Cổ phiếu blue chip và tất tần tật những điều cần biết

Cổ phiếu blue chip là một biệt danh được đặt cho cổ phiếu phổ thông của các công ty lớn có thành tích tăng trưởng lâu đời. Những cổ phiếu này có xu hướng mua đắt hơn, nhưng chúng là lựa chọn phổ biến vì tính ổn định và tốc độ tăng trưởng chậm, đều đặn. Tìm hiểu về mã cổ phiếu blue chip là gì?

Sự tăng trưởng ổn định của họ khiến họ trở thành một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư có kế hoạch dài hạn. Tìm hiểu thêm về lý do bạn có thể muốn thêm những cổ phiếu này vào danh mục đầu tư của mình. Vậy mã cổ phiếu blue chip là gì?

Cổ phiếu bluechip là gì? – danh sách cổ phiếu blue chip

Cổ phiếu blue chip là gì? Là cổ phiếu của các công ty nổi tiếng và được đánh giá cao bởi cả khách hàng cũng như các nhà phân tích kinh doanh. Cổ phiếu blue-chip đôi khi được coi là nơi trú ẩn an toàn do tính ổn định của chúng trong ngành tài chính. 

Trong thời kỳ thị trường không chắc chắn, các nhà đầu tư có thể chọn giao dịch cổ phiếu blue chip để giảm thiểu rủi ro tổng thể của họ. Nhiều công ty blue-chip cũng trả cổ tức cho các nhà đầu tư của họ.

Thuật ngữ “blue-chip” để mô tả một công ty có giá trị và uy tín bắt nguồn từ trò chơi poker. Thông thường, các blue-chip giữ giá trị cao nhất trong bộ chip poker, vì vậy thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng để tách biệt các cổ phiếu có giá cao nhất trên thị trường. Giờ đây, chúng mang một ý nghĩa tương tự nhưng tập trung nhiều hơn vào giá trị và chất lượng của cổ phiếu, thay vì chỉ giá cả.

Cổ phiếu blue chip là gì

Tại sao cổ phiếu Blue Chip lại được ưa chuộng

Một trong những lý do khiến các nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu blue chip là do chúng có xu hướng có tỷ suất sinh lợi ổn định. Cuộc hành trình không phải lúc nào cũng suôn sẻ, đặc biệt là khi kinh tế suy thoái, nhưng những công ty này mang lại lợi nhuận có thể dự đoán được theo thời gian. 

Chúng cũng không dễ bay hơi. Các công ty mới hơn có thể trải qua những thăng trầm khi chúng được thành lập. Bạn có thể thấy sự thay đổi đáng kể về giá trị, điều này có thể gây căng thẳng và khiến bạn khó biết khi nào nên mua hoặc bán. Cổ phiếu blue-chip có thể thay đổi về giá trị, nhưng bạn không chắc sẽ thấy sự thay đổi đáng kể về giá.

Cuối cùng, các nhà đầu tư có xu hướng yêu thích các cổ phiếu blue chip vì sự ổn định và sức mạnh của báo cáo tài chính có nghĩa là thu nhập thụ động từ cổ tức của họ hầu như không gặp nguy hiểm, đặc biệt nếu có sự đa dạng hóa rộng rãi trong danh mục đầu tư. 

Nếu chúng ta đạt đến mức độ rằng các cổ phiếu blue chip hàng đầu của Mỹ đang cắt giảm cổ tức trên diện rộng, các nhà đầu tư có lẽ còn nhiều thứ lớn hơn để lo lắng hơn là thị trường chứng khoán. Rất có thể chúng ta đang xem xét một tập hợp các tình huống kết thúc nền văn minh khi chúng ta biết.

Xem thêm:

Ví dụ về cổ phiếu Blue Chip

Nhiều cổ phiếu blue-chip là những cái tên quen thuộc, bao gồm các tập đoàn như:

  • Amazon (AMZN): Amazon được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos. Được bắt đầu như một người bán sách nhưng đã mở rộng sang bán tất cả mọi thứ. Giá thấp và cơ sở hạ tầng mang lại cho nó lợi thế cạnh tranh và tính đến tháng 12 năm 2020, chúng trị giá 1 nghìn tỷ đô la.
  • Alphabet (GOOGL): Alphabet là công ty mẹ điều hành Google, Android và Chrome cùng các công ty ít được biết đến hơn như Verily và Waymo. Tính đến tháng 12 năm 2020, nó cũng trị giá 1 nghìn tỷ đô la.
  • Công ty Coca-Cola (KO): Ngày nay, Coca-Cola là một công ty toàn cầu với hơn 700.000 nhân viên trên toàn công ty và các đối tác đóng chai của nó. Tính đến tháng 12 năm 2020, Coca-Cola trị giá 229 tỷ đô la.

Điều gì làm cho một cổ phiếu trở thành blue chip?

Các công ty blue-chip đã chứng tỏ bản thân trong thời điểm tốt và xấu, và các cổ phiếu có lịch sử hoạt động vững chắc. Các cổ phiếu được coi là cổ phiếu blue-chip thường có những điểm chung sau:

Điều gì làm cho một cổ phiếu trở thành blue chip
  • Vốn hóa thị trường lớn: Vốn hóa thị trường là thước đo quy mô và giá trị của một công ty. Cổ phiếu blue-chip thường là cổ phiếu vốn hóa lớn, thường có nghĩa là chúng có giá trị thị trường từ 10 tỷ USD trở lên.
  • Lịch sử tăng trưởng: Các cổ phiếu bluechip thường có một lịch sử tăng trưởng bền vững và triển vọng phát triển tốt trong tương lai.
  • Thành phần của các chỉ số thị trường: Các cổ phiếu blue-chip nằm trong các chỉ số thị trường chính như S&P 500, Dow Jones Industrial Average và / hoặc Nasdaq 100.
  • Cổ tức: Không phải tất cả các cổ phiếu blue-chip đều trả cổ tức, nhưng nhiều cổ phiếu thì có. Cổ tức là khoản thanh toán thường xuyên cho các nhà đầu tư từ doanh thu của công ty. Các công ty trả cổ tức thường đã đáo hạn, có nghĩa là họ có thể không cần đầu tư nhiều doanh thu trở lại vào sự tăng trưởng của mình nữa.

Đầu tư vào cổ phiếu của các công ty blue chip

Cổ phiếu blue chip là khoản đầu tư thông minh cho các nhà đầu tư thuộc mọi kinh nghiệm. Các nhà đầu tư mới bắt đầu có thể đã quen thuộc với các sản phẩm và dịch vụ của các công ty blue chip. Việc quen thuộc với một công ty khiến việc mua cổ phiếu trở nên thoải mái hơn và thật thú vị khi trở thành chủ sở hữu một phần của doanh nghiệp mà bạn biết. Trong khi đó, các nhà đầu tư lâu năm sẽ thấy cổ phiếu blue chip tăng lên hàng đầu trong một khoảng thời gian dài, vượt qua các đối thủ yếu hơn và tìm cách duy trì sự phù hợp và tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi ngành của họ thay đổi.

Đầu tư chung tay với quỹ blue chip

Các nhà đầu tư cũng có thể muốn xem xét các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và quỹ tương hỗ gói nhiều cổ phiếu blue chip vào một chứng khoán duy nhất. Các quỹ blue chip cung cấp một cách dễ dàng để xây dựng khả năng tiếp xúc đa dạng với các cổ phiếu chất lượng cao và những cổ phiếu này có thể là phương tiện đầu tư đặc biệt tốt cho những người sắp hoặc nghỉ hưu vì chúng có xu hướng ít biến động hơn so với các cổ phiếu riêng lẻ. 

Các quỹ blue chip cũng có thể là một sự phù hợp tốt cho các nhà đầu tư trẻ tuổi đang tìm kiếm lợi thế phòng thủ của việc đa dạng hóa hoặc những người không có thời gian cần thiết để nghiên cứu đầy đủ các cổ phiếu riêng lẻ.

Bất kể bạn đã đầu tư bao lâu, nếu bạn là một nhà đầu tư thận trọng, bạn có thể đánh giá cao sự ổn định và độ tin cậy mà các doanh nghiệp blue chip mang lại cho các cổ đông của họ. Cổ phiếu blue chip thường tăng tốt hơn trong thời kỳ suy thoái mạnh so với các đối thủ nhỏ hơn của họ và các nhà đầu tư của họ có xu hướng vẫn tự tin hơn về triển vọng dài hạn của họ so với các doanh nghiệp ít thành lập hơn. 

Các blue-chip trong danh mục đầu tư cân bằng tốt

Nếu bạn đang tìm kiếm sự tăng trưởng tối đa trong các khoản đầu tư vào cổ phiếu của mình, bạn cũng sẽ muốn vượt ra ngoài các cổ phiếu blue chip để xem xét một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang phát triển của các công ty trẻ sáng tạo đang tìm cách đánh bại các đối thủ lớn hơn của họ. Những công ty mới nổi có tốc độ tăng trưởng cao này nhắm đến mục tiêu là cổ phiếu blue chip của ngày mai.

Tuy nhiên, hầu như mọi nhà đầu tư đều có thể hưởng lợi khi có một phần danh mục đầu tư của họ vào các cổ phiếu blue chip. Chúng không nhất thiết phải là một tỷ lệ phần trăm đã định, vì các nhà đầu tư khác nhau sẽ có quan điểm khác nhau về mức độ rủi ro mà họ muốn chấp nhận. 

Tuy nhiên, bạn càng muốn duy trì và bảo vệ số tiền đã đầu tư vào thị trường chứng khoán, thì cổ phiếu blue chip càng hấp dẫn khi bạn cố gắng đáp ứng các mục tiêu và đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình.

Danh sách cổ phiếu blue chip Việt Nam

Dưới đây là danh sách top 10 các cổ phiếu blue chip ở Việt Nam năm 2021. Danh sách này được dựa vào báo cáo của Vietnam Report 

Một số cổ phiếu blue chip Việt Nam

Kết luận

Bài viết trên đây là một số kiến thức cơ bản về cổ phiếu Bluechip là gì hy vọng sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư. Cổ phiếu Blue chip là một cổ phiếu khá an toàn tuy nhiên, ngay cả với những công ty được công chúng coi là có uy tín cao, vẫn có những rủi ro liên quan. Vậy nên hãy suy nghĩ kỹ càng khi quyết định đầu tư và khi có nghi ngờ, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của cố vấn tài chính chuyên nghiệp và đọc thêm các kiến thức về tài chính được cập nhật mới nhất trên trang của chúng tôi.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago