Những điều cần biết về penny stock trước khi đầu tư

Gần đây bạn đã tình cờ nghe ai đó nói về Penny stock và khoản lợi nhuận khổng lồ mà họ thu được từ khoản đầu tư vào Penny stock của mình chính vì thế bạn cũng muốn mua cổ phiếu Penny. Mặc dù những cổ phiếu này nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chúng chắc chắn không dành cho tất cả mọi người. Trước khi mua cổ phiếu penny đầu tiên của bạn, điều quan trọng là phải hiểu cổ phiếu penny là gì và chính xác cách thức hoạt động của cổ phiếu penny.

Tìm hiểu xem liệu những khoản đầu tư rủi ro này có phù hợp với danh mục đầu tư của bạn hay không.

Khái niệm Penny stock là gì?

Penny stock là gì? Penny stock là cổ phiếu phổ thông của một công ty đại chúng nhỏ được giao dịch với giá thấp. Các định nghĩa cụ thể về cổ phiếu penny có thể khác nhau giữa các quốc gia. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, những cổ phiếu được giao dịch ở mức giá dưới 5 đô la được coi là cổ phiếu penny, trong khi ở Vương quốc Anh, cổ phiếu penny chỉ là những cổ phiếu có giá dưới 1 bảng Anh.

Penny stock là gì

Cổ phiếu penny thường được phân loại là cổ phiếu microcap có giá trị vốn hóa thị trường dưới 250 triệu USD hoặc 300 triệu USD.

Phần lớn được giao dịch qua quầy. Tuy nhiên, một số có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn như sàn NASDAQ hoặc New York Stock Exchange.

Không giống như trường hợp cổ phiếu thuộc các công ty blue-chip, việc dự đoán biến động giá thông qua các chỉ báo kỹ thuật có thể không phải lúc nào cũng khả thi đối với các cổ phiếu penny. Điều này chủ yếu là do chênh lệch giá mua-bán hẹp, báo giá thưa thớt và thiếu lịch sử giá chung. Tuy nhiên, Penny stock có thể mang lại cơ hội giao dịch tốt nếu bạn có kế hoạch di chuyển đúng đắn. Khi bạn mở tài khoản giao dịch cổ phiếu, bạn có thể bắt đầu mua hoặc bán Penny stock.

Các cấp bậc của Penny stock

Penny stock cấp 1

Penny stock cấp 1 là những cổ phiếu được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn như NASDAQ và New York Stock Exchange. Chúng thường có giá dưới $ 5 mỗi cổ phiếu, mặc dù chúng có thể cao hơn một chút. 

Chúng được tuân theo các tiêu chuẩn cao hơn so với cổ phiếu penny OTC vì chúng phải cung cấp thông tin tài chính cho sàn giao dịch, có nghĩa là chúng ít bị thao túng hơn.

Cổ phiếu Penny cấp 2

Đây là những cổ phiếu penny truyền thống thường có giá từ 1 xu đến 99 xu.

Cổ phiếu Penny cấp 3

Đây là những cổ phiếu dưới penny, giao dịch dưới một xu trên mỗi cổ phiếu. Cuối cùng, các công ty này không đủ mạnh để có giá cổ phiếu ở mức một xu cho mỗi cổ phiếu. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy những cổ phiếu này trên Sàn giao dịch chứng khoán New York hoặc NASDAQ.

Cổ phiếu Penny cấp 4

Đây là những cổ phiếu gấp ba 0, có nghĩa là chúng được định giá từ 0,0001 đến 0,0009 cent cho mỗi cổ phiếu. Thông thường, các cảnh báo “cổ phiếu penny nóng” là để chỉ những cổ phiếu này và  mang lại lợi nhuận cho những người đã mua cổ phiếu đó trước.

Penny stock hoạt động như thế nào?

Penny stock về cơ bản giao dịch giống như bất kỳ cổ phiếu nào khác trong khi mang thêm rủi ro. Với khối lượng thấp hơn, các cổ phiếu penny giao dịch ít thường xuyên hơn khiến các khoản đầu tư này trở nên kém thanh khoản hơn. Cổ phiếu penny cũng dễ bị biến động giá cao hơn, tất cả những yếu tố này làm cho cổ phiếu penny trở thành khoản đầu tư nguy hiểm.

Penny stock hoạt động như thế nào

Do giá mỗi cổ phiếu thấp hơn và vốn hóa thị trường nhỏ hơn, Penny stock mang lại rủi ro cao hơn và được tạo thành từ các công ty đầu cơ cao, chưa được chứng minh. Với ít mức độ bao phủ hơn từ các nhà đầu tư tổ chức lớn, những cổ phiếu này cung cấp ít thông tin hơn khiến việc đưa ra các quyết định giao dịch đúng đắn trở nên khó khăn hơn. Bởi vì họ không bắt buộc phải nộp cho SEC, thông tin có sẵn thường ít đáng tin cậy hơn. 

Cổ phiếu penny cũng được coi là khoản đầu tư kém thanh khoản với số lượng cổ phiếu của các công ty này giao dịch ít hơn mỗi ngày. Tính thanh khoản ít hơn làm tăng khả năng không tìm được người mua và buộc phải bán với giá không mong muốn. Ngoài ra, những công ty này thường là đối tượng của những kẻ thao túng giá, những người sẽ mua số lượng lớn cổ phiếu.

Cổ phiếu Penny có xứng đáng không?

Penny stock có thể có giá trị nếu nhà đầu tư hiểu đầy đủ về rủi ro mà những chứng khoán này mang lại. Nhà đầu tư chỉ nên sử dụng số tiền mà họ đã sẵn sàng để mất và đảm bảo rằng khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư. Cổ phiếu penny phải được điều hướng với sự cẩn trọng.

Các nhà đầu tư nên đặt kỳ vọng thực tế khi mua cổ phiếu penny nhận ra rằng tỷ lệ cược thường chống lại họ. Người mua cũng phải chuẩn bị cho những khoản lỗ lớn tiềm tàng có thể xảy ra từ những khoản đầu tư này. 

Trước khi mua những loại cổ phiếu này, hãy đảm bảo rằng bạn đã tích lũy được một nhóm công ty cốt lõi vững chắc trong danh mục đầu tư của mình và đảm bảo rằng những cổ phiếu đầu cơ này chỉ là một phần nhỏ trong các khoản đầu tư của bạn. 

Một nhà đầu tư tiềm năng phải nhận thức được những đặc điểm sau đây khiến họ trở thành những khoản đầu tư cực kỳ rủi ro:

Tính mạo hiểm cao

Chúng mang nhiều rủi ro hơn so với cổ phiếu thông thường vì giá trên mỗi cổ phiếu thấp hơn và độ biến động cao hơn. Bởi vì đây là những khoản đầu tư mang tính đầu cơ cao, chúng chắc chắn không dành cho tất cả mọi người.

Ít thanh khoản hơn

Có một lượng cổ phiếu giao dịch thấp hơn nhiều hàng ngày. Khi có ít cổ phiếu được bán hơn, bất kỳ giao dịch mua hoặc bán quan trọng nào có thể đẩy cổ phiếu lên mức cao hơn hoặc thấp hơn. Khối lượng ít hơn cũng có nghĩa là nhà đầu tư có nguy cơ không thể bán cổ phiếu của họ ở mức giá mong muốn của họ.

Vốn hóa thị trường nhỏ

Với thuật ngữ cổ phiếu vốn hóa siêu nhỏ, vốn hóa thị trường của chúng thường nằm trong khoảng $ 50- $ 300 triệu. Đây là kết quả của giá mỗi cổ phiếu thấp cùng với số lượng cổ phiếu lưu hành thấp.

Có ít thông tin hơn

Hầu hết các cổ phiếu của các công ty tương đối non trẻ với thông tin lịch sử hạn chế. Các công ty thường thiếu một hồ sơ theo dõi đã được chứng minh về hoạt động, sản phẩm, tài sản hoặc doanh thu. Do đó, đầu tư vào những công ty như vậy là vô cùng rủi ro.

Dễ bay hơi

Biến động giá cực mạnh có thể xảy ra hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày vì những cổ phiếu này rất nhạy cảm với tin tức. Các nhà giao dịch hiếm khi mua những cổ phiếu này vì các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của chúng mà là vì tiềm năng phát hành sản phẩm mới quan trọng, ví dụ như loại thuốc dược phẩm lớn tiếp theo.

Khi tin tức quan trọng được công bố, giá cổ phiếu sẽ dao động quá mức so với độ tin cậy của tin tức.

Có thể bị thao túng

Thanh khoản kém và thiếu thông tin khiến Penny stock dễ bị thao túng giá, những người đầu tiên sẽ mua một lượng lớn cổ phiếu, sau đó tăng giá cổ phiếu một cách giả tạo thông qua các tuyên bố tích cực sai lệch và gây hiểu lầm. Những kẻ lừa đảo sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông khác nhau như bản tin, truyền hình hoặc các bài báo trực tuyến để quảng bá “cổ phiếu lớn tiếp theo”.

Penny stock 2021

Mẹo đầu tư chứng khoán Penny

  • Chỉ mua những thứ tốt nhất. Hãy tìm những công ty chất lượng cao với bảng cân đối kế toán vững chắc. Đảm bảo rằng bạn có thể tìm thấy các báo cáo tài chính hoặc báo cáo phân tích cập nhật để bạn có thể đưa ra các quyết định sáng suốt.
  • Sử dụng các nhà môi giới chứng khoán đã có tên tuổi. Đảm bảo rằng bất kỳ nhà môi giới nào bạn sử dụng đều tuân theo các quy tắc của SEC. Họ nên sẵn sàng cung cấp cho bạn nghiên cứu bằng văn bản về các khoản đầu tư mà họ đang xúc tiến.
  • Chỉ đầu tư số tiền trong khả năng bạn có thể để mất. Đừng bỏ tất cả trứng của bạn vào giỏ penny stock.

Cách chọn ứng dụng giao dịch Penny stock tốt nhất

Khi chọn ứng dụng penny stock tốt nhất cho nhu cầu của bạn, những cân nhắc quan trọng nhất bao gồm:

  • Phí bạn sẽ phải trả cho mỗi giao dịch, có thể thay đổi tùy thuộc vào khối lượng giao dịch cổ phiếu của bạn. Phí thường chỉ từ vài đô la đến 20 đô la trở lên.
  • Số lượng các loại cổ phiếu khác nhau có sẵn để giao dịch. Một số công ty có khả năng cung cấp hạn chế khi nói đến cổ phiếu penny và các thị trường mua bán tự do khác.
  • Hỗ trợ khách hàng mạnh mẽ. Bạn muốn có thể liên hệ với một đại diện thực sự mọi lúc để tránh mất số tiền đáng kể trong một giao dịch đi ngang do lỗi.
  • Tốc độ thực hiện, điều này rất quan trọng nếu bạn dự định tham gia vào giao dịch trong ngày. Đảm bảo rằng ứng dụng bạn chọn xử lý giao dịch ngay lập tức.
  • Ứng dụng có hoạt động với hệ điều hành của bạn hay không. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng giao dịch Penny stock hiện tại đều có cả phiên bản iOS và Android.
  • Dễ sử dụng: nếu ứng dụng khó sử dụng, nó sẽ khiến việc giao dịch cổ phiếu penny trở nên khó khăn.
  • Yêu cầu đặt cọc: tốt nhất, ứng dụng bạn chọn sẽ không yêu cầu số tiền ký quỹ tối thiểu để bắt đầu giao dịch.
  • Tài nguyên: tiếp cận với các nghiên cứu đáng tin cậy thông qua ứng dụng là điều bắt buộc đối với các Penny stock, vốn có xu hướng mang rủi ro cao hơn nhiều so với các khoản đầu tư truyền thống.

Kết luận

Mặc dù Penny stock có thể là lựa chọn đầu tư tốt cho hầu hết mọi người, nhưng chúng mang một số rủi ro khá lớn. Biến động giá của những cổ phiếu như vậy có thể không thể đoán trước được vào thời điểm, do đó làm tăng hệ số rủi ro. Tuy nhiên, những rủi ro này có thể được giảm thiểu ở một mức độ nhất định nếu bạn đảm bảo chọn đúng cổ phiếu penny trước khi đầu tư.

Dương Đào

Recent Posts

Liệu Bitcoin (BTC/USD) có kéo dài xu hướng giảm hay không?

Bitcoin gần đây đã gặp khó khăn trong việc đạt đỉnh mới trên mốc 65.000…

11 giờ ago

Giá dầu tăng khi thị trường nghi ngờ cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 07/05, giá dầu tăng khi ngày càng…

15 giờ ago

Giá vàng ngày 07/05: vàng thế giới tăng hơn 1%

Giá vàng trong nước sáng 7/5 bật tăng lên sát mốc 87 triệu đồng/lượng. Tại…

15 giờ ago

ANZ công bố mua lại 1,3 tỷ USD cổ phần

Tập đoàn ANZ hôm thứ Ba (07/05) đã công bố kế hoạch mua lại cổ…

16 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

2 ngày ago