Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi trong quý 2

Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi trong quý 2

Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi hơn dự kiến ​​trong quý thứ hai sau khi sụt giảm vào ba tháng đầu năm nay, dữ liệu cho thấy dấu hiệu tiêu dùng và chi tiêu vốn đang phục hồi sau đợt tấn công ban đầu của đại dịch coronavirus.

Nhưng nhiều nhà phân tích cho biết mức tăng trưởng nền kinh tế Nhật Bản sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong quý hiện tại do tình trạng hạn chế khẩn cấp được áp dụng để chống lại sự gia tăng đột biến của các bệnh Covid-19 đang đè nặng lên chi tiêu của các hộ gia đình.

Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi hơn dự kiến

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã tăng trưởng hàng năm 1,3% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 sau khi sụt giảm 3,7% đã được điều chỉnh trong quý đầu tiên, dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sơ bộ được công bố hôm thứ Hai, đánh bại dự báo trung bình của thị trường là tăng 0,7%.

Tuy nhiên, sự phục hồi yếu hơn nhiều so với các nền kinh tế tiên tiến khác bao gồm Hoa Kỳ, đánh dấu mức tăng trưởng hàng năm 6,5% trong quý thứ hai, cho thấy hậu quả từ cuộc đấu tranh của Tokyo trong việc ngăn chặn đại dịch.

Yoshihiki Shinke, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết: “Không có gì đáng để lạc quan về triển vọng với sự gia tăng đột biến của các bệnh Covid-19 làm tăng khả năng hạn chế hoạt động nghiêm ngặt hơn”.

Ông nói: “Nền kinh tế Nhật Bản trì trệ trong nửa đầu năm nay và có nguy cơ suy giảm trong tháng 7-9. Bất kỳ sự phục hồi rõ ràng nào về tăng trưởng sẽ phải đợi đến cuối năm”.

Sự phục hồi bất ngờ trong tiêu dùng từ tháng 4 đến tháng 6 cũng làm nổi bật tình thế khó xử mà chính phủ phải đối mặt, khi người dân ngày càng ít phản ứng hơn với các yêu cầu hạn chế ra đường để ở nhà.

Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên sau khi công bố dữ liệu: “Tôi có cảm xúc lẫn lộn về kết quả GDP này.

“Ưu tiên của chúng tôi là ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Tình trạng này kéo dài sẽ rất xấu cho nền kinh tế.”

Dữ liệu cho thấy, tiêu thụ tăng 0,8% trong tháng 4 và tháng 6 so với quý trước, làm nhiễu các dự báo của thị trường về mức giảm 0,1% và phục hồi từ mức giảm 1,0% trong tháng 1 đến tháng 3, dữ liệu cho thấy.

Chi tiêu vốn cũng tăng 1,7% sau khi giảm 1,3% trong quý trước. Do đó, nhu cầu trong nước đã đóng góp 0,6% vào tăng trưởng GDP.

Xuất khẩu tăng 2,9% trong tháng 4 – tháng 6 so với quý trước đó là một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi toàn cầu tiếp tục củng cố nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Xuất khẩu tăng

Nền kinh tế Nhật Bản nổi lên sau cú đánh đầu tiên của đại dịch năm ngoái nhờ xuất khẩu mạnh mẽ, mặc dù việc tiêm chủng chậm và tình trạng hạn chế khẩn cấp lặp đi lặp lại đã làm ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Sự gia tăng đột biến trong các trường hợp biến thể Delta ở châu Á đã gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng cho một số nhà sản xuất Nhật Bản, điều này có thể ảnh hưởng đến sản lượng của nhà máy và gây thêm u ám cho sự phục hồi vốn đã mong manh.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

23 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago