Large cap là gì? Các đặc điểm cần biết của large cap

Large cap là gì?  là một loại cổ phiếu thuộc về các công ty rất lớn, lâu đời như Apple và Microsoft. Do đó, những cổ phiếu này thường được coi là an toàn nhất trong tất cả các khoản đầu tư cổ phiếu. 

Nhưng cũng giống như tất cả các loại chứng khoán khác, cổ phiếu large cap có cả ưu điểm và nhược điểm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về cổ phiếu large cap là gì và ưu nhược điểm của chúng qua bài viết dưới đây.

Cổ phiếu large cap là gì?

Cổ phiếu có thể được phân loại theo vốn hóa thị trường của chúng, hoặc tổng giá trị đô la của các cổ phiếu đang lưu hành của công ty trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu được gọi là large cap là cổ phiếu được phát hành bởi một công ty có giá trị vốn hóa thị trường từ 10 tỷ đô la trở lên. 

Để so sánh, một cổ phiếu vốn hóa trung bình có giá trị vốn hóa thị trường từ 2 tỷ USD đến 10 tỷ USD. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có giá trị vốn hóa thị trường từ 300 triệu đến 2 tỷ USD.

Cổ phiếu large cap là gì

Các cổ phiếu vốn hóa lớn về cơ bản ngang bằng với các công ty lớn. Một số công ty nổi tiếng là cổ phiếu vốn hóa lớn bao gồm Microsoft (MSFT), Apple (AAPL), Amazon (AMZN), Alphabet (GOOGL) và Facebook (FB).  

Đặc điểm chung của cổ phiếu large cap là gì?

Ngoài giá trị vốn hóa thị trường, các công ty mang nhãn “large cap” cũng có xu hướng có những điểm chung khác. Dưới đây là tổng quan về các đặc điểm mà nhiều cổ phiếu large cap có chung:

Một khoản thanh toán thực hiện cho một nhà đầu tư ra khỏi lợi nhuận của công ty. Cổ tức có thể được trả hàng tháng, hàng quý, 6 tháng hoặc hàng năm. Nhiều công ty vốn hóa lớn trả cổ tức cho các nhà đầu tư của họ, bên cạnh lợi nhuận được hưởng thông qua việc tăng giá. Pfizer (PFE), Coca-Cola (KO) và IBM (IBM) chỉ là một vài trong số những công ty hàng đầu có vốn hóa lớn trả cổ tức.

Tính ổn định tổng thể

Một đặc điểm chính khác của các công ty có vốn hóa thị trường lớn hơn là tính ổn định. Đây là những công ty có nền tảng cơ bản vững chắc và đã tự khẳng định mình là người dẫn đầu thị trường. Về cơ bản, đây là những cổ phiếu blue-chip. Là những công ty có tiềm lực tài chính vững chắc và có thành tích tăng trưởng, lợi nhuận ổn định.

Quản lý uy tín

Về bản chất, các công ty large cap cần phải được tổ chức chặt chẽ. Đội ngũ quản lý và ban lãnh đạo của họ thường có nhiều năm kinh nghiệm. Nhìn vào chất lượng của đội ngũ quản lý là một cách để đánh giá sức mạnh và triển vọng tăng trưởng của một công ty vốn hóa lớn.

Dễ dàng đánh giá

Một đặc điểm khác của các công ty large cap là họ thường có sẵn rất nhiều thông tin để các nhà đầu tư xem xét và phân tích. Ví dụ: báo cáo thu nhập cung cấp mức độ minh bạch có thể hữu ích khi đưa ra quyết định mua và bán đối với một cổ phiếu cụ thể.

Ưu và nhược điểm của việc đầu tư vào cổ phiếu large cap là gì?

Lựa chọn đầu tư cổ phiếu Large Cap được nhiều người yêu thích bởi độ rủi ro thấp. Tuy nhiên các nhà đầu tư cần quan tâm đến ưu nhược điểm của nhóm cổ phiếu này để đưa ra chiến lược thích hợp

Ưu điểm

Các đặc điểm xác định các công ty có vốn hóa lớn là yếu tố giúp họ trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Nhìn chung, những cổ phiếu này là khoản đầu tư an toàn hơn so với các cổ phiếu vốn hóa trung bình hoặc vốn hóa nhỏ. 

Ưu và nhược điểm của việc đầu tư vào cổ phiếu large cap là gì

Trong thời kỳ thị trường chứng khoán có nhiều biến động, một công ty vốn hóa lớn có thể có lợi thế hơn các công ty nhỏ hơn khi phải đối mặt với những biến động giá cả hoặc những thay đổi lớn hơn trong nền kinh tế.

Những cổ phiếu này cũng có thể tăng giá tốt hơn khi nền kinh tế đang mở rộng. Điều này là do các nhà đầu tư có thể sẵn sàng đầu tư vào các công ty lớn hơn, dễ nhận biết hơn. Bất kể điều gì đang xảy ra với nền kinh tế, các công ty vốn hóa lớn có thể mang lại thu nhập đáng tin cậy nếu họ có thể duy trì việc trả cổ tức cho các nhà đầu tư thông qua các chu kỳ khác nhau.

Bởi vì họ có xu hướng cung cấp sự minh bạch hơn so với các công ty vốn hóa trung bình hoặc nhỏ, một cổ phiếu large cap có thể dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư đánh giá. Điều đó rất quan trọng nếu bạn muốn biết mức độ chính xác của việc định giá đối với một công ty cụ thể.

Ví dụ: với các công ty mới hơn có lịch sử ngắn hơn, có thể khó xác định các giá trị chính xác hơn. Nguy hiểm ở đây nằm ở việc mua một cổ phiếu được định giá quá cao sẽ khiến giá giảm đáng kể sau đó. Cổ phiếu vốn hóa lớn cũng có thể dễ bán hơn nếu bạn cần thay đổi vị thế của mình.

Nhược điểm Large cap là gì?

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, có một số nhược điểm tiềm ẩn cần lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu của công ty lớn hơn. Ví dụ, những loại cổ phiếu này thường không phù hợp với những nhà đầu tư đang tìm kiếm một cuộc mua bán thắng lợi nhanh chóng. Chúng phù hợp hơn cho chiến lược mua và giữ. Điều này liên quan đến việc mua cổ phiếu và nắm giữ chúng theo thời gian với hy vọng giá trị của chúng tăng lên.

Điều này liên quan đến một lừa đảo khác, liên quan đến hồ sơ trở lại của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Nói chung, càng nhiều rủi ro liên quan đến một cổ phiếu, thì lợi tức có thể càng cao. 

Vì cổ phiếu vốn hóa lớn được coi là đặt cược an toàn hơn, bạn có thể không thấy lợi nhuận cao ngất ngưởng như cách bạn có thể làm với các cổ phiếu có vốn hóa thị trường khác. Đầu tư vào chúng thường thích hợp hơn nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận ổn định và thu nhập đáng tin cậy từ cổ tức.

Một thứ khác có thể chống lại các công ty lớn hơn là quy mô của họ. Việc tổ chức lại nội bộ hoặc đổi mới mô hình kinh doanh của họ để xoay trục sang một hướng khác có thể khó thực hiện được. Điều này có thể khiến họ gặp bất lợi trên thị trường nếu nó khiến họ mất đi một số lợi thế cạnh tranh.

Sự khác biệt giữa cổ phiếu small cap và cổ phiếu large cap là gì?

Cổ phiếu large cap và cổ phiếu small cap là hai đầu của phổ khi nói đến vốn hóa công ty trên thị trường chứng khoán. Và trong khi chúng giống nhau về hình thức và chức năng, các đặc điểm của chúng khác nhau khá nhiều.

Sự khác biệt giữa cổ phiếu small cap và cổ phiếu large cap là gì

Đầu tiên và quan trọng nhất, các công ty có vốn hóa nhỏ là những công ty thường ở giai đoạn đầu của sự tồn tại. Mặc dù các công ty có vốn hóa nhỏ thường leo lên thứ hạng ở mức vốn hóa trung bình hoặc thậm chí là vốn hóa lớn, nhưng họ vốn có rủi ro cao hơn so với các công ty lớn hơn. Đó là bởi vì các công ty vốn hóa lớn đã có nhiều năm thành công về mặt tài chính, khiến cổ phiếu large cap đáng tin cậy hơn nhiều trong quá trình này.

Do giá trị của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có nhiều dư địa để tăng trưởng hơn so với giá trị của các cổ phiếu vốn hóa lớn, nên tỷ lệ phần trăm lợi nhuận của chúng có tiềm năng cao hơn nhiều. Giá cổ phiếu của họ rõ ràng cũng thấp hơn, vì đơn giản là họ không có giá trị bằng các công ty lớn hơn. Mặc dù giá cổ phiếu cao hơn, nhưng nhìn chung các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn an toàn hơn.

Kết luận

Cổ phiếu large cap là gì? Có khá nhiều ưu điểm khi bạn chọn đầu từ chúng, nhưng cũng sẽ có một số nhược điểm cũng cần lưu ý. Cổ phiếu large cap có thể giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình để giúp quản lý rủi ro. Và nếu bạn chọn một cổ phiếu trả cổ tức, chúng cũng có thể giúp bạn tạo thu nhập.

Cổ phiếu vốn hóa lớn có thể đóng một phần quan trọng trong chiến lược đầu tư tổng thể của bạn. Tuy nhiên, điều thực sự quan trọng là bạn phải đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình để lợi nhuận của bạn không phụ thuộc quá nhiều vào một khu vực cụ thể của thị trường.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago