Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, CPI tháng 7 thấp hơn dự kiến

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng vừa phải trong tháng 7, một xu hướng có thể thuyết phục Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ nguyên lãi suất vào tháng tới.

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Năm cũng cho thấy áp lực lạm phát cơ bản đã giảm bớt vào tháng trước.

Mức tăng giá hàng năm không bao gồm các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, được gọi là lạm phát cơ bản, là mức thấp nhất trong gần 2 năm.

Lạm phát vừa phải, cùng với thị trường lao động hạ nhiệt, đã củng cố niềm tin của các nhà kinh tế học rằng Fed sẽ có thể thiết kế một kịch bản “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế, sau một năm lo lắng về suy thoái kinh tế.

Sung Won Sohn, giáo sư tài chính và kinh tế tại Đại học Loyola Marymount ở Los Angeles, cho biết: “Đã đạt được tiến bộ đáng kể trên mặt trận lạm phát, xu hướng giảm lạm phát dai dẳng là điều hiển nhiên. Đã đến lúc Ngân hàng Trung ương dừng chiến dịch chống lạm phát, cần chờ xem một thời gian.”

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,2% trong tháng trước, phù hợp với mức tăng trong tháng 6. Nhà ở chiếm hơn 90% mức tăng CPI, với chi phí thuê nhà tăng 0,4%.

Giá lương thực tăng 0,2%. Giá thực phẩm tạp hóa tăng 0,3% sau khi không đổi trong tháng 6. 

Giá bữa ăn tại nhà hàng tăng 0,2%, chậm lại so với xu hướng trước đại dịch. Giá các sản phẩm năng lượng tăng 0,1%, với giá xăng tăng nhẹ. Việc tăng giá tại máy bơm vào cuối tháng 7 có thể sẽ được phản ánh trong báo cáo lạm phát tháng 8.

CPI tăng 3,2% trong 12 tháng tính đến tháng 7. Điều đó theo sau mức tăng 3,0% trong tháng 6, đây là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 3/2021.

Mức tăng của tỷ lệ CPI hàng năm đã tăng lần đầu tiên sau 13 tháng do được tính toán từ cơ sở thấp hơn sau khi giá cả giảm vào tháng 7 năm ngoái sau một bước nhảy vọt đã đẩy lạm phát lên một tốc độ chưa từng thấy trong hơn 40 năm.

Giá tiêu dùng hàng năm đã giảm từ mức cao nhất là 9,1% vào tháng 6/2022. Chỉ số CPI tăng với tốc độ hàng năm là 1,9% trong 3 tháng qua, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 6/2020, từ mức 2,7% trong tháng 6. Fed có mục tiêu lạm phát 2%.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo CPI sẽ tăng 0,2% trong tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo CPI là một trong 2 báo cáo trước cuộc họp chính sách ngày 19-20/9 của Fed. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường tài chính phần lớn kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách tại cuộc họp. 

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã tăng lãi suất chuẩn qua đêm thêm 525 điểm cơ bản lên mức 5,25% -5,50% hiện tại.

Quinn

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: EUR/USD có duy trì được đà tăng?

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

21 giờ ago

Giá vàng ngày 17/05: vàng SJC giảm xuống dưới mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng hôm nay giảm nhẹ mất mốc 90 triệu đồng/lượng sau…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu tiếp tục tăng khi nhu cầu có dấu hiệu cải thiện

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 17/05, giá dầu tăng khi nhu cầu…

1 ngày ago

Dự báo mạnh mẽ của Walmart đẩy cổ phiếu lên mức cao kỷ lục

Walmart đã nâng dự báo cả năm và báo cáo kết quả hàng quý tốt…

1 ngày ago

Mô hình tam giác giảm dần trên Vàng (XAU/USD)

Vàng (XAU/USD) hiện đang hình thành các đỉnh thấp hơn và tìm kiếm mức hỗ…

2 ngày ago