Tìm hiểu day trading là gì? Cách giao dịch Day trading

Chắc hẳn nhiều nhà giao dịch đã nghe về Day Trading. Vậy thì Day trading là gì? Day trading là một lựa chọn khác cho những nhà giao dịch đang tìm kiếm một phong cách giao dịch ngắn hạn nhưng nhận thấy tỷ lệ mở rộng quá nhanh hoặc quá căng thẳng đối với họ 

Cốt lõi của Day trading Forex là xác định một hoặc nhiều cơ hội trong một ngày và hướng đến các khoản thanh toán lớn, thay vì mức tăng 10-20 pip điển hình trong việc mở rộng quy mô.

Tìm hiểu rõ hơn về Day trading qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Day Trading là gì?

Day trading là gì? Day Trading hay giao dịch trong ngày là một chiến lược giao dịch bao gồm việc mở và đóng các vị thế trong cùng một ngày. Các nhà giao dịch trong ngày có xu hướng không có vị trí nào được giữ qua đêm, thay vào đó họ chọn đóng vị trí của họ vào mỗi buổi tối và mở lại vị trí vào ngày hôm sau. 

Day Trading là một chiến lược ngắn hạn nhằm thu lợi nhuận từ những biến động giá nhỏ trong ngày, thay vì những biến động thị trường dài hạn hơn. Những người giao dịch theo trường phái này gọi là day trader

Day Trading là gì

Ý nghĩa của chiến lược Day trading trái ngược trực tiếp với các kỹ thuật đầu tư truyền thống là mua thấp, nắm giữ và sau đó bán cao. Do đó, các nhà giao dịch hàng ngày phải suy nghĩ khác với các nhà đầu tư, tập trung vào hành động giá của một tài sản hơn là tiềm năng dài hạn của nó. 

Đây là lý do tại sao các chiến lược giao dịch trong ngày thường dựa trên lượng lớn phân tích kỹ thuật và yêu cầu nhà giao dịch luôn cập nhật những tin tức nóng hổi có thể gây ra biến động thị trường.

Đặc điểm của Day trading là gì?

Day Trading có các nét đặc trưng riêng nhưng sẽ tồn tại một vài tính chất tương tự như giao dịch lướt sóng. Dưới đây là một số đặc điểm của Day trading là gì?

  • Phương pháp Day Trading chỉ giao dịch trên các khung thời gian ngắn.
  • Các nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận từ các giao dịch nhỏ lẻ ngắn hạn, thời gian giữ lệnh từ 1 đến 24 tiếng và không giữ lệnh qua đêm.
  • Khối lượng giao dịch trong ngày từ 5 đến 30 lệnh và phụ thuộc vào các chiến lược của mỗi nhà giao dịch.
  • Các nhà giao dịch thường dùng mức đòn bẩy cao, đặt lệnh stop loss và take profit khá ngắn và rõ ràng.
  • Day Trading phù hợp với nhiều loại chiến lược giao dịch chẳng hạn như thuận và nghịch xu hướng, giao dịch có sự kết hợp cả phân tích kỹ thuật và cơ bản.
  • Day Trading đòi hỏi người dùng có nhiều thời gian theo dõi và đưa ra quyết định một cách nhanh chóng trước những biến động xảy ra bất ngờ.

Lý do sử dụng Day trader là gì?

Giao dịch ngắn hạn đến mức bạn tham gia và rút lui khỏi các vị trí trong một khoảng thời gian xác định, trong khoảng thời gian 24 giờ, không dành cho tất cả mọi người. Chúng có thể rất căng thẳng, đặc biệt là đối với các nhà giao dịch tùy ý, nơi điều kiện tiên quyết là phải đứng trước nền tảng giao dịch có quyền truy cập tin tức trong một khoảng thời gian đã chọn, để đưa ra quyết định giao dịch sáng suốt. 

Tuy nhiên, đối với những nhà giao dịch có thể tích cực hơn trên thị trường, Day trading có thể là một nơi săn lùng thịnh vượng.

Chiến lược Day trading là gì?

Day trading là một chiến lược giao dịch ngắn hạn phổ biến, bao gồm việc mua và bán các công cụ tài chính , với mục đích đóng các vị thế vào cuối ngày để thu lợi nhuận từ những biến động nhỏ của giá.

Các chiến lược giao dịch trong ngày có thể khác với các chiến lược giao dịch dài hạn, ở chỗ chúng tập trung nhiều hơn vào việc thu lợi từ các chuyển động ngắn hạn trên thị trường, trái ngược với các động thái diễn ra trong một số ngày hoặc vài tuần. Các nhà giao dịch trong ngày cần phải liên tục tập trung, vì thị trường có thể biến động đột ngột trong ngắn hạn.

Giao dịch phân tích kỹ thuật

Đối với một số nhà giao dịch trong ngày, mức cao và thấp của ngày hôm trước là các mức quan trọng cần theo dõi khi lập kế hoạch chiến lược cho ngày đó. Điều này thực sự khá hợp lý: mức cao ngày hôm qua đánh dấu điểm mà tâm lý thay đổi và người bán quay trở lại thị trường, đẩy giá xuống thấp hơn. 

Do đó, sự đồng thuận của thị trường là giá quá cao. Và tất nhiên, mức thấp của ngày hôm trước cho thấy nơi người mua lấy lại niềm tin khi họ cảm thấy thị trường bị định giá thấp. Các mức này có thể quan trọng nếu chúng hoạt động trở lại và có thể cung cấp nền tảng cho chiến lược Day trading. 

Ví dụ về Day Trading là gì?

Vào sáng ngày 22 tháng 4, nhà giao dịch Day trading có thể xem xét mức cao và thấp của ngày hôm trước trong cặp ngoại hối GBP / USD phổ biến. Trong ngày hôm trước, khi giá giảm trở lại mức 1.4300, người mua quay trở lại. Tất nhiên, không có cách nào để biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày 22 tháng 4, nhưng có một cơ hội hợp lý là 1.4300 có thể trở thành một mức quan trọng cho giao dịch của ngày hôm đó. Kỳ vọng người mua sẽ quay trở lại một lần nữa trước mốc 1.4300 đó.

Ví dụ về day trading là gì?

Hỗ trợ và kháng cự

Như có thể thấy trong biểu đồ, đây chính xác là những gì đã xảy ra. Thực tế đã có hai lần trong vài giờ khi tỷ giá GBP / USD giảm trở lại mức đó, giao dịch xuống 1,4320. Nhà giao dịch trong ngày sẽ cân nhắc mua ở đây vì đã có nhu cầu vào ngày hôm trước. 

Một lợi thế lớn khác của việc sử dụng các mức tuyệt đối như thế này để lập kế hoạch giao dịch là quản lý rủi ro tất cả quan trọng. Tất nhiên, Day trading là cố gắng tạo ra lợi nhuận, nhưng điều quan trọng không kém là hạn chế thua lỗ khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Nếu tỷ giá GBP/USD trượt xuống dưới mức 1.4300 thì rõ ràng đã có điều gì đó thay đổi và Day trading có thể bị thoát ra với một khoản lỗ nhỏ có thể quản lý được.

Mẹo khi sử dụng chiến thuật Day trading là gì?

Mẹo khi sử dụng chiến thuật Day trading là gì

Tuân theo quy tắc của riêng bạn

Kỷ luật là một trong những thuộc tính quan trọng nhất mà các nhà giao dịch giàu kinh nghiệm có chung. Hãy theo dõi những thói quen xấu của bạn và tìm cách giải quyết chúng càng sớm càng tốt. Bạn đang giao dịch một cách có kỷ luật nếu bạn quyết định một bộ quy tắc được cân nhắc cẩn thận để chi phối các quyết định giao dịch của mình và sau đó tuân theo chúng.

Tìm cách ngăn bản thân vi phạm các quy tắc và tìm cách giải quyết nếu nó đang trở thành vấn đề. Là một nhà giao dịch Day trading, bạn nên đánh giá lại các quy tắc của mình vào cuối mỗi tháng, do khung thời gian của phong cách giao dịch này ngắn hơn.

Quản lý tiền của bạn trong chiến thuật Day trading là gì?

Quản lý tiền là điều cần thiết khi giao dịch Day trading. Trên thực tế, đây là một trong những yếu tố thiết yếu của giao dịch trong bất kỳ khung thời gian nào. Chắc chắn, nếu bạn đang có kế hoạch giao dịch trong nhiều năm tới, bạn sẽ cần áp dụng các chiến lược quản lý tiền thành công. Có toàn bộ sách dành riêng cho chủ đề này, chứa nhiều cách tiếp cận khác nhau và bạn cần dành thời gian để tìm ra phương pháp mà bạn cảm thấy thoải mái.

Tỷ lệ rủi ro trên lợi nhuận là quan trọng. Hãy nhớ rằng bạn thắng 90% thời gian không thành vấn đề nếu số tiền thua của bạn lớn hơn nhiều so với số tiền thắng của bạn. Điều quan trọng là số tiền thắng của bạn lớn hơn số tiền thua.

Xem thêm:

Luôn sử dụng quản lý rủi ro

Đừng bao giờ quên sử dụng lệnh cắt lỗ để quản lý rủi ro khi bạn đặt lệnh tham gia thị trường. Đây là bảo hiểm của bạn. Bạn cần biết chính xác điểm dừng của mình trước khi tham gia giao dịch. Đây là một thói quen tốt cần có và sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi các giao dịch đi ngược lại bạn.

Các lệnh dừng lỗ tiêu chuẩn có thể dễ bị trượt giá khi xảy ra chênh lệch giá, tuy nhiên, các lệnh dừng lỗ được đảm bảo sẽ luôn đóng các vị thế ở mức bạn đã chọn.

Như vậy bạn đã hiểu rõ về Day trading là gì rồi nhưng cái gì cũng có hai mặt tích cực và tiêu cực, phần tiếp theo sẽ chia sẻ cho bạn ngay bên dưới.

Ưu và nhược điểm của chiến lược Day trading là gì?

Ưu và nhược điểm của chiến lược Day trading là gì

Ưu điểm của Day trading là gì?

  • Giảm mức độ tiếp xúc với thị trường: Giữ một vị trí trong thời gian ngắn trong suốt ngày giao dịch khi bạn có thể tập trung vào diễn biến thị trường có nghĩa là bạn không phải chịu thêm rủi ro khi nắm giữ các vị trí qua đêm. Rủi ro qua đêm có thể rất tốn kém vì chúng có thể không chỉ dẫn đến việc kích hoạt các lệnh cắt lỗ mà còn dẫn đến trượt lệnh đáng kể.
  • Thời gian rút tiền ngắn hơn: Hầu hết các nhà giao dịch sử dụng một hệ thống phát hiện ra rằng họ sẽ phải chịu một chuỗi giao dịch thua lỗ theo thời gian. Vì số lượng giao dịch liên quan đến một lần chạy không thành công như thế này có xu hướng tương tự nhau, một nhà giao dịch trong ngày nói chung sẽ thoát khỏi tình trạng sụt giảm giao dịch nhanh hơn nhiều so với một nhà giao dịch dài hạn.
  • Sự hài lòng nhanh chóng: Các nhà giao dịch trong ngày nhanh chóng biết liệu quyết định giao dịch của họ là đúng hay sai. Điều này có thể phù hợp với những người thiếu kiên nhẫn hơn, những người thường thích biết một cách tương đối nhanh chóng, cho dù giao dịch của họ là người thắng hay người thua.
  • Ra quyết định đơn giản: Nhiều nhà giao dịch sử dụng các phương pháp ra quyết định đơn giản như một vấn đề cần thiết vì họ cần đưa ra quyết định nhanh chóng về việc tham gia hay thoát khỏi thị trường.

Nhược điểm của Day trading là gì?

  • Chi phí giao dịch cao hơn: Các nhà giao dịch Day trading có xu hướng tham gia nhiều giao dịch hơn so với các nhà giao dịch dài hạn kể từ khi họ tham gia và thoát khỏi thị trường trong suốt ngày giao dịch. Vì mỗi giao dịch liên quan đến việc thanh toán chênh lệch giao dịch và thậm chí có thể cả hoa hồng môi giới, những chi phí này thực sự có thể cộng thêm và làm giảm lợi nhuận tổng thể của hoạt động kinh doanh thương mại của bạn.
  • Tác động lớn hơn của việc trượt lệnh: Vì một nhà giao dịch trong ngày thường sẽ tích cực hơn, họ cũng sẽ có xu hướng thực hiện nhiều lệnh cắt lỗ hơn. Điều này có nghĩa là họ thường có nguy cơ bị trượt cao hơn ở các mức lệnh đó khi thị trường chênh lệch qua các mức của họ, do đó lệnh cắt lỗ không thể được thực hiện như kế hoạch.
  • Yêu cầu tập trung cao hơn: Vì các nhà giao dịch Day trading thường tìm kiếm cơ hội để tham gia và thoát khỏi thị trường trong suốt cả ngày, điều này có nghĩa là họ thường sẽ cần xem xét nó cẩn thận hơn và dành thời gian tập trung hơn vào hoạt động của thị trường.
  • Cần ra quyết định nhanh chóng: Để tận dụng các biến động nhỏ hơn của thị trường trong ngày, các nhà giao dịch Day trading thường cần đưa ra các quyết định đơn giản và nhanh hơn các nhà giao dịch dài hạn. Điều này đòi hỏi tư duy và phản ứng nhanh có thể tạo ra nhiều căng thẳng hơn cho nhà giao dịch.

Kết luận Day trading là gì?

Vậy Day trading là gì? Day trading là một phương pháp giao dịch ngắn hạn phổ biến vì tập trung vào những biến động nhỏ của giá và không có rủi ro về bất kỳ giá qua đêm nào. 

Nhiều nhà giao dịch Day trading dựa vào biểu đồ giá và phân tích kỹ thuật để hình thành chiến lược Day trading cụ thể của họ. Tuy nhiên, dù chọn chiến lược nào thì họ cũng phải tuân theo một số nguyên tắc. Những điều này bao gồm việc sử dụng các công cụ quản lý rủi ro và có thể luôn đứng đầu bất chấp môi trường thị trường có nhịp độ nhanh và rủi ro cao. 

Xem thêm các kiến thức Forex để nâng cao khả năng giao dịch hiệu quả tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago