Testnet là gì? Tìm hiểu tầm quan trọng của Testnet

Testnet là gì? Testnet là một thuật ngữ kỹ thuật phổ biến được sử dụng trong thế giới tiền điện tử. Chúng được dùng để biểu thị các mạng blockchain sở hữu các chức năng quan trọng. Do đó, đây cũng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá trị của các đồng tiền kỹ thuật số trên thị trường.

Nếu không hiểu về Testnet là gì, bạn khó có thể đưa ra quyết định giao dịch chính xác trong một thị trường rất biến động như tiền điện tử.

Testnet là gì? và cách làm Testnet:

Testnet là một cơ chế để các lập trình viên kiểm tra các tính năng của phần mềm trước khi áp dụng cho một loại tiền điện tử nhất định mà không sợ bất kỳ lỗi nào.

Cơ chế Testnet tương tự như Mainnet, bao gồm một chuỗi khối, một mạng lưới các nút, thợ đào và người dùng. Tất cả để kiểm tra hệ thống.

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng Testnet để kiểm tra tiền điện tử. Đầu tiên, bạn cần khởi chạy ví trên Testnet để lấy địa chỉ ví. Sau đó, tải xuống ví tiền điện tử mà bạn đang thử nghiệm, cài đặt và khởi chạy.

Testnet là gì?

Cuối cùng, nếu bạn muốn nhận tiền điện tử yêu thích của mình trên Testnet, hãy tìm kiếm trên Google từ khóa “vòi testnet” với tên của loại tiền bạn muốn thử nghiệm. Ví dụ: “vòi testnet ethereum”. Sau đó Google sẽ giúp bạn tìm các trang cung cấp Ethereum để kiểm tra trên Testnet.

Sau đó chỉ cần nhập địa chỉ ví mà bạn có trên Testnet, bạn sẽ có tiền vào ví. Lưu ý rằng số tiền bạn nhận được chỉ dành cho mục đích thử nghiệm trên mạng Testnet nên hoàn toàn không có giá trị giao dịch.

Testnet là một công cụ quan trọng để phát triển tiền điện tử. Thông qua loại mạng này, các nhà phát triển có thể thực hiện các thử nghiệm mà không có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động chính xác của mạng chính. Chúng được sử dụng bởi các nhà phát triển, lập trình viên hoặc đơn giản là những người dùng muốn thử nghiệm.

Bài viết xem thêm:

Lịch sử của Testnet là gì?

Sự khởi đầu của testnet có từ tháng 10 năm 2010. Một trong những nhà phát triển Bitcoin – Gavin Adresen, đã gửi một bản vá để triển khai chức năng mới được Satoshi Nakamoto chấp nhận. Bản vá này biểu thị sự bắt đầu của testnet đầu tiên.

Bitcoin không phải là tiền điện tử duy nhất thực hiện hệ thống này. Mạng thử nghiệm Testnet này cho phép bất kỳ nhà phát triển nào thực hiện và thử nghiệm các thay đổi khác nhau trong giao thức của ứng dụng mà không làm hỏng mạng chính. Đó là một bước đột phá đầy lợi thế.

Mặc dù thành công, vào ngày 3 tháng 2 năm sau, mạng đã được khởi động lại theo yêu cầu của David Francoise, người đã thêm một bản vá cho mã Bitcoin Core. Bản vá mới này được gọi là Testnet2.

Mặc dù người ta mong đợi rằng phiên bản vá mới này sẽ được cải thiện so với phiên bản đầu tiên, nhưng hóa ra nó có hai vấn đề lớn: thứ nhất, mạng lưới tăng độ khó khai thác khiến việc kiếm được đồng xu có chi phí cao và cũng do độ khó cao, nhiều người dùng đã bắt đầu bán đồng tiền Testnet dưới dạng BTC thực.

Giải pháp cho vấn đề này được đưa ra vào ngày 12 tháng 4 năm 2012 khi Andresen khởi động lại mạng. Điều này đã nhường chỗ cho testnet Bitcoin mới và mới nhất, Testnet3 hiện tại. Nó đã sửa các lỗi của hai testnet đầu tiên. Hiện tại testnet thứ ba vẫn đang hoạt động.

Cách hoạt động của Testnet là gì?

Testnet là một bản sao chính xác của chuỗi khối ban đầu của một loại tiền điện tử. Vậy hai mục mục tiêu của Testnet là gì?

  • Cho phép thử nghiệm các triển khai mới trong các giao thức tiền điện tử mà không có nguy cơ ảnh hưởng đến hiệu suất của chúng.
  • Cho phép các nhà phát triển thêm giao thức vào ứng dụng miễn phí.
Cách hoạt động của Testnet là gì

Các hành động được thực hiện trên mạng thử nghiệm không ảnh hưởng đến chuỗi khối ban đầu. Đối với các bản sao của blockchain, các nhà phát triển tạo ra những gì được gọi là các khối nguồn gốc gần giống hệt nhau. Bằng cách này, các khối và tiền điện tử được tạo ra từ các testnet được đánh dấu.

Điều này tách biệt hai blockchain và ngăn không cho chuyển tiền sang blockchain ban đầu. Nhờ cơ chế này, tiền xu từ testnet không bao giờ có thể được chuyển giao cho mainnet (mạng ban đầu). Điều này đã giải quyết vấn đề Testnet2 và ngăn một số người dùng trục lợi dựa trên gian lận.

Một vấn đề khác được giải quyết là khó khăn trong khai thác. Các testnet hiện tại được định cấu hình để chúng không làm tăng khó khăn khi khai thác tiền điện tử. Điều này khiến cho việc khai thác tiền điện tử trong một mạng thử nghiệm trở nên dễ dàng đến mức nó hủy bỏ giá trị của những đồng tiền được tạo ra.

Ngoài khó khăn trong việc khai thác và đánh dấu trong các khối genesis, các testnet cũng  giống như mạng ban đầu của chúng. Sự tương đồng này phải gần như chính xác để đảm bảo rằng nếu một triển khai mới hoạt động trên testnet thì nó cũng sẽ hoạt động trên mạng chính.

Các trường hợp sử dụng Crypto Testnet là gì?

  • Phát triển trong một môi trường an toàn: Một testnet sandbox cung cấp một môi trường an toàn để thử nghiệm những ý tưởng phát triển khác nhau.
  • Gián đoạn tối thiểu: Các nhóm chuỗi khối đang tích cực cố gắng giải quyết các vấn đề xung quanh khả năng mở rộng, bảo mật và phân quyền. Nhiều thử nghiệm đang được thực hiện và các nguyên mẫu được chạy trên testnet tiền điện tử mà không làm gián đoạn mạng chính.
  • Kiểm tra tính tương thích của dApp : Bất kỳ dApp nào muốn tích hợp đều cần phải trải qua giai đoạn kiểm tra và sửa lỗi. Các bản vá, tính năng mới,… lần đầu tiên được thử nghiệm trong testnet. Một số ví dụ về các bài kiểm tra này bao gồm
    • Kiểm tra bảo mật
    • Kiểm tra tải
    • Di chuyển chuỗi khối
    • Kiểm tra tích hợp
    • Phục hồi sau thảm họa

Tầm quan trọng của Testnet là gì?

Testnet phục vụ nhiều chức năng quan trọng, Vậy chức năng đó của Testnet là gì?

Sự phát triển không ngừng

Công nghệ chuỗi khối (blockchain) vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và cần rất nhiều thử nghiệm, phát triển để dần dần được sử dụng phổ biến và được phép. Môi trường của Testnet được tạo ra để phục vụ cho việc này.

Bitcoin Testnet là gì

Ví dụ, một trong những vấn đề chính đang được giải quyết trong cộng đồng blockchain là khả năng mở rộng. Nghiên cứu và phát triển liên tục sẽ nâng cao khả năng của blockchain để xử lý nhiều giao dịch hơn. 

Để liên tục cải thiện khả năng của blockchain, nhiều thử nghiệm về chức năng của hợp đồng thông minh, các giao dịch và quy trình khai thác phải được tiến hành. Testnet phục vụ như một mô phỏng về cách thức hoạt động của giao thức blockchain thực tế (mainnet) trong cuộc sống thực.

An toàn cho mainnet

Testnet cho phép dùng người kiểm tra và nhà phát triển ứng dụng kiểm tra các tính năng, chức năng của giao thức trong một môi trường riêng biệt mà không phải lo lắng về việc phá vỡ chuỗi khối chính. Không thể thực hiện các bài kiểm tra trên mạng chính vì các tương tác phức tạp giữa các thành phần trong giao thức có thể làm hỏng mạng hoặc phá vỡ chuỗi chính. 

Điều này sẽ gây ra sự gián đoạn lớn cho chuỗi khối và có thể làm suy yếu giao thức. Do đó, đây là một thực tế phổ biến đối với các dự án chạy nguyên mẫu trên testnet trước tiên, để giải quyết các thông số kỹ thuật và đảm bảo rằng mọi thứ đều theo đúng thứ tự.

Dùng thử miễn phí

Đối với các blockchain chấp thuận chức năng hợp đồng thông minh, những đồng tiền gốc sẽ được phép sử dụng dùng để thực hiện các giao dịch hợp đồng thông minh.

Ví dụ: Ether (ETH) là cần thiết để thanh toán cho các tính toán xảy ra trong chuỗi khối Ethereum (tương tự được gọi là “Máy ảo Ethereum”). Testnet cung cấp nền tảng thử nghiệm đáng tin cậy cho các nhà phát triển quan tâm đến việc thiết kế các ứng dụng trên chuỗi hoặc thử nghiệm các chức năng nhất định mà không phải chi bất kỳ loại tiền tệ thực nào.

Nhìn lại, sẽ cực kỳ tốn kém đối với các nhà phát triển khi thử nghiệm các tính năng ứng dụng của họ hoặc chạy thử nghiệm trên blockchain Testnet chính, xem họ sẽ cần mua số lượng lớn các đồng tiền có giá trị thực như thế nào.

Một vài điều lưu ý khi Testnet là gì?

Điều 1, Testnet là một mạng thử nghiệm thì đương nhiêu token của nó cũng thử nghiệm và không phải giá trị thật. Vì thế nếu bạn gửi token giá trị thật từ Mainnet tới Testnet thì sẽ mất token đó. Đồng thời token tại Testnet cũng không có khả năng sinh lời.

Điều 2, Cụm từ ghi nhớ và khóa riêng không được chia sẻ cho bất kỳ ai vì họ có thể nắm quyền sở hữu ví của bạn. Bạn có thể dùng Trust Wallet hay những ví cứng để có thể tăng tính an toàn.

Điều 3, Cận thận khi sử dụng Bot trong giao dịch bởi bạn sẽ phải điều khóa riêng vào phần mềm này, từ đó làm cơ sở để kẻ xấu đánh cắp khóa riêng của bạn. Nếu dùng Bot giao dịch hãy chọn Bot đáng tin cậy như Signing Service.

Điều 4, để giao dịch với giá tốt nhất thì bạn cần chia nhỏ khối lượng giao dịch thay vì cùng một lúc khối lượng lớn, bởi vì công cụ tìm kiếm tự hiểu một lượng dư án hay dư mua lớn, từ đó đưa mức giá không đúng kỳ vọng.

Kết luận Testnet là gì?

Testnet là gì thì nhìn chung, testnet là một thành phần quan trọng cho sự phát triển của tiền điện tử. Chúng hỗ trợ ủi các chi tiết và sửa chữa bất kỳ thiệt hại tiềm ẩn nào mà không gây căng thẳng cho chuỗi khối đã tồn tại, do đó làm cho hành động thử nghiệm với các thiết kế khái niệm vừa đáng tin cậy vừa an toàn.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

22 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago