Sự khác biệt giữa dầu thô Brent và dầu WTI là gì?

Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá hai trong số các điểm chuẩn dầu phổ biến nhất trên thế giới là dầu thô Brent và dầu Trung Tây Texas. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa chúng và tìm hiểu cách bắt đầu giao dịch dầu và biết sự khác nhau giữa dầu brent và dầu wti.

Điểm chuẩn dầu là gì?

“Benchmarks” hay điểm chuẩn dầu dùng để chỉ loại dầu thô mà các thương nhân, nhà đầu tư và nhà phân tích sử dụng làm tham chiếu định giá cho các loại dầu khác. Người ta ước tính rằng có hơn 150 loại dầu thô khác nhau được sản xuất trên thế giới. Trong số các cấp độ khác nhau này, hai tiêu chuẩn chính đi đầu trong việc xác định giá cả và xu hướng thị trường. 

Thay vì đầu ra của một mỏ duy nhất như một nguồn dữ liệu định giá, các tiêu chuẩn này là cấp dầu từ một khu vực tương tự, có chung hầu hết các đặc điểm. Dầu thô được phân loại dựa trên tỷ trọng và hàm lượng lưu huỳnh. 

Các thuật ngữ “nặng”, “trung bình” hoặc “nhẹ” xác định các loại tỷ trọng dầu thô dựa trên chỉ số trọng lực API. Một loại có hàm lượng lưu huỳnh là dầu “ngọt”, với hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%. Ngược lại, dầu “chua” có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%.

Một số loại dầu trên thị trường bao gồm:

  • Dầu thô Brent
  • WTI
  • Rổ tham khảo OPEC
  • Western Canadian Select (WCS)
  • Dubai Crude
  • Oman Crude

Nhưng khi nhìn vào các điểm chuẩn thực sự trên thị trường dầu mỏ quốc tế, hai trong số các mức này đã được coi là thước đo chính xác của thị trường là dầu thô Brent và WTI. Đây là những cấp độ nổi bật, với một loại dẫn đầu nhiều hơn so với loại còn lại.

Dầu Brent là gì?

Dầu thô Brent là một loại dầu pha trộn (hỗn hợp của brent, bốn mươi, oseberg và ekofisk) được khoan từ dưới Biển Bắc. Nó được tinh chế phổ biến thành nhiên liệu diesel và xăng. 

Dầu thô Brent là gì

Dầu Brent là gì? Dầu thô Brent là tiêu chuẩn cho gần 2/3 thị trường dầu quốc tế trên thế giới ở Châu Phi, Châu Âu và Trung Đông. Chúng được giao dịch trên sàn giao dịch Quốc tế (ICE). 

Do vị trí của nó, giá dầu thô Brent có xu hướng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng chính trị ở Trung Đông. OPEC + (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ) cũng sử dụng Dầu thô Brent làm chuẩn cho giá dầu Brent là gì?

Đặc trưng của nó bởi sự nhẹ và ngọt với hàm lượng lưu huỳnh thấp chỉ 0,37%. Đây là một loại dầu lý tưởng trong việc tinh chế xăng, dầu diesel và các loại dầu nhiên liệu chưng cất. Hơn nữa nó còn là nguồn cung trong việc chế tạo 15 loại dầu theo khối Na Uy và Scotland.

Dầu WTI là gì?

Dầu WTI (West Texas Intermediate) – dầu thô của Hoa Kỳ là hỗn hợp của một số loại dầu được khoan và xử lý tại Hoa Kỳ. Chúng thường được sử dụng để lọc xăng. Trong thế giới giao dịch, WTI chủ yếu là một tiêu chuẩn cho thị trường dầu mỏ của Hoa Kỳ.

WTI có điểm giao hàng và thanh toán giá tại Cushing, Oklahoma. Trong khi nó có các đặc tính hóa học tương tự như Brent Crude, WTI nhẹ hơn và ngọt hơn một chút. Những phẩm chất này tạo ra dầu thô chất lượng cao hơn, dễ tinh chế hơn để sử dụng trong các sản phẩm dầu mỏ. 

WTI là một tiêu chuẩn quan trọng cho các thị trường và giao dịch của Hoa Kỳ trên NYMEX (New York Mercantile Exchange.) Kể từ “Cuộc cách mạng đá phiến”, sản lượng dầu của Hoa Kỳ đã tăng lên. Do đó, mặc dù trước đây nó đắt hơn Brent thô, nhưng kể từ năm 2011, giá dầu WTI đã bắt đầu giảm so với dầu thô Brent.

Sự khác biệt chính của dầu Brent và dầu WTI là gì?

Vị trí chiết xuất

Vị trí chiết xuất

Vì dầu thô Brent được khai thác trên biển chứ không phải trên đất liền nên có những lợi thế nhất định. Khối lượng lớn dầu có thể được vận chuyển nhanh chóng và an toàn trong các đường ống dưới nước. 

Tuy nhiên, ở Mỹ, lợi thế sản xuất nằm ở các công nghệ khai thác mới, chẳng hạn như kỹ thuật kích thích giếng và khoan ngang.

Thành phần

Khi dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, nó được gọi là dầu “ngọt”. Trọng lực của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) đề cập đến tỷ trọng của dầu – được đo trên thang điểm từ 10 đến 70. Con số này càng cao, dầu càng ít đặc. Dầu ngọt nhẹ chảy tự do hơn ở nhiệt độ phòng, làm cho chúng dễ dàng và rẻ hơn để tinh chế.

Thành phần

Ảnh hưởng địa chính trị

Tình trạng chính trị của các nước sản xuất dầu có tác động đáng kể đến sản lượng và giá cả của hàng hóa. Khi nói đến các loại dầu thô như Brent và WTI, các nhà giao dịch nên chú ý đến tình hình chính trị tại các khu vực của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Hoa Kỳ. 

Ví dụ, một sự thay đổi chính trị lớn ở Bắc Mỹ sẽ ảnh hưởng đến WTI nhiều hơn dầu thô Brent, sau đó làm cho chênh lệch giữa WTI và Brent có thể sẽ rộng hơn.

Trao đổi giao dịch

Dầu được giao dịch trên các sàn giao dịch, cũng giống như cổ phiếu, nhưng chúng được giao dịch dưới dạng các điểm chuẩn của dầu. Điều này cho phép các thương nhân nhanh chóng xác định chất lượng và vị trí khoan của dầu mà họ đang mua và bán.

Định giá

Mặc dù có một số mối tương quan về thành phần và cách sử dụng, tất cả các loại dầu thô không có giá như nhau. Chênh lệch giữa giá dầu thô Brent giao ngay và WTI được gọi là chênh lệch giá Brent / WTI. Các yếu tố liên quan đến cung và cầu, bao gồm gián đoạn sản xuất và ảnh hưởng địa chính trị, có thể mở rộng mức chênh lệch.

Ví dụ về điều này là mùa xuân Ả Rập năm 2011, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu thô Brent giảm. Giá giao ngay đạt $ 126,65 vào tháng 4 năm đó, trong khi WTI có giá $ 112,79.

Một ví dụ khác là cuộc chiến giá dầu năm 2020 giữa Nga và Ả Rập Xê Út, được gọi là sự sụp đổ của OPEC. Dầu thô Brent giảm mạnh xuống 33,36 USD (giảm 24%) và giá dầu Mỹ giảm xuống 27,34 USD (giảm khoảng 34%). Ngay sau đó, đại dịch coronavirus đã gây ra một cuộc khủng hoảng lưu trữ dầu, khiến giá dầu thô của Mỹ giảm từ 18,00 USD / thùng xuống – 38,00 USD. Và giá dầu giảm xuống mức âm cũng là lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử.

Định giá dầu

Tiêu chuẩn dầu rất quan trọng vì nó mô tả nguồn gốc của hàng hóa, đây là một yếu tố quan trọng trong việc xác định việc sử dụng hàng hóa đó. Các điểm chuẩn cũng cho phép các thương nhân và nhà đầu tư theo dõi giá của một loại dầu cụ thể.

Như đã đề cập trước đó trong bài viết, dầu thô Brent là chuẩn được sử dụng cho thị trường dầu nhẹ rộng lớn hơn, tức là Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông, trong khi WTI là chuẩn cho thị trường dầu nhẹ của Mỹ. Các quốc gia khác thường sử dụng cả Brent và WTI làm tiêu chuẩn để định giá dầu thô của họ.

Điểm chuẩn cho thị trường dầu thô chua nặng là dầu thô Dubai và dầu thô Omani.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu thô Brent và giá WTI

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu thô Brent và giá WTI

Sự khác biệt về giá giữa dầu thô Brent và WTI được gọi là “chênh lệch giá”. Mặc dù giá của cả hai điểm chuẩn thường di chuyển theo cùng một hướng, chênh lệch có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào một số yếu tố như:

  • Căng thẳng địa chính trị: Do vị trí của nó, giá dầu thô Brent có xu hướng dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng chính trị ở Trung Đông. Bất kỳ sự không chắc chắn nào đối với việc sản xuất và phân phối dầu thô có thể dẫn đến sự chênh lệch lớn hơn giữa giá dầu thô Brent và giá dầu WTI.
  • Sự kiện thời tiết: Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến sản xuất xăng dầu của Bắc Mỹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá WTI và làm tăng chênh lệch giữa dầu thô Tây Texas và dầu thô Brent.
  • Khủng hoảng toàn cầu: Đại dịch COVID-19 là một ví dụ về cuộc khủng hoảng toàn cầu tàn phá giá dầu. Trong khi cả giá dầu thô Brent và giá dầu WTI đều bị ảnh hưởng.

Cách giao dịch dầu Brent và dầu WTI là gì?

Có nhiều cách khác nhau để giao dịch dầu thô Brent và WTI, tùy thuộc vào sở thích của bạn. Một trong những cách phổ biến nhất để mua và bán dầu là thông qua hợp đồng tương lai, nhưng cũng có những cách khác để tiếp xúc với loại hàng hóa này.

Hợp đồng tương lai

Khi bạn giao dịch hợp đồng dầu tương lai, bạn đồng ý giao dịch chuẩn dầu (trong trường hợp này là dầu thô Brent hoặc WTI) với một mức giá cụ thể vào một ngày cố định trong tương lai. 

Phương pháp này được các nhà giao dịch có tầm nhìn dài hạn ưa thích hơn, vì các vị thế có thể được giữ mà không phải trả phí qua đêm. 

Giao dịch quyền chọn

Với quyền chọn, bạn có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán một tài sản cơ bản khi giá của nó vượt quá một giới hạn nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể mua và bán quyền chọn bằng cách sử dụng các công cụ phái sinh

CFD và cược chênh lệch

Bạn có thể đi dài hay ngắn trên giá giao ngay của giá dầu thô Brent và dầu WTI sử dụng phái sinh, cụ thể là CFDs và cược chênh lệch. Các công cụ phái sinh cho phép bạn mở một vị thế với một khoản tiền gửi nhỏ (ký quỹ) và suy đoán về giá dầu tăng hoặc giảm mà không cần sở hữu hàng hóa vật chất.

Khi giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn, bạn cũng sẽ sử dụng CFD hoặc đặt cược chênh lệch.

Cổ phiếu

Bạn có thể đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu của công ty dầu mỏ, chẳng hạn như BP hoặc Royal Dutch Shell, sau đó thu lợi nhuận nếu giá cổ phiếu tăng. Đầu tư cũng cho phép bạn nhận cổ tức, nếu công ty trả cho họ và kiếm được các quyền cổ đông. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể giao dịch cổ phiếu thông qua cược chênh lệch và CFD, cho phép bạn mua hoặc bán giá cơ bản.

ETF

Các quỹ giao dịch hối đoái (ETF) là các công cụ đầu tư theo dõi hoạt động của thị trường, chẳng hạn như dầu. Chúng cho phép bạn tiếp xúc với một rổ dầu dự trữ trong một giao dịch duy nhất. 

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã liệt kê năm điểm khác biệt hàng đầu giữa WTI và dầu thô Brent, các loại dầu này thường giao dịch trong một khoảng cách chênh lệch tương tự với nhau. Tuy nhiên, có những thời điểm, khi những hạn chế về cung hoặc cầu sẽ khiến một trong số các loại dầu thô bị ảnh hưởng đáng kể hơn loại dầu kia, chẳng hạn như căng thẳng ở Trung Đông hoặc thảm họa thiên nhiên ở Bắc Mỹ, cả hai đều có thể làm ngừng hoạt động khai thác hoặc tinh chế của Brent và WTI.

Chìa khóa quan trọng đối với các nhà giao dịch là theo dõi tin tức dầu thô và theo dõi mức chênh lệch giữa hai loại dầu thô. Sự thay đổi trong chênh lệch giá có thể cho thấy sự thay đổi đối với cung hoặc cầu của một trong các loại dầu, đó là kiến ​​thức quan trọng để có thể giao dịch những thay đổi đó cho phù hợp.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

3 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

3 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

4 ngày ago