Những điều có thể bạn chưa biết về giao dịch Intraday

Giao dịch trong ngày hay giao dịch Intraday là một chủ đề được tranh luận khá nhiều giữa các chuyên gia trong thị trường chứng khoán. Một số người cho rằng hình thức này mang lại lợi nhuận cao, trong khi nhiều người cho rằng rủi ro cao nên không nên giao dịch theo hình thức này. 

Khám phá bài viết và quyết định xem giao dịch Intraday có phù hợp với bạn hay không.

Intraday Trading là gì?

Intraday Trading hay giao dịch trong ngày đề cập đến việc mua và bán cổ phiếu trong cùng một ngày giao dịch. Đây là giao dịch ngắn hạn, trong đó các nhà giao dịch tận dụng lợi ích của sự biến động giá cả trên thị trường chứng khoán và do đó họ kiếm được lợi nhuận.

Intraday Trading là gì

Nhưng để thành công với tư cách là một nhà giao dịch Intraday, người ta cần biết cách phân tích kỹ thuật và hiểu khẩu vị rủi ro của mình để có thể kiếm lợi nhuận từ giao dịch trong ngày.

Giao dịch trong ngày có thể được thực hiện với cổ phiếu, công cụ phái sinh, tiền tệ hoặc hàng hóa.

Đặc điểm giao dịch Intraday

Giao dịch Intraday không chỉ trong ngoại hối mà còn áp dụng vào kênh đầu tư khá như tiền điện tử, cổ phiếu.  Theo đó, các trader có thể chọn khung thời gian ngắn hạn bao gồm M15, M30 hoặc H1. Thông thường nếu thị trường biến động mạnh thì các trader sẽ chọn 1 hoặc 5, tuy nhiên phụ thuộc vào chiến lược giao dịch của mỗi người mà chọn khung thời gian thích hợp nhất.

Giao dịch trong ngày phù hợp với nhiều hình thức chiến lược như

  • Giao dịch cùng hay ngược chiều xu hướng.
  • Giao dịch có sự kết hợp với phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản

Nhưng để giao dịch trong ngày thành công thi bạn phải thường xuyên quan sát thị trường có giảm thiểu rủi ro.

Giao dịch Intraday hoạt động như thế nào?

Giao dịch Intraday là quá trình mua cổ phiếu khi giá của chúng thấp và bán ra khi giá tăng trong phiên giao dịch của một ngày. Các nhà giao dịch sử dụng các chiến lược giao dịch khác nhau để xác định đúng thời điểm mua và bán cổ phiếu trong một ngày giao dịch.

Trước khi thực hiện lệnh giao dịch, các nhà giao dịch nghiên cứu cổ phiếu mà họ muốn giao dịch không chỉ bằng cách xem báo cáo tài chính mà còn nghiên cứu các biểu đồ kỹ thuật của cổ phiếu để theo dõi biến động giá của cổ phiếu.

Để đặt lệnh trong ngày, người giao dịch cần phải có tài khoản giao dịch để có thể đặt lệnh.

Các nhà giao dịch trong ngày tham gia và thoát khỏi thị trường trước khi kết thúc ngày giao dịch.

Do đó, không có sự thay đổi về quyền sở hữu chứng khoán đã giao dịch vì tất cả các vị thế mở đều được bình phương trước khi đóng cửa sàn giao dịch.

Lý do phổ biến khiến nhà giao dịch thua lỗ trong giao dịch Intraday     

Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến các nhà giao dịch thua lỗ trong giao dịch trong ngày:

Không đặt Stop-Loss

Cắt lỗ giúp cứu các nhà giao dịch khỏi bị thua lỗ lớn.

Một lệnh stop loss là một loại lệnh điều kiện thông qua đó các thương nhân có thể hướng dẫn người môi giới để bán các cổ phiếu thấp hơn giá mua của họ để giảm tổn thất.

Khi lệnh này được thực hiện ngay lập tức, các nhà giao dịch trong ngày có thể giảm lỗ nếu biến động giá đi ngược lại với kỳ vọng của họ.

Nhưng một số nhà giao dịch mới làm quen không đặt lệnh dừng lỗ trong giao dịch của họ, dẫn đến thua lỗ lớn.

Là một nhà giao dịch, người ta nên tìm cách tối đa hóa lợi nhuận của họ nhưng họ cũng nên tìm cách bảo vệ những khoản lỗ của mình.

Không tiến hành phân tích kỹ thuật

Lý do phổ biến khiến nhà giao dịch thua lỗ trong giao dịch Intraday

Một số nhà giao dịch chỉ làm theo các khuyến nghị của người khác và không thực hiện các phân tích kỹ thuật của riêng mình.

Các nhà giao dịch nên xem xét giá, phân tích khối lượng, kiểm tra các xu hướng trước đó và phân tích các chỉ báo kỹ thuật khác trước khi đặt lệnh trong ngày của họ. Vội vàng chỉ đặt lệnh mua hoặc bán là một trong những sai lầm lớn nhất của các nhà giao dịch trong ngày.

Người ta nên tiến hành phân tích kỹ thuật thích hợp và sau đó bắt đầu giao dịch.

Đi ngược lại xu hướng

Cụm từ  “Xu hướng là người bạn tốt nhất của bạn” luôn hoạt động trên thị trường chứng khoán. Không tuân theo xu hướng là một sai lầm lớn nhất khác mà các nhà giao dịch ngày đó mắc phải.

Trừ khi một nhà giao dịch có nhiều năm kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường chứng khoán, các nhà giao dịch nên cố gắng tránh đi ngược lại xu hướng.

Nếu thị trường đang trong một xu hướng tăng mạnh, thì người ta chỉ nên cố gắng giao dịch theo hướng tăng trừ khi có bất kỳ mức kháng cự mạnh nào hoặc sự đột phá của mô hình biểu đồ.

Nếu nhà giao dịch muốn giao dịch ngược lại với xu hướng, thì họ nên đặt mức cắt lỗ để tránh bị thua lỗ nhiều.

Thiếu kiên nhẫn

Nhiều nhà giao dịch Intraday vội vàng ghi lợi nhuận của họ hoặc đưa ra quyết định giao dịch một cách vội vàng, đó là một trong những lý do tại sao họ thua lỗ trong giao dịch trong ngày.

Nhiều nhà giao dịch đặt lợi nhuận trước khi quyết định mục tiêu giá của họ hoặc cắt lỗ.

Các nhà giao dịch nên thực hiện các giao dịch của họ theo cách có kế hoạch như quyết định mức cắt lỗ và mức lợi nhuận mục tiêu của họ và sau đó chỉ thực hiện các giao dịch của họ.

Ngoài ra, thiếu kiên nhẫn và thường xuyên thay đổi chiến lược giao dịch là một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà giao dịch trong ngày mắc phải.

Không nghiên cứu trước khi đặt lệnh

Nhà giao dịch Intraday nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đặt lệnh mua hoặc bán.

Họ nên thực hiện nghiên cứu và quyết định mua hoặc bán cổ phiếu nào trước phiên giao dịch tiếp theo.

Nếu họ tiến hành nghiên cứu trong phiên giao dịch, họ có thể bỏ lỡ các cơ hội sinh lời.

Tính trung bình trên vị thế bị mất

Trung bình cho một vị thế dài khi giá đi ngược lại với hướng bất ngờ là tốt cho các nhà đầu tư dài hạn nhưng không tốt cho các nhà giao dịch Intraday.

Các nhà giao dịch nên nhận khoản lỗ từ giao dịch tồi tệ của họ và họ không nên tính trung bình các vị thế mua của mình vì chúng phải hoàn thành trong cùng một ngày.

Do đó, tính trung bình trên các vị thế mua là một trong những lý do tại sao các nhà giao dịch trong ngày kết thúc bằng việc thua lỗ.

Quy tắc giao khi dịch trong ngày

Để có thể dễ dàng hơn khi giao dịch Intraday dưới đây là một số yếu tố bạn cần lưu ý 

Quy tắc giao khi dịch trong ngày

Kiến thức

Bạn cần biết mọi thứ về cổ phiếu mà bạn giao dịch. Chỉ cần một biến động nhỏ trong giá cổ phiếu là bạn có thể kiếm được lợi nhuận hoặc thua lỗ rất lớn.

Chiến lược

Bạn cần có những chiến lược được nghiên cứu và thử nghiệm kỹ lưỡng để có thể giúp bạn kiếm được lợi nhuận tốt và cũng hạn chế thua lỗ khi giao dịch đi ngược lại với bạn. Bạn nên tuân theo chiến lược của mình một cách nghiêm túc và đợi nó đưa ra các tín hiệu vào và ra phù hợp. 

Nếu chiến lược của bạn không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào, bạn không nên mất kiên nhẫn và nhảy vào các giao dịch sai lầm.

Kỷ luật

Giao dịch Intraday đòi hỏi kỷ luật của một người lính để nắm vững nó. Giả sử bạn tham gia giao dịch dựa trên chiến lược của mình và nó đạt được mục tiêu, bạn nên có kỷ luật đơn giản là chốt lời và thoát khỏi giao dịch. Bạn không nên tham lam và tiếp tục giao dịch với hy vọng thu được lợi nhuận cao hơn.

Tương tự như vậy, khi chiến lược không có lợi cho bạn và chạm mức cắt lỗ, bạn nên chịu lỗ và chuyển sang giao dịch tiếp theo thay vì ở lại giao dịch và mong đợi cổ phiếu tăng trở lại.

Kiên nhẫn

Giá cổ phiếu đôi khi trong xu hướng tăng, đôi khi trong xu hướng giảm hoặc không nằm trong vùng xu hướng. 

Ví dụ: giả sử chiến lược của bạn chỉ hoạt động khi cổ phiếu đang trong xu hướng tăng và hiện tại cổ phiếu bạn muốn giao dịch nằm trong vùng không có xu hướng. Trong những trường hợp như vậy, bạn cần kiên nhẫn chờ đợi xu hướng thay đổi.

Mẹo giao dịch

Có hàng nghìn người đưa ra lời khuyên trên các nền tảng khác nhau và tất cả đều có vẻ rất xác thực cho đến khi bạn bắt đầu mất tiền khi tham khảo ý kiến ​​của họ. Do đó, bạn không thể phụ thuộc vào các mẹo giao dịch, bạn cần có một chiến lược phù hợp và hiểu biết thấu đáo về thị trường chứng khoán để trở thành một nhà giao dịch Intraday thành công.

Giám sát liên tục

Bạn cần theo dõi thị trường mỗi phút để trở thành một nhà giao dịch Intraday thành công. Nếu bạn có một công việc khiến bạn bận rộn suốt cả ngày, bạn chắc chắn không nên chọn giao dịch Intraday.

Ưu điểm của giao dịch Intraday

Sau khi trình bày những kiến ​​thức cơ bản về giao dịch trong ngày, hãy cùng chúng tôi hiểu những lợi thế của giao dịch trong ngày.

Loại bỏ rủi ro qua đêm

Một trong những lợi thế chính của giao dịch Intraday là chúng không mang rủi ro qua đêm. Vì vị thế được đóng vào cùng ngày, bất kỳ tin tức tiêu cực nào sau khi thị trường đóng cửa sẽ không ảnh hưởng đến một nhà giao dịch trong ngày.

Không bị chặn vốn

Vì các giao dịch được thanh toán vào cuối mỗi ngày nên vốn đầu tư vẫn không bị chặn. Lợi nhuận hoặc lỗ được điều chỉnh khi thị trường đóng cửa.

Đòn bẩy cao

Đòn bẩy là khả năng kiểm soát các vị thế lớn với số vốn nhỏ. Các nhà môi giới thường cung cấp đòn bẩy rất cao cho giao dịch trong ngày. Vì các nhà giao dịch trong ngày dựa vào các biến động giá nhỏ nhất, nên đòn bẩy cao sẽ giúp họ tăng lợi nhuận. 

Lợi ích của cả hai thị trường tăng giá và giảm giá

Các nhà giao dịch trong ngày có thể tận dụng lợi thế của cả thị trường tăng hoặc giảm. Trong một thị trường tăng giá, các nhà giao dịch trong ngày có thể mua cổ phiếu và kiếm lợi nhuận. Trong khi trong một thị trường giảm giá, các nhà giao dịch trong ngày có thể bán khống và kiếm lời. 

Lợi nhuận cao hơn

Các nhà giao dịch hàng ngày, sử dụng chiến lược đúng có thể tạo ra lợi nhuận ngắn hạn cao hơn so với các nhà đầu tư dài hạn. 

Nhược điểm của giao dịch Intraday

Nhược điểm lớn nhất của giao dịch Intraday là tốn nhiều thời gian. Các nhà giao dịch hàng ngày phải liên tục theo dõi thị trường, và ngay cả một sự chậm trễ trong tích tắc cũng có thể dẫn đến tổn thất lớn. 

Một bất lợi khác của giao dịch trong ngày là chi phí môi giới cao. Kể từ khi các nhà giao dịch liên tục mua và bán cổ phiếu, họ phải chịu chi phí môi giới rất lớn. 

Kết luận

Như chúng ta đã thảo luận ở trên, các nhà giao dịch Intraday nên tiến hành nghiên cứu thích hợp trước khi thực hiện theo bất kỳ khuyến nghị hoặc mẹo trong ngày nào. Không phải mọi giao dịch Intraday đều đi đúng hướng hoặc có lãi. Vì vậy, các nhà giao dịch nên đặt lệnh dừng lỗ khi thực hiện giao dịch trong ngày để bảo vệ vốn của mình khỏi bị thua lỗ.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

16 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

20 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

21 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

21 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

21 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago