Dòng tiền ròng là gì? Cách tính dòng tiền ròng

Dòng tiền ròng là gì? Bạn muốn đánh giá dòng tiền của công ty mình? Học cách tìm ra dòng tiền ròng (net cash flow là gì) có thể là một cách tuyệt vời để có được cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính của doanh nghiệp bạn.

Nhưng dòng tiền ròng là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết về cách tính toán dòng tiền ròng, cũng như tầm quan trọng và hạn chế của số liệu tài chính hữu ích này qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Dòng tiền ròng là gì?

NCF là gì (net cash flow là gì)? Dòng tiền ròng hay Net cash flow (Viết tắt NCF) là một thước đo khả năng sinh lời thể hiện số lượng tiền được sản xuất hoặc bị mất đi của một doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định. Thông thường, bạn có thể tính toán dòng tiền ròng bằng cách tính ra sự khác biệt giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra của doanh nghiệp. Nói chung, dòng tiền ròng bao gồm ba loại, như sau: 

  • Hoạt động kinh doanh: Tiền mặt được tạo ra và chi tiêu bởi một công ty để có thể điều hành các hoạt động kinh doanh tiêu chuẩn. Điều này bao gồm các khoản thanh toán bằng tiền mặt từ khách hàng, giá vốn hàng bán, chi phí quản lý và tiếp thị.
  • Hoạt động tài chính: Vốn được tạo ra thông qua các khế ước nhận nợ hoặc tiền mặt được phát hành để trả nợ hoặc trả cổ tức.
  • Hoạt động đầu tư: Vốn được tạo ra từ các khoản đầu tư sinh lời hoặc tiền mặt được phát hành để đầu tư hoặc mua tài sản cố định.

Bạn có thể xem xét dòng tiền ròng trong một khoảng thời gian riêng biệt và một cách tương đối, theo từng thời kỳ. Cái trước sẽ cho bạn thấy khả năng hoạt động kinh doanh của bạn sẽ tiếp tục trong ngắn hạn, trong khi cái sau sẽ cho bạn một ý tưởng hình ảnh lớn hơn về các xu hướng theo thời gian, và quan trọng hơn là khả năng tồn tại lâu dài.

Net cash flow

Mặc dù bạn muốn hướng đến dòng tiền dương, nhưng một hoặc hai khoảng thời gian dòng tiền âm không nhất thiết là điều xấu. Bạn có thể đã mua các khoản đầu tư đáng kể, chẳng hạn như một cửa hàng truyền thống, có thể làm giảm dòng tiền ngắn hạn của bạn. Nhưng theo thời gian, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể phục hồi và quay trở lại dòng tiền dương.

Đây cũng là lý do tại sao điều quan trọng là phải xem xét các chỉ số khác ngoài dòng tiền ròng của bạn, những thứ như dòng tiền tự do, dòng tiền hoạt động, dòng tiền chiết khấu và các chỉ số khác.

Dòng tiền ròng so với thu nhập ròng

Dòng tiền ròng và thu nhập ròng tương tự nhau nhưng có những điểm khác biệt chính. Trong khi dòng tiền ròng cho bạn biết lượng tiền hoạt động chuyển vào và chuyển ra trong một khoảng thời gian nhất định, thu nhập ròng cũng bao gồm tất cả các chi phí. 

Thu nhập ròng trừ đi cả chi phí hoạt động, chẳng hạn như thuế, khấu hao, các chi phí khác.

Lợi nhuận ròng là khi một công ty kiếm được tiền sau khi hạch toán tất cả các chi phí đó, do đó, con số là số dương. Khi số âm, số này được ghi nhận là lỗ ròng và cho biết công ty đã thua lỗ trong kỳ đó.

Thu nhập ròng mang lại cái nhìn lớn hơn, chính xác hơn về khả năng sinh lời, nhưng dòng tiền ròng cho biết khả năng của một doanh nghiệp trong việc kiếm được lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh điển hình.

Cách tính dòng tiền ròng

Nói một cách đơn giản, Net cash flow là tổng dòng tiền vào của doanh nghiệp trừ đi tổng dòng tiền ra trong một thời kỳ cụ thể. Cách tính dòng tiền hoạt động: 

  • NCF = tổng dòng tiền vào – tổng dòng tiền ra
Cách tính dòng tiền ròng – Công thức tính cash flow

Nhưng bạn cũng có thể tách dòng tiền theo danh mục: hoạt động, tài chính và đầu tư. Để tính toán dòng tiền ròng theo cách này, bạn sẽ sử dụng công thức tính dòng tiền sau:

NCF = dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh (CFO) + dòng tiền hoạt động đầu tư (CFI) + dòng tiền hoạt động tài chính (CFF)

  • Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh: Ví dụ về lưu chuyển tiền tệ trong hoạt động kinh doanh thuần bao gồm sự thay đổi của thu nhập ròng trong kỳ cũng như các điều chỉnh để điều chỉnh lượng tiền thuần được cung cấp hoặc sử dụng trong hoạt động kinh doanh.
  • Dòng tiền ròng từ hoạt động đầu tư: Một số ví dụ về dòng tiền từ hoạt động đầu tư bao gồm việc bán bất động sản đầu tư hoặc chứng khoán. Ví dụ về dòng tiền là chi tiêu vốn (tức là mua tài sản cố định).
  • Dòng tiền hoạt động tài chính: Một số ví dụ về luồng tiền vào hoạt động tài chính là tiền thu được từ một khoản vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh và ví dụ về luồng tiền ra là khoản hoàn trả của khoản vay.

Ví dụ về dòng tiền ròng

Josh từ công ty ABC đang cố gắng xác định Net cash flow của doanh nghiệp của mình trong tháng trước. 

Khi nhìn vào báo cáo lưu chuyển tiền tệ, anh ta thấy như sau:

  • Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là: 50.000 USD
  • Dòng tiền từ đầu tư: 70.000 USD
  • Dòng tiền từ tài trợ: 15.000 USD

Để tính NCF cho tháng, anh ta sẽ thực hiện phép tính sau – cách tính dòng tiền thuần:

NCF (cách tính dòng tiền thuần) = 50.000 đô la + (- 70.000 đô la) + 15.000 đô la

NCF cho một thời kỳ cụ thể sẽ là một dòng tiền âm $ 5,000. 

Mặc dù một giai đoạn dòng tiền âm không nhất thiết là một dấu hiệu xấu, Josh muốn đảm bảo điều này không lặp lại liên tục trong khoảng thời gian.

Tầm quan trọng của Net cash flow

Net cash flow cung cấp cho chủ sở hữu doanh nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng cái nhìn sâu sắc về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Có dòng tiền âm trong nhiều tháng liên tiếp có thể là dấu hiệu cho thấy công việc kinh doanh của bạn đang gặp khó khăn. Mặt khác, những tháng liên tiếp có dòng tiền dương có thể là dấu hiệu cho thấy công việc kinh doanh của bạn đang phát đạt. 

Dòng tiền dương

NCF tích cực mở ra nhiều cơ hội cho một doanh nghiệp, chẳng hạn như khả năng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, thiết bị mới và thuê thêm nhân viên. 

Tầm quan trọng của Net cash flow

Dòng tiền âm

NCF tiêu cực hạn chế khả năng đầu tư trở lại của doanh nghiệp. Do đó, các chủ doanh nghiệp phải tìm ra các cách để cải thiện dòng tiền thông qua các phương tiện như chiết khấu cho các khoản thanh toán trả trước, thanh toán chậm hoặc thông qua các khoản vay.

NCF cũng giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định về tương lai và đặc biệt quan trọng khi tính toán thời gian hoàn vốn của một khoản đầu tư tiềm năng.

Hạn chế của dòng tiền ròng là gì?

Mặc dù dòng tiền ròng là một thước đo sức khỏe tài chính tuyệt vời, nhưng điều quan trọng cần nhớ là một số hoạt động tạo ra dòng tiền dương có thể không tốt cho sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp. 

Ví dụ, doanh nghiệp của bạn có thể đã nhận được một khoản tiền mặt sau khi nhận một khoản nợ mới. Điều này có thể dẫn đến một dòng tiền tích cực, nhưng nó không nhất thiết là lý tưởng cho tài chính của bạn trong tương lai.

Thêm vào đó, dòng tiền âm không phải lúc nào cũng là điều xấu. Dòng tiền âm từ các khoản đầu tư có thể cho thấy rằng bạn đã chi một số tiền đáng kể cho một khoản đầu tư sẽ giúp tăng doanh thu của bạn trong tương lai. 

Ví dụ, trong khi việc đầu tư vào máy móc hoặc bất động sản mới có thể khiến bạn tiêu tốn một lượng lớn vốn, nhưng bạn có thể mong đợi kiếm lại tiền tương đối nhanh chóng.

Điều quan trọng là không tập trung hoàn toàn vào dòng tiền ròng khi tính toán khả năng tài chính của doanh nghiệp bạn. Có những phép đo tài chính khác song song mà bạn nên xem xét, bao gồm những thay đổi trong tổng chi phí kinh doanh của bạn và biến động về mức nợ mà doanh nghiệp của bạn đã gánh.

Kết luận

Công thức dòng tiền ròng cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về hoạt động kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, một giai đoạn dòng tiền âm không nhất thiết là một điều xấu, cũng giống như một giai đoạn dòng tiền dương không nhất thiết là một điều tốt. 

Khi bạn hiểu dòng tiền ròng của mình, bạn sẽ nắm bắt tốt hơn về khả năng tạo ra tài sản lưu động tiền mặt của doanh nghiệp mình trong một khoảng thời gian nhất định. Theo dõi chúng theo thời gian sẽ cho phép bạn đảm bảo công ty của bạn có thể sinh lời trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago