Mô hình Pennant là gì? Làm thế nào để nhận ra các mô hình Pennant?

Các nhà giao dịch sử dụng mô hình Pennant để tính toán các chuyển động tiếp theo của thị trường khi họ đang kéo dài các mô hình hiển thị trên thị trường ngoại hối. Cũng giống như mô hình tam giác, mô hình Pennant cũng có một số điểm khác biệt đáng chú ý mà các nhà giao dịch cần biết.

Bài viết này sẽ giúp tìm hiểu cách nhận dạng mẫu mô hình giá Pennant (Bearish Pennant Flag), quan trọng nhất là cách áp dụng chúng để có kết quả giao dịch hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Mô hình Pennant là gì?

mô hình Pennant hay mô hình cờ đuôi nheo ( Bearish Pennant Flag) là một mô hình giá mà các nhà giao dịch sử dụng để giao dịch các loại tài sản khác nhau. Chúng là một kiểu mẫu tiếp nối. Cờ hiệu gợi ý rằng giá của một tài sản cụ thể sẽ tiếp tục biến động lớn theo cùng một hướng sau một thời gian hợp nhất ngắn.

Tên của mô hình bắt nguồn từ hình dạng của nó. Hình dạng này tương tự như hình dạng của cờ đuôi nheo thường được sử dụng trong các sự kiện thể thao. Mô hình Pennant bắt đầu bằng “cột” hoặc “cột cờ”, đại diện cho xu hướng trước đó. 

Chuyển động đi ngang xuất hiện sau điểm cực, nơi giá tài sản hợp nhất hoặc giao dịch trong một phạm vi giá hoặc giữa các đường xu hướng hỗ trợ và kháng cự trong một khoảng thời gian nhất định. 

Phạm vi giá này giảm dần theo thời gian, tạo thành hình “cờ” khi các đường xu hướng hỗ trợ và kháng cự hội tụ với nhau, như thể hiện trong hình bên dưới. Khi các đường hội tụ, sau đó sẽ có một sự bứt phá khỏi biểu đồ cờ hiệu, tiếp tục xu hướng trước đó của cực.

Mô hình Pennant là gì – mô hình cờ tăng và mô hình cờ giảm

Có hai loại mô hình Pennant: Bullish Pennant và Bearish Pennant.

Bullish Pennant là gì?

Bullish Pennant hay cờ đuôi nheo tăng giá bắt đầu với một xu hướng tăng đáng kể trong đó giá của một tài sản cụ thể đang tăng, tạo thành một cực tăng. Xu hướng tăng giá này sau đó tạm dừng và thay vào đó giá bắt đầu giảm. 

Sự sụt giảm giá thường không kéo dài và sẽ tăng lên khi nó quay lại xu hướng tăng trước đó. Tuy nhiên, mức thoái lui này nhỏ và yếu, khiến giá giảm một lần nữa và hình thành xu hướng đi ngang. 

Bullish Pennant là gì

Các mức thoái lui và giảm liên tiếp trở nên nhỏ hơn theo thời gian, dẫn đến sự hội tụ của các mức hỗ trợ và kháng cự. Sự khác biệt giữa cung và cầu này là nguyên nhân gây ra xu hướng đi ngang. 

Cuối cùng, có một sự đột phá và giá tiếp tục đi vào xu hướng tăng tại điểm mà các mức hội tụ.

Bearish Pennant là gì?

Bearish Pennant hay cờ đuôi giảm giá bắt đầu với một xu hướng giảm mạnh trong đó giá của một tài sản cụ thể đang giảm, tạo thành một cực giảm giá. Xu hướng giảm giá này sau đó dừng lại và thay vào đó giá bắt đầu tăng. 

Việc tăng giá thường không kéo dài và sẽ giảm khi nó quay lại xu hướng giảm trước đó. Tương tự như cờ đuôi nheo tăng giá, mức thoái lui này yếu và giá tăng nhẹ sau đó. Một lần nữa, xu hướng đi ngang được hình thành và các mức hỗ trợ, kháng cự nén, hội tụ. Tại điểm hội tụ, có một sự bứt phá và giá tiếp tục đi vào xu hướng giảm mạnh hơn.

Bearish Pennant là gì

Làm thế nào để nhận ra các mô hình Pennant?

Dưới đây là một số ví dụ thực tế cho thấy các mô hình Bullish Pennant và Bearish Pennant mà người đọc có thể tham khảo. Bạn cần lưu ý rằng sự xuất hiện của mô hình Pennant không phải là sự đảm bảo rằng sẽ có giá tiếp tục. Các nhà giao dịch có kinh nghiệm thường sử dụng các chỉ báo giao dịch hoặc các công cụ phân tích kỹ thuật như đường trung bình để xác nhận mô hình cờ đuôi nheo.

Xác định mô hình Bullish Pennant – mẫu hình cờ đuôi nheo

Từ hình bên dưới, có thể nhận ra mô hình Bullish Pennant. Trước xu hướng đi ngang hoặc thời kỳ hợp nhất, giá của Loopring(LRC) đang có xu hướng tăng, tăng từ khoảng 2,10 đô la lên khoảng 3,00 đô la. 

Xu hướng tăng sau đó dừng lại và bắt đầu hình thành các mức cao thấp hơn và các mức thấp cao hơn khi mức kháng cự trên đỉnh hội tụ với mức hỗ trợ ở phía dưới, tạo thành xu hướng đi ngang. 

Trong quá trình đi ngang như vậy, thường có tâm lý mạnh mẽ rằng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Mặt khác, một số người mua hiện tại sẽ tìm cách bán tài sản và kiếm một số lợi nhuận trong khi các nhà giao dịch giảm giá có thể bán hoặc bán khống tài sản với dự đoán về sự thoái lui. 

Xác định mô hình Bullish Pennant

Đối với ví dụ này, vào cuối chuyển động đi ngang cụ thể này, tâm lý tích cực đã chiến thắng và giá của LRC tiếp tục di chuyển theo xu hướng tăng, đạt gần 3,80 đô la.

Xác định mô hình Bearish Pennant

Từ hình bên dưới, có thể quan sát thấy mô hình Bearish Pennant. Trong ví dụ này, giá Bitcoin (BTC) đang có xu hướng giảm, giảm từ khoảng 65.000 đô la xuống còn khoảng 55.000 đô la. 

Xu hướng giảm sau đó đã dừng lại và tạo ra các mức thấp hơn và mức cao thấp hơn. Mức kháng cự trên đỉnh hội tụ với mức hỗ trợ phía dưới tạo thành xu hướng đi ngang. Đối với Bearish Pennant, xu hướng đi ngang cho thấy có tâm lý mạnh mẽ rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm giá. Một số người bán cố gắng chốt lời trước khi giá giảm hơn nữa. 

Tuy nhiên, một số nhà giao dịch lạc quan có thể mở các vị thế mới, nghĩ rằng giá sẽ tăng trở lại. Đối với ví dụ này, vào cuối chuyển động đi ngang, tâm lý tiêu cực đã chiến thắng và giá BTC tiếp tục giảm, đạt gần 48.000 đô la.

Xác định mô hình Bearish Pennant

Làm thế nào để giao dịch trên mô hình Pennant?

Khi các nhà giao dịch phát hiện mô hình cờ đuôi nheo tăng hoặc giảm trên biểu đồ giá của một tài sản cụ thể, họ nên xem xét cách tham gia (mua) hoặc thoát (mua ngắn) thị trường. Nếu đó là một Bullish Pennant, các nhà giao dịch có thể mua lâu dài bằng cách mua tài sản với dự đoán giá tăng. 

Nếu đó là một Bearish Pennant, các nhà giao dịch có thể bán khống bằng cách bán tài sản với dự đoán giá giảm và mua lại tài sản với giá thấp hơn. Để chốt lời và tránh thua lỗ lớn, các nhà giao dịch nên đặt lệnh chốt lời và cắt lỗ. Khi thị trường tiền điện tử biến động, lệnh cắt lỗ hoặc chốt lời không được quá gần với giá nhập, nếu không, lệnh này sẽ kích hoạt quá nhanh.

Trong một kịch bản lý tưởng, nếu thị trường tăng hoặc giảm 100 đô la trước thời kỳ hợp nhất, thị trường dự kiến ​​sẽ tăng hoặc giảm 100 đô la nữa sau điểm đột phá giá. Tuy nhiên, trong hầu hết các kịch bản, nhà giao dịch không nên kỳ vọng thị trường sẽ thực hiện các biến động giá tương tự sau khi xu hướng đi ngang kết thúc. 

Thay vào đó, các nhà giao dịch nên đặt lệnh chốt lời theo mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Các nhà giao dịch mới có thể thử nghiệm và thực hành giao dịch mô hình Pennant trên nền tảng giao dịch mô phỏng trước khi giao dịch bằng tiền thật trên thị trường tiền điện tử hoặc truyền thống.

Giao dịch trên mô hình Bullish Pennant

Hình dưới đây là một ví dụ về cách tham gia thị trường sau khi xuất hiện Bullish Pennant. Các bước tương ứng như sau:

  • Nhà giao dịch xác định một Bullish Pennant trong đó có một khoảng thời gian hợp nhất sau một đợt tăng giá. Nhà giao dịch lưu ý về giá khởi điểm của đợt tăng giá, khoảng 2,10 đô la.
  • Nhà giao dịch đặt lệnh tại thời điểm khi giá bứt phá khỏi xu hướng đi ngang và tăng cao hơn. Trong trường hợp này, nhà giao dịch đặt lệnh ở mức khoảng 2,95 đô la và chuẩn bị mua. Mức tăng giá so với giá khởi điểm và giá chốt lời là $ 0,85.
  • Để hạn chế thua lỗ, nhà giao dịch đặt lệnh cắt lỗ ở mức hỗ trợ. Trong trường hợp này, lệnh cắt lỗ được đặt ở mức khoảng $ 2,75.
  • Nhà giao dịch đặt lệnh chốt lời tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Trong trường hợp này, nhà giao dịch hy vọng giá sẽ tăng tương tự khoảng 0,85 đô la trước khi tạm dừng xu hướng tăng. Do đó, nhà giao dịch đặt lệnh chốt lời quanh mức 3,75 đô la, mức mà thị trường sẽ đạt sau vài giờ.
Giao dịch trên mô hình Bullish Pennant

Giao dịch trên mô hình Bearish Pennant

Hình dưới đây là một ví dụ về cách thoát khỏi thị trường sau khi xuất hiện mô hình Bearish Pennant. Các bước tương ứng như sau:

  • Nhà giao dịch xác định một Bearish Pennant trong đó có một khoảng thời gian hợp nhất sau một đợt giảm giá. Nhà giao dịch lưu ý giá khởi điểm của đợt giảm giá, là khoảng 64.300 đô la.
  • Nhà giao dịch đặt lệnh tại thời điểm giá bứt phá khỏi xu hướng đi ngang và giảm xuống. Trong trường hợp này, nhà giao dịch đặt lệnh ở mức khoảng $ 53,750 và chuẩn bị bán khống. Mức tăng giá so với giá khởi điểm và giá chốt lời là $ 10,550.
Giao dịch trên mô hình Bearish Pennant
  • Để hạn chế thua lỗ, nhà giao dịch đặt lệnh cắt lỗ ở mức kháng cự. Trong trường hợp này, lệnh cắt lỗ được đặt ở mức khoảng $ 57.300.
  • Nhà giao dịch đặt lệnh chốt lời tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Trong trường hợp này, nhà giao dịch hy vọng giá sẽ thực hiện một nửa mức giảm $ 10,550 trước khi xu hướng giảm giá tạm dừng. Do đó, nhà giao dịch đặt lệnh chốt lời khoảng 48.000 đô la, mà thị trường sẽ đạt được sau một vài ngày.

Kết luận

Mô hình Pennant là một mô hình giá tiếp tục phổ biến mà các nhà giao dịch sử dụng để xác định thời điểm tham gia hoặc thoát khỏi thị trường. Các Bullish Pennant xuất hiện sau một xu hướng tăng trong khi các Bearish Pennant có thể được phát hiện sau một xu hướng giảm giá. 

Giao dịch trên các mô hình Pennant có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận nếu các nhà giao dịch có thể xác định chúng một cách đáng tin cậy. Đầu tiên, các nhà giao dịch nên chú ý đến các giai đoạn hợp nhất sau các xu hướng tăng hoặc giảm. Sau đó, các nhà giao dịch có thể chờ đợi các đột phá về giá để mua hoặc bán. 

Tuy nhiên, giống như tất cả các chiến lược giao dịch, giao dịch mô hình Pennant bao gồm một mức độ rủi ro nhất định. Sự xuất hiện của mô hình Pennant không nhất thiết có nghĩa là xu hướng sẽ tiếp tục sau điểm phá vỡ giá. 

Do đó, các nhà giao dịch chỉ nên giao dịch những gì họ có thể chịu được để mất và thiết lập các lệnh chốt lời và cắt lỗ đúng cách theo mức độ chấp nhận rủi ro của họ.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

6 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

6 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

7 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago