Cách giao dịch chứng khoán cho người mới bắt đầu

Giao dịch chứng khoán là con đường dẫn bạn đến các cơ hội tạo ra lợi nhuận cao. Thị trường cổ phiếu có tiềm năng mang lại cho bạn những khoản lợi nhuận kếch xù, đặc biệt bạn có thể hoàn toàn đầu tư chứng khoán online

Mặt khác, sự biến động là một phần quan trọng của thị trường cổ phiếu. Là một nhà đầu tư hoặc thương nhân, bạn có thể thấy lãi và lỗ. Vì vậy, điều quan trọng là phải nắm rõ các kiến thức về giao dịch chứng khoán như cách xem biểu đồ kỹ thuật chứng khoán, cách giao dịch chứng khoán khi mới bắt đầu.

Thị trường chứng khoán là gì?

Thị trường chứng khoán là gì

Thị trường chứng khoán hay sàn giao dịch chứng khoán là một thị trường tài chính trong đó các cổ phiếu của công ty được mua và bán. Một thị trường chứng khoán thường được tổ chức và điều tiết hơn so với các thị trường khác, chẳng hạn như ngoại hối. Ngoài ra, giá cổ phiếu và cổ phiếu trên các sàn giao dịch được xác định bởi các lực hữu cơ của cung và cầu, và không được xác định bởi một nhà môi giới hoặc nhà tạo lập thị trường.

Thị trường chứng khoán tồn tại ở các thành phố lớn trên thế giới, bạn có thể tìm hiểu thông qua biểu đồ chứng khoán thế giới. Một số sàn giao dịch phổ biến bao gồm:

NYSE
  • NYSE (Sàn giao dịch chứng khoán New York)
  • NASDAQ (Hệ thống báo giá tự động của Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán quốc gia)
  • LSE (Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn)
  • JPX (Nhóm trao đổi Nhật Bản)

Đặc điểm của thị trường chứng khoán 

  • Tính thanh khoản: Chứng khoán có tính thanh khoản cao hơn đối với các loại tài sản khác, nó được thể hiện qua tính năng mua bán trong thị trường. Các loại chứng khoán khác nhau có tính năng chuyển nhượng khác nhau, trong đó cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất.
  • Tính rủi ro: Chứng khoán là một loại tài sản tài chính có giá trị chịu ảnh hưởng rủi ro lớn như rủi ro lạm phát, chính trị, thị trường, …
  • Khả năng sinh lời: Khi nhà đầu tư sở hữu chứng khoán đều có nhu cầu kiếm được thu nhập lớn hơn trong tương lai. Khả năng sinh lời của nó sẽ nhận được việc chia cổ tức hay giá chứng khoán tăng trên thị trường.

Cách thức hoạt động của giao dịch chứng khoán

Thị trường chứng khoán tập hợp người mua và người bán trên một nền tảng và cho phép họ thương lượng giá cả và chuyển quyền sở hữu cổ phiếu. Nếu một công ty đại chúng, cổ phiếu của công ty đó được giao dịch tự do trên thị trường chứng khoán và giá được xác định bởi cung và cầu từ các nhà đầu tư. 

Các nhà kinh doanh cổ phiếu nhắm đến việc mua cổ phiếu với giá thấp với hy vọng giá cổ phiếu sẽ tăng trong tương lai để họ có thể kiếm tiền từ việc tăng giá. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể mất tiền nếu giá cổ phiếu giảm.

Các công ty ban đầu niêm yết cổ phiếu của công ty mình thông qua một quy trình được gọi là IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Tại đây, cổ phiếu của một công ty được chào bán khi họ chuyển đổi từ công ty tư nhân sang công ty đại chúng. 

Khi các nhà đầu tư mua cổ phiếu IPO, công ty sau đó có thể huy động vốn và phân bổ số tiền này hướng tới các cơ hội tăng trưởng trên thị trường.

Cách giao dịch chứng khoán cho người mới bắt đầu

Cách giao dịch chứng khoán
  1. Tạo một tài khoản giao dịch trực tiếp: Mở một tài khoản trực tiếp để đặt cược hoặc giao dịch CFD theo biến động giá của thị trường chứng khoán.
  2. Nghiên cứu và chọn cổ phiếu của bạn: Truy cập phần tin tức và phân tích của nhà môi giới, nơi chứa đầy thông tin chi tiết về thị trường, bản tin chứng khoán từ các nhà phân tích thị trường.
  3. Xác định hướng giao dịch chứng khoán của bạn: Dựa trên nghiên cứu của bạn, hãy quyết định xem bạn muốn mua cổ phiếu dài hạn và mua cổ phiếu hay bán cổ phiếu. Đây là vấn đề suy đoán xem giá cổ phiếu sẽ tăng hay giảm dựa trên nghiên cứu của bạn. Trong trường hợp bán khống, hãy cẩn thận với việc thị trường chứng khoán bị ép giá.
  4. Chọn một chiến lược đầu tư chứng khoán: Khi bạn biết mình đang giao dịch trên cổ phiếu nào và hướng của giao dịch đó, bạn có thể xác định điểm vào và điểm ra dựa trên kế hoạch giao dịch chứng khoán của mình. Đảm bảo rằng bạn không quên thực hiện các nguyên tắc quản lý rủi ro như một phần của kế hoạch giao dịch.
  5. Xác định quy mô vị thế của bạn, sau đó ‘mua’ hoặc ‘bán’ cổ phiếu. Nếu giao dịch phù hợp với kế hoạch giao dịch của bạn, hãy mở một phiếu đặt hàng để suy đoán về hành động giá của tài sản. Đảm bảo đặt các lệnh cắt lỗ và chốt lời để quản lý rủi ro đối với quy mô vị thế của bạn.
  6. Đóng giao dịch của bạn: Theo dõi giao dịch của bạn và đóng nó như đã nêu trong kế hoạch giao dịch của bạn. Có nghĩa là, nếu nó chưa bị đóng lại bởi các điều kiện quản lý rủi ro mà bạn đã đặt trước đó.
  7. Đánh giá và theo dõi: Hãy nghĩ về cách bạn đã thực hiện trong giao dịch của mình, phân tích những gì diễn ra tốt đẹp và những gì có thể diễn ra tốt hơn. Ghi lại hiệu suất của bạn theo kế hoạch giao dịch để giúp bạn theo dõi kết quả của mình.

Xem thêm:

Các loại cổ phiếu có sẵn

Cổ phiếu có thể được chia thành nhiều loại khác nhau để giúp tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán rộng lớn hơn. Chúng có thể bao gồm:

  • Cổ phiếu hàng đầu: chúng là những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong một ngành cụ thể, chẳng hạn như cổ phiếu blue-chip
  • Cổ phiếu cổ tức: tập trung vào việc cung cấp lợi tức cổ tức cao so với thị trường rộng lớn hơn
  • Cổ phiếu công nghệ: đề cập đến bất kỳ cổ phiếu nào trong ngành công nghệ

Đối với phần này, chúng ta khám phá ba trong số các danh mục cổ phiếu thú vị và thường được đề cập nhất: cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu giá trị và cổ phiếu penny. Bạn cũng có thể chặn cổ phiếu giao dịch, liên quan đến việc mua và bán ít nhất 10.000 cổ phiếu trong giao dịch chứng khoán cùng một lúc.

Điều gì làm thị trường chứng khoán thay đổi?

Điều gì làm thị trường chứng khoán thay đổi

Kiến thức giao dịch chứng khoán cơ bản chỉ ra rằng giá trị thị trường của một cổ phiếu được xác định bởi cung và cầu của tài sản đó. Nói chung, giá tăng nếu cung giảm hoặc cầu tăng. Ngược lại, giá giảm nếu cung của tài sản làm lu mờ nhu cầu của nó. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến phá vỡ cổ phiếu. 

Một số yếu tố có thể xác định và ảnh hưởng đến cung và cầu của một cổ phiếu ngay như:

Báo cáo thu nhập

Các sàn giao dịch chứng khoán lớn yêu cầu các doanh nghiệp công bố thông tin về hoạt động tài chính của họ. Điều này cung cấp cho các nhà giao dịch cổ phiếu và chia sẻ cơ hội để dự đoán các chuyển động của thị trường. 

Nếu một công ty vượt quá kỳ vọng về lợi nhuận hoặc doanh thu, giá cổ phiếu có khả năng tăng để phản ánh triển vọng tích cực của công ty. 

Kinh tế học

Các lực lượng kinh tế tổng hợp như lãi suất, lạm phát và GDP (tổng sản phẩm quốc nội) có thể gây ra sự thay đổi cung và cầu của tất cả các ngành. Trong thời kỳ thị trường tăng giá, lợi nhuận của các công ty nói chung đang tăng lên, điều này có thể làm tăng nhu cầu và do đó, giá cổ phiếu thay đổi. 

Trong tình huống này, các công ty đôi khi quyết định thực hiện chia tách cổ phiếu và bán cổ phiếu lẻ, có giá trị thấp hơn và do đó giá cả phải chăng hơn cho các nhà đầu tư. Tìm hiểu thêm về chia tách cổ phiếu và cổ phiếu phân đoạn. Tương tự, nếu thị trường chứng khoán rộng lớn đang trải qua những chuyển động giảm giá, lợi nhuận của các công ty nói chung có thể sẽ giảm, điều này có thể làm giảm nhu cầu cổ phiếu.

Chính trị

Chiến tranh thương mại, đảo chính, thay đổi luật pháp, đình công và các sự kiện có động cơ chính trị khác có thể gây ra những gián đoạn và thay đổi lớn trên thị trường. 

Ví dụ: nếu luật pháp sắp nới lỏng đối với một ngành nhất định, nó có thể khiến giá cổ phiếu tăng trong các công ty hoạt động trong ngành đó vì luật mới có thể cải thiện lợi nhuận kinh doanh. 

Tương tự, nếu một công ty đang làm việc trong một ngành liên quan chặt chẽ đến các chương trình nghị sự chính trị, thì một sự kiện như chiến tranh thương mại có thể khiến cổ phiếu giảm giá. Một số thương nhân tập trung vào giao dịch bầu cử Hoa Kỳ và các sự kiện chính trị lớn khác, chẳng hạn như Brexit.

Một vài lưu khi giao dịch chứng khoán

  • Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, trước tiên bạn cần trau dồi các kỹ năng và nắm vững chắc kiến thức quan trọng chẳng hạn như biết cách phân tích kinh tế vi và vĩ mô, …
  • Biết xác định loại hình đầu tư chứng khoán cụ thể mà bạn đang hướng đến như người thích rủi ro thì chọn cổ phiếu, ngược lại thì nên ưu tiên cho loại hình trái phiếu hay chứng chỉ quỹ.
  • Cần xác định rõ ràng về khả năng tài chính cũng như phân bổ danh mục đầu tư cho hợp lý.
  • Nếu là những nhà đầu tư mới chưa đủ tự tin nên chọn sàn chứng khoán uy tín và giỏi.
  • Sẵn sàng cắt lỗ khi cần thiết để có thể bảo toàn nguồn vốn, đồng thời tránh tình sa đà vào giao dịch khi đang trong trạng thái hoang mang.

Kết luận

Đầu tư vào thị trường cổ phiếu có thể khó khăn. Bạn có thể thực hiện bước đầu tiên để giao dịch chứng khoán thành công bằng cách mở một tài khoản demo tại nhà môi giới. Tiếp theo, hãy học hỏi các kiến thức cơ bản đầy đủ về thị trường chứng khoán. Điều này sẽ giúp bạn có thể giao dịch chứng khoán suôn sẻ hơn và đánh bại sự biến động của thị trường chứng khoán.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago