Đầu tư lướt sóng chứng khoán là gì? Có nên đầu tư lướt sóng hay không?

Đầu tư lướt sóng là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà đầu tư. Vậy cụ thể thì đầu tư lướt sóng là gì? Nên lướt sóng cổ phiếu nào? Đầu tư lướt sóng chứng khoán có ưu và nhược điểm gì? Có nên hình thức đầu tư chứng khoán bằng hình thức này hay không? Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm ra câu trả lời cho bản thân mình.

Đầu tư lướt sóng là gì?

Lướt sóng là một hình ảnh tượng trưng tương tự như lướt sóng trong chứng khoán, trong thể thao, sóng lên xuống hay nói đúng hơn là giá cổ phiếu lên xuống trong chứng khoán.

Bản chất của giao dịch cổ phiếu là đầu cơ, nhà đầu tư mua theo sóng hoặc vị thế mua tốt sẽ kiếm lời do giá cổ phiếu tăng.

Đầu tư lướt sóng

Đầu tư lướt sóng là gì? Hoạt động lướt sóng là hoạt động đầu tư chứng khoán ngắn hạn nên chủ yếu tuân theo quy luật cung cầu cổ phiếu và tính nhất thời của thị trường.

Trên thị trường chứng khoán, sóng chứng khoán có thể sôi động trong vài tuần, vài tháng, thậm chí sóng lớn có thể kéo dài đến 1-2 năm mà dân trong nghề gọi là sóng thần.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lướt sóng trên thị trường chứng khoán.Mỗi cơn sóng dữ qua đi, số người sa sút vì đầu cơ lướt sóng chất chồng như núi. Tất nhiên, bên cạnh sự mất mát của số đông, cũng có nhiều người kiếm được lợi nhuận khá nhiều.

Có nhiều lý do dẫn đến sự thua lỗ trong quá trình đầu tư lướt sóng. Đừng nghĩ những gì trên mạng, trên sách báo hay số đông nói là luôn luôn đúng, vì nếu luôn đúng thì nhiều người đã không thua lỗ, bỏ cuộc chơi và chuyển sang đầu tư vào các quỹ an toàn hơn.

Lý do nhà đầu tư thích đầu tư lướt sóng chứng khoán là gì?

Hiện nay, hầu hết mọi người thích đầu tư lướt sóng chứng khoán là gì hơn là nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài vì một số lý do sau:

  • Làn sóng diễn ra thường xuyên, tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Sóng có thể đơn giản hình thành từ tin tức, con người, chính sách hoặc chính các nhà đầu tư.
  • Thời gian của mỗi đợt ngắn (dưới 1 năm). Chính vì thế, nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận nhanh hơn so với các kênh đầu tư khác.
  • Lợi nhuận từ sóng rất cao. Chỉ cần nắm bắt thành công một biến động nhỏ, nhà đầu tư cũng có thể thu được lợi nhuận sau khi “lướt sóng” thành công.
Lý do nhà đầu tư thích đầu tư lướt sóng

Ưu điểm của đầu tư lướt sóng

  • Thời gian giao dịch ít hơn trong ngày: Đầu tư lướt sóng đòi hỏi bạn ít thời gian giao dịch trong ngày, cũng như ít đóng mở nhiều lệnh hơn.
  • Có thể tối đa hóa lợi nhuận bằng việc nắm bắt các biến động lớn đến nhỏ của thị trường.
  • Tiết kiệm chi phí: Một trong những chi phí giao dịch chính là chênh lệch, chênh lệch giữa giá mua và giá bán của một tài sản. Mặc dù chênh lệch rất nhỏ, nhưng chúng được tính phí mỗi khi bạn giao dịch, ăn vào lợi nhuận của các giao dịch ngắn hạn. So với các phương pháp giao dịch ngắn hạn khác, các nhà giao dịch swing đặt ít lệnh hơn và giữ chúng trong một khoảng thời gian lớn hơn. Do đó sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc bạn mở và đóng nhiều lệnh trong một ngày.

Khuyết điểm của hình thức đầu tư lướt sóng

Bên cạnh những ưu điểm, cách chọn cổ phiếu lướt sóng cũng có một số hạn chế như sau:

  • Phí hoán đổi cao: Phí hoán đổi là phí lãi hàng ngày được tính trên các vị thế được giữ qua đêm. Đây không phải là vấn đề đối với các nhà giao dịch hàng ngày, nhưng các nhà giao dịch dài hạn cũng như các nhà đầu tư mở rộng nên ghi nhớ điều này trong kế hoạch giao dịch của họ.
  • Rủi ro cơ bản: Các sự kiện kinh tế và chính trị ngoài giờ giao dịch có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính để phá vỡ xu hướng và ảnh hưởng đến chiến lược giao dịch của bạn.
  • Thị trường thay đổi đột ngột có thể dẫn đến tổn thất đáng kể.
  • Thường bỏ lỡ các xu hướng dài hạn có ảnh hưởng có lợi đến các thị trường ngắn hạn.

Thông thường, nếu không có quá nhiều biến động từ các yếu tố bên ngoài, nguyên tắc “lướt sóng” khi được áp dụng sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn và sinh lời nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nhà đầu tư đôi khi không thể kiểm soát được vì phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như kinh tế thị trường biến động, tin tức trong và ngoài nước,… chịu nhiều tác động gây tụt giá không bán kịp. Vì vậy, song song với việc kiếm lợi nhuận nhanh chóng, nhà đầu tư có thể rơi vào thế trắng tay chỉ trong chốc lát.

Khuyết điểm của hình thức đầu tư lướt sóng

Cách lướt sóng thị trường chứng khoán hiệu quả

Tìm hiểu và xác định xu hướng thị trường hiện tại

Bước đầu tiên bạn cần làm trước khi đầu tư lướt sóng là tìm hiểu xu hướng chung của thị trường. Yếu tố này rất quan trọng bởi vì các cổ phiếu phần lớn biến động cùng chiều với thị trường. Vậy nên các quyết định đầu tư lướt sóng dựa theo thị trường sẽ giúp xác suất thu lợi nhuận của bạn tăng lên nhiều hơn.

Tìm hiểu các ngành thịnh hành hiện tại

Khi xác định xu hướng thị trường hiện tại bạn cũng cần biết được ngành nào đang là ngành “hot” thời điểm hiện tại. Đó là nhóm ngành đang được giới đầu tư chú ý và quan tâm nhiều nhất.

Lựa chọn các cổ phiếu lớn trong ngành

Bạn cần phải chọn những cổ phiếu của các công ty hàng đầu trong ngành để an toàn hơn. Tuy nhiên nếu không chọn những cổ phiếu hàng đầu thì bạn nên nắm bắt những thông tin quan trọng như thu mua, sáp nhập công ty,…Đây là những cổ phiếu sẽ tạo làn sóng lớn và giúp thu được nhiều lợi nhuận hơn khi đầu tư lướt sóng.

Biết phân tích kỹ thuật

Cung cầu là yếu tố quyết định các biến động giá trong ngắn hạn vì vậy khi phân tích kỹ thuật sẽ giúp hiệu quả trong việc dự đoán các xu hướng ngắn hạn. Ngoài ra điều này cũng giúp thiết lập các điểm mua bán theo những chiều hướng biến động.

Sẵn sàng cắt lỗ

Đầu tư không phải là 100% luôn có lợi nhuận, nó luôn có xác suất thua lỗ. Bạn phải đối mặt với điều này, cắt lỗ là yếu tố quan trọng trong đầu tư lướt sóng hiệu quả. Bạn phải sẵn sàng cắt lỗ khi thị trường không đi đúng với dự đoán của mình để có thể bảo toàn vốn, tìm các cơ hội khác tốt hơn.

Kết luận

Bài viết trên đây của chúng tôi là một số thông tin cần biết về đầu tư lướt sóng chứng khoán. Đầu tư lướt sóng có thể mang lợi lợi nhuận cao cho nhà đầu tư trong thời gian ngắn, tuy nhiên rủi ro của chúng cũng khá cao. Vì vậy khi đầu tư hình thức này bạn cần phải có kỹ thuật đầu tư lướt sóng và nắm vững các kiến thức cần thiết.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

9 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

13 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

13 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

14 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

14 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago