Chỉ số ADX là gì? Làm thế nào để ứng dụng ADX trong giao dịch

Chỉ số ADX là một công cụ tiện dụng có thể giúp các nhà giao dịch theo một số cách. Phần lớn, những người theo chiến lược giao dịch theo xu hướng sẽ phát hiện rằng ADX có thể giúp ích rất lớn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra cách có thể sử dụng chỉ số ADX trong giao dịch của mình và quan trọng hơn là cách bạn có thể cải thiện các chiến lược giao dịch theo xu hướng của mình.

ADX indicator là gì?

ADX Indicator là gì? Chỉ số định hướng trung bình (hay chỉ số ADX) là một công cụ kỹ thuật được thiết kế để đo lường sức mạnh xu hướng thị trường. Chỉ báo ADX được sử dụng cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như đo lường sức mạnh xu hướng, như một công cụ tìm xu hướng và phạm vi, và như một bộ lọc cho các chiến lược giao dịch ngoại hối khác nhau. 

Trong giao dịch ngoại hối, có rất nhiều logic đằng sau câu nói “xu hướng là bạn của bạn.” Giao dịch theo xu hướng mạnh vừa giảm thiểu rủi ro vừa tăng lợi nhuận tiềm năng.

Chỉ số định hướng trung bình (ADX) được thiết kế để giúp các nhà giao dịch xác định thị trường có xu hướng và xác định sức mạnh của xu hướng để duy trì ở phía tối ưu của giao dịch. Được phát triển vào năm 1978 bởi kỹ sư kiêm nhà phân tích nổi tiếng J. Welles Wilder Jr., chỉ báo xu hướng này đã có được vị trí chủ yếu trong các chiến lược giao dịch phân tích.

Chỉ số ADX là sự kết hợp giữa chỉ báo hướng tích cực (+ DI) và chỉ báo hướng tiêu cực (-DI) của Wilder, với việc bổ sung một đường trung bình động đơn giản. Mặc dù cả + DI và -DI đều chỉ ra hướng xu hướng, nhưng chỉ số ADX cho thấy sức mạnh của xu hướng. Bởi vì ADX là một chỉ báo trễ, nó không lý tưởng để dự báo những thay đổi của thị trường mà là để xác nhận các xu hướng giá hiện tại sau khi chúng đã bắt đầu hình thành.

Chỉ số ADX sử dụng cài đặt 14 kỳ tiêu chuẩn, được vẽ trên một biểu đồ riêng biệt gần với biểu đồ của hành động giá. Giá trị ADX, có thể nằm trong khoảng từ 0-100, được biểu thị bằng một đường. Thông thường, các nhà giao dịch chọn vẽ biểu đồ + DI và -DI trong cùng một cửa sổ với ADX, biểu hiện dưới dạng hai đường bổ sung, như được hiển thị bên dưới để hiểu ADX indicator là gì?

Chỉ số ADX

Cách tính toán chỉ số ADX ngoại hối

Chỉ báo kỹ thuật ADX bắt nguồn từ hai trong số các chỉ báo định hướng của Wilder:

Chỉ báo hướng tích cực (+ DI)

Chỉ báo hướng tiêu cực (-DI)

Các chỉ báo này bổ sung cho chỉ số ADX bằng cách cung cấp hướng dẫn về hướng của xu hướng và chúng là các thước đo khá đơn giản của chuyển động theo hướng của thị trường. Họ xác định chuyển động có hướng bằng cách so sánh mức cao và thấp của giai đoạn hiện tại với mức cao và thấp của giai đoạn trước. Wilder đã định nghĩa hai thuật ngữ giúp ích ở đây:

Chuyển động định hướng tích cực (+ DM)

Chuyển động theo hướng tiêu cực (-DM)

Chuyển động có hướng có thể là dương, âm hoặc bằng không. Chuyển động không thể vừa tích cực vừa tiêu cực, và có thể lên hoặc xuống. Chuyển động theo hướng là tích cực khi mức cao hiện tại trừ mức cao trước đó đều dương và có giá trị lớn hơn mức thấp hiện tại trừ mức thấp trước đó.

Chuyển động theo hướng âm được xác định theo cách tương tự. Chuyển động theo hướng là âm khi mức thấp trước đó trừ mức thấp hiện tại vừa dương vừa có giá trị lớn hơn mức cao trước đó trừ mức cao hiện tại. Khi + DMI nằm trên -DMI, giá đang tăng thì chỉ số ADX đo sức mạnh của xu hướng tăng. Khi -DMI nằm trên + DMI, giá đang giảm thì ADX đo lường sức mạnh của xu hướng giảm.

Nhận biết xu hướng ADX và đo lường sức mạnh của chúng

Nếu giá trị ADX nằm trong khoảng 0-25: cường độ xu hướng được coi là không có hoặc yếu
Nếu giá trị ADX nằm trong khoảng 25-50: sức mạnh xu hướng được coi là mạnh
Nếu giá trị ADX nằm trong khoảng 50-75: xu hướng rất mạnh
Nếu giá trị ADX nằm trong khoảng 75-100: đó là một xu hướng cực kỳ mạnh mẽ

Ví dụ về Chỉ số adx

Khi giá trị ADX giảm xuống dưới 25, điều đó cho thấy xu hướng đang yếu và cảnh báo các nhà giao dịch không nên sử dụng các chiến lược giao dịch theo xu hướng. Ngược lại, chỉ số ADX trên 25 thường cho thấy rằng xu hướng đủ mạnh để đảm bảo giao dịch theo hướng của xu hướng hiện tại.

Giá trị ADX trên 50 được coi là mạnh và bất kỳ giá trị nào vượt quá 75 được coi là cực kỳ mạnh. Khi xu hướng mạnh mẽ, giao dịch theo xu hướng có tiềm năng sinh lời lớn nhất.

Vẽ tất cả ba chỉ báo với nhau cho phép các nhà giao dịch đồng thời đánh giá hướng xu hướng và sức mạnh. Khi + DI nằm trên -DI, ​​điều đó cho thấy giá đang trong xu hướng tăng. Ngược lại, khi -DI nằm trên + DI, giá đang trong xu hướng giảm. Nhà giao dịch có thể xác định sức mạnh của xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm bằng cách kiểm tra giá trị ADX tại cùng một thời điểm.

Nhận biết xu hướng ADX

Đương nhiên, bất kỳ thông tin chi tiết nào bạn thu được từ ADX, + DI và -DI cũng sẽ được phản ánh trên biểu đồ hành động giá của bạn. Trong phần được khoanh tròn ở trên, ADX nằm xung quanh 50 (đường trung bình của trục y), cho thấy xu hướng mạnh và -DI nằm trên + DI, cho thấy rằng xu hướng đang di chuyển theo hướng giảm. Nếu bạn vạch một đường thẳng từ điểm khoanh tròn lên đồ thị hành động giá ở trên, bạn sẽ thấy rằng giá thực sự đang di chuyển trong một xu hướng giảm mạnh.

Lợi ích của việc sử dụng chỉ số ADX là gì?

Vậy thì lợi ích của việc sử dụng ADX, + DI và -DI để xác định sức mạnh và hướng xu hướng là gì? Đối với người mới bắt đầu, ADX cung cấp cho các nhà giao dịch các điểm vào và ra chính xác hơn. Khi ADX di chuyển trên 25 và tiếp tục tăng, nhiều nhà giao dịch xem nó như một lời mời tham gia giao dịch. 

Adx indicator là gì

Bất kỳ số đọc ADX nào dưới 25 đều cho thấy xu hướng đang kết thúc và do đó, đóng vai trò là điểm thoát cuối cùng. Việc vào và thoát khỏi giao dịch gần đường 25 sẽ có ít tiềm năng sinh lời hơn vì xu hướng mới bắt đầu hình thành hoặc đang suy yếu dần. Vì lý do này, một số nhà giao dịch sử dụng giá trị cao hơn, chẳng hạn như 40, làm điểm vào và ra giao dịch của họ bởi vì các chuyển động ADX trên 40 cho thấy xu hướng mạnh và tiềm năng lợi nhuận lớn nhất. 

Mặc dù xu hướng có thể tiếp tục theo cùng hướng khi chỉ số ADX giảm từ 40 đến 25, giá sẽ củng cố khi sức mạnh xu hướng giảm dần, do đó làm giảm tỷ suất lợi nhuận tiềm năng của nhà giao dịch. Vì lý do này, việc kiểm tra các đỉnh và đáy của chỉ số ADX cũng có thể cung cấp cho các nhà giao dịch cảm giác về động lượng thị trường.

Rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng chỉ báo ADX là gì?

Mặc dù các nhà giao dịch thường nói rất nhiều về ADX như một chỉ báo xu hướng, nhưng nó cũng có những hạn chế mà các nhà giao dịch nên biết. Sử dụng ADX cùng với + DI và -DI có thể giúp bạn xác định xu hướng giảm và tăng, giải quyết một trong những điểm yếu lớn nhất của việc sử dụng ADX. 

ADX cũng thiếu hướng dẫn rõ ràng về các tín hiệu để sử dụng khi thoát khỏi một vị trí. Các nhà giao dịch đã phát triển các phương pháp tính thời gian của hành động giao dịch của riêng họ dựa trên các mức nhất định trên phạm vi ADX, nhưng bản thân chỉ báo để lại phỏng đoán cho nhà giao dịch.

Cuối cùng, chỉ số ADX đưa ra hạn chế không thể tránh khỏi là một chỉ báo trễ, có nghĩa là các nhà giao dịch luôn sử dụng dữ liệu trong quá khứ để hiểu biến động giá tiềm năng. Do đó, luôn có rủi ro rằng các chỉ báo được cung cấp bởi ADX sẽ đánh lừa các nhà giao dịch thực hiện các giao dịch dẫn đến lỗ.

Vì lý do này, một số nhà giao dịch có thể chọn sử dụng đường ADX kết hợp với các chỉ báo hàng đầu khác để có được môt kết quả chính xác hơn. 

Để tham khảo thêm kiến thức phân tích kỹ thuật nói chung và các chỉ báo, chỉ số, mô hình nói riêng, giúp nâng cao khả năng giao dịch hiệu quả, bạn có thể truy cập tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

3 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

3 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

4 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

4 ngày ago