Quỹ đầu tư là gì? Kiến thức cơ bản cần nắm

Quỹ đầu tư thu thập vốn từ công chúng để đầu tư vào tài sản (cổ phiếu, trái phiếu,…) phù hợp với chiến lược đầu tư được xác định khi quỹ được thành lập và khuôn khổ pháp lý do quốc gia cư trú áp dụng. 

Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào một quỹ đầu tư ở Việt Nam thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về đặc điểm các quỹ đầu tư.

Quỹ đầu tư là gì?

Trong quỹ đầu tư, tiền của bạn được đầu tư cùng với tiền của nhiều người khác tham gia vào quỹ đó. Do đó giống như bạn mua một phần của quỹ. Chúng tôi gọi phần này là một sự tham gia. Một quỹ đầu tư phát triển được thành lập bởi một nhà quỹ. Đối với mục đích quản lý, nhà quỹ chỉ định một người quản lý quỹ, còn được gọi là người quản lý tài sản.

Quỹ đầu tư là gì

Đa dạng hóa dễ dàng với các quỹ

Người quản lý quỹ sẽ đầu tư tiền của tất cả những người tham gia cùng nhau vào nhiều cổ phiếu khác nhau (quỹ cổ phần), trái phiếu (quỹ trái phiếu) hoặc vào bất động sản (quỹ bất động sản). Hoặc kết hợp tất cả các hạng mục đầu tư này (quỹ hỗn hợp). 

Do đó, đầu tư vào một quỹ đầu tư cung cấp một cách dễ dàng để trải rộng danh mục đầu tư của bạn. Bạn có thể tự mình tăng mức chênh lệch đó bằng cách đầu tư vào một số quỹ khác nhau, mỗi quỹ tập trung vào một lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như ở các khu vực khác nhau hoặc các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Những điều bạn nên biết về quỹ đầu tư

Các quỹ đầu tư có nhiều hình dạng và quy mô. Có một số điều bạn nên biết trước khi đầu tư vào đó là:

Đọc thông tin nhà đầu tư chính

Tài liệu thông tin nhà đầu tư chính, gọi tắt là KIID, là một tài liệu tiêu chuẩn chứa thông tin quan trọng nhất về quỹ đầu tư, chẳng hạn như mục đích, tính năng, rủi ro và chi phí của quỹ. 

Hầu hết các quỹ đầu tư châu Âu được giám sát bởi các cơ quan quản lý của thị trường tài chính châu Âu. Họ bắt buộc phải có KIID. Với KIID, bạn có thể ước tính tốt hơn rủi ro của một quỹ đầu tư và so sánh các khoản tiền từ các nhà cung cấp khác nhau dễ dàng hơn. Chúng là yếu tố giúp bạn quyết định xem bạn có muốn đầu tư vào quỹ này hay không. Chính vì vậy hãy đọc tài liệu này trước khi bạn đầu tư vào quỹ đầu tư lần đầu tiên.

Mỗi KIID có một thanh rủi ro. Điều này ngay lập tức cho bạn thấy mức độ rủi ro của quỹ đầu tư trên thang điểm từ 1 đến 7, trong đó 1 là rủi ro thấp nhất và 7 là rủi ro cao nhất. 

Việc tính toán rủi ro đó chủ yếu dựa trên sự biến động của các khoản đầu tư trong quỹ. Giá của các khoản đầu tư này tăng hoặc giảm càng nhanh thì điểm trên thanh rủi ro càng cao.

Đọc bản cáo bạch

Các quỹ đầu tư bắt buộc phải có bản cáo bạch. Với một bản cáo bạch đã được phê duyệt, các quỹ có thể được nhận vào thị trường tài chính, chẳng hạn như sàn giao dịch chứng khoán. Tài liệu thông tin nhà đầu tư chính cung cấp thông tin chính về quỹ đầu tư mà bạn có thể đưa ra quyết định đầu tư. Và một số thông tin chi tiết hơn về quỹ đầu tư có thể được tìm thấy trong bản cáo bạch.

Các quỹ đầu tư có thể được giao dịch ở một mức giá mỗi ngày

Hầu hết các quỹ đầu tư có thể được giao dịch một cách dễ dàng. Điều bạn phải lưu ý là hầu như tất cả các quỹ chỉ nhận được một mức giá một lần một ngày. Cái này hoạt động ra sao?

Người quản lý quỹ thu thập tất cả các lệnh mua và bán trong một ngày và giải quyết chúng với nhau. Dựa trên điều này, anh ta xác định một mức giá. Anh ta làm điều này vào một thời điểm được gọi là giới hạn. Nếu bạn đặt lệnh trước thời điểm giao dịch, người quản lý quỹ sẽ thực hiện lệnh của bạn với mức giá của thời điểm chốt lệnh trong cùng ngày. Nếu bạn đặt lệnh sau thời gian cắt, người quản lý quỹ sẽ chuyển lệnh của bạn sang ngày hôm sau và thực hiện lệnh của bạn với mức giá của thời điểm cắt của ngày hôm sau. 

Hầu hết các quỹ đầu tư châu Âu có thời gian cắt giảm vào cuối buổi chiều. Dưới các tính năng sản phẩm của quỹ đầu tư, bạn có thể đọc thời gian giới hạn áp dụng cho quỹ đầu tư đó.

Các chi phí khác nhau cho mỗi quỹ khác nhau

Các chi phí khác nhau cho mỗi quỹ khác nhau

Các chi phí của một quỹ ảnh hưởng đến lợi nhuận của quỹ đó. Do đó, điều quan trọng là bạn phải biết chi phí của quỹ là gì. Bạn có thể tìm thấy điều này trong KIID. Mỗi quỹ sẽ tính chi phí cho việc quản lý quỹ, chẳng hạn như chi phí quản lý, chi phí giao dịch:

  • Chi phí quản lý và chi phí vận hành cùng tạo thành chi phí liên tục. Các chi phí liên tục có thể thay đổi theo từng năm.
  • Chi phí giao dịch là chi phí mà người quản lý quỹ phải chịu để mua và bán các khoản đầu tư cơ bản trong quỹ. Các chi phí giao dịch này không phải là một phần của chi phí liên tục và không được bao gồm trong KIID.

Tất cả các chi phí (chi phí liên tục và chi phí giao dịch) được bao gồm trong giá của quỹ và được xác định bởi quỹ đầu tư. Ngoài ra, bạn có thể phải trả chi phí giao dịch cho ngân hàng hoặc nhà môi giới khi bạn mua hoặc bán một quỹ đầu tư.

Có quỹ đầu tư mở và đóng

Có sự khác biệt trong cách người quản lý quỹ xác định giá của quỹ đầu tư. Điều này liên quan đến cách quỹ có thể phát hành thêm các thành viên mới tham gia. Chúng tôi phân biệt giữa quỹ dạng mở và dạng đóng ở đây. 

  • Trong quỹ đầu tư dạng mở, người quản lý quỹ có thể liên tục phát hành và thu hút thêm những người mới tham gia. Kết quả là, giá của quỹ phản ứng rất ít với cung và cầu. Người quản lý quỹ xác định giá chủ yếu trên cơ sở giá trị của các khoản đầu tư cơ bản và các tài sản khác của quỹ đầu tư. Chúng tôi gọi giá trị này là giá trị nội tại. Do đó, cơ hội biến động giá mạnh với quỹ đầu tư dạng mở sẽ nhỏ hơn nhiều so với dạng đóng.
  • Trong quỹ đầu tư dạng đóng, tổng số lượng người tham gia mà quỹ có thể phát hành là cố định. Giá của quỹ do đó có thể phản ứng mạnh với cung và cầu. Ví dụ, nếu nhiều nhà đầu tư muốn mua quỹ đầu tư, thì lượng cầu lớn hơn lượng cung rất nhiều. Kết quả là giá của quỹ có thể tăng mạnh. Nếu nhà đầu tư muốn bán quỹ đầu tư hàng loạt, lượng cung lớn hơn cầu rất nhiều. Và điều này có thể dẫn đến giá giảm mạnh. Với quỹ đầu tư dạng đóng, có khả năng bạn không thể mua hoặc bán quỹ vào thời điểm và ở mức giá bạn muốn. Đây có thể là một bất lợi cho bạn, đặc biệt là trong một thị trường tiêu cực.

Các quỹ chủ động và thụ động (ETF)

Người quản lý quỹ của một quỹ đầu tư đang hoạt động lựa chọn các khoản đầu tư theo một chiến lược nhất định và cố gắng đạt được lợi nhuận cao hơn so với chỉ số so sánh (điểm chuẩn). 

Quỹ Giao dịch Trao đổi (ETF) thường là một quỹ thụ động. Điều này có nghĩa là người quản lý quỹ của ETF chỉ theo dõi điểm chuẩn và do đó muốn đạt được lợi nhuận tương tự hoặc gần giống như điểm chuẩn.

ETF

Lợi thế của quỹ đầu tư

  • Các khoản đầu tư được lựa chọn và quản lý bởi một nhà quản lý quỹ có kinh nghiệm, người này do nhiều chuyên gia hỗ trợ. Là một nhà đầu tư vào quỹ, bạn được hưởng lợi từ kiến ​​thức và cách quản lý chuyên nghiệp của họ. Điều này rất thuận tiện cho bạn với tư cách là một nhà đầu tư.
  • Các khoản đầu tư của một quỹ được dàn trải. Sự chênh lệch này thường làm giảm hoặc tăng giá trị của việc bạn tham gia vào quỹ ít nhanh chóng. Chắc chắn so với các khoản đầu tư vào các sản phẩm đầu tư riêng lẻ.
  • Một số quỹ đầu tư cung cấp cho bạn cơ hội đầu tư vào các thị trường hoặc lĩnh vực mà bạn với tư cách là nhà đầu tư tư nhân khó tiếp cận.
  • Chi phí của một quỹ đầu tư thường thấp hơn một cách tương ứng. Nếu bạn tự mình mua hoặc bán một lựa chọn cổ phiếu hoặc trái phiếu tương tự, bạn sẽ phải trả thêm chi phí giao dịch tương ứng.

Nhược điểm của quỹ đầu tư

  • Bất kể nhà quản lý quỹ có chuyên môn đến đâu, ngay cả với một quỹ đầu tư, lợi tức từ các khoản đầu tư của bạn có thể không tốt.
  • Giá quỹ và cơ hội giao dịch không có sẵn từng phút mà chỉ có một lần trong ngày.
  • Bằng cách đầu tư vào một quỹ, bạn phân tán rủi ro của mình nhiều hơn. Nhưng đầu tư quá nhiều vào một loại quỹ đầu tư cũng có thể gây bất lợi cho lợi nhuận của bạn. Ví dụ, chỉ đầu tư vào cổ phiếu hoặc vào một lĩnh vực.
  • Đơn vị quỹ đầu tư chỉ có thể được giao dịch tại một số thời điểm nhất định. Nhà đầu tư buộc phải tôn trọng những khoảng thời gian đó và do đó bị giới hạn trong phạm vi hành động của mình.
  • Nhà đầu tư không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với việc quản lý danh mục đầu tư, điều này có thể dẫn đến sự khác biệt với kỳ vọng của nhà đầu tư.

Kết luận

Đầu tư vào các quỹ đầu tư là một trong những cách đơn giản nhất để đạt được mục tiêu tài chính của bạn đúng hạn. Nhưng trước khi đầu tư, hãy dành một khoảng thời gian thích hợp để xem xét các lựa chọn quỹ khác nhau. 

Đừng đầu tư vào một quỹ vì đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn đã đầu tư vào quỹ đó. Xác định mục tiêu của bạn và đầu tư cho phù hợp. Biết được mức độ rủi ro có thể chấp nhận của mình hay lợi nhuận mong muốn để biết bạn có nên đầu tư vào quỹ đầu tư mạo hiểm hay không. Nếu còn nhiều vấn đề phân vân, bạn có thể gặp cố vấn tài chính để giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn và lập kế hoạch hành trình tài chính của mình.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

3 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago