Defi là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của Defi

DeFi là gì? Tài chính phi tập trung (DeFi) là một thuật ngữ bao trùm cho một loạt các ứng dụng tài chính dựa trên blockchain, được kết nối theo một ý tưởng chung để phá vỡ các trung gian tài chính.

Cho dù bạn hoàn toàn mới tham gia vào thế giới tiền điện tử hay bạn là một nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm, thì có rất nhiều điều để học hỏi khi nói đến tài sản kỹ thuật số mới hấp dẫn mà mọi người đang nói đến – DeFi. 

Hướng dẫn này sẽ hiểu DeFi là gì, đưa bạn từ nền tảng của DeFi đến cách bạn có thể tham gia với nó cùng với phần còn lại của danh mục đầu tư của bạn. 

DeFi là gì?

DeFi coin là gì? DeFi là một hệ thống ẩn danh hoàn thành các giao dịch tài chính truyền thống mà không cần sử dụng hoặc can thiệp từ cơ quan trung gian hoặc cơ quan quản lý. 

DeFi là gì

Thay vì sử dụng bên thứ ba trung lập, DeFi sử dụng một ứng dụng thông qua công nghệ blockchain, còn được gọi là giao thức DeFi, để kết nối người dùng trực tiếp; các sản phẩm và hợp đồng thông minh của nó duy trì việc thực hiện các thỏa thuận này. Mặc dù có thể xây dựng ứng dụng DeFi trên các blockchain khác, nhưng Ethereum là ứng dụng phổ biến và dễ truy cập nhất vào năm 2021.

Hợp đồng thông minh là hợp đồng tự thực hiện, kỹ thuật số, dựa trên mã chứa các điều khoản của thỏa thuận. Chức năng của chúng cho phép các giao dịch có thể theo dõi nhưng không thể đảo ngược diễn ra giữa các bên ẩn danh.

Bài viết xem thêm:

Lý do phát triển DeFi là gì?

Theo cách mà tiền điện tử được tạo ra để thay thế cho tiền fiat, DeFi được tạo ra để cung cấp các lựa chọn thay thế cho các dịch vụ tài chính thông thường. 

Ví dụ: DeFi phân quyền cho vay để những người không có quyền truy cập hoặc đã bị các ngân hàng truyền thống tước quyền sử dụng vẫn có một cửa hàng đáng tin cậy để họ có thể nhận được khoản vay. 

Trong khi tất nhiên có những rủi ro liên quan đến một khái niệm mới và đột phá như vậy, DeFi cho thấy rất nhiều hứa hẹn là cơ sở cho một tương lai tài chính hiệu quả hơn, linh hoạt, minh bạch và quan trọng nhất là công bằng.

Cách hoạt động của DeFi là gì?

Hiện tại, hầu hết các giao thức và ứng dụng DeFi đều được xây dựng trên Ethereum. 

Ethereum là sự mở rộng của công nghệ và khái niệm đằng sau Bitcoin. Thay vì chỉ là một loại tiền tệ, Ethereum là một mạng lưới công nghệ toàn cầu, phi tập trung – có nghĩa là nó không được sở hữu hoặc kiểm soát bởi một thực thể trung tâm – cung cấp năng lượng cho các giao thức và ứng dụng sử dụng hợp đồng thông minh. 

Ether là tiền điện tử gốc của Ethereum và cũng giống như Bitcoin, nó có thể được mua trên một sàn giao dịch tiền điện tử hoặc khai thác (hiện tại). 

Điều quan trọng cần lưu ý là hiện tại, DeFi phần lớn không được kiểm soát và không được bảo hiểm như cách các ngân hàng truyền thống, vì vậy các nhà đầu tư nên thực hiện nghiên cứu của họ và có thể chỉ muốn đóng góp tài sản mà họ có thể chịu được.

Token DeFi và Coin DeFi là gì?

Trong thế giới tiền điện tử, tiền và mã thông báo DeFi thường được gọi thay thế cho nhau. Và trong khi chúng khá giống nhau, có một vài điểm khác biệt quan trọng. 

Coin DeFi là gì

Coin DeFi giống như một phiên bản kỹ thuật số của đồng tiền fiat – nó chuyển giá trị trong quá trình giao dịch tài chính. Đồng tiền DeFi được xây dựng dựa trên và thường được đặt tên cho các mạng blockchain bản địa, độc đáo của chúng. Vào năm 2021, Maker, Compound, Uniswap, Aave, Chainlink và Ankr là một trong những đồng tiền DeFi phổ biến nhất .

Các mã thông báo DeFi cũng chuyển giá trị, nhưng không nhất thiết phải luôn luôn theo nghĩa tài chính. Mã thông báo tiện ích có thể được sử dụng như mật khẩu để cung cấp quyền truy cập vào tài nguyên, mã thông báo tài sản có thể được sử dụng để đại diện cho các tài sản vật chất như bất động sản và tất nhiên có các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đại diện cho một loại ” các mặt hàng ”chẳng hạn như nghệ thuật kỹ thuật số 

( Ví dụ: Nyan Cat gần đây được bán với giá 600.000 đô la ). Mã thông báo DeFi cũng khác với tiền xu vì chúng có thể được xây dựng trên các mạng blockchain hiện có.

DeFi khác với tài chính truyền thống như thế nào?

Tài chính truyền thống được quản lý chặt chẽ và thường có một lượng phí thường xuyên. Mặc dù chúng tôi rõ ràng đã quen thuộc hơn với tài chính truyền thống, DeFi cung cấp: 

  • Mức độ tự chủ cao hơn nhiều với các giao dịch; không cần quyền để thực hiện giao dịch và giao dịch có thể được cấu trúc mà không cần thời gian chờ đợi
  • Minh bạch tốt hơn đối với các giao dịch và phí
  • Tin tưởng hơn vào chính công nghệ thay vì các trung gian như các tổ chức ngân hàng

Tuy nhiên, những đặc quyền này không đi kèm với rủi ro tiềm ẩn. DeFi vẫn là lãnh thổ mới và nó cũng ít riêng tư hơn vì các giao dịch được hiển thị trên blockchain phi tập trung công khai.

Các ứng dụng DeFi là gì?

Tài chính phi tập trung đã bao gồm hàng chục ứng dụng tài chính khác nhau và nhiều ứng dụng khác chắc chắn sẽ phát triển trong những năm tới. Rốt cuộc, giới hạn duy nhất đối với những gì DeFi có thể đạt được là hợp đồng thông minh được tạo ra tốt như thế nào.

Mọi người thậm chí còn sử dụng hợp đồng để tạo thị trường dự đoán, nơi người dùng có thể đặt cược vào những thứ như sự kiện thể thao và kết quả bầu cử. Polymarket là một ví dụ về thị trường dự đoán. 

Một số dịch vụ DeFi hiện đại quan trọng nhất và các ứng dụng phi tập trung là: 

Coins

Khi các blockchain bật lên có thể được sử dụng trong không gian DeFi, chúng thường tạo ra các đồng tiền của riêng mình để khuyến khích mọi người sử dụng nền tảng này. 

Một số đồng tiền phổ biến nhất là:

  • Ether (ETH)
  • Cardano (ADA)
  • Solana (SOL)
  • Polkadot (DOT)

Stablecoin

Biến động là rủi ro chính của hầu hết các loại tiền điện tử vì biến động giá là phổ biến.

Stablecoin là giải pháp phổ biến nhất cho sự biến động trong hệ sinh thái DeFi hiện tại. Giá trị của chúng được cố định với giá trị của một tài sản cơ bản, chẳng hạn như tiền tệ fiat hoặc các hàng hóa trao đổi khác. 

Do đó, giá trị của stablecoin không có khả năng giảm xuống dưới giá trị của tài sản mà nó g

Tokens (Mã thông báo)

Mã thông báo DeFi là một tài sản tương tự như tiền xu. Chúng cũng có thể là một loại tiền điện tử, tuy nhiên, các mã thông báo được tạo trên một chuỗi khối có sẵn từ trước.

Ví dụ: đồng tiền của Ethereum là Ether, trong khi các mã thông báo như UniSwap và Compound là các loại tiền điện tử không có nguồn gốc tự nhiên được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum.

Chúng có thể có nhiều biến thể khác nhau, như mã thông báo thanh toán, mã thông báo quản trị và mã thông báo tiện ích.

Nhiều giao dịch tiền điện tử vẫn nằm dưới ô tài chính tập trung vì sàn giao dịch tiền điện tử trung bình là tập trung và sử dụng bên thứ ba để thực hiện giao dịch. Bạn sẽ biết mình đang giao dịch với một sàn giao dịch tập trung nếu bạn mua tài sản kỹ thuật số đầu tiên của mình và ví tiền điện tử giữ chìa khóa thay bạn.

Ngược lại, các ví DeFi như Ví MetaMask và Ví Coinbase là không giám sát. Bạn giữ quyền sở hữu tiền điện tử của mình, nhưng bạn phải chịu trách nhiệm về các khóa riêng tư cho phép bạn truy cập vào ví.

Hãy lưu ý, trên ví DeFi, nếu bạn mất chìa khóa, bạn không thể yêu cầu một cái mới giống như cách bạn làm mật khẩu mới từ ví tập trung.

Khai thác thanh khoản

Khai thác DeFi, hoặc khai thác thanh khoản, không nên nhầm lẫn với khai thác bằng chứng công việc phổ biến hơn. 

Khai thác tính thanh khoản liên quan đến việc ghép nối các tài sản kỹ thuật số của bạn đồng xu hoặc mã thông báo, như ETH và DAI và lưu trữ chúng trong một nhóm thanh khoản, vì vậy những người dùng DeFi khác có tính thanh khoản để tạo điều kiện giao dịch giữa hai người. Bạn sẽ nhận được lợi tức cho khoản đầu tư của mình và cung cấp cho người dùng nền tảng khác tính thanh khoản cần thiết để hoàn thành giao dịch của họ.

Yield farming

Các ứng dụng DeFi là gì

Theo đuổi lợi nhuận bằng cách trả lại giữa các nhóm được gọi là Yield farming. Một số nông dân năng suất có thể tạo ra lợi nhuận lớn, bạn có thể kiểm tra trên các trang web như CoinGecko.

Staking

Defi Staking là gì? Staking là một cách để tham gia vào thuật toán đồng thuận trong hệ sinh thái proof-of-stake, tương tự như cách người khai thác tạo ra các khối mới trong hệ thống bằng chứng công việc. 

Cả hai đều là cách xác thực chuỗi khối, nhưng việc đặt cược chỉ định sức mạnh khai thác dựa trên cổ phần sở hữu tỷ lệ phần trăm đồng xu mà chủ sở hữu có được và yêu cầu năng lượng tính toán ít hơn nhiều so với bằng chứng công việc.

Trading

Ứng dụng giao dịch DeFi cho phép người dùng tham gia vào giao dịch đầu tư tiền điện tử mà không cần sử dụng sàn giao dịch tập trung. Hiện tại, phần lớn giao dịch tiền điện tử là tập trung, giống như giao dịch chứng khoán. Coinbase , Binance và Kraken đều là các sàn giao dịch tập trung.

Sàn giao dịch phi tập trung là một thị trường tiền điện tử chỉ dựa vào hợp đồng thông minh và công nghệ blockchain để thực hiện các giao dịch, cho phép người dùng mua và bán trực tiếp với nhau.

Vay, cho vay và tiết kiệm

Các hợp đồng thông minh có thể được tạo để cho phép bạn vay và cho vay tiền điện tử của mình mà không cần sử dụng trung gian, điều này tránh được nhiều rủi ro liên quan đến cho vay truyền thống.

Ví dụ: nếu một người đi vay không đáp ứng các nghĩa vụ của họ trong một khoản vay nhanh, người cho vay của họ có thể lấy lại tiền của họ. Do đó, tài sản thế chấp là không cần thiết trong nhiều tình huống cho vay DeFi.

Tài khoản tiết kiệm DeFi hoạt động tương tự như tài khoản tiết kiệm truyền thống, nhưng có lãi suất cao hơn nhiều. Bạn có thể xem lãi suất tích lũy trong thời gian thực, nhưng nó thường trả hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng tùy thuộc vào nền tảng.

Kết luận

Khi đã hiểu DeFi là gì thì bạn cũng có thể biết sự phổ biến ngày càng tăng của DeFi và các loại tiền điện tử khác khiến nó có vẻ như là một khoản đầu tư hấp dẫn. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu những gì bạn đang tham gia và hiểu những lợi ích, hạn chế trước khi lao vào. 

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

8 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

12 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

12 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

12 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

13 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago