Giá cổ phiếu Airbnb cao hơn cả Marriott và Hilton cộng lại khi vừa ra mắt trên Phố Wall

Giá cổ phiếu Airbnb cao hơn cả Marriott và Hilton cộng lại khi vừa ra mắt trên Phố Wall

Trong nửa đầu năm nay, với việc hoạt động kinh doanh suy giảm vì đại dịch, Airbnb đã cắt giảm một phần tư lực lượng lao động và giảm định giá như một phần cách nhằm đảm bảo thêm nguồn tài chính.

Giờ đây, sau một sự trở lại đáng chú ý, công ty chia sẻ mình đang tăng vọt trong lần ra mắt được mong đợi từ lâu ở Phố Wall ngay khi đại dịch tồi tệ hơn và một lần nữa đặt ra tình trạng của ngành du lịch.

Airbnb bắt đầu giao dịch vào thứ năm với giá 146 USD / cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi so với giá IPO và định giá công ty hơn 100 tỷ USD. Nhưng sau đó cổ phiếu Airbnb giảm nhẹ trong phiên đóng cửa trong ngày.

Vốn hóa thị trường 100 tỷ đô la thể hiện một bước nhảy vọt lớn so với mức định giá cao nhất trước đó là 31 tỷ đô la trong vòng tài trợ năm 2017. Với mức định giá giao dịch hiện tại, cổ phiếu Airbnb có giá trị hơn cổ phiếu Uber và hơn cả Marriott và Hilton cộng lại.

Giá cổ phiếu Airbnb tăng cao

Sự thể hiện mạnh mẽ của Airbnb chỉ là dấu hiệu mới nhất về nhu cầu của nhà đầu tư trong những gì đang định hình. Đây là một tuần tốt lành cho các công ty công nghệ ra sàn. Vào thứ tư, ứng dụng giao hàng DoorDash đã chứng kiến ​​cổ phiếu của nó tăng 85% khi ra mắt thị trường công khai .

Trong một cuộc phỏng vấn với Poppy Harlow của CNN hôm thứ năm, giám đốc điều hành Brian Chesky cho biết ông “có thể không bao giờ tưởng tượng được” quá trình tăng lên giảm xuống liên tục trong năm mà công ty đã trải qua.

Chesky tin rằng có hai lời giải thích cho vị thế vững chắc hơn của công ty ngày nay: một là mọi người vẫn khao khát được đi du lịch, và hai là bắt nguồn từ lời khuyên từ cha ông.

“Tôi cũng nhắc nhở về điều gì đó mà bố tôi thường nói với tôi khi lớn lên – và tôi đã phải tự nhủ điều này rất nhiều trong suốt những ngày đen tối của chúng tôi. Ông ấy nói rằng mọi thứ không bao giờ tốt đẹp như chúng ta hy vọng” và Chesky nói “Bạn phải tự nhắc nhở bản thân về điều đó để tìm ra điểm cân bằng giữa các mức cao và mức thấp này.”

Brian Chesky – Giám đốc điều hành Airbnb

Trong khi DoorDash đã được hưởng lợi rất nhiều từ những người ở nhà, Airbnb có thể được hưởng lợi từ việc triển khai vắc-xin thành công giúp chấm dứt đại dịch và cho phép mọi người đi du lịch nhiều hơn.

Được thành lập vào năm 2008 với tên gọi Airbed & Breakfast, Airbnb đã nâng tầm ngành khách sạn bằng cách phổ biến ý tưởng không thể tưởng tượng được là cho thuê phòng trong nhà của những người lạ. Nền tảng của nó được sử dụng để tìm và đặt phòng ở 220 quốc gia và khu vực trên thế giới. Airbnb hiện cung cấp đầy đủ căn hộ, nhà và phòng khách sạn cho thuê cũng như trải nghiệm du lịch.

Đại dịch đã làm xáo trộn hoạt động kinh doanh của Airbnb và công ty chủ quản điều hành nó. Công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào tháng 3 và tháng 4 khi có nhiều lượt hủy hơn là đặt trước.

Vào đầu tháng 5, công ty đã cắt giảm 25% lực lượng lao động, tương đương 1.900 nhân viên. Chesky nói với CNN rằng công ty “sẽ hoàn toàn chào đón mọi người trở lại”

Airbnb đã chứng kiến ​​sự cải thiện về lượng đặt phòng trong những tháng tiếp theo, nhờ những người sử dụng nền tảng của nó để lưu trú dài hạn cũng như du lịch nội địa và ngắn hạn. Hoạt động kinh doanh của nó vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh như Expedia và Booking.com. Trong quý 3 năm nay, doanh thu của Airbnb chỉ giảm 18% vì nó đã thu được lợi nhuận hiếm có; doanh thu của Expedia giảm 58%; doanh thu của Booking.com giảm 48%.

Sau đó, một sự gia tăng khác trong các ca coronavirus.

“Trong quý 4 năm 2020, một làn sóng lây nhiễm Covid-19 khác đã xuất hiện. Do đó, các quốc gia đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt, đặc biệt là ở châu Âu. Tương tự như tác động của làn sóng Covid-19 ban đầu vào tháng 3 năm 2020, chúng ta đang thấy giảm lượng đặt phòng ở những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất “, công ty viết trong bản báo cáo công khai.

Định giá của công ty được cho là đã giảm xuống còn 18 tỷ đô la khi nó huy động vốn vay nợ trong thời kỳ đại dịch.

Không giống như nhiều công ty khởi nghiệp được đánh giá cao khác, Airbnb trước đây cho biết họ đã có lãi, không bao gồm một số chi phí, trong năm 2017 và 2018. Nhưng Airbnb đã phải đối mặt với một số cuộc chiến pháp lý trong nhiều năm với chính quyền địa phương và tiểu bang về cách thức hoạt động. Vấn đề này vẫn là một rủi ro liên tục đối với hoạt động kinh doanh của Airbnb.

Trong hồ sơ của mình, công ty nêu rõ rằng họ “phải tuân theo nhiều luật và quy định phức tạp, đang phát triển và đôi khi không nhất quán, mơ hồ có thể tác động xấu đến hoạt động của chúng tôi và không khuyến khích các máy chủ, khách sử dụng nền tảng của chúng tôi và điều đó có thể khiến chúng tôi chịu các trách nhiệm pháp lý đáng kể bao gồm tiền phạt và các trách nhiệm hình sự. “

Airbnb cũng đã phải vật lộn với việc lạm dụng tài sản cho thuê của Airbnb cho các bữa tiệc tại gia. Vào tháng 8, họ đã công bố lệnh cấm toàn cầu đối với tất cả các bữa tiệc và sự kiện tại danh sách Airbnb, giới hạn sức chứa ở 16 người. 

Vào cuối tuần Halloween, Airbnb đã cấm đặt trước một đêm đối với toàn bộ danh sách nhà ở Hoa Kỳ và Canada trong một động thái nhằm ngăn chặn các bữa tiệc có thể góp phần vào sự lây lan của coronavirus. 

Trong thời gian đại dịch, một số thành phố tạm thời cấm cho thuê nhà ngắn hạn và các chủ nhà bị buộc phải chuyển thời gian cho thuê sang 30 ngày hoặc lâu hơn.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago