Tìm hiểu về cách sử dụng mô hình nến Gravestone Doji

Mô hình nến Gravestone Doji là một trong những mô hình tuyệt vời và linh hoạt trong giao dịch. Đây là một mô hình nến đảo ngược xu hướng giảm giá thú vị. Một số nhà giao dịch sử dụng mô hình này trong cuộc sống hàng ngày của họ để tìm hiểu về cảm giác của thị trường.

Cây nến Doji là gì?

Mô hình nến Doji là một dạng của mô hình nến Nhật trong Forex với giá đóng cửa và mở cửa bằng nhau hoặc gần bằng nhau nên hình dạng của loại nến này giống hình dấu cộng (+).

Mô hình nến Gravestone Doji là gì?

Gravestone Doji là một hình nến trong đó giá mở và đóng cửa của nến ở cùng một mức hoặc rất gần trên cùng một mức.

Gravestone Doji không tăng giá. Chúng là một nến đảo chiều giảm giá chủ yếu xảy ra ở đỉnh của xu hướng tăng.

Khi mô hình này được nhìn thấy, điều đó có nghĩa là trong phiên, những con bò đực đã đánh mất sức mạnh tăng giá và không thể duy trì nó (để giữ nguyên mức giá hoặc tăng giá lên mức cao hơn)

Trong khi đó, phe gấu đến và nắm quyền từ phe bò và buộc giá xuống gần mức giá mở cửa.

Vì vậy, có một thân nến nhỏ hoặc không có thân nến trong mô hình nến Gravestone Doji.

Mô hình nến Gravestone Doji

Mô hình nến Gravestone Doji hình thành như thế nào?

Mô hình Gravestone Doji hình thành khi giá mở, giá thấp và giá đóng của một nến bằng nhau hoặc gần bằng nhau.

Như đã đề cập trước đây, Gravestone là một cây nến giảm giá bởi vì những con gấu đã lấy sức mạnh từ những con bò đực và đã thành công để giữ nó (làm giá giảm) cho đến cuối phiên và có thể có thể hạ giá xuống nhiều hơn nữa.

Xem thêm:

Ở đây chúng tôi sẽ giải thích cách hình thành Gravestone Doji:

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy một Gravestone Doji dẫn đến một đợt bán tháo lớn trên biểu đồ EUR / Dollar trong khung thời gian 12 giờ.

Gravestone doji ở trên cùng dẫn đến giá giảm mạnh

Vì đây là nến 12 giờ, chúng tôi phóng to vào nến 45 phút, để xem những gì đã xảy ra từ đầu đến cuối 12 giờ này, có thể tạo thành Gravestone Doji.

Như bạn có thể thấy giá mở cửa trong hình bên dưới, sau khi mở cửa, giá phiên giao dịch sẽ tăng lên. Khi phiên diễn ra, giá không thể tăng cao hơn, bị từ chối và vào cuối phiên trở lại gần giá mở cửa của phiên và đó là cách bạn nhìn thấy một mô hình nến Gravestone Doji ở trên cùng trong hình phía trên.

Gravestone doji hình thành như thế nào trong một phiên

Hình dạng Gravestone Doji

Mô hình nến Gravestone Doji đối lập với Dragonfly Doji, là một mô hình tăng giá thường được tìm thấy ở cuối xu hướng giảm.

Để ghi nhớ hình dạng, hoa văn của Gravestone và Dragonfly Doji, cách tốt hơn là hãy tưởng tượng hình dạng của một con chuồn chuồn hoặc một ngôi mộ như thế nào.

Dragonfly Doji trông giống như một con chuồn chuồn và giống như chữ T (giống như có đôi cánh của con chuồn chuồn gần đầu trên đỉnh). Một con chuồn chuồn có thể bay và bay lên để chuồn chuồn Doji có thể đưa giá lên và có sức mạnh tăng giá trong đó.

Một Doji Gravestone trông đảo ngược so với Doji chuồn chuồn và giống như đảo ngược của chữ T (Giống như dính trên sàn ở phía dưới như một ngôi mộ). Một nấm mồ muốn bám vào đất phải có sức chịu đựng.

Hình dạng nến Gravestone Doji

Gravestone Doji là một nến đường dài có nghĩa là bóng nến phải cao hơn hoặc bằng 75% so với nến.

Trong một số trường hợp, nến cơ sở có thể giống với một số mô hình nến khác. Ví dụ như các ngôi sao băng (nếu phần thân có dạng nhưng mỏng và không có bóng dưới với bóng trên dài thì nó có thể giống như một ngọn nến sao băng.)

Điều quan trọng nhất ở chân nến Doji là hình dạng tổng thể.

Ví dụ về Gravestone Doji trong xu hướng tăng và xu hướng giảm

Một mô hình nến Doji Gravestone có thể xuất hiện cả xu hướng tăng hoặc giảm. Ở đây, chúng tôi hiển thị Gravestone Doji theo cả hai cách.

Xem thêm:

Gravestone Doji trong xu hướng tăng (hoặc ở trên cùng)

Như đã nói trước đây, mô hình nến Gravestone Doji rất có thể sẽ ở trên cùng của một xu hướng tăng.

Trong xu hướng tăng, đó là một dấu hiệu xấu đối với phe bò, đặc biệt là trong các khung thời gian cao hơn như 4 giờ hoặc nến hàng ngày nhưng khái niệm này vẫn duy trì như nhau trong tất cả các khung thời gian.

Điều đó có nghĩa là phe bò đang mất dần sức mạnh và phe gấu đang kiểm soát giá và đang đẩy giá xuống.

Trong một xu hướng tăng, sự xuất hiện của mô hình nến Gravestone Doji ở trên cùng cho thấy thông báo về sự kết thúc của xu hướng tăng và xu hướng tăng rất có thể đã kết thúc.

Cần phải tính đến việc thoát khỏi giao dịch trước khi giá đi xuống và phe gấu hoàn toàn nắm quyền kiểm soát.

Gravestone Doji ở đầu xu hướng tăng có thể cho biết xu hướng tăng kết thúc

Có thể có cơ hội đạt được mức cao trong cây nến tiếp theo nếu những con bò đực cố gắng nhiều hơn nhưng không phải lúc nào cũng có khả năng xảy ra, và tốt hơn là thoát khỏi giao dịch sớm hơn nếu bạn đang ở một vị thế mua.

Gravestone Doji là một hình nến là một xác nhận mạnh mẽ cho thấy thị trường đứng đầu.

Gravestone Doji trong xu hướng giảm (hoặc ở Dưới cùng)

Gravestone Doji ở dưới cùng của xu hướng giảm không cho thấy xu hướng giảm kết thúc
  • Gravestone Doji kép

Khi nhìn thấy một Gravestone Doji kép, thị trường có vẻ giảm hơn và sức mạnh tăng giá rất yếu.

Thông thường, nếu mức thấp của hai Gravestone Doji bị phá vỡ, thị trường bắt đầu đi xuống nhanh chóng.

Bạn không nên chỉ xem xét nến trong tình huống này. 

Bạn cũng nên xem xét các mức RSI, Fibonacci, MACD, Đường trung bình động, dải Bollinger, CMF, OBV,… để xem có dấu hiệu hợp lưu nào cho thấy thị trường có khả năng đi xuống hay chờ đợi và cho một cơ hội mới để mua. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều cần thiết là phải đợi xác nhận và hành động theo chúng.

  • Gravestone Doji với bóng dài

Nếu bạn nhìn thấy một Gravestone Doji với bóng lớn, tức chúng giảm giá trong khung thời gian cao, cũng có thể giống như một cây nến sao băng và sự xuất hiện của chúng cho thấy thị trường đang rất giảm giá và giá có thể sẽ sớm đi xuống (phụ thuộc vào khung thời gian mà nó xuất hiện trên biểu đồ.)

Làm thế nào để giao dịch một mô hình nến Gravestone Doji?

Bây giờ chúng ta đã biết những điều cơ bản về mô hình nến Gravestone Doji, chúng ta hãy tìm hiểu cách giao dịch chúng.

Điều bạn nên biết trước khi chúng tôi đi sâu vào chi tiết là bạn nên xem xét giao dịch của mình với một số lý do hợp lý.

Phân tích hình nến chỉ là một trong những công cụ bạn có trong tay, mặc dù điều quan trọng là phải biết và sử dụng nhưng nó mang lại cho bạn kết quả tốt nhất khi bạn kết hợp mô hình nến với các công cụ và phương pháp khác như mức Fibonacci, mức hỗ trợ ngang và mức kháng cự, đường trung bình động, phân tích động lượng với RSI, MACD, OBV, CMF,… vì vậy hãy thiết lập giao dịch của bạn cho phù hợp.

Mở giao dịch Gravestone Doji

Như chúng tôi đã nói trong bài viết, khi bạn nhìn thấy hình nến Gravestone Doji sau một xu hướng tăng mạnh, rất có thể một sự đảo ngược xu hướng sắp xảy ra.

Khi bạn đã xác định mô hình nến Gravestone Doji, một chiến lược đơn giản có thể là mở một vị thế bán khi bạn thấy xác nhận và mức thấp của Doji bị phá vỡ.

Hãy nhớ kích hoạt giao dịch của bạn phải là khi mức thấp của Doji bị phá vỡ. Nếu chúng nắm giữ, thị trường có thể giữ và tăng cao hơn, bạn không bao giờ biết được.

Quản lý rủi ro khi giao dịch mô hình nến Gravestone Doji

Khi bạn tham gia giao dịch dựa trên mô hình nến Gravestone Doji giống như bất kỳ giao dịch nào khác, bạn nên bảo toàn vốn của mình và đặt lệnh cắt lỗ thích hợp cho giao dịch của mình để tránh bị thua lỗ lớn nếu giao dịch đi theo hướng ngược lại.

Nơi tốt nhất để đặt điểm dừng của bạn là phía trên bấc (bóng) của Gravestone Doji một chút.

Vấn đề là mức độ rủi ro của bạn có thể thay đổi theo kích thước bấc. Cả hai đều có thể rất nhỏ hoặc rất xa và bạn có thể mạo hiểm quá nhiều mà bạn có thể không thấy thoải mái.

Nếu bạn muốn tìm kiếm chính xác điểm cắt lỗ, nơi không quá chặt khiến bạn bị bắt bởi những kẻ săn điểm dừng và cũng không quá xa khiến mức độ rủi ro của bạn quá cao, bạn có thể sử dụng mô hình khối lượng và xác định điểm chính xác.

Thiết lập mục tiêu lợi nhuận cho Gravestone Doji

Vì điều quan trọng là phải tham gia giao dịch vào thời điểm thích hợp, bạn sẽ không có lãi hoặc mất lợi nhuận nếu bạn không có kế hoạch thoát khỏi giao dịch của mình.

Với mô hình nến Gravestone Doji, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bấc nến để thoát khỏi giao dịch.

Sẽ tốt hơn nếu bạn kiểm tra kích thước của Gravestone Doji (hoặc bấc) và đặt mục tiêu lợi nhuận đầu tiên của bạn có cùng kích thước và kích thước của nến.

Mục tiêu lợi nhuận tiếp theo có thể gấp đôi kích thước của nến.

Bạn cũng có thể vẽ các mức Fibonacci và khớp và tìm vị trí tiềm năng tốt nhất nơi kích thước của nến (hoặc gấp đôi) đạt đến mức fib gần nhất hoặc sử dụng hỗ trợ và kháng cự.

Nếu bạn sử dụng các phương pháp khác như sóng Elliot hoặc TD tuần tự, bạn cũng có thể kết hợp các điểm thoát của chúng với phương pháp này để có kết quả tốt nhất.

Đặt cắt lỗ khi tiếp tục giao dịch

Đôi khi bạn thấy rằng giao dịch đang diễn ra nhanh chóng và có lợi cho bạn, và bạn có thể quyết định chuyển từ giao dịch ngắn hạn sang một vị trí dài hạn hơn như vị thế giao dịch trong ngày hoặc vị thế xoay.

Trong trường hợp này, bạn nên tính toán lại điểm dừng và xác định điểm dừng lỗ thấp hơn (hoặc cao hơn) để tránh mất lợi nhuận hoặc vốn của bạn.

Nếu bạn là một nhà giao dịch mới, chúng tôi khuyên bạn không nên làm điều này, đặc biệt là trong các thị trường biến động mạnh như thị trường tiền điện tử và các thị trường thanh khoản khác.

Kết luận

Mô hình nến Gravestone Doji là một trong nhiều mô hình nến xuất hiện lặp lại. Sự xuất hiện của Gravestone Doji gần phần cuối của cuộc biểu tình có khả năng báo hiệu sự đảo ngược xu hướng, miễn là chúng hình thành gần mức kháng cự có thể nhìn thấy.

Mô hình Gravestone Doji về cơ bản thuộc họ mô hình nến doji. Những mô hình này thường biểu thị sự do dự trên thị trường. Tuy nhiên, Gravestone Doji và ngược lại doji chuồn chuồn được coi là các mẫu đảo ngược.

Hai mẫu hình nến này có thể được kết hợp với các chiến lược giao dịch kỹ thuật hiện có và có thể cải thiện đáng kể hiệu suất định thời điểm vào và ra giao dịch của bạn. Mô hình nến Gravestone Doji thực tế có thể xảy ra trên bất kỳ khung thời gian nào và trên bất kỳ thị trường tài chính nào. Chúng có ý nghĩa như nhau bất kể khung thời gian hoặc thị trường mà chúng được hình thành.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, không nên sử dụng mô hình nến Gravestone Doji một cách độc lập. Điều này có thể dẫn đến một số tổn thất. Bạn nên kết với các mô hình và chỉ báo khác để quá trình phân tích để đạt hiểu quả cao hơn.

Như với bất kỳ điều gì trong giao dịch, hãy luôn đảm bảo thử nghiệm các mẫu này trước trên tài khoản giao dịch demo trước khi áp dụng chúng vào thị trường thực.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago