Litecoin là gì? Litecoin hoạt động như thế nào?

Litecoin là gì? Litecoin là một loại tiền điện tử một loại tiền điện tử ngang hàng được ra mắt vào năm 2011. Như với tất cả các loại tiền điện tử, giá trị của Litecoin đã trải qua những biến động dữ dội trong suốt 10 năm tuổi thọ. Giá của chúng nhanh chóng tăng vọt sau đó là các đợt bán tháo. Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư Litecoin? Litecoin có phải là một khoản đầu tư tốt vào năm 2021? Để trả lời điều đó, trước tiên bạn cần biết Litecoin là gì?

Litecoin là gì?

Ra mắt vào năm 2011, Litecoin (LTC) là một trong những loại tiền điện tử lâu đời nhất trên thị trường. 

Litecoin là một loại tiền điện tử ngang hàng có mục đích cho phép thanh toán ngay lập tức, gần như bằng không, có thể được thực hiện giữa mọi người hoặc các tổ chức ở bất kỳ đâu trên toàn thế giới. Litecoin có lẽ được biết đến nhiều nhất vì sử dụng một mã toán học tương tự như Bitcoin, nhưng với nguồn cung nhiều gấp bốn lần và tốc độ xử lý gấp bốn lần.

Litecoin là gì

Litecoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số sử dụng công nghệ ngang hàng để gửi thanh toán đến mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng. Do tính chất bổ sung của Litecoin cho Bitcoin và thực tế là Litecoin đã thiết lập một thị trường cho riêng mình, nó thường được coi là tiền điện tử thay thế thành công đầu tiên, hay còn gọi là altcoin.

Litecoin được thiết kế để trở thành một phiên bản nhẹ hơn của Bitcoin với các giao dịch nhanh hơn bốn lần với mức phí rất thấp là 5 xu.

Giống như đồng Bitcoin, Litecoin sử dụng mạng thanh toán mã nguồn mở không được kiểm soát bởi bất kỳ cơ quan quyền lực duy nhất nào. Tuy nhiên, không giống như Bitcoin, Litecoin có giới hạn nguồn cung lớn hơn nhiều là 84 triệu LTC so với 21 triệu của Bitcoin. Do sự khác biệt về giới hạn nguồn cung, Litecoin thường được coi là bạc so với vàng của Bitcoin.

Litecoin được sử dụng để làm gì?

Litecoin tự quảng cáo là “tiền điện tử để thanh toán, dựa trên công nghệ blockchain”. Trọng tâm chính của chúng là hoạt động như một phương tiện giao dịch thanh toán mà không cần ngân hàng hoặc bên trung gian thứ ba khác.

Litecoin sử dụng một công nghệ rất giống với Bitcoin, nhưng với khả năng thực hiện các giao dịch nhanh hơn Bitcoin. Nhanh hơn bao nhiêu?

Theo Litecoin, phải mất hai phút rưỡi để “xử lý một khối” so với mười của Bitcoin, làm cho đồng tiền này nhanh hơn bốn lần so với bitcoin. Sự cân bằng là giao dịch được thực hiện bằng litecoin có thể không an toàn bằng giao dịch được thực hiện bằng bitcoin.

Nhưng tất nhiên, nhiều người quan tâm đến Litecoin như một tài sản nắm giữ lâu dài tiềm năng, không chỉ là một phương tiện để xử lý giao dịch. Tương tự như việc mua bất kỳ loại tiền tệ nào, hy vọng là loại tiền mới sẽ tăng giá trị so với tiền cơ sở.

Do đó, nhiều nhà đầu cơ nhìn vào một loại tiền điện tử như litecoin nói chung đang suy đoán rằng đồng tiền này sẽ xây dựng sự giàu có tương đối theo thời gian. Tuy nhiên, luôn có rủi ro với những trò đầu cơ như tiền tệ.

Ví Litecoin là gì?

Ví Litecoin là một phần mềm lưu trữ LTC. Có nhiều loại:

  • Ledger Nano S: ví phần cứng
  • Trezor: ví phần cứng
  • Exodus: ví máy tính để bàn
  • Ví nguyên tử: ví điện thoại di động và máy tính để bàn
  • Jaxx: ví điện thoại di động và máy tính để bàn
  • Loafwallet: ví di động

Các loại ví khác nhau cung cấp sự kết hợp khác nhau về bảo mật, tính di động và khả năng truy cập.

Cách hoạt động của Litecoin là gì?

Để hiểu cách hoạt động của litecoin, trước tiên bạn phải có kiến ​​thức cơ bản về công nghệ cơ bản của blockchain. Với blockchain, thông tin được mã hóa và lưu trữ trong một khối, mỗi khối kết hợp với nhau tạo ra một chuỗi. Chuỗi thông tin hoạt động như sổ cái giao dịch của Litecoin.

Cách hoạt động của Litecoin là gì

Chuỗi khối là một sổ cái phân tán, mở, có thể giúp ghi lại các giao dịch giữa hai bên một cách hiệu quả và theo cách có thể xác minh và lâu dài. Bản thân sổ cái cũng có thể được lập trình để kích hoạt các giao dịch tự động.

Thông tin được sử dụng trong hệ thống blockchain được giữ an toàn thông qua việc sử dụng các kỹ thuật mã hóa. Các giao dịch sử dụng công nghệ blockchain thường được cho là ẩn danh (mặc dù trên thực tế chúng chỉ là bút danh – bởi vì mỗi người dùng có một địa chỉ công khai, ai đó có thể thực hiện nhiều thao tác để theo dõi nó trở lại địa chỉ IP thực và do đó là người thực).

Giống như nhiều loại tiền điện tử khác, Litecoin được người dùng khai thác, hy vọng đổi lấy tiền tệ. Các thợ mỏ đào Litecoin xác minh giao dịch và tạo các khối mới bằng cách giải các phương trình toán học phức tạp, biến Litecoin trở thành một phần của nhóm thuần tập tiền tệ dựa trên toán học.

Với Litecoin, những người khai thác được thưởng 25 Litecoin mới cho mỗi khối mà họ khai thác, số tiền giảm đi một nửa sau mỗi bốn năm (cứ 840.000 khối).

Litecoin có tổng giới hạn 84 triệu Litecoin, nhiều gấp bốn lần so với Bitcoin. Tương tự như Bitcoin, Lee đã thiết kế Litecoin để có phần lớn số tiền được khai thác trong hai thập kỷ đầu tiên. 

Khai thác Litecoin là gì?

Litecoin sử dụng thuật toán Scrypt để khai thác nhằm mục đích làm cho quy trình trở nên dân chủ hơn. Hệ thống khai thác của Bitcoin, hệ thống mà Litecoin tìm cách cải thiện, nhằm mục đích dân chủ, cho phép tất cả mọi người đều có thể truy cập vào đồng tiền này. Tuy nhiên, mọi chuyện không thực sự diễn ra theo cách đó, vì vậy Lee đảm bảo rằng nó sẽ dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Litecoin giá

Thuật toán Scrypt yêu cầu các tính toán cho hành động khai thác được thực hiện tuần tự, thay vì cho phép chúng được thực hiện song song, giống như với Bitcoin. Điều này ngăn chặn hiệu quả các ASIC (Mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng) độc quyền trong quá trình khai thác. 

Việc cấm sử dụng ASIC nhằm mục đích cho phép sự tham gia nhiều hơn vào việc khai thác LTC giữa những người vẫn dựa vào GPU (Đơn vị xử lý đồ họa) để xử lý nhiệm vụ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nó sẽ rất chậm và có thể vẫn sử dụng một lượng năng lượng đáng kể.

Thời gian xác thực nhanh hơn cho các khối mới mà LTC đạt được càng dân chủ hóa quá trình khai thác bằng cách cho phép nhiều người khai thác tiềm năng hơn có cơ hội được ghi nhận để khai thác một khối.

Đầu cơ vào Litecoin là gì?

Bất kỳ ai cảm thấy sẵn sàng lao vào và mua Litecoin có thể muốn tìm hiểu về cách duy nhất mà tiền điện tử được mua và nắm giữ.

Không thể mua Litecoin hoặc các loại tiền điện tử khác thông qua nhiều nhà môi giới truyền thống. Thay vào đó, Litecoin phải được mua bằng ví kỹ thuật số, thông qua một trong các sàn giao dịch tiền điện tử hoặc thông qua một công ty môi giới trực tuyến cung cấp giao dịch tiền điện tử. Cân nhắc phí, bảo mật và khả năng truy cập trước khi đưa ra quyết định về nơi mua và giữ tiền điện tử.

Bất kể Litecoin được mua ở đâu, chúng phải được lưu trữ trong ví tiền điện tử. Ví là một chương trình phần mềm hoặc phần cứng thực tế cho phép bạn gửi và nhận các loại tiền kỹ thuật số và theo dõi các giao dịch đầu tư của bạn.

Có thể hữu ích khi hiểu rằng tiền điện tử không được “lưu trữ” theo nghĩa truyền thống, như bằng đô la được lưu trữ trong tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, hồ sơ của các giao dịch được lưu trữ trên blockchain.

Hầu hết các tùy chọn ví đều được coi là ngoại tuyến hoặc trực tuyến, với ví trực tuyến thường được coi là rủi ro hơn và dễ bị hack hơn ví ngoại tuyến. Ví ngoại tuyến, chẳng hạn như ví được lưu trữ trên ổ cứng, có thể an toàn hơn, nhưng người mua có nguy cơ mất ổ cứng.

Những lợi ích của Litecoin là gì?

  • Tốc độ: Các giao dịch nhanh chóng, mất trung bình khoảng 2,5 phút, nhanh hơn gấp 4 lần so với Bitcoin mất khoảng 10 phút. Chúng đạt được điều này nhờ thời gian xử lý khối nhanh hơn.
  • Chi phí: LTC rẻ để sử dụng cho các giao dịch, đặc biệt là khi so sánh với chi phí thông thường cho Paypal, thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản ngân hàng. Ngay cả khi so với Bitcoin có phí giao dịch trung bình là khoảng 3 đô la, Litecoin cực kỳ tiết kiệm chi phí.
  • Tạo khối nhanh hơn: Cứ 2,5 phút một khối được khai thác và 12,5 đồng tiền được tạo ra, đợt giảm một nửa tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 8 năm 2023. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều LTC hơn. Nếu bạn là một người khai thác đầy tham vọng, thì khả năng bạn sẽ được thưởng cho những nỗ lực khai thác của mình cao hơn so với một số loại tiền tệ nhất định khác.
  • Khả năng tương tác: Nhờ công nghệ hoán đổi nguyên tử, Litecoin có thể được trao đổi sang các loại tiền tệ khác mà không cần phải thông qua trao đổi, do đó tiết kiệm tiền cho bạn.
  • Phi tập trung: Các giao dịch LTC được xác nhận bởi cộng đồng và hồ sơ được lưu trữ trên blockchain.
Những lợi ích của Litecoin là gì

Có nên đầu tư Litecoin hay không?

Litecoin có giới hạn nguồn cung tối đa là 84 triệu đồng tiền và gần 64 triệu đồng đã được đưa vào lưu thông. Việc có nguồn cung hạn chế về tiền xu khiến LTC trở thành một bến đỗ an toàn khỏi sự sụt giá thường do lạm phát gây ra. 

Do đó, trong tương lai, đầu tư vào LTC có thể được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn cũng như một lựa chọn để thực hiện thanh toán hàng ngày, không biên giới. 

Nếu các nhà đầu tư quan niệm rằng tiền điện tử là tương lai của tiền tệ, thì Litecoin sẽ rất phù hợp với đặc tính và cấu trúc của nó. LTC được thiết kế đặc biệt để chuyển khoản trực tuyến nhanh chóng và không tốn kém và kết quả là, chúng có thể trở thành một trong những loại tiền điện tử hàng đầu được sử dụng trên khắp thế giới. 

Kết luận

Litecoin là gì? Litecoin là một loại tiền điện tử, là một lựa chọn đầu tư tốt cho các nhà đầu tư dài hạn. Litecoin có một thành tích xuất sắc, duy trì số lượng ổn định trong mười năm kể từ khi ra mắt. Nếu bạn có thể chấp nhận rủi ro, khoản đầu tư của bạn có thể thu được lợi nhuận lớn trong tương lai nếu Litecoin bứt phá và dẫn đầu so với các đối thủ khác.

Tuy nhiên, cũng có khả năng Litecoin có thể bị vượt qua bởi một trong hàng nghìn loại tiền điện tử mới đang cố gắng thâm nhập vào thị trường. Cùng tìm hiểu thêm các thông tin kiến thức tài chính được cập nhật mới nhất tại đây nhé.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

12 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

16 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

16 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

17 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago