Giá tiêu dùng của Mỹ tăng 6,2% trong tháng 10, mức tăng lạm phát lớn nhất trong hơn 30 năm

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng 6,2% trong tháng 10, mức tăng lạm phát lớn nhất trong hơn 30 năm

Lạm phát trên một loạt các sản phẩm mà người tiêu dùng mua hàng ngày thậm chí còn tồi tệ hơn dự kiến ​​vào tháng 10, đạt mức cao nhất trong hơn 30 năm, Bộ Lao động đưa tin hôm thứ Tư.

Chỉ số giá tiêu dùng, vốn là một rổ sản phẩm bao gồm xăng dầu, chăm sóc sức khỏe đến hàng tạp hóa và giá thuê, đã tăng 6,2% so với một năm trước. Con số đó so với ước tính 5,9% của Dow Jones.

Lạm phát tăng

Tính trên cơ sở hàng tháng, chỉ số CPI tăng 0,9% so với mức 0,6%.

Loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động, cái gọi là CPI cốt lõi đã tăng 0,6% so với ước tính là 0,4%. Lạm phát cơ bản hàng năm tăng ở tốc độ 4,6%, so với mức kỳ vọng 4% và là mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 1990.

Giá dầu nhiên liệu tăng 12,3% trong tháng, một phần của mức tăng 59,1% trong năm qua. Giá năng lượng nói chung đã tăng 4,8% trong tháng 10 và tăng 30% trong khoảng thời gian 12 tháng.

Giá xe đã qua sử dụng trở lại là yếu tố đóng góp lớn, tăng 2,5% trong tháng và 26,4% trong năm. Giá xe mới lần lượt tăng 1,4% và 9,8%.

Giá thực phẩm cũng tăng mạnh, lần lượt tăng 0,9% và 5,3%. Trong nhóm thực phẩm, thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 1,7% trong tháng và 11,9% so với năm ngoái.

Giá cả tăng lên đồng nghĩa với việc người lao động càng bị tụt lại phía sau.

Trong một báo cáo riêng, Bộ Lao động cho biết tiền lương thực tế sau khi lạm phát giảm 0,5% từ tháng 9 đến tháng 10, kết quả của mức tăng 0,4% trong thu nhập bình quân hàng giờ, nhiều hơn bù đắp bởi sự gia tăng của CPI.

Chi phí trú ẩn, chiếm 1/3 chỉ số CPI, đã tăng 0,5% trong tháng và hiện tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhiều lý do lo ngại rằng lạm phát có thể dai dẳng hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách. Tốc độ hàng năm là cao nhất kể từ tháng 9 năm 2019.

Dữ liệu được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách như Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho rằng áp lực giá hiện tại là tạm thời và liên quan đến các vấn đề cụ thể của đại dịch. Trong khi họ thừa nhận rằng lạm phát đã dai dẳng hơn họ mong đợi, họ thấy các điều kiện sẽ trở lại bình thường trong năm tới hoặc lâu hơn.

Hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai của thị trường chứng khoán giảm sau báo cáo và lợi tức trái phiếu tăng.

Lạm phát leo thang có thể khiến Fed phải thắt chặt chính sách nhanh hơn mức đã chỉ ra. Ngân hàng trung ương đã chỉ ra rằng họ sẽ bắt đầu giảm lượng trái phiếu mua hàng tháng trong vòng vài tuần tới, mặc dù các quan chức đã chỉ ra rằng việc tăng lãi suất vẫn chưa thể xảy ra trong tương lai.

Một báo cáo riêng biệt hôm thứ Tư cho thấy rằng các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm xuống mức 267.000, mức thấp nhất trong thời đại đại dịch sau khi giảm 4.000 so với tuần trước. Con số này thấp hơn ước tính của Dow Jones là 269.000.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

23 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago