Quỹ ETF là gì? Những thông tin cần biết về ETF

Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu quỹ ETF là gì. Exchange Traded Funds là một trong những sản phẩm quan trọng và có giá trị nhất phù hợp cho các nhà đầu tư cá nhân. Nếu sử dụng ETF một cách khôn ngoan thì sẽ đem lại được nhiều lợi ích và giúp nhà giao dịch đạt được mục đích đầu tư dễ dàng hơn. 

Quỹ ETF là gì?

Qũy đầu tư ETF là gì? Quỹ ETF là gì? (Exchange Traded Funds) hay quỹ hoán đổi giao dịch là một nhóm đầu tư cung cấp khả năng tiếp xúc với một khu vực của thị trường. Bạn có thể đầu tư vào cổ phiếu, hàng hóa, tiền tệ và các tùy chọn khác.

Điều làm cho Exchange Traded Fund trở nên khác biệt là bạn có thể mua cổ phiếu từ bất kỳ công ty môi giới nào. Quan trọng hơn, bạn có thể làm điều đó vào thời gian thuận tiện của bạn. Các giao dịch của Quỹ giao dịch trao đổi diễn ra bất cứ lúc nào thị trường mở cửa. Bạn có thể mua cổ phiếu vào buổi sáng và bán chúng vào buổi tối.

Do đó, theo định nghĩa quỹ hoán đổi giao dịch là một quỹ đầu tư được giao dịch trên thị trường chứng khoán giống như cổ phiếu. Chúng giữ các tài sản như cổ phiếu, hàng hóa, trái phiếu với giá trị tài sản ròng của trong suốt ngày giao dịch.

Quỹ ETF là gì

Quỹ ETF là một lựa chọn hấp dẫn vì chi phí thấp, hiệu quả về thuế và các tính năng giống như cổ phiếu. Tuy nhiên, chỉ những người được ủy quyền, các nhà môi giới lớn, các đại lý đã ký kết thỏa thuận với nhà phân phối ETF mới có thể thực sự giao dịch chúng.

Các tính năng của quỹ ETF là gì?

Dưới đây là một số tính năng của Quỹ hoán đổi giao dịch:

  • Quỹ hoán đổi giao dịch là một lựa chọn đầu tư tốt cho các nhà đầu tư nhỏ. Các nhà kinh doanh chênh lệch giá đảm bảo rằng giá ETF được giữ gần với giá của các chứng khoán cơ bản.
  • ETF trả cổ tức nhận được từ các cổ phiếu cơ sở hàng quý. Do đó, họ có thể giữ tiền mặt trong nhiều khung thời gian khác nhau trong suốt quý.
  • Vì quỹ ETF là cổ phiếu được quản lý, chúng mang lại lợi ích về thuế lớn hơn so với các quỹ tương hỗ thông thường.
  • Các Quỹ hoán đổi giao dịch được thiết kế để tái tạo hiệu suất của hàng hóa hoặc chỉ số cơ bản.
  • ETF có mức phí hàng năm thấp so với quỹ tương hỗ truyền thống. Những người thường đầu tư vào ETF có thể làm tăng chi phí đầu tư vào ETF.

Các loại quỹ ETF là gì?

Có nhiều loại Quỹ hoán đổi giao dịch. Một số ETF phổ biến nhất bao gồm:

  • ETF cổ phiếu: những ETF này nắm giữ một danh mục cổ phiếu hoặc cổ phiếu cụ thể và tương tự như một chỉ số. Chúng có thể được coi như cổ phiếu thông thường ở chỗ chúng có thể được bán và mua để kiếm lời, được giao dịch trên một sàn giao dịch trong suốt ngày giao dịch.
  • ETF chỉ số: Được thiết kế để theo dõi một chỉ số cụ thể như chỉ số S&P 500 hoặc NASDAQ
Các loại quỹ ETF là gì
  • ETF trái phiếu: một quỹ giao dịch hối đoái được đầu tư cụ thể vào trái phiếu hoặc các chứng khoán có thu nhập cố định khác. Họ có thể tập trung vào một loại trái phiếu cụ thể hoặc cung cấp một danh mục đầu tư đa dạng gồm các loại trái phiếu khác nhau và có thời gian đáo hạn khác nhau.
  • ETF hàng hóa: nắm giữ hàng hóa vật chất, chẳng hạn như hàng hóa nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên hoặc kim loại quý. Một số quỹ giao dịch trao đổi hàng hóa có thể tổ chức kết hợp các khoản đầu tư vào một hàng hóa vật chất cùng với các khoản đầu tư cổ phiếu có liên quan. Ví dụ: một quỹ ETF vàng có thể có danh mục đầu tư kết hợp việc nắm giữ vàng vật chất với cổ phiếu chứng khoán trong các công ty khai thác vàng.
  • ETF tiền tệ: những ETF này được đầu tư vào một loại tiền tệ duy nhất hoặc một rổ tiền tệ khác nhau và được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư muốn tiếp cận với thị trường ngoại hối mà không trực tiếp giao dịch hợp đồng tương lai hoặc thị trường ngoại hối. Các quỹ giao dịch trao đổi này thường theo dõi các loại tiền tệ quốc tế phổ biến nhất như đô la Mỹ, đô la Canada, Euro, bảng Anh và yên Nhật.
  • Inverse ETFs: Một quỹ giao dịch hoán đổi ngược được tạo ra bằng cách sử dụng các công cụ phái sinh khác nhau để thu lợi nhuận thông qua việc bán khống khi có sự sụt giảm giá trị của một nhóm chứng khoán hoặc một chỉ số thị trường rộng lớn.
  • ETF được quản lý chủ động: các ETF này đang được xử lý bởi người quản lý hoặc nhóm đầu tư quyết định việc phân bổ tài sản danh mục đầu tư. Bởi vì chúng được quản lý tích cực, chúng có tỷ lệ quay vòng danh mục đầu tư cao hơn so với, ví dụ, các quỹ chỉ số.
  • ETF có đòn bẩy: Các quỹ giao dịch trao đổi chủ yếu bao gồm các công cụ phái sinh tài chính cung cấp khả năng tạo đòn bẩy cho các khoản đầu tư và do đó có khả năng tăng lợi nhuận. Chúng thường được sử dụng bởi các nhà giao dịch, những người đầu cơ đang tìm cách tận dụng các cơ hội giao dịch ngắn hạn trong các chỉ số chứng khoán chính.
  • Quỹ ETF Bất động sản: Đây là các quỹ đầu tư vào các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT), các công ty dịch vụ bất động sản, các công ty phát triển bất động sản và chứng khoán có thế chấp (MBS). Họ cũng có thể nắm giữ bất động sản vật chất thực tế, bao gồm bất cứ thứ gì từ đất đai chưa phát triển đến các tài sản thương mại lớn.

Xem thêm:

Ưu điểm của đầu tư vào quỹ ETF là gì?

Có nhiều lợi ích khi đầu tư vào Quỹ giao dịch trao đổi, bao gồm những điều sau:

Chi phí giao dịch thấp hơn

ETF thường có tỷ lệ chi phí thấp hơn đáng kể so với một quỹ tương hỗ có thể so sánh được. Điều này một phần là do tính chất trao đổi của họ, đặt chi phí điển hình cho các nhà môi giới hoặc sàn giao dịch, so với một quỹ tương hỗ, vốn phải chịu chi phí tổng hợp.

Ưu điểm của đầu tư vào quỹ ETF là gì

Khả năng tiếp cận thị trường

ETF đã dẫn đến sự ra đời của các loại tài sản mà trước đây các nhà đầu tư cá nhân khó tiếp cận, chẳng hạn như thị trường mới nổi chứng khoán và trái phiếu, vàng miếng hoặc các hàng hóa khác, thị trường ngoại hối (forex) và tiền điện tử. Bởi vì một quỹ giao dịch trao đổi có thể được bán khống và ký quỹ hoặc đòn bẩy, nó có thể mang lại cơ hội sử dụng các chiến lược giao dịch phức tạp.

Tính minh bạch

Các quỹ phòng hộ và thậm chí cả các quỹ tương hỗ hoạt động không minh bạch so với các quỹ ETF. Các quỹ phòng hộ, nhà đầu tư tổ chức và quỹ tương hỗ thường chỉ báo cáo số tiền nắm giữ của họ hàng quý, khiến các nhà đầu tư không biết liệu quỹ có tuân theo chiến lược đầu tư đã nêu và quản lý rủi ro đầy đủ hay không. 

Ngược lại, các ETF thường tiết lộ danh mục đầu tư hàng ngày của họ, điều này giúp nhà đầu tư duy trì nhận thức tốt hơn về chính xác tiền của họ đang được đầu tư như thế nào.

Tính thanh khoản và khám phá giá của quỹ ETF là gì?

Bởi vì chúng có thể được mua hoặc bán trên thị trường thứ cấp suốt cả ngày, ETF có tính thanh khoản cao hơn các quỹ tương hỗ, chỉ có thể được mua hoặc bán ở mức giá đóng cửa cuối ngày của chúng. 

Họ thường giao dịch gần với giá trị tài sản ròng thực của họ, vì cơ chế tạo / mua lại của họ liên tục cân bằng các trọng tài trong việc định giá, liên tục đưa giá cổ phiếu ETF trở lại giá trị thị trường hợp lý.

Hiệu quả về thuế

Nhìn chung, khi xem xét sau thuế, các quỹ ETF tạo ra lợi thế lớn hơn các quỹ tương hỗ vì hai lý do chính. Đầu tiên, các quỹ ETF làm giảm vòng quay danh mục đầu tư và cung cấp khả năng tránh lãi vốn ngắn hạn (dẫn đến thuế suất cao) bằng cách mua lại bằng hiện vật. Thứ hai, ETF có thể vượt qua các quy tắc cấm bán và nhận ra (yêu cầu) lỗ đối với một chứng khoán nếu một chứng khoán rất tương tự được mua trong thời hạn 30 ngày của quỹ ETF là gì?.

Hạn chế của quỹ ETF là gì?

Mặc dù có những lợi ích nêu trên, ETF cũng gặp phải một số thách thức. 

  • Các nhà đầu tư dài hạn có thể không thích những thay đổi về giá trong ngày. Do đó, họ có thể giao dịch nhiều hơn do định giá thấp hơn.
  • Các quỹ ETF thích hợp có chỉ số khối lượng thấp.
  • Lợi tức trả cổ tức có thể cao, nhưng không cao bằng việc sở hữu một cổ phiếu có lợi suất cao hoặc một nhóm cổ phiếu.

Chiến lược đầu tư quỹ ETF là gì?

Khi bạn đã xác định mục tiêu đầu tư của mình, giao dịch ETF có thể được sử dụng để tiếp cận với hầu hết mọi thị trường trên thế giới hoặc bất kỳ lĩnh vực công nghiệp nào. Cách đầu tư vào quỹ ETF là bạn có thể đầu tư tài sản của mình bằng cách sử dụng chỉ số chứng khoán và ETF trái phiếu, đồng thời điều chỉnh phân bổ phù hợp với những thay đổi về mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu của bạn. 

Quỹ ETF là gì

Bạn có thể thêm các tài sản thay thế, chẳng hạn như vàng, hàng hóa hoặc thị trường chứng khoán mới nổi. Bạn có thể di chuyển vào và ra khỏi thị trường một cách nhanh chóng, với hy vọng nắm bắt được những biến động ngắn hạn, giống như một quỹ đầu cơ. Vấn đề là, ETF cung cấp cho bạn sự linh hoạt để trở thành bất kỳ loại nhà đầu tư nào mà bạn muốn trở thành.

Các quỹ ETF tại Việt Nam

Các quỹ ETF VietNam uy tín hiện nay là:

  • FTSE Vietnam Index ETF được thành lập năm 2008 bởi Deutsche Bank AG với 5,1 triệu USD vốn ban đầu. Tổng tài sản của quỹ tính tới tháng 6 năm 2020 là 227 triệu USD. FTSE Vietnam Index ETF được mô phỏng theo FTSE Vietnam All-Share Index. Trong đó bao gồm chỉ số FTSE Vietnam Index và các cổ phiếu chiếm đến 90% giá trị vốn hóa thị trường.
  • VanECK Vectors Vietnam ETF được thành lập với số vốn ban đầu là 14 triệu USD bởi công ty Van Eck Global. Tính đến tháng 3 năm 2020 quỹ có tổng tài sản khoảng 310 triệu USD. VanECK Vectors Vietnam ETF được mô phỏng theo chỉ số MVIS Vietnam Index.
  • Quỹ ETF VFMVN30 là gì? ETF VFMVN30 được phát hành bởi VFM với số vốn huy động tối thiểu lần đầu tiên là 50 tỷ đồng. Đây là quỹ ETF đầu tiên của Việt Nam, quỹ mô phỏng theo biến động của chỉ số VN30

Tìm hiểu ETF Bitcoin là gì?

ETF Bitcoin là gì? Là các quỹ giao dịch trao đổi theo dõi giá cả của Bitcoin và giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống thay vì các sàn giao dịch số.

Kết luận

Bây giờ chắc hẳn các bạn đã biết quỹ ETF là gì và các đặc điểm của chúng. Do tính linh hoạt, tính thanh khoản và chi phí giao dịch thấp mà ETF mang lại, nên đây là một phương tiện đầu tư ngày càng phổ biến. Các nhà đầu tư được khuyến khích khám phá các dịch vụ lớn, đa dạng của ETF và xem xét việc đầu tư ETF trở thành trụ cột trong danh mục đầu tư tổng thể của họ. 

Cùng khám phá thêm các kiến thức quan trọng về tài chính, kinh tế, thị trường được cập nhật nhanh chóng mỗi ngày tại đây!

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago