Tất tần tật kiến thức về mô hình vai đầu vai

Mô hình vai đầu vai là một trong những mô hình phân tích kỹ thuật yêu thích của các nhà giao dịch vì chúng mang lại cơ hội tốt để tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, các nhà giao dịch bắt buộc phải phát hiện cơ hội giao dịch tiếp theo. 

Do đó, hiểu phát hiện và xác định chính xác điều kiện mô hình vai đầu vai là rất quan trọng để giao dịch thành công. Mô hình đầu vai đầu có giá trị vì lịch sử lâu đời về độ tin cậy giữa các nhà phân tích thị trường.

Mô hình vai đầu vai là gì?

Mô hình vai đầu vai hay còn gọi mô hình head and shoulder là một hình biểu đồ có đặc tính đảo chiều. Như bạn có thể hình dung, tên của sự hình thành xuất phát từ đặc điểm hình ảnh của mô hình, chúng xuất hiện dưới dạng hai vai và một đầu ở giữa. Mô hình bắt đầu bằng việc tạo đỉnh trên biểu đồ. Hành động giá sau đó tạo ra đỉnh thứ hai, cao hơn đỉnh đầu tiên. Đỉnh thứ ba được tạo ra sau đó, nhưng nó thấp hơn đỉnh thứ hai và xấp xỉ cùng mức với đỉnh đầu tiên.

Mô hình vai đầu vai

Hình ảnh trên là mẫu biểu đồ vai đầu vai. Các đỉnh tại (1), (2) và (3) tạo ra ba điểm xoay quan trọng của mô hình.

  • Đỉnh (1) tương ứng với vai đầu tiên của mẫu.
  • Đỉnh (2) là “đầu” của mẫu.
  • Trên cùng (3) tương ứng với vai thứ hai của mẫu.

Lưu ý trong hình vẽ bên trên, có một xu hướng tăng giá ban đầu (mũi tên màu xanh lá cây). Sau đó vai trái được tạo, tiếp theo là đầu, và cuối cùng là hoàn thành vai phải. Thường thì bạn sẽ thấy mô hình phân kỳ giữa vai trái và đầu.

Sự hình thành mẫu hình vai đầu vai là một mô hình biểu đồ đảo chiều. Theo cách này, sự hình thành thể hiện sự mất niềm tin vào xu hướng đang thịnh hành. Vai phải trên biểu đồ thấp hơn đầu thể hiện một số manh mối quan trọng đối với nhà giao dịch. Các ngọn đã tăng lên ban đầu cho đến khi tạo ra ngọn thứ ba (vai phải). Đỉnh giảm này trên biểu đồ, đại diện cho sự giảm tốc của xu hướng có khả năng dẫn đến sự đảo ngược xu hướng.

Vẽ mô hình biểu đồ vai đầu vai

Dấu hiệu quan trọng đầu tiên của mô hình nến đảo chiều vai đầu vai đang nổi xuất phát từ phần đáy được tạo ra sau khi phần đầu được hình thành. Nếu bạn có và thiết lập xu hướng trên biểu đồ, thì mức đáy này có khả năng tạo ra sự suy giảm cường độ của xu hướng. Trong nhiều trường hợp, đáy này cũng tạo ra sự bứt phá khỏi đường xu hướng tăng.

Vẽ mô hình biểu đồ vai đầu vai

Đây là dấu hiệu đầu tiên về tiềm năng đảo chiều và mô hình đảo chiều vai đầu vai đang xuất hiện trên biểu đồ. Chúng ta có hai đỉnh đang tăng và tương ứng với xu hướng tăng. 

Tuy nhiên, đáy được tạo ra sau khi hình thành đầu, thường phá vỡ đường xu hướng và kết thúc gần cùng mức với đáy trước đó. Điều này cho thấy đà tăng đang chậm lại.

Sau khi phần đầu hoàn thành, tiếp theo là phần đáy nằm ngoài đường xu hướng, chúng ta nên dự đoán phần đỉnh thứ ba, sẽ thấp hơn phần đầu. Đôi khi, trong quá trình hình thành vai phải, giá có thể kiểm tra đường xu hướng đã bị phá vỡ như một ngưỡng kháng cự.

Vẽ mô hình biểu đồ H&S

Việc tạo phần thứ ba, phần trên dưới trên biểu đồ sẽ tạo ra H&S trên biểu đồ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mô hình được xác nhận. 

Đường viền cổ đầu và vai

Đường viền cổ vai đầu vai được coi là thành phần quan trọng nhất trong giao dịch mô hình H&S. Lý do cho điều này là đường viền cổ H&S đóng vai trò là đường kích hoạt để giao dịch mô hình.

Đường viền cổ cần được vẽ thủ công trên biểu đồ của bạn. Để vẽ đường viền cổ, bạn cần xác định vị trí hai đáy – đáy ngay trước khi hình thành đầu và đáy ngay sau khi hình thành đầu. Sau đó, bạn nên kết nối hai điểm swing này bằng một đường thẳng.

Đường viền cổ đầu và vai

Hình ở trên cho bạn thấy cách tạo đường viền cổ của vai đầu vai. Điều quan trọng cần lưu ý là đường này có thể nằm ngang hoặc có thể nghiêng nếu mẫu biểu đồ H&S tự nghiêng. Ngoài ra, có thể đường viền cổ bị giảm, nhưng điều đó ít phổ biến hơn. Bất kể là mô hình có đường viền cổ thẳng, nghiêng hay giảm, miễn là hành động giá tuân theo các quy tắc của mô hình nến vai đầu vai.

Đột phá vai đầu vai với mô hình đầu vai

Sự đột phá của vai đầu vai là tín hiệu chúng ta cần để mở một giao dịch ngắn hạn. Để có được sự đột phá H&S hợp lệ, chúng ta cần xem hành động giá vượt qua đường cổ của mô hình. Đó là khi một cây nến đóng cửa bên dưới đường viền cổ, một tín hiệu ngắn được kích hoạt cho thiết lập mô hình vai đầu vai.

Xem thêm:

Head and Shoulders Stop Loss

Thiết lập giao dịch mô hình vai đầu vai nên được sử dụng cùng với lệnh cắt lỗ. Rõ ràng, mô hình H&S, giống như bất kỳ mô hình nào khác, không cung cấp tỷ lệ thành công 100%, vì vậy chúng ta phải bảo vệ tài khoản giao dịch của mình trong trường hợp giá di chuyển chống lại chúng ta.

Vị trí tối ưu cho lệnh cắt lỗ của bạn là phía trên vai thứ hai trên biểu đồ. Điều này tương ứng với đầu (3). Khi bạn bán cặp Forex sau khi có tín hiệu đột phá vai đầu vai, bạn đặt điểm dừng trên đỉnh thứ 3 của mô hình.

Mục tiêu giá đầu và vai

Câu hỏi tiếp theo mà chúng ta phải tự hỏi mình là “Chúng ta nên ở trong giao dịch Head and Shoulders trong bao lâu?” Câu trả lời cho câu hỏi này là một quá trình gồm hai bước:

Đo kích thước của mô hình vai đầu vai

Quy mô của cấu trúc vai đầu vai có mối quan hệ trực tiếp với mục tiêu tiềm năng cho giao dịch. Do đó, hiểu cách đo kích thước của mẫu H&S là điều quan trọng. Để làm như vậy, bạn cần lấy khoảng cách giữa đỉnh đầu và đường cổ. Điều này sẽ mang lại kích thước của mẫu đầu và vai.

Áp dụng kích thước của vai đầu vai

Bây giờ bạn đã có kích thước của mẫu H&S trên biểu đồ, bạn nên áp dụng độ dài này xuống dưới, bắt đầu từ điểm đột phá ban đầu qua đường cổ. Đây là động thái giá mà bạn nên mong đợi khi giao dịch thiết lập vai đầu vai. 

Nói cách khác, giá dự kiến ​​di chuyển sau mô hình H&S bằng với kích thước của mô hình. Điều này thường được các kỹ thuật viên biểu đồ gọi là một động thái đo lường. Hãy xem sơ đồ dưới đây:

Áp dụng kích thước của vai đầu vai

Lưu ý rằng trong sơ đồ này, chúng tôi đã áp dụng mục tiêu của mô hình vai đầu vai. Kích thước phải phù hợp với khoảng cách giữa đầu và cổ như trên hình ảnh. Sau khi bạn đo kích thước, bạn chỉ cần thêm nó xuống dưới từ điểm của vết đứt. Khi giá đạt đến mục tiêu tối thiểu, đây là thời điểm thích hợp để đóng toàn bộ giao dịch hoặc ít nhất là một phần đáng kể của nó.

Vì vậy, là một tùy chọn, bạn có thể giữ một phần vị thế của mình mở ngoài mục tiêu tối thiểu. Sau cùng, nếu giá đang có xu hướng có lợi cho bạn, bạn có thể muốn xem liệu bạn có thể bắt được người chạy không. 

Nếu bạn muốn mở rộng mục tiêu trên biểu đồ, bạn có thể thực hiện điều này bằng cách sử dụng các quy tắc hành động giá đơn giản hoặc một điểm dừng. Hãy chú ý đến các mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng, cũng như các đường xu hướng, kênh giá hoặc nến đảo chiều và các mẫu biểu đồ. Mỗi điều này có thể giúp bạn xác định điểm thoát của mình trên biểu đồ.

Mô hình vai đầu vai ngược

Mô hình vai đầu vai tương đương với xu hướng tăng. Đây là mô hình vai đầu vai đảo ngược. Trái ngược với mô hình H&S, mô hình vai đầu vai ngược xuất hiện trong một xu hướng giảm giá và chúng ngụ ý rằng xu hướng giảm giá hiện tại có khả năng bị đảo ngược.

Mô hình vai đầu vai ngược này trông giống như vai đầu vai tiêu chuẩn, nhưng ngược lại. Và do đó, sự hình thành mô hình vai đầu vai đảo ngược liên quan đến đáy chứ không phải đỉnh. Đây là cách hình vai đầu vai ngược xuất hiện:

Mô hình vai đầu vai ngược

Hình này cho bạn thấy rằng vai đầu vai ngược là một bản sao phản chiếu chính xác của mẫu vai đầu vai. Do đó, tiềm năng của sự hình thành bị đảo ngược. Mô hình vai đầu vai có triển vọng giảm giá, trong khi vai đầu vai đảo ngược có triển vọng tăng giá.

Ví dụ về giao dịch với mẫu hình vai đầu vai ngược

Bây giờ chúng ta hãy xem xét một ví dụ giao dịch của thiết lập vai đầu vai đảo ngược. 

Ví dụ về giao dịch vai đầu vai ngược

Đây là biểu đồ USD / CAD hàng ngày cho tháng 2, 2011 – tháng 7, 2011. Các đường màu đen trên biểu đồ minh họa mẫu biểu đồ vai đầu vai đảo ngược.

Lưu ý rằng mô hình xuất hiện sau một xu hướng giảm và đảo ngược hành động giá. Đường màu xanh lam trên hình ảnh là đường viền cổ của mẫu. Lần này cổ nối đỉnh chứ không phải đáy vì mô hình đã đảo ngược. Cặp USD / CAD có thể được mua khi hành động giá đóng một cây nến trên đường cổ màu xanh lam. Một lệnh dừng lỗ nên được đặt dưới vai thứ hai tạo thành mô hình.  

Sau đó, bạn cần xác định kích thước của mô hình vai đầu vai nghịch đảo và áp dụng chúng lên trên bắt đầu từ điểm đột phá qua đường cổ. Điều này được minh họa bằng các mũi tên màu xanh lá cây trên biểu đồ.

Giá bắt đầu tăng sau tín hiệu dài trên biểu đồ. Tuy nhiên, mức tăng giá không mấy sắc nét và thể hiện sự chần chừ về giá. Các đường màu hồng trên hình ảnh cho thấy sự tăng giá giống như sự hợp nhất theo hình dạng của tam giác mở rộng đang lên. Đây loại hình tam giác có một tiềm năng đảo chiều mạnh mẽ. Do đó, lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này là đóng giao dịch ngay lập tức khi đạt được mục tiêu tối thiểu của mô hình vai đầu vai.

Kết luận về mô hình nến vai đầu vai

Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, điều quan trọng là phải để mô hình vai đầu vai tự hoàn thiện. Nếu mô hình dường như đang hình thành hoặc đang trong giai đoạn hình thành, bạn không nên cho rằng nó sẽ phát triển đầy đủ và thực hiện các giao dịch dựa trên những gì bạn tin là sẽ xảy ra. Thị trường có thể thay đổi bất thường và thay đổi theo thời gian, vì vậy hãy nhớ theo dõi các xu hướng khi chúng phát triển, kiên nhẫn và cố gắng tránh bị dự đoán quá mức.

Lập kế hoạch giao dịch của bạn trước thời hạn để bạn sẵn sàng tiến về phía trước, khi đường viền cổ bị phá vỡ. Theo dõi các biến số có thể khiến bạn cần thay đổi các mục nhập, điểm dừng và mục tiêu lợi nhuận.

Để nâng cao kiến thức đầu tư cũng nhưng có những cái nhìn chuyên sâu hơn về các hình thức phân tích kỹ thuật được ứng dụng trong quá trình giao dịch của những nhà đâu tư chuyên nghiệp và hiểu thêm về mẫu hình vai đầu vai ngược, bạn có thể xem thêm tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

1 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

1 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

2 ngày ago