Tìm hiểu về các loại thị trường trong nền kinh tế

Trong nền kinh tế của chúng ta ngày nay, tiền chảy theo vòng tròn. Trong khi, một số cần chuyển khoản tiết kiệm của mình thành đầu tư, những người khác cần đầu tư để vận hành công việc kinh doanh của họ. Tuy nhiên, bằng cách nào đó thông qua các chức năng của các loại thị trường tài chính, mọi thứ sẽ phù hợp với những người muốn đầu tư và những người cần đầu tư.

Đó là điều thú vị của các loại thị trường tài chính. Bài viết này sẽ giúp bạn biết rõ về các loại thị trường và chức năng của chúng.

Các loại thị trường tài chính là gì?

Thị trường tài chính là thị trường trong đó mọi người và các tổ chức có thể giao dịch chứng khoán tài chính, hàng hóa và các tài sản có thể thay thế khác với giá được xác định bởi các nguyên tắc cung và cầu thuần túy. 

Các loại thị trường tài chính

Các loại thị trường hoạt động bằng cách đặt hai đối tác, người mua và người bán vào một nơi để họ có thể dễ dàng tìm thấy nhau, do đó tạo thuận lợi cho giao dịch giữa họ.

Các loại thị trường tài chính có thể được coi là các kênh mà qua đó dòng vốn có thể cho vay được chuyển hướng từ nhà cung cấp có tài sản dư thừa đến người có nhu cầu bị thâm hụt tiền.

Các loại thị trường tài chính

Có rất nhiều thị trường tài chính, mỗi quốc gia là nơi có ít nhất một thị trường, mặc dù chúng có quy mô khác nhau. Một số là nhỏ trong khi một số khác được quốc tế biết đến, chẳng hạn như Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) giao dịch hàng nghìn tỷ đô la hàng ngày. Dưới đây là các loại thị trường trong nền kinh tế

Thị trường chứng khoán

Các loại thị trường chứng khoán là một loạt các sàn giao dịch nơi các tập đoàn thành công huy động lượng lớn tiền mặt để mở rộng. Cổ phiếu là cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của một công ty đại chúng được bán cho các nhà đầu tư thông qua các nhà môi giới. Các nhà đầu tư thu được lợi nhuận khi các công ty tăng thu nhập của họ. Điều này giúp cho nền kinh tế tiếp tục phát triển. Mua cổ phiếu thì dễ nhưng để mua được cổ phiếu ở đúng công ty thì cần rất nhiều kiến ​​thức.

Có nhiều chỉ số khác nhau mà nhà đầu tư có thể sử dụng để theo dõi thị trường chứng khoán đang hoạt động như thế nào, chẳng hạn như Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA) và S&P 500.

Thị trường trái phiếu

Thị trường trái phiếu tạo cơ hội cho các công ty và chính phủ đảm bảo tiền để tài trợ cho một dự án hoặc khoản đầu tư. Trong thị trường trái phiếu, các nhà đầu tư mua trái phiếu từ một công ty, và công ty đó sẽ trả lại số tiền trái phiếu trong một thời hạn đã thỏa thuận, cộng với tiền lãi.

Thị trường hàng hóa

Các loại thị trường hàng hóa là nơi các công ty bù đắp rủi ro trong tương lai khi mua hoặc bán tài nguyên thiên nhiên. Vì giá của những thứ như dầu, ngô và vàng rất biến động, nên các công ty có thể chốt ở một mức giá đã biết ngày hôm nay. 

Vì các sàn giao dịch này là công khai, nhiều nhà đầu tư cũng giao dịch hàng hóa chỉ vì lợi nhuận. 

Hợp đồng tương lai là một cách để thanh toán cho một thứ gì đó hôm nay được giao vào ngày mai. Họ tăng đòn bẩy của nhà giao dịch bằng cách cho phép người đó vay tiền để mua hàng hóa.

Đòn bẩy có thể tạo ra lợi nhuận vượt trội nếu các nhà giao dịch đoán đúng. Chúng cũng phóng đại các khoản lỗ nếu các nhà giao dịch đoán sai. 

Một mặt hàng quan trọng khác là vàng. Vàng được mua như một hàng rào chống lại lạm phát. Giá vàng cũng đi lên khi có nhiều bất ổn kinh tế trên thế giới. Trong quá khứ, mỗi đô la có thể được giao dịch theo giá trị của nó bằng vàng. 

Thị trường phái sinh

Phái sinh là hợp đồng được thỏa thuận giữa 2 hoặc nhiều bên dựa trên tài sản tài chính hoặc tập hợp tài sản. Ở đây tài sản đề cập đến chứng khoán, trong khi tập hợp tài sản đề cập đến chỉ số. Về cơ bản như tên gọi của nó, đây là những chứng khoán thứ cấp có giá trị phụ thuộc vào tài sản chính giống như chứng khoán. Các khoản nắm giữ tài chính này thu được giá trị của chúng từ các công cụ tài chính cơ bản như trái phiếu, tiền tệ, lãi suất, hàng hóa, cổ phiếu,… 

Thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ

Các loại thị trường này giao dịch các khoản nắm giữ tài chính có tính thanh khoản cao cung cấp thời gian đáo hạn rất ngắn hạn (thường dưới 1 năm). Trong khi các khoản nắm giữ tài chính này được cung cấp bởi các loại thị trường như vậy được coi là các khoản nắm giữ tài chính an toàn cao, chúng mang lại lợi ích thấp hơn cho các khoản đầu tư. 

Thông thường những thị trường này ghi nhận giao dịch khối lượng lớn giữa các công ty được thực hiện theo phương thức bán buôn. Giao dịch bán lẻ trong các loại thị trường này bao gồm các cá nhân và nhà đầu tư giao dịch trong quỹ tương hỗ,… 

Thị trường ngoại hối

Các loại thị trường này giao dịch với tiền tệ. Chúng có tính thanh khoản cao nhất trong số các thị trường tài chính khác nhau vì chúng cho phép các cá nhân trực tiếp mua, bán, trao đổi và thậm chí đầu cơ vào tiền tệ và giá trị của chúng. 

Thông thường, những thị trường này ghi nhận nhiều giao dịch hơn so với thị trường cổ phiếu và thị trường tương lai. Tương tự như thị trường mua bán tự do, các thị trường này thường được phân cấp và bao gồm các ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty quản lý đầu tư, công ty thương mại. 

Chức năng của các loại thị trường trong nền kinh tế

Không thể đánh giá thấp vai trò của các loại thị trường tài chính đối với sự thành công và sức mạnh của một nền kinh tế. Dưới đây là một số chức năng quan trọng của thị trường tài chính:

Huy động vốn

Trong số các loại chức năng đa dạng được phục vụ bởi các loại thị trường tài chính, một trong những chức năng quan trọng nhất là huy động tiền tiết kiệm. Thị trường tài chính cũng sử dụng khoản tiết kiệm này để đầu tư cho mục đích sản xuất, do đó góp phần vào vốn và tăng trưởng kinh tế.

Chức năng của các loại thị trường

Xác định giá cả của hàng hóa

Không ai ấn định giá trong thị trường này. Sự tương tác giữa hai hoặc nhiều thị trường quyết định giá của hàng hóa tài chính. Điều này đơn giản có nghĩa là lực cầu và cung sẽ cố định giá trên các thị trường này.

Tính thanh khoản của tài sản tài chính

Một tầm quan trọng khác của thị trường tài chính là tính thanh khoản. Điều này có nghĩa là tất cả hàng hóa tài chính được bán trên thị trường tài chính có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là một lợi thế cho những ai muốn đầu tư ngắn hạn. 

Dễ dàng tiếp cận

Các nhà giao dịch không bị căng thẳng trong thị trường tài chính. Điều này là do các nhà đầu tư và các ngành công nghiệp đã có một nền tảng mà thị trường cung cấp để thực hiện giao dịch mua và bán của họ một cách dễ dàng mà không cần phải tìm kiếm lẫn nhau. Tuy nhiên, các thị trường này thực hiện một số lượng lớn giao dịch hàng ngày, điều này sẽ làm giảm chi phí giao dịch. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư phải trả ít phí hơn.

Kết luận

Tóm lại, có thể nói rằng các loại thị trường tài chính là một trong những yếu tố cần thiết của tăng trưởng trong nền kinh tế quốc gia. Trong vài năm gần đây, vai trò của các loại thị trường tài chính đã có sự thay đổi mạnh mẽ, do một số yếu tố là chi phí giao dịch thấp, tính thanh khoản cao, bảo vệ nhà đầu tư, minh bạch thông tin giá cả.

Cùng tìm hiểu thêm các kiến thức cơ bản về tài chính, kinh tế thị trường tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

3 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

3 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago