Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng kinh tế là gì?

Khủng hoảng kinh tế là một hiện tượng xấu và phức tạp, nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng trầm trọng không chỉ nền kinh tế bị tàn phá mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, kéo theo đó là suy thoái. Vậy bản chất của khủng hoảng kinh tế là gì và tại sao nó lại xảy ra thì bài viết dưới đây sẽ đề cập đến vấn đề này, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Khủng hoảng kinh tế là gì?

Khủng hoảng kinh tế là gì trong tiếng anh? Đó là Economic Crisis là một hiện tượng trong đó nền kinh tế của một quốc gia hay khu vực và thậm chí có thể là toàn thế giới bị suy thoái đột ngột, nghiêm trọng và kéo dài.

Trong giai đoạn khủng hoảng thì tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thường sẽ bị giảm, thanh khoản cũng cạn kiệt và ngay cả giá trị bất động sản cũng như thị trường chứng khoán giảm mạnh. Điều này gây ra cho thị trường về tình trạng bán tháo.

Mặc dù trầm cảm cũng có thể giới hạn ở mức độ quốc gia hay khu vực nhưng đối với xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì cuộc khủng hoảng này cũng rất dễ lan rộng ra toàn cầu.

Bản chất của khủng hoảng kinh tế

Việc mất đi định hướng và tính ổn định của nền kinh tế, có nghĩa là đang trong giai đoạn nền kinh tế suy thoái. Thường khủng hoảng bắt đầu từ mầm mống nổ ra từ lâu, vì thế khi có khủng hoảng kinh tế xảy ra để lại hậu quả nặng nề và không thể khắc phục dễ dàng trong một khoảng thời gian ngắn được.

Khủng hoảng có thể diễn ra trong phạm vi một quốc gia hay khu vực, thậm chí có thể nổ ra trên toàn cầu. Các quốc gia càng phát triển mạnh thì việc suy thoái càng xảy ra dễ dàng, kéo theo hậu quả nặng nền hơn so nước đang phát triển

Chu kỳ khủng hoảng kinh tế là gì?

Khủng hoảng

Khủng hoảng bùng phát khi hàng hóa sản xuất không bán được, hàng tồn kho, lượng hàng tồn đọng nhiều và làm giá giảm mạnh.

Tư bản đóng cửa các nhà máy, sản xuất bị đình chỉ, công nhân mất việc làm. Tư bản không còn khả năng trả các khoản nợ.

Khủng hoảng kinh tế là gì

Tâm lý hoang mang, săn đuổi tiền mặt, rút ​​tiền ồ ạt từ ngân hàng, bán tháo cổ phiếu và trái phiếu khiến giá trị của chúng giảm mạnh và thị trường chứng khoán hỗn loạn. Tín dụng của thương mại và ngân hàng cũng bị thu hẹp trong khi nhu cầu về tín dụng tăng lên dẫn đến lãi suất rất cao.

Cuộc khủng hoảng đã tàn phá trầm trọng lực lượng sản xuất của xã hội, nhiều công nhân thất nghiệp và đời sống vô cùng khó khăn, …

Tiêu điều

Chu kỳ khủng hoảng kinh tế là gì thì tiêu điều chính là giai đoạn tiếp theo. Sản xuất bị đình trệ, trạng thái cân bằng lập lại thấp và giá cả hàng hóa cũng mức thấp. Tiền nhàn rỗi nhiều bởi không có chỗ đầu tư và tỷ suất lợi tức bị giảm.

Để thoát khỏi tình trạng trì trệ, các nhà tư bản đã tìm cách kéo dài sự bóc lột sức lao động bằng cách hạ thấp tiền lương, tăng cường thời gian lao động nhằm cắt giảm các giá trị sản xuất và đổi mới tư bản cố định.

Các đầu tư mới làm tăng nhu cầu về nguồn tư liệu sản xuất và tiêu dùng. Điều này tạo điều kiện về sự phục hồi chung nền kinh tế.

Phục hồi

Đây là giai đoạn thứ ba trong chu kỳ khủng hoảng kinh tế là gì? Từ tiêu điều sang phục hồi nhờ vào sự đổi mới tư bản cố định, sản xuất dần trở lại trạng thái trước khủng hoảng. Người lao động lại được thu hút làm việc, giá thành sản phẩm tăng lên, đồng thời lợi nhuận cũng tăng lên.

Khủng hoảng kinh tế là gì

Sự phồn thịnh

Phồn vinh trong chu kỳ khủng hoảng kinh tế là gì? Đó là giai đoạn phát triển tốt nhất của một chu kỳ kinh tế. Sản xuất được mở rộng và tăng trưởng vượt xa mức cao nhất trong chu kỳ trước. Nhu cầu và tiêu thụ sản phẩm tăng lên, giá trị sản phẩm tăng lên, lượng công nhân và tiền lương cũng tăng lên.

Nhu cầu tín dụng tăng lên làm tăng tỷ suất lợi suất. Động cơ kinh tế cũng được hoạt động hết công suất. Các điều kiện cho một cuộc khủng hoảng hoàn toàn mới đang dần chín muồi.

Xem thêm:

Nguyên nhân khủng hoảng kinh tế là gì?

Nguyên nhân của tình trạng tài chính rất đa dạng nhưng có năm nguyên nhân phổ biến hiện nay. Vậy nguyên nhân thường gặp của khủng hoảng kinh tế là gì?

Khủng hoảng tài chính là gì?

Khủng hoảng tài chính diễn ra khi các giá trị tài sản giảm mạnh, dẫn đến mất khả năng thanh toán của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Khủng hoảng tài chính có thể gây ra các cuộc khủng hoảng trên hệ thống ngân hàng, sụp đổ về thị trường chứng khoán và những lĩnh vực tài chính khác.
Một ví dụ điển hình cho cuộc khủng hoảng kinh tế là gì? Đó là một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu trong những năm 2007 và 2008. Hiện tượng bong bóng bất động sản cùng sự thiếu hoàn thiện hệ thống giám sát tài chính của Hoa Kỳ đã dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính ở quốc gia này.

Khủng hoảng kinh tế là gì

Mối quan hệ chặt chẽ giữa kinh tế và tài chính của Mỹ với một số quốc gia khác đã góp phần vào việc lan rộng của cuộc khủng hoảng này. Hàng loạt hệ thống ngân hàng đã sụp đổ, giá cổ phiếu sụt giảm trầm trọng, nạn đói tín dụng diễn ra, Phá giá tiền tệ quy mô lớn ở Mỹ và nhiều nước châu u. Kết quả là quá trình kinh tế bị đình trệ ở nhiều nước và gây ra sự khủng hoảng kinh tế trên thế giới.

Lạm phát

Lạm phát là sự gia tăng liên tục theo thời gian của sản phẩm và dịch vụ, điều này làm giảm sức mua của đồng tiền. Với cùng một loại tiền tệ, người tiêu dùng mua ít hàng hóa hơn trước.

Như ở Venezuela, chính phủ chính thức phát hành ba tờ tiền với mệnh giá 200.000, 500.000 và 1.000.000 Bolivar trong giai đoạn lạm phát phi mã. Tuy nhiên khi cộng ba tờ tiền này thì giá trị của nó vẫn không tới $1.

Lạm phát đã làm cho cuộc sống của con người trở nên đảo lộn, làm gia tăng sự không chắc chắn trong các quyết định đầu tư và tiết kiệm cùng sự khan hiếm các hàng hóa. Trong các trường hợp quá trình tăng trưởng kinh tế bị thấp và tỷ lệ lạm phát cao, một cuộc khủng hoảng kinh tế chắc chắn sẽ diễn ra.

Giảm phát

Nguyên nhân thứ ba trong cuộc khủng hoảng kinh tế là gì thì đó là giảm phát – một vấn đề về mức giá chung liên tục giảm của các hàng hóa và tài sản trên thị trường.
Người dùng đợi mua các hàng hóa với giá thấp hơn, điều này khiến vòng xoáy đi xuống diễn ra liên tục, hoạt động kinh tế cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp giảm và tỷ lệ thất nghiệp càng gia tăng.

Giảm phát bắt buộc các nhà sản xuất cần thanh lý các hàng tồn kho mà người dùng không có nhu cầu. Để đề phòng về sự tổn thất tài chính một gia tăng, người dùng và nhà đầu tư cũng bắt đầu tích trữ tiền mặt. Xu hướng tiết kiệm ngày càng tăng, tiền vào chi tiêu càng ít, dẫn đến tổng cầu giảm, gây suy thoái kinh tế.

Khủng hoảng kinh tế là gì

Cắt giảm chi tiêu của cá nhân và gia đình

Khi người dùng lo ngại về tình trạng nền kinh tế thường họ sẽ cắt giảm chi tiêu và có thể giữ lại bất kỳ số tiền nào. Việc cắt giảm các chi tiêu này sẽ làm chậm sự phát triển nền kinh tế bởi trung bình gần khoảng 60% GDP của thế giới tùy thuộc vào chi tiêu của người dùng.

Ngoài ra, lãi suất cao cũng khiến người dùng đối mặt với những khoản chi phí đắt đỏ chẳng hạnh như có nhu cầu mua nhà, xe hay giá trị tài sản khác. Các doanh nghiệp thậm chí phải cắt giảm các kế hoạch chi tiêu do chi phí tài chính quá cao.

Vì vậy, cắt giảm chi tiêu làm chậm tốc độ tăng trưởng GDP của một quốc gia, đó cũng là một yếu tố góp phần vào khủng hoảng kinh tế.

Bong bóng kinh tế

Thuật ngữ bong bóng kinh tế được sử dụng nhằm chỉ ra một hiện tượng về giá trị của hàng hóa hay tài sản trong thị trường tăng đột biến tới mức phi lý và không ổn định.

Một trường hợp điển hình nhất về nguyên nhân khủng hoảng kinh tế là gì? Đó là phải kể đến Vụ đầu cơ về hoa Tulip của năm 1637. Vào thời điểm đó, hoa tulip đang là một món hàng xa xỉ, hút mắt các nhà đầu tư Hà Lan. Đỉnh điểm chính của một số củ hoa tulip đã đạt mốc $100.000 tính theo giá trị hiện tại.

Khủng hoảng kinh tế là gì

Những bong bóng thế này đã kéo một lượng lớn tiền đổ vào các khoản đầu tư, gây ra sự biến động lớn trên thị trường. Khi vỡ, bong bóng sẽ quét sạch lợi nhuận ảo trên giấy tờ khiến nhiều cá nhân hay tổ chức thất thoát tài sản và gây ra khoản nợ xấu ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Khủng hoảng kinh tế là gì hậu quả

Khủng hoảng gây ra tình trạng bất ổn

Tình trạng lao dốc khiến các doanh nghiệp phá sản do không trả được khoản nợ khi đến hạn, sản xuất bị đình trệ và phải cắt giảm nhân công để cân đối chi phí. Điều này làm cho tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên. Đời sống của người lao động bị ảnh hưởng cả vật chất lẫn tinh thần, thể chất.

Ngoài ra nó còn gây ra bất ổn xã hội và lạm phát phi mã, tạo ra một vòng xoáy mà quốc gia này phải mất nhiều năm mới thoát ra.

Khủng hoảng toàn cầu

Hậu quả cho toàn cầu về việc khủng hoảng kinh tế là gì được diễn ra ngày càng sâu rộng, làm cho sự hợp tác và phụ thuộc các quốc gia ngày càng mật thiết cho tất cả các lĩnh vực. Khi một quốc gia nếu rơi vào tình trạng khủng hoảng, các quốc gia còn lại cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt đối với các quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn toàn thế giới chẳng hạn như Mỹ, Châu u hay Trung Quốc, nếu có nền kinh tế bị suy thoái sẽ tác động mạnh mẽ tới các hoạt động của tất cả nền kinh tế trên thế giới.

Khủng hoảng kinh tế là gì

Khủng hoảng nhân đạo

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế là gì? Khi xảy ra khủng hoảng thì chất lượng cuộc sống người dân từ đó cũng giảm xuống. Một vài nhóm người lao động không thể đáp ứng về các nhu cầu thiết yếu như ăn, ở với mức sống cao mà thu nhập lại thấp.

Nghèo đói hoặc tỷ lệ mù chữ ở trẻ em tăng cao, từ đó dẫn đến tệ nạn và bạo lực, đặc biệt là các nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Hơn nữa, một quốc gia khi rơi vào vũng lầy kinh tế thì người dân có thể sẽ di cư tới một quốc gia khác sinh sống có điều kiện tốt hơn. Việc di cư ồ ạt như vậy khiến khủng hoảng di cư và trở thành gánh nặng đến các quốc gia khác.

Lời kết

Trên đây là tất tần tật những vấn đề liên quan đến khủng hoảng kinh tế mà Top Forex VN muốn chia sẻ đến các bạn. Mong rằng các bạn có thể hiểu rõ khủng hoảng kinh tế là gì cũng như tính nghiêm trọng của nó. Nếu một khủng hoảng xảy ra kéo theo hàng loạt những biến động tàn khốc khó lường trước được vì thế chúng ta phải nhận ra và nắm bắt các bước chính có thể cải thiện các tác động bất lợi của cuộc khủng hoảng kinh tế này.

Biên tập viên

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago