Benchmark là gì? Có nên sử dụng Benchmark hay không?

Benchmark là gì? Bạn có thể đã nghe nói về Benchmark là gì hoặc cũng có thể chưa từng biết tới chúng. Tuy nhiên, bạn rất có thể bắt gặp quá trình này trong công việc kinh doanh hàng ngày của mình. Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết một chút về phương pháp phân tích cạnh tranh phổ biến này và cách chúng có thể giúp ích cho công ty của bạn. 

Benchmark là gì?

Benchmark hay đo điểm chuẩn được định nghĩa là quá trình đo lường các sản phẩm, dịch vụ và quy trình so với các quy trình của các tổ chức được coi là dẫn đầu trong một hoặc nhiều khía cạnh hoạt động của họ. 

Benchmark là gì

Benchmark cung cấp thông tin chi tiết cần thiết để giúp bạn hiểu tổ chức của mình so với các tổ chức tương tự như thế nào, ngay cả khi họ kinh doanh trong một lĩnh vực kinh doanh khác hoặc có một nhóm khách hàng khác.

Đo điểm chuẩn cũng có thể giúp các tổ chức xác định các khu vực, hệ thống hoặc quy trình để cải tiến gia tăng (liên tục) hoặc cải tiến mạnh mẽ (tái thiết kế quy trình kinh doanh).

Benchmark nghĩa là gì?

Benchmark có thể kích thích sự tiến bộ của tổ chức về mặt tăng trưởng nội bộ. Cho phép các doanh nghiệp xác định cách cải thiện lòng trung thành của khách hàng, cách sắp xếp hợp lý các quy trình của họ và giữ chi tiêu ở mức tối thiểu. Nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo đo điểm chuẩn khác cũng có thể hữu ích khi tìm kiếm các cách mới để tối đa hóa lợi nhuận hoặc để khám phá cách đối phó với khủng hoảng.

Tầm quan trọng của Benchmark là gì?

Các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu tập trung vào các kết quả cuối cùng và các tiêu chuẩn dịch vụ. Vì thế mà bạn cũng sẽ cần phải tìm cách cải thiện chất lượng dịch vụ đáng với số tiền mà người mua và Benchmark là giải pháp tốt nhất.

Lợi ích của Benchmark nghĩa là gì?

Benchmarking được sử dụng để giúp cho tổ chức xác định những quy trình nào cần phải hoàn thiện và giúp cho việc xây dựng mục tiêu và thu hẹp khoảng cách giữa các quy trình kinh doanh hiện tại và thực tiễn hoạt động.

Benchmark liên quan đến bộ phận:

  • Bộ phận kinh doanh.
  • Người dùng hoặc khách hàng.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ theo thỏa thuận.

Những cấp độ của Benchmark:

  • Cấp độ hoạt động.
  • Cấp độ chức năng.
  • Cấp độ chiến lược.

Các loại Benchmark là gì?

Đây là một công cụ rất quan trọng trong quản lý chiến lược, bởi vì chúng thường tiết lộ mức độ hoạt động của tổ chức của bạn so với các đối thủ. Benchmark là một trong những công cụ được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất trong tất cả các công cụ chiến lược kinh doanh. Có nhiều loại điểm chuẩn khác nhau mà người quản lý có thể sử dụng như:

Chiến lược

Các nhà quản lý sử dụng loại điểm chuẩn này để xác định cách tốt nhất để cạnh tranh trên thị trường. Trong quá trình này, các công ty xác định các chiến lược chiến thắng (thường là bên ngoài ngành của họ) mà các công ty thành công sử dụng và áp dụng chúng vào quy trình chiến lược của riêng họ. Người ta cũng thường so sánh các mục tiêu chiến lược để tìm ra các lựa chọn chiến lược mới.

Các loại Benchmark là gì

Hiệu suất

Benchmark tức là những việc liên quan đến việc so sánh sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Công cụ này tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tính năng, giá cả, tốc độ, độ tin cậy, thiết kế và sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đánh giá bất kỳ thứ gì có chỉ số đo lường được, bao gồm cả các quy trình. Cách tiếp cận này so sánh sức mạnh của sản phẩm và dịch vụ so với cạnh tranh.

Quá trình

Benchmark đòi hỏi phải xem xét các công ty khác tham gia vào các hoạt động tương tự và xác định các phương pháp hay nhất có thể áp dụng cho các quy trình của riêng bạn để cải thiện chúng. 

Điểm chuẩn quy trình là một loại điểm chuẩn riêng biệt, nhưng nó thường bắt nguồn từ điểm chuẩn hiệu suất. Điều này là do trước tiên các công ty xác định các điểm cạnh tranh yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và sau đó tập trung vào các quy trình chính để loại bỏ những điểm yếu đó.

Ví dụ: một tổ chức sử dụng so sánh hiệu suất xác định rằng sản phẩm X của họ vượt trội hơn về tính năng, chất lượng sản xuất và thiết kế, nhưng giá đắt hơn sản phẩm Y của đối thủ cạnh tranh. Sau đó, công ty xác định quy trình nào làm tăng giá thành sản phẩm nhiều nhất và tìm cách cải thiện chúng bằng cách xem xét các quy trình tương tự nhưng ít tốn kém hơn ở các công ty khác.

Các cách tiếp cận Benchmark là gì?

Ngoài các loại điểm chuẩn, có bốn cách tiếp cận để thực hiện Benchmark. Điều quan trọng là phải chọn cách tiếp cận tối ưu vì chúng có thể làm giảm chi phí của hoạt động và cải thiện cơ hội tìm ra các tiêu chuẩn tốt nhất  mà bạn có thể dựa vào.

Các cách tiếp cận Benchmark là gì

Tiêu chuẩn nội bộ

Trong các tổ chức lớn, hoạt động ở các vị trí địa lý khác nhau hoặc quản lý nhiều sản phẩm và dịch vụ, các chức năng, quy trình giống nhau thường được thực hiện bởi các nhóm, đơn vị kinh doanh hoặc bộ phận khác nhau. Điều này thường dẫn đến các quá trình được thực hiện rất tốt ở một bộ phận nhưng kém ở bộ phận khác.

Benchmark nội bộ so sánh các nhóm, đơn vị hoặc bộ phận riêng biệt trong nội bộ một tổ chức. Bài tập này xác định các thực thể đang hoạt động tốt hơn và chia sẻ kiến ​​thức với các nhóm khác để đạt được hiệu suất cao hơn. 

Thông thường, các công ty đánh giá các đơn vị nội bộ để tạo ra các kênh truyền bá các phương pháp hay nhất, thúc đẩy chia sẻ kiến ​​thức và cải thiện thông tin liên lạc. Nếu có hệ thống như vậy, bạn có thể bỏ qua bài tập đo điểm chuẩn nội bộ.

Tiêu chuẩn bên ngoài / Cạnh tranh

Điểm chuẩn cạnh tranh đề cập đến một quá trình khi một công ty tự so sánh mình với các đối thủ trong ngành của mình. Benchmark xem xét cả bên trong và bên ngoài ngành để tìm ra các phương pháp hay nhất. Do đó, thuật ngữ, điểm chuẩn cạnh tranh. Điểm chuẩn cạnh tranh, thường được sử dụng với điểm chuẩn hiệu suất, so sánh các sản phẩm và dịch vụ. Đo điểm chuẩn chiến lược hoặc quy trình không phải là những lựa chọn khả thi vì sẽ rất khó tìm được đối thủ cạnh tranh sẵn sàng chia sẻ thông tin nhạy cảm.

Vì vậy, khách hàng của bạn sẽ không bao giờ vượt qua đối thủ nếu bạn sử dụng thông tin của đối thủ cạnh tranh để nêu rõ chiến lược hoặc quy trình vượt trội. Bên cạnh đó, đo điểm chuẩn bên ngoài là một cách tiếp cận có lợi hơn để sử dụng do khả năng tìm ra các phương pháp hay nhất cao hơn.

Tiêu chuẩn chức năng

Người quản lý các bộ phận chức năng thấy hữu ích khi phân tích xem khu vực chức năng của mình hoạt động như thế nào so với các khu vực chức năng của các công ty khác. Khá dễ dàng để xác định các bộ phận tiếp thị, tài chính, nhân sự hoặc hoạt động tốt nhất ở các công ty khác, vượt trội về những gì họ làm và áp dụng thực tiễn của họ vào lĩnh vực chức năng của riêng bạn. 

Bằng cách này, các công ty có thể xem xét một loạt các tổ chức, thậm chí cả những tổ chức không liên quan và thay vì cải thiện các quy trình riêng biệt, họ có thể cải thiện toàn bộ các lĩnh vực chức năng.

Lý do nên áp dụng Benchmark test là gì?

Mỗi cách Benchmark khác nhau này đều có một mục tiêu chính: xác định những lỗ hổng trong hiệu suất và tìm ra cơ hội để cải thiện, cho dù điều đó có nghĩa là làm cho các quy trình hiệu quả hơn, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng hay bất cứ điều gì. Cuối cùng, điều thúc đẩy các công ty đạt chuẩn là nhu cầu (hoặc muốn) cải tiến.

Lý do nên áp dụng Benchmark là gì

Vì vậy, cho dù bạn chỉ muốn so sánh hiệu suất nội bộ của mình, bắt kịp đối thủ cạnh tranh, hiểu rõ hơn và theo dõi các đồng nghiệp của bạn hoặc trở thành người dẫn đầu thị trường trong ngành của bạn, Benchmark có thể là một công cụ cực kỳ hữu ích.

Tuy nhiên, Benchmark không phải là một viên đạn thần kỳ để cải thiện hiệu suất. Đây chỉ là một phần của giải pháp, không phải là giải pháp hoàn chỉnh. Giải pháp hoàn chỉnh yêu cầu bạn đặt mục tiêu chiến lược rõ ràng, xác định các câu hỏi kinh doanh quan trọng của bạn, thiết kế KPI giúp bạn trả lời những câu hỏi đó. Sau đó theo dõi hiệu suất so với mục tiêu của bạn và so sánh hiệu suất bằng cách sử dụng Benchmark.

Tuy nhiên, khi được xem như một phần của bức tranh quản lý hiệu suất hoàn chỉnh, Benchmark cung cấp một cách hữu ích để thu thập thông tin chi tiết có giá trị về tăng hiệu suất.

Kết luận

Benchmark là gì? Về bản chất, Benchmark giúp nhân viên hiểu cách một phần nhỏ trong quy trình làm việc hoặc sản phẩm của công ty có thể là chìa khóa dẫn đến thành công lớn, cũng như đóng góp của một nhân viên có thể dẫn đến chiến thắng lớn.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago