dẫn đến giá hàng hóa và dịch vụ giảm nếu cung không thay đổi.

Tổng cầu giảm có thể do:

  • Chính sách tiền tệ: Lãi suất tăng có thể khiến mọi người tiết kiệm tiền mặt thay vì chi tiêu và có thể không khuyến khích việc đi vay. Chi tiêu ít hơn có nghĩa là nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ ít hơn.
  • Suy giảm niềm tin: Các sự kiện kinh tế bất lợi, chẳng hạn như đại dịch toàn cầu, có thể dẫn đến giảm nhu cầu tổng thể. Nếu mọi người lo lắng về nền kinh tế hoặc thất nghiệp, họ có thể chi tiêu ít hơn để có thể tiết kiệm nhiều hơn.
  • Tiến bộ công nghệ: Những tiến bộ trong công nghệ hoặc áp dụng nhanh chóng các công nghệ mới vào sản xuất có thể làm tăng tổng cung. Tiến bộ công nghệ sẽ cho phép người sản xuất hạ giá thành. Do đó, giá của các sản phẩm sẽ có khả năng đi xuống.

Tổng cung cao hơn có nghĩa là các nhà sản xuất có thể phải giảm giá do cạnh tranh gia tăng. Sự gia tăng tổng cung này có thể xuất phát từ việc giảm chi phí sản xuất: Nếu chi phí sản xuất hàng hóa thấp hơn, các công ty có thể sản xuất nhiều hàng hóa hơn với cùng một mức giá. Điều này có thể dẫn đến cung nhiều hơn cầu và giá thấp hơn.

Tác hại của giảm phát là gì?

Mặc dù việc giảm giá hàng hóa và dịch vụ có vẻ hữu ích nhưng điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

  • Thất nghiệp: Khi giá giảm, lợi nhuận của công ty giảm và một số công ty có thể cắt giảm chi phí bằng cách sa thải công nhân.
  • Nợ tăng:  Lãi suất có xu hướng tăng trong thời kỳ giảm phát. Do đó, người tiêu dùng và doanh nghiệp thường giảm chi tiêu.
  • Vòng xoáy giảm phát:  Đây là hiệu ứng domino gây ra bởi từng đợt giảm phát chồng chéo lên nhau. Giá giảm có thể dẫn đến sản xuất ít hơn. Sản xuất ít hơn có thể dẫn đến việc trả lương thấp hơn. Trả lương thấp hơn có thể dẫn đến giảm nhu cầu. Và nhu cầu giảm có thể khiến giá ngày càng thấp hơn. Và sau đó vòng lặp phản hồi tiêu cực tiếp tục. Điều này có thể khiến tình hình kinh tế tồi tệ trở nên tồi tệ hơn.

Tại sao giảm phát lại có hại hơn lạm phát

Khi giá cả tăng lên và sức mạnh của đồng đô la đi xuống, nền kinh tế đang trải qua lạm phát. Trong khi lạm phát có nghĩa là đồng đô la của bạn không giãn ra xa, nó cũng làm giảm giá trị của khoản nợ, vì vậy người đi vay tiếp tục vay và con nợ tiếp tục trả các hóa đơn của họ khi so sánh lạm phát và giảm phát

Lạm phát ở mức độ vừa phải là bình thường của chu kỳ kinh tế, nền kinh tế thường trải qua lạm phát từ 1% đến 3% mỗi năm và một lượng nhỏ thường được coi là dấu hiệu của tăng trưởng kinh tế lành mạnh và để nhà đầu tư không biết giảm phát là gì.

Lạm phát cũng là điều mà người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình ở một mức độ nhất định. Ví dụ: đầu tư tiền của bạn có thể giúp thu nhập của bạn tăng nhanh hơn lạm phát, giúp bạn duy trì và tăng sức mua của mình.

Mặc dù giá cả tăng có vẻ tồi tệ hơn là giảm, nhưng giảm phát nhìn chung ít thuận lợi hơn và có liên quan đến sự suy thoái và suy thoái kinh tế. Vòng xoáy giảm phát có thể biến thời kỳ kinh tế khó khăn thành suy thoái.

Bảo vệ bản thân trước giảm phát cũng phức tạp hơn một chút so với bảo vệ chống lại lạm phát. Không giống như lạm phát, nợ sẽ trở nên đắt hơn khi giảm phát, khiến người dân và doanh nghiệp tránh tiếp tục nợ khi họ cố gắng trả các khoản nợ ngày càng khó trả mà họ đã mắc.

Trong thời kỳ giảm phát tiền tệ, nơi tốt nhất để mọi người giữ tiền nói chung là các khoản đầu tư bằng tiền mặt, vốn không kiếm được nhiều, nếu có, sẽ sinh lợi. Các loại đầu tư khác, như cổ phiếu, trái phiếu công ty và đầu tư bất động sản, rủi ro hơn khi có giảm phát bởi vì các doanh nghiệp có thể đối mặt với những thời điểm rất khó khăn hoặc thất bại hoàn toàn.

Tại sao giảm phát lại có hại hơn lạm phát

Cách đầu tư vào thời kỳ giảm phát là gì?

Việc đưa ra các quyết định đầu tư trong thời kỳ kinh tế giảm phát có thể rất khó khăn vì giá tài sản và vốn chủ sở hữu đang giảm, gây mất lãi. Giá trị của tiền mặt, bất động sản, vàng và cổ phiếu cũng bị giảm, có xu hướng tạo ra tổn thất trong quá trình giảm phát. 

Tuy nhiên, một số lĩnh vực có thể là lĩnh vực tốt để đầu tư trong thời điểm khó khăn như vậy. Ví dụ: các lĩnh vực tài trợ trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, hàng hóa thiết yếu, tiện ích và các mặt hàng khác mà mọi người cần bất kể tình trạng của nền kinh tế như thế nào luôn là những ý tưởng tốt. 

Ví dụ về giảm phát là gì: mọi người vẫn sẽ sử dụng điện, đến bệnh viện và đánh răng hàng ngày, ngay cả khi giá cả giảm và thị trường sụp đổ. 

Nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ này vẫn ổn định, ngay cả trong thời kỳ giảm phát, khiến chúng trở thành một lựa chọn đầu tư an toàn hơn. Tuy nhiên, việc xác định thời điểm thị trường là rủi ro khi lựa chọn khoản đầu tư phù hợp trong thời kỳ giảm phát ngắn của nền kinh tế. 

Trong trường hợp này, hành động tốt nhất là xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng sẽ mang lại hiệu quả trong mọi môi trường kinh tế, cho dù lạm phát hay giảm phát.

Kiểm soát chỉ số giảm phát là gì?

Cách tiếp cận chính để tránh giảm phát là sử dụng các chính sách kích thích vĩ mô bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ và / hoặc chính sách tài khóa

Lãi suất thấp và nới lỏng định lượng

  • Ở một số quốc gia, áp dụng chính sách lãi suất âm, ví dụ như Thụy Sĩ và Nhật Bản
  • Các khoản vay rẻ hơn cho các doanh nghiệp và hộ gia đình
  • Mở rộng cung ứng tín dụng trong hệ thống ngân hàng

Các biện pháp kích thích tài khóa

  • Chi tiêu chính phủ cao hơn (ví dụ: các dự án vốn)
  • Sự gia tăng vay nợ của chính phủ để bơm nhu cầu vào dòng chảy tuần hoàn
  • Giảm thuế trực thu để tăng thu nhập khả dụng và chi tiêu

Các biện pháp khác để kích thích tổng cầu

  • Cố gắng hạ thấp (phá giá) giá trị của tỷ giá hối đoái (có thể thông qua sự can thiệp của ngân hàng trung ương để bán tiền tệ của họ trên thị trường)
  • Đánh thuế tiết kiệm cao hơn để khuyến khích tiêu dùng

Tìm hiểu thêm về chỉ số giảm phát GDP:

Là Chỉ số điều chỉnh GDP hay tGDP deflator thường được ký hiệu là DGDP, là chỉ số tính theo phần trăm phản ánh mức giá chung của tất cả các loại hàng hoá.

Kết luận

Vậy thì giảm phát là gì? Giảm phát là mức giảm tổng thể của chi phí hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế. Mặc dù giá giảm nhẹ có thể thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng giảm phát trên diện rộng có thể không khuyến khích chi tiêu và dẫn đến giảm phát thậm chí còn lớn hơn và suy thoái kinh tế.

Rất may, giảm phát không xảy ra thường xuyên và khi điều này xảy ra xảy ra, các chính phủ và ngân hàng trung ương có các biện pháp để giảm thiểu tác động của chúng. 

Tham khảo thêm các kiến thức tài chính, kinh tế thị trường được cập nhật mới nhất tại đây!

Dương Đào

Recent Posts

Liệu Bitcoin (BTC/USD) có kéo dài xu hướng giảm hay không?

Bitcoin gần đây đã gặp khó khăn trong việc đạt đỉnh mới trên mốc 65.000…

13 giờ ago

Giá dầu tăng khi thị trường nghi ngờ cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 07/05, giá dầu tăng khi ngày càng…

17 giờ ago

Giá vàng ngày 07/05: vàng thế giới tăng hơn 1%

Giá vàng trong nước sáng 7/5 bật tăng lên sát mốc 87 triệu đồng/lượng. Tại…

17 giờ ago

ANZ công bố mua lại 1,3 tỷ USD cổ phần

Tập đoàn ANZ hôm thứ Ba (07/05) đã công bố kế hoạch mua lại cổ…

17 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

2 ngày ago