Tập đoàn dầu mỏ Shell phải cắt giảm 45% lượng khí thải carbon vào năm 2030

Tòa án Hà Lan ra phán quyết tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell phải cắt giảm 45% lượng khí thải carbon vào năm 2030

Một tòa án Hà Lan hôm thứ Tư đã phán quyết tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Royal Dutch Shell phải giảm lượng khí thải carbon của mình xuống 45% vào năm 2030 so với mức của năm 2019.

Shell phải giảm lượng khí thải carbon

Đó là mức giảm cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại của công ty là giảm 20% lượng khí thải vào năm 2030.

Phán quyết mang tính bước ngoặt được đưa ra vào thời điểm các công ty phát thải lớn nhất thế giới đang chịu áp lực to lớn trong việc đặt ra các mục tiêu phát thải ngắn hạn, trung hạn và dài hạn phù hợp với Thỏa thuận Paris. Thỏa thuận khí hậu được công nhận rộng rãi là cực kỳ quan trọng để tránh một cuộc khủng hoảng khí hậu không thể đảo ngược.

Chiến lược khí hậu hiện tại của Shell tuyên bố rằng công ty đang hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp không phát thải ròng vào năm 2050, với mục tiêu cắt giảm 45% lượng khí thải CO2 vào năm 2035.

Người phát ngôn của Shell cho biết công ty “hoàn toàn mong đợi sẽ kháng cáo quyết định đáng thất vọng của tòa án ngày hôm nay.”

“Chúng tôi đang đầu tư hàng tỷ đô la vào năng lượng carbon thấp, bao gồm sạc xe điện, hydro, năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh học,” người phát ngôn cho biết qua email. “Chúng tôi muốn tăng nhu cầu đối với những sản phẩm này và mở rộng quy mô kinh doanh năng lượng mới của chúng tôi nhanh hơn nữa.”

Cổ phiếu của Shell giao dịch cao hơn 0,2% tại London. Giá cổ phiếu tăng gần 10% tính đến thời điểm hiện tại, giảm gần 40% vào năm 2020.

Vụ kiện được đệ trình vào tháng 4 năm 2019 bởi bảy nhóm hoạt động – bao gồm Friends of the Earth và Greenpeace – thay mặt cho 17.200 công dân Hà Lan. Lệnh triệu tập của Tòa án tuyên bố mô hình kinh doanh của Shell “đang gây nguy hiểm cho quyền con người và tính mạng” bằng cách tạo ra mối đe dọa đối với các mục tiêu được nêu trong Thỏa thuận Paris.

Vụ kiện của shell

Theo Thỏa thuận Paris – một thỏa thuận được thông qua vào năm 2015 và được 195 quốc gia ký kết – các quốc gia đã đồng ý một khuôn khổ để ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng quá 2 độ C, mặc dù thỏa thuận này nhằm mục đích ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng quá 1,5 độ C.

Tại cuộc họp đại hội đồng thường niên của Shell vào tuần trước, các cổ đông đã biểu quyết áp đảo ủng hộ các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của công ty – nhưng quan trọng là một thiểu số ngày càng tăng đã bác bỏ chiến lược này, đồng thời khẳng định gã khổng lồ dầu mỏ cần phải làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nhà đầu tư hoạt động Follow This cho biết vào thời điểm đó, kết quả này có thể có nghĩa là Shell sẽ phải điều chỉnh lại các mục tiêu khí hậu của mình một lần nữa.

Theo Reuters, đây là vụ đầu tiên mà các nhà hoạt động đưa một công ty năng lượng lớn ra tòa để buộc hãng này phải đại tu chiến lược khí hậu của mình.

Dương Đào

Recent Posts

Giá vàng ngày 13/05: vàng thế giới giảm nhẹ sáng đầu tuần

Giá vàng sáng hôm nay tiếp đà giảm mạnh, lùi sâu về mốc 88,5 triệu…

1 giờ ago

Thị trường tiền tệ ổn định chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ

Các loại tiền tệ chính ổn định vào thứ Hai (13/5) với đồng USD củng…

2 giờ ago

Vàng (XAU/USD) hướng tới mức kháng cự tiếp theo?

Vàng (XAU/USD) đang kiểm tra khu vực quan trọng dài hạn và có thể đang…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Giá dầu tăng nhờ dữ liệu mạnh mẽ hơn của Trung Quốc

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 10/05, giá dầu tăng khi các dữ…

3 ngày ago

Phân tích mô hình vai và đầu của dầu thô WTI (USOIL)

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi mô hình…

4 ngày ago