Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương bất ngờ bị cách chức

Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh tới 17% so với Đô la Mỹ khi bắt đầu một tuần giao dịch mới, sau quyết định bất ngờ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong việc thay thế thống đốc ngân hàng trung ương Naci Agbal.

Quyết định của Erdogan dường như được đưa ra sau đợt tăng lãi suất 200 điểm cơ bản lớn hơn dự kiến ​​của Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) vào thứ năm, trong nỗ lực giảm lạm phát hiện đang ở mức trên 15%.

Tuy nhiên, với việc Tổng thống tôn trọng quan điểm rằng lãi suất cao hơn thực sự gây ra lạm phát và thường xuyên chỉ trích ngân hàng trung ương giữ chi phí đi vay ở mức cao, có vẻ như việc Thống đốc Agbal bị yêu cầu rời nhiệm sở chỉ còn là vấn đề thời gian. Thật vậy, kể từ khi Agbal chấp nhận vai trò chính tại CBRT vào tháng 11 năm 2020, tỷ lệ repo chuẩn trong một tuần đã tăng 875 điểm cơ bản.

Tỷ lệ lạm phát Thổ Nhĩ Kỳ

Tỷ lệ lạm phát Thổ Nhĩ Kỳ

Những đợt tăng lãi suất liên tiếp này đã dẫn đến việc đồng Lira tăng một lượng đáng kể so với Đồng bạc xanh, với tỷ giá hối đoái USD / TRY chỉ giảm dưới 20% trong nhiệm kỳ của Agbal. Điều đó đang được nói, đồng Lira có thể chịu áp lực ngày càng tăng trong thời gian tới, do người kế nhiệm của Agbal – Sahap Kavcioglu – chia sẻ quan điểm của Tổng thống Erdogan về mối quan hệ giữa lãi suất và lạm phát.

Kavcioglu trước đây đã tuyên bố rằng “ngân hàng trung ương không nên nhấn mạnh vào lãi suất cao” và việc tăng lãi suất sẽ “gián tiếp mở ra con đường gia tăng lạm phát”. Do đó, những người tham gia thị trường có thể bắt đầu định giá với khả năng lãi suất giảm trong những tháng tới và lần lượt giảm giá đồng Lira so với đồng đô la Mỹ của nó.

Biểu đồ hàng ngày USD / TRY

Đồng Lira giảm. Biểu đồ hàng ngày USD TRY

Từ góc độ kỹ thuật, tỷ giá USD / TRY có vẻ được thiết lập để phá vỡ mức cao kỷ lục mới, khi giá bão rời khỏi hỗ trợ của xu hướng giảm và dễ dàng cắt qua nhiều mức kháng cự quan trọng.

Cuối cùng, con đường chuyển tiếp cho USD / TRY phụ thuộc vào nơi giá đóng cửa trong ngày. Có thể cần phải đóng cửa hàng ngày trên mức Fibonacci 78,6% (8.2188) để tạo đường cho giá thách thức mức cao nhất mọi thời đại được đăng ký vào tháng 11 năm 2020 (8,5827).

Tuy nhiên, việc không vượt qua được ngưỡng kháng cự Fibonacci có thể khiến giá củng cố trên mức cao nhất của tháng 12 năm 2020 (8.0269), hoặc thậm chí giảm trở lại để thăm dò mức hỗ trợ đã quay trở lại trước đây vào thời điểm mở cửa ngày 8 tháng 3 (7.7336).

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago