Chức năng và vai trò của thị trường tài chính đối với nền kinh tế

Thị trường tài chính là gì? Thị trường tài chính là nơi các nhà giao dịch mua và bán tài sản. Chúng bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, phái sinh, ngoại hối và hàng hóa đồng thời hiểu chức năng của thị trường tài chính là gì. Thị trường là nơi các doanh nghiệp huy động tiền mặt để phát triển. Đó là nơi các công ty giảm thiểu rủi ro và các nhà đầu tư kiếm tiền.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về thị trường tài chính cũng như các chức năng của thị trường tài chính.

Thị trường tài chính là gì?

Thị trường tài chính là thị trường nơi các giao dịch tài chính được thực hiện. Giao dịch tài chính thường đề cập đến việc tạo ra hoặc chuyển giao các tài sản tài chính, còn được gọi là các công cụ tài chính hoặc chứng khoán. Giao dịch tài chính chuyển tiền từ các nhà đầu tư dư thừa nguồn vốn khả dụng đến các tổ chức phát hành hoặc người đi vay, những người phải vay vốn để tài trợ cho chi tiêu của họ.

Thị trường tài chính là gì

Kể từ đầu những năm 1970, thị trường tài chính ở các quốc gia khác nhau đã có những bước phát triển đáng kể. Kết quả là, thị trường tài chính thế giới lớn hơn, có tính hội nhập cao và có nhiều loại công cụ tài chính sẵn có để đầu tư và tài trợ.

Cơ cấu thị trường tài chính

Thị trường tài chính bao gồm năm thành phần chính: thị trường nợ, thị trường cổ phiếu, thị trường ngoại hối, thị trường thế chấp và thị trường phái sinh. Từ những năm 1980, mỗi thị trường thành phần đã được mở rộng về quy mô và một loạt các công cụ tài chính mới đã ra đời, đặc biệt là trên thị trường thế chấp và thị trường phái sinh.

Thị trường nợ

Các công cụ nợ được giao dịch trên thị trường nợ, cũng thường được gọi là thị trường trái phiếu. Thị trường nợ quan trọng đối với các hoạt động kinh tế vì chúng cung cấp một kênh quan trọng để các tập đoàn và chính phủ tài trợ cho hoạt động của họ. 

Tương tác giữa nhà đầu tư và người đi vay trên thị trường trái phiếu quyết định lãi suất. Trái phiếu mệnh giá bằng đô la hiện chiếm khoảng một nửa giá trị của tất cả các trái phiếu đang lưu hành trên thế giới.

Thị trường chứng khoán

Các công cụ vốn chủ sở hữu được giao dịch trên thị trường vốn cổ phần, còn được gọi là thị trường chứng khoán. Điều quan trọng là vì sự biến động của giá cổ phiếu ảnh hưởng đến sự giàu có của các nhà đầu tư và do đó là hành vi tiết kiệm và tiêu dùng của họ, cũng như số tiền có thể huy động được bằng cách bán cổ phiếu mới phát hành để tài trợ cho chi tiêu đầu tư. 

Thị trường ngoại hối

Thị trường ngoại hối là nơi tiền tệ được chuyển đổi để tiền có thể được chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác. Các hoạt động trên thị trường ngoại hối quyết định tỷ giá hối đoái, giá của một loại tiền tệ này so với một loại tiền tệ khác. Khối lượng giao dịch ngoại hối trên toàn thế giới đạt trung bình hơn 1 nghìn tỷ đô la mỗi ngày.

Thị trường ngoại hối

Thị trường thế chấp

Thế chấp là một khoản vay dài hạn được bảo đảm bằng cầm cố bằng bất động sản. Chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (còn gọi là chứng khoán hóa thế chấp) là loại chứng khoán được phát hành để bán các khoản thế chấp trực tiếp cho các nhà đầu tư. Các chứng khoán được đảm bảo bằng một số lượng lớn các khoản thế chấp được đóng gói thành một nhóm thế chấp. 

Loại bảo đảm được đảm bảo bằng thế chấp phổ biến nhất là chuyển khoản thế chấp, một loại bảo đảm hứa hẹn sẽ phân phối cho các nhà đầu tư dòng tiền từ các khoản thanh toán thế chấp được thực hiện bởi những người đi vay trong nhóm thế chấp cơ bản. 

Một sự đổi mới của những năm 1980 trong thị trường chứng khoán có thế chấp là nghĩa vụ thế chấp có thế chấp (CMO), một chứng khoán được tạo ra bằng cách phân phối lại các dòng tiền của nhóm thế chấp cơ bản thành các loại trái phiếu khác nhau. 

Chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp là một bước phát triển rất quan trọng trên thị trường tài chính trong những năm 1980 và 1990.

Thị trường phái sinh

Các công cụ tài chính phái sinh là các hợp đồng thu được giá trị của chúng từ các tài sản tài chính cơ bản. Các công cụ phái sinh bao gồm hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi, và các thỏa thuận giới hạn. 

Những công cụ này cho phép người chơi trên thị trường đạt được các mục tiêu tài chính và quản lý rủi ro tài chính hiệu quả hơn. Kể từ khi giới thiệu các công cụ tài chính phái sinh vào những năm 1970, thị trường cho chúng đã phát triển nhanh chóng. Năm 2001, khối lượng hợp đồng tương lai và quyền chọn được giao dịch trên toàn cầu đạt 4,28 tỷ hợp đồng, và ba loại hợp đồng hàng đầu chỉ số vốn chủ sở hữu, lãi suất và cổ phiếu riêng lẻ đều là phái sinh tài chính. Chúng chiếm 88,7% tổng khối lượng hợp đồng.

Các thành phần tham gia thị trường

Có rất nhiều người và công ty kinh doanh trên thị trường tài chính.

Thị trường tài chính Việt Nam
  • Các nhà đầu tư tổ chức: Các quỹ hưu trí, các nhà quản lý tài sản và các nhà cung cấp quỹ tương hỗ tham gia vào thị trường tài chính để tạo ra lợi nhuận cho chính họ và khách hàng của họ
  • Các ngân hàng: Các ngân hàng hoạt động giống như nhà môi giới cho các công ty khác, giống như các nhà quản lý quỹ.
  • Nhà môi giới: Chuyên gia đặt giao dịch cho khách hàng của họ
  • Các nhà tạo lập thị trường: Một nhà môi giới định giá cả giá mua và giá bán cho các công cụ tài chính hoặc hàng hóa và tạo ra lợi nhuận trên chênh lệch giữa hai giá.
  • Nhà đầu tư bán lẻ: Các nhà đầu tư hàng ngày có thể tham gia vào thị trường tài chính thông qua đầu tư vào quỹ, mua cổ phiếu hoặc tích cực giao dịch trên thị trường thông qua cược chênh lệch và CFD

Phân loại thị trường tài chính

Thị trường tài chính có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, thể hiện đặc điểm của các phân khúc thị trường khác nhau. Một cách phổ biến để phân loại thị trường tài chính là theo thời gian đáo hạn của các tài sản tài chính được giao dịch. 

Thị trường tiền tệ là thị trường tài chính, trong đó chỉ mua bán các công cụ nợ ngắn hạn (kỳ hạn gốc dưới một năm). Thị trường vốn là thị trường trong đó nợ dài hạn (thời gian đáo hạn gốc từ một năm trở lên) và các công cụ vốn chủ sở hữu được mua bán. 

Nhìn chung, chứng khoán thị trường tiền tệ được giao dịch rộng rãi hơn và có xu hướng thanh khoản hơn.

Một cách khác để phân loại thị trường tài chính là xem các công cụ tài chính có được phát hành mới hay không. Thị trường sơ cấp là thị trường tài chính trong đó người đi vay phát hành chứng khoán mới để đổi lấy tiền mặt từ các nhà đầu tư. 

Khi chứng khoán được bán bởi những người mua ban đầu, chúng có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp. Thị trường thứ cấp được tổ chức theo hai cách khác nhau. Một là trao đổi có tổ chức, mang người mua và người bán chứng khoán lại với nhau (thông qua đại diện của họ) tại một địa điểm trung tâm để thực hiện giao dịch. 

Loại còn lại là thị trường mua bán chứng khoán không cần kê đơn (OTC), trong đó các đại lý mua bán chứng khoán tại các địa điểm khác nhau nhưng được kết nối với nhau thông qua mạng máy tính thực hiện các giao dịch mua và bán chứng khoán “qua quầy”. 

Nhiều cổ phiếu phổ thông được giao dịch tại quầy, mặc dù cổ phiếu của các tập đoàn lớn nhất được giao dịch tại các sàn giao dịch chứng khoán có tổ chức, chẳng hạn như Sở giao dịch chứng khoán New York .

Chức năng của thị trường tài chính

Bằng cách chuyển tiền từ các nhà đầu tư đến các tổ chức phát hành và người đi vay, thị trường tài chính nâng cao hiệu quả sản xuất và phân bổ trong nền kinh tế nói chung. Thị trường tài chính quốc tế cũng thực hiện chức năng quan trọng là khám phá giá cả. Hoạt động của người mua và người bán trên thị trường xác định giá của các tài sản được giao dịch, cung cấp hướng dẫn về cách phân bổ vốn trong nền kinh tế giữa các tài sản tài chính.

Vai trò của thị trường

Ngoài ra, thị trường tài chính cung cấp một cơ chế để quản lý rủi ro. Các tài sản tài chính khác nhau được giao dịch trên thị trường cung cấp các hình thức thanh toán khác nhau và điều này sẽ phân phối lại lại rủi ro liên quan đến dòng tiền trong tương lai giữa các tổ chức phát hành và nhà đầu tư.

Vai trò của thị trường tài chính cũng cung cấp tính thanh khoản bằng cách cung cấp cơ chế cho các nhà đầu tư bán hoặc mua các tài sản tài chính. Sự hiện diện của các thị trường tài chính có tổ chức làm giảm chi phí tìm kiếm và thông tin của các giao dịch, chẳng hạn như chi phí bỏ ra để quảng cáo mong muốn bán hoặc mua một tài sản tài chính. 

Các yếu tố ảnh hưởng làm thay đổi thị trường là gì?

Giá cả thị trường được thúc đẩy bởi cung và cầu hàng hóa có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

  • Tin tức : Nhiều người tham gia thị trường theo dõi tin tức trong thời gian thực; chẳng hạn như tin tức xấu ảnh hưởng đến một công ty hoặc một quốc gia sẽ làm giảm giá. Ngay cả tin tức chính trị cũng có thể có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường
  • Chính sách của ngân hàng trung ương: Các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định như thiết lập lãi suất, những quyết định này có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến dòng tiền trên thế giới, và sẽ có tác động lớn đến thị trường
  • Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty: Các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán công bố kết quả thường xuyên sẽ khuyến khích các nhà đầu tư mua hoặc bán cổ phiếu của họ
  • Dữ liệu của chính phủ: Chính phủ sẽ công bố các dữ liệu sẽ thay đổi thị trường, chẳng hạn như thông tin thất nghiệp hoặc dữ liệu lạm phát

Kết luận

Thị trường tài chính được các nền kinh tế phát triển sử dụng để duy trì sự ổn định kinh tế và xã hội, nâng cao trình độ kinh tế của họ. Các nền kinh tế chậm phát triển hoặc đang phát triển nhìn vào thị trường tài chính để tài trợ cho BOP (cán cân thanh toán) của họ, đẩy nhanh chương trình phát triển nhằm ổn định kinh tế và xã hội.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago