Giới thiệu chi tiết về chỉ báo Momentum và cách tính Momentum

Chỉ báo Momentum là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong phân tích kỹ thuật. Cùng tìm hiểu xem Momentum indicator là gì, cách tính toán chúng và những loại tín hiệu mà Momentum cung cấp.

Chỉ báo Momentum là gì?

Chỉ báo momentum là gì? Chỉ báo Momentum hay còn gọi là chỉ báo xung lượng là công cụ được các nhà giao dịch sử dụng để hiểu rõ hơn về tốc độ hoặc tốc độ thay đổi giá của tài sản. Các chỉ báo xung lượng được sử dụng tốt nhất với các chỉ báo và công cụ khác vì chúng không hoạt động để xác định hướng di chuyển, chỉ khung thời gian mà sự thay đổi giá diễn ra.

Chỉ báo Momentum

Công thức tính Momentum

Chỉ báo Stochastic Momentum so sánh giá đóng cửa hiện tại với giá đóng cửa cụ thể trong khoảng thời gian “n” trong quá khứ. Khoảng thời gian “n” là một giá trị đầu vào được xác định bởi nhà giao dịch. Hầu hết các chương trình phần mềm biểu đồ sử dụng cài đặt chỉ báo xung lượng là 10 hoặc 14 cho giá trị đầu vào. Vì vậy, nếu bạn đặt “n” thành 10, điều đó sẽ so sánh giá đóng cửa hiện tại với giá đóng cửa 10 kỳ trước. Đây là công thức tính chỉ số Momentum:

M = (CP / CPn) * 100

Trong đó: M = Momentum, CP = Giá đóng cửa, n = giá đóng cửa cách đây n thanh.

Ví dụ bằng cách sử dụng các đầu vào sau:

  • CP = 109,10
  • CPn = 102,50
  • M = (109.10 / 102,50) * 100 = 106,43

Chương trình biểu đồ của bạn sẽ tự động vẽ các giá trị đầu ra, nhưng điều quan trọng là phải hiểu cách tính toán được thực hiện.

Tín hiệu chỉ báo báo Stochastic Momentum

Bộ dao động xung lượng ngoại hối giúp xác định sức mạnh đằng sau chuyển động của giá. Chúng ta có thể sử dụng xung lượng để xác định thời điểm thị trường có khả năng tiếp tục theo hướng của xu hướng chính. 

Ngoài ra, nghiên cứu chỉ báo Momentum có thể giúp chúng ta xác định các tình huống khi hành động giá đang giảm dần để chúng ta có thể chuẩn bị cho sự đảo ngược xu hướng tiềm năng. 

Ba tín hiệu chính mà chỉ báo Momentum cung cấp là 100 Line Cross, Đường trung bình động và tín hiệu phân kỳ. 

100 Line Cross trong chỉ báo momentum

Một loại tín hiệu được cung cấp bởi Momentum Indicator là 100 Line Cross. Khi giá di chuyển từ dưới đường 100 và cắt nó lên phía trên, điều đó cho thấy giá đang tăng cao hơn và bạn có thể muốn giao dịch từ phía tăng. Và tương tự, khi giá di chuyển từ trên đường 100 và cắt nó xuống phía dưới, điều đó cho thấy giá đang di chuyển thấp hơn và bạn có thể muốn giao dịch từ phía giảm.

Xin lưu ý rằng bạn không nên sử dụng đường chéo 100 Line một cách riêng lẻ vì chúng có thể dễ bị đánh lừa. Vấn đề là phải theo dõi vị trí của giá so với đường 100 và sử dụng các bộ lọc khác để tìm cơ hội vào lệnh tốt nhất. Ví dụ: trong xu hướng tăng, bạn có thể muốn đợi giá giảm trở lại hoặc dưới đường 100 từ phía trên và nhập sau khi giá vượt trở lại trên đường 100. Bạn có thể lọc điều kiện đó bằng một cái gì đó chẳng hạn như đột phá 3 thanh để nhập.

Hãy xem biểu đồ bên dưới minh họa điều này:

100 Line Cross

Tín hiệu chéo

Như chúng tôi đã lưu ý trước đây, bạn có thể thêm dòng thứ hai vào chỉ báo biểu đồ động lực. Thông thường, đó sẽ là đường trung bình động đơn giản của chính chỉ báo động lượng. Độ dài của đường trung bình có thể là bất cứ điều gì mà nhà giao dịch chọn, nhưng thiết lập phổ biến là đường trung bình động 10, 14 hoặc 21 kỳ. Bạn phải vẽ cả đường Momentum và đường MA để sử dụng tín hiệu giao nhau.

Ý tưởng cơ bản là mua khi đường xung lượng vượt qua đường trung bình động từ bên dưới và bán khi đường xung lượng cắt đường trung bình động từ phía trên.

 Bản thân điều này sẽ là một ứng dụng rất thô sơ, nhưng chúng tôi có thể nâng cao các loại tín hiệu này bằng cách chỉ thực hiện các giao dịch theo hướng của xu hướng cơ bản hoặc chỉ lấy tín hiệu sau khi điều kiện quá mua hoặc quá bán đã được đáp ứng. Hãy xem biểu đồ bên dưới cho thấy tín hiệu mua giao nhau trên đà kết hợp với mức RSI.

Tín hiệu chéo

Tín hiệu phân kỳ xung lượng là gì?

Momentum Divergence là một khái niệm rất đơn giản nhưng mạnh mẽ trong phân tích kỹ thuật. Phân kỳ tăng xảy ra khi giá đang tạo mức thấp hơn, nhưng chỉ báo Momentum (hoặc bộ dao động khác) đang tạo mức thấp cao hơn. Sự phân kỳ giảm giá xảy ra khi giá đang tạo mức cao hơn, nhưng chỉ báo Momentum (hoặc bộ dao động khác) đang tạo mức cao thấp hơn.

Sự phân kỳ này cung cấp những manh mối ban đầu cho nhà giao dịch về đà suy yếu có thể dẫn đến sự thoái lui của giá hoặc sự đảo ngược xu hướng hoàn toàn. Sự phân kỳ xung lượng có xu hướng xảy ra ở các điểm cực đoan của thị trường nơi giá đã đẩy quá xa, và giống như hiệu ứng dây chun, chúng cần phải quay trở lại vùng giá trị.

Sự phân kỳ hoạt động tốt trong các điều kiện thị trường bị ràng buộc trong phạm vi. Nhưng trong thời gian thị trường có xu hướng mạnh, sự phân kỳ sẽ có xu hướng đưa ra nhiều tín hiệu sai. Và do đó, điều quan trọng là không sử dụng phân kỳ một cách độc lập. 

Hiểu những gì đang xảy ra trên khung thời gian lớn hơn thường rất hữu ích trong việc lọc ra các giao dịch có xác suất thấp. Tìm kiếm các khu vực hỗ trợ và kháng cự chính và sử dụng nó làm bối cảnh để dựa vào thiết lập phân kỳ có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ thắng giao dịch của bạn.

Trong điều kiện thị trường có xu hướng, bạn cũng có thể tìm kiếm một đợt pullback trong đó hành động giá khác biệt với chỉ báo Momentum. Thiết lập giao dịch phân kỳ phù hợp với xu hướng chung có khả năng mang lại tỷ lệ thành công cao hơn so với việc cản trở một xu hướng mạnh và cố gắng chọn đỉnh hoặc đáy. 

Khi cố gắng thực hiện một giao dịch ngược xu hướng với sự phân kỳ xung lượng, điều quan trọng là bạn phải có thêm bằng chứng cho thấy có khả năng xảy ra sự đảo ngược xu hướng. Bất kể thị trường đã mở rộng bao xa hoặc tín hiệu phân kỳ ngược xu hướng tốt như thế nào, chúng rất có thể là một tín hiệu sai và thị trường có thể tiếp tục xu hướng. 

Chiến lược giao dịch sử dụng chỉ báo Momentum

Bây giờ, bạn đã hiểu rõ về chỉ báo Momentum là gì, chúng được cấu tạo như thế nào và một số tín hiệu giao dịch mà nó cung cấp. Bây giờ chúng ta sẽ chuyển trọng tâm và thảo luận về một số chiến lược giao dịch mà chúng ta có thể sử dụng khi giao dịch với Momentum.

Phân kỳ Momentum với Mô hình Zig Zag

Hệ thống Momentum đầu tiên mà chúng ta sẽ thảo luận kết hợp chỉ báo Momentum, thiết lập phân kỳ và mô hình Zig Zag. Chúng tôi đã phác thảo chi tiết về mô hình phân kỳ, vì vậy bây giờ tôi sẽ giải thích ngắn gọn mô hình Zig Zag là gì.

Mô hình Zig Zag là một mô hình khá đơn giản bắt nguồn từ lý thuyết Sóng Elliott. Chúng bao gồm ba sóng – A, B và C. Sóng A là sóng ban đầu của mô hình, được thoái lui bởi chân thứ hai – sóng B. Sóng B phải thoái lui dưới 100% của Sóng A. Sóng cuối cùng là sóng C, di chuyển cùng hướng với sóng A và phải vượt ra ngoài nó. Đây là sơ đồ minh họa:

Cách sử dụng momentum – Mô hình Zig Zag

Vì vậy, bây giờ hãy kết hợp cả ba yếu tố để tạo ra chiến lược giao dịch. Thứ nhất, những gì chúng tôi đang tìm kiếm là một thị trường có xu hướng tổng thể. Thứ hai, chúng tôi muốn thấy một sự điều chỉnh Zig Zag trong thị trường có xu hướng đó. Và sau đó, cuối cùng chúng tôi muốn chờ xem liệu sự hình thành phân kỳ có xảy ra trong mô hình này hay không.

Nếu chúng ta có thể xác nhận sự khác biệt giữa chỉ báo Momentum và giá, thì đó sẽ là thiết lập giao dịch của chúng ta. Tín hiệu vào lệnh thực tế của chúng tôi sẽ xảy ra khi sự phá vỡ của đường xu hướng kéo dài từ đầu sóng A và kết nối với đầu sóng C. Chúng tôi sẽ gọi đây là đường xu hướng AC.

Đối với quản lý giao dịch, chúng tôi sẽ xem xét đặt lệnh dừng lỗ của mình ngoài mức dao động gần đây nhất được tạo ra trước khi đường xu hướng AC đột phá. Và đối với mục tiêu chốt lời, chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu một khu vực ngay bên trong phần đầu của Sóng A.

Hãy cùng xem xét Sự phân kỳ Momentum này với thiết lập Zig Zag đang hoạt động:

Sự phân kỳ Momentum này với thiết lập Zig Zag

Biểu đồ tiền tệ ở trên cho thấy hành động giá vào 4 giờ, cặp USD / CHF. Bạn có thể thấy từ phía ngoài cùng bên trái của biểu đồ, rằng cặp USD / CHF đang trong xu hướng giảm ổn định. Tại một số thời điểm, hành động giá bắt đầu tăng lên và ngay sau đó chúng ta thấy mô hình Zig Zag hình thành trên biểu đồ. 

Đồng thời, chúng ta thấy rằng mô hình phân kỳ giảm giá cũng đang hình thành giữa giá và chỉ báo Momentum. Các đường gạch ngang màu vàng thể hiện sự hình thành phân kỳ. Tất cả bằng chứng này chỉ ra một sự đảo ngược có thể xảy ra, vì vậy chúng tôi muốn được định vị ở phía ngắn hạn.

Nhớ lại theo chiến lược được mô tả, chúng tôi muốn đợi cho đến khi chúng tôi phá vỡ và đóng cửa vượt ra ngoài đường xu hướng AC của mô hình Zig Zag. Bạn sẽ nhận thấy đường xu hướng AC được đánh dấu bằng một đường đứt nét màu đỏ. 

Đôi khi sau khi mô hình phân kỳ hình thành, chúng ta có một sự phá vỡ mạnh và đóng cửa vượt ra ngoài đường xu hướng AC. Đây là tín hiệu vào lệnh mà chúng tôi đang chờ đợi và chúng tôi muốn bắt đầu một giao dịch ngắn tại đây.

Điểm dừng lỗ sẽ được đặt ngay trên Pin Bar đã được tạo ra một vài thanh trở lại. Bạn có thể nhận ra điều này bằng cách định vị thanh có bấc tương đối cao ở phía ngược. Ngay sau khi vào lệnh, hành động giá đã kiểm tra đường xu hướng AC bị phá vỡ và sau đó di chuyển mạnh xuống phía dưới. 

Chúng tôi sẽ thoát khỏi giao dịch ngay trước khi giá chạm đến đầu của mô hình Zig Zag. Tôi đã lưu ý vùng mục tiêu chốt lời trên biểu đồ.

Kết luận

Như chúng ta đã thảo luận, có ba tín hiệu giao dịch chính có thể được tạo ra với chỉ báo Momentum. Những tín hiệu này bao gồm đường giao nhau 100, giao nhau xung lượng và tín hiệu phân kỳ. 

Tín hiệu chỉ báo Momentum tốt nhất là tín hiệu phân kỳ. Nhưng bất kể bạn sử dụng loại tín hiệu Momentum nào, chúng tôi khuyên bạn nên tận dụng sự hợp lưu bằng cách kết hợp cùng các công cụ phân tích kỹ thuật khác. Bạn không nên giao dịch chỉ báo Momentum mà không phân tích điều kiện thị trường cơ bản trước. Nếu bạn tuân theo nguyên tắc đó, thì bạn sẽ ít mắc phải các lỗi sai và thiết lập sai.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

23 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago