Tìm hiểu về chứng chỉ CFA và những lợi ích CFA đem lại

CFA là chứng chỉ gì? Ngành tài chính cung cấp nhiều con đường sự nghiệp có thể bổ ích cho những ai muốn giúp các cá nhân, doanh nghiệp hoặc các tổ chức khác thành công về mặt tài chính. Một con đường nghề nghiệp có thể mang lại nhiều cơ hội cho các chuyên gia tài chính là nhà phân tích tài chính được chứng chỉ CFA. Những cá nhân này giúp hướng dẫn các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư đúng đắn

Nếu bạn là một chuyên gia tài chính quan tâm đến việc nâng cao kiến ​​thức đầu tư của mình trong khi tiếp cận với các cơ hội làm việc mới với tiềm năng thu nhập cao hơn, đây có thể là một lựa chọn nghề nghiệp tốt cho bạn. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về chứng chỉ CFA là gì, cách để sở hữu chứng chỉ CFA. 

Chứng chỉ CFA là gì?

Chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analyst ) là một chỉ định chuyên môn sau đại học xác nhận năng lực và đạo đức của các nhà phân tích tài chính. Theo Viện CFA , nơi cung cấp chứng chỉ, đây là chỉ định quản lý đầu tư được tôn trọng và công nhận nhất trên thế giới. Quá trình để có được CFA sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức sâu sắc ở các lĩnh vực quản lý tài sản, phân tích đầu tư.

Chứng chỉ CFA là gì

Nhiều công ty tài chính hàng đầu tuyển dụng những người có CFA vì họ được coi là đã đạt được “tiêu chuẩn vàng” của ngành. Việc nắm giữ chứng chỉ CFA chứng tỏ khả năng thành thạo nhiều loại quản lý danh mục đầu tư thực tế và các kỹ năng phân tích đầu tư nâng cao.

Chương trình CFA mất trung bình chỉ hơn bốn năm để hoàn thành. Các chuyên gia nghiên cứu các bài kiểm tra trong khoảng 300 giờ và họ phải thực hiện 4.000 giờ làm việc với vai trò trực tiếp tham gia vào các quyết định đầu tư. Có ba bài kiểm tra. Các kỳ thi Cấp I, II và III được tổ chức trực tiếp tại hơn 170 thành phố.

Những người sở hữu CFA cung cấp hướng dẫn cho các doanh nghiệp và cá nhân đang đưa ra quyết định đầu tư. Đánh giá hoạt động của cổ phiếu, trái phiếu và các loại đầu tư khác, họ có thể làm việc trong nhiều tổ chức tài chính khác nhau như các ngân hàng, quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm và các doanh nghiệp khác. Một số vai trò phổ biến nhất đối với người có chứng chỉ CFA bao gồm:

  • Người quản lý danh mục đầu tư: Người quản lý danh mục đầu tư phụ trách một quỹ hoặc một nhóm quỹ, làm việc với các nhà phân tích, nhà nghiên cứu và khách hàng để cập nhật thị trường.
  • Nhà phân tích nghiên cứu: Nhà phân tích nghiên cứu xem xét dữ liệu và chuyển động thị trường để đưa ra dự đoán trong tương lai.
  • Người quản lý rủi ro: Người quản lý rủi ro giúp công ty của họ dự đoán những thay đổi và tránh những cạm bẫy tài chính tiềm ẩn.
  • Cố vấn tài chính: Các cố vấn tài chính thường giúp khách hàng về các khoản đầu tư, luật thuế và các quyết định lựa chọn sản phẩm bảo hiểm.

Học chứng chỉ CFA để làm gì?

Học CFA để làm gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra trước khi quyết định đăng kí học chứng chỉ này. Vậy dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của chứng chỉ CFA.

Sự công nhận hàng đầu trên toàn cầu về chứng chỉ tài chính CFA

Sự chỉ định này là một trong những bằng chứng đầu tư được công nhận và tôn trọng nhất trên thế giới với hơn 60 năm lịch sử.

Triển vọng công việc tốt hơn tại các công ty đầu tư hàng đầu

Các chương trình đào tạo CFA có chiều sâu tập trung vào xây dựng mô hình tài chính, quản lý danh mục đầu tư, các khu vực liên quan đến đầu tư khác. Các công ty đầu tư hàng đầu, quản lý tài sản, quỹ đầu cơ coi trọng cơ sở kiến ​​thức này và ưu tiên cho những người nắm giữ chứng chỉ CFA hơn các ứng viên khác từ các lĩnh vực liên quan.

Học chứng chỉ CFA để làm gì

Tiếp xúc với nhiều vai trò khác nhau trong lĩnh vực tài chính

Chương trình CFA không chỉ giới hạn trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và nghiên cứu cổ phần mà còn có rất nhiều hồ sơ khác. Có thể là Fintech, đầu tư thay thế, ngoại hối,… 

Được trang bị để phân tích và ra quyết định

Chúng cho phép sinh viên thành thạo trong việc ra quyết định bằng cách kết hợp các kỹ năng suy luận và phán đoán trong họ thông qua việc học chứng chỉ tài chính CFA

Cung cấp các kỹ năng thực tế

Chứng chỉ CFA được trao sau khi hoàn thành 4 năm tham gia chuyên môn phù hợp, có nghĩa là học viện tin tưởng vào các kỹ năng thực tế. Chương trình học cũng được thiết kế theo cách giúp bạn giải quyết các tình huống trong thế giới thực một cách hiệu quả.

Tiết kiệm thời gian hơn và tiết kiệm chi phí hơn chương trình MBA

Học CFA để làm gì thì chứng chỉ CFA là một trong những lựa chọn tốt nhất cho một cá nhân không có thời gian hoặc nguồn lực để theo học chương trình MBA để gia nhập ngành tài chính đầu tư.

Cơ hội kết nối mạng để phát triển nghề nghiệp nhanh hơn

Chứng chỉ CFA có mặt trên toàn thế giới cho phép bạn tiếp cận với nhiều nguồn lực hơn để thúc đẩy triển vọng nghề nghiệp của bạn. Trở thành một phần của những xã hội này sẽ không chỉ tăng cơ hội kết nối mà còn giúp bạn có được một vị trí mơ ước. Họ cũng đăng tuyển dụng đặc biệt cho những người có chứng chỉ CFA.

Đối tượng nào nên học chứng chỉ CFA?

Đối tượng nào nên học CFA
  • Sinh viên mới tốt nghiệp cử nhân: Bất kỳ sinh viên mới tốt nghiệp nào sẵn sàng tạo dựng sự nghiệp trong ngành tài chính đầu tư, sẽ được trang bị kiến ​​thức đẳng cấp thế giới.
  • Chuyên gia đầu tư: Một ứng viên đã làm việc trong ngành tài chính đầu tư nhưng muốn được phát triển sự nghiệp tốt hơn.
  • Giảng viên: Bạn đang giảng dạy tài chính đầu tư trong trường đại học và cao đẳng của bạn. Việc chỉ định này sẽ cung cấp cho bạn nền tảng để nghiên cứu tốt hơn.
  • Hiểu biết về bản thân: Nếu bạn đang hoặc sẵn sàng hiểu thêm về quản lý danh mục đầu tư hoặc muốn tự trang bị kiến ​​thức để quản lý tài sản của mình thì chứng chỉ CFA  sẽ trở thành lựa chọn phù hợp.

Quy trình và hướng dẫn đăng ký thi CFA

Các kỳ thi CFA được tạo thành từ ba cấp độ, để kiểm tra kiến thức của bạn về các công cụ đầu tư khác nhau và kỹ năng. Bạn nên dành khoảng 300 giờ học cho mỗi cấp độ. Các ứng viên thường mất từ ​​4 đến 5 năm để vượt qua cả ba cấp độ của kỳ thi CFA.

Kỳ thi chứng chỉ CFA là gì

Chủ đề kỳ thi chứng chỉ tài chính CFA

Tuyên bố kết quả học tập (LOS) và các khái niệm cốt lõi trong các kỳ thi CFA được xây dựng từ tổ chức kiến thức ứng viên, được phát triển bởi Viện CFA. Trong khi chương trình giảng dạy được cập nhật mỗi chu kỳ thi, cả ba cấp độ của kỳ thi CFA đều tập trung vào 10 chủ đề giống nhau. Trọng số của kỳ thi thay đổi theo cấp độ và có thể thay đổi một chút từ năm này sang năm khác. Các lĩnh vực được bao gồm:

  • Đạo đức
  • Phương pháp định lượng
  • Kinh tế học
  • Báo cáo và phân tích tài chính
  • Công ty phát hành
  • Đầu tư cổ phiếu
  • Thu nhập cố định
  • Các dẫn xuất
  • Đầu tư thay thế
  • Quản lý danh mục đầu tư

Kỳ thi CFA cấp độ I

Các kỳ thi CFA cấp I là một trắc nghiệm kiểm tra dựa trên máy tính mà bạn sẽ có khoảng 4,5 giờ để hoàn thành (chia thành hai phần 2.25 giờ với họ một kì nghỉ tùy chọn ở giữa). Có tổng cộng 180 câu hỏi. 

Hãy nhớ rằng bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định để tham dự kỳ thi CFA Cấp độ I.

Kỳ thi CFA cấp độ II

Các kỳ thi chứng chỉ CFA cấp II cũng tương tự như cấp I trong phương pháp quản lý và thời gian, nhưng 88 câu hỏi trắc nghiệm về kỳ thi. Bạn sẽ được cung cấp các mục tình huống để đọc, mỗi mục theo sau là 4 – 6 câu hỏi trắc nghiệm có liên quan. 

Bạn có thể đăng ký cấp độ II của kỳ thi CFA sau khi vượt qua cấp độ I. 

Kỳ thi CFA cấp độ III

Các kỳ thi CFA III cũng là một kỳ thi 4,5 giờ trên máy tính, nhưng định dạng là khác biệt đáng kể so với mức I và II. Bạn sẽ bắt đầu cấp độ III bằng cách trả lời 8 – 11 câu hỏi tiểu luận, tất cả các lời nhắc sẽ dựa trên phần tóm tắt. 

Phần 2 của kỳ thi cấp III bao gồm 44 câu hỏi trắc nghiệm. 

Tỷ lệ vượt qua kỳ thi chứng chỉ CFA và kết quả kỳ thi

Tất cả những người tham gia kỳ thi CFA đều được cung cấp kết quả kỳ thi “đạt” hoặc “không đạt” và bản tóm tắt thành tích trong từng lĩnh vực chủ đề. Kết quả cấp I và II được công bố trong vòng 60 ngày kể từ ngày thi và cấp III trong vòng 90 ngày.

Tỷ lệ vượt qua kỳ thi chứng chỉ CFA và kết quả kỳ thi

Các kỳ thi CFA nổi tiếng về độ khó của chúng. Tỷ lệ vượt qua kỳ thi mới nhất cho kỳ thi CFA là:

  • 44% cho cấp độ I (tháng 2 năm 2021)
  • 55% cho cấp II (tháng 12 năm 2020)
  • 56% cho cấp III (tháng 12 năm 2020)

Để vượt qua, ứng viên cần phải đáp ứng điểm đậu tối thiểu (MPS), điểm này không bao giờ được đưa ra và thay đổi theo từng năm. Thay vào đó, thí sinh sẽ nhận được chỉ số về phạm vi điểm cho từng lĩnh vực chủ đề (<50%, 51 – 70%,> 70%), cùng với kết quả cuối cùng của họ. Thí sinh cấp III chỉ được cung cấp hai bản tóm tắt lĩnh vực chủ đề: một bản phản ánh phần tiểu luận và một bản phản ánh phần tập hợp mục.

Các cá nhân không vượt qua kỳ thi cũng được cung cấp thêm thông tin về thành tích của họ so với tất cả các ứng viên khác không vượt qua. Tất cả các ứng viên không vượt qua được chia thành 10 dải điểm bằng nhau, điều này cho thấy mức điểm của một cá nhân so với điểm tổng thể của những người khác không vượt qua.

Kết luận về chứng chỉ tài chính CFA

Sở hữu được chứng chỉ CFA có thể mang lại lợi ích cho những cá nhân muốn thăng tiến sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Các chuyên gia tài chính có thể theo đuổi nhiều chứng chỉ khác nhau, nhưng chứng chỉ CFA chứng minh một trong những lựa chọn hiệu quả nhất về chi phí. 

Chứng chỉ CFA đại diện cho một trong những mức độ công nhận cao nhất mà các chuyên gia tài chính có thể kiếm được trong lĩnh vực quản lý đầu tư.

Chứng chỉ CFA củng cố chứng chỉ của bất kỳ chuyên gia tài chính nào và mở ra cánh cửa cho các cơ hội việc làm mới. CFA thể hiện đạo đức làm việc, kỹ năng phân tích và nền tảng đạo đức của một chuyên gia tài chính.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago