Quỹ đầu tư chứng khoán là gì? Kiến thức cơ bản

Các quỹ đầu tư chứng khoán cung cấp khả năng tiếp xúc với thị trường cổ phiếu lớn nhất, thanh khoản nhất thế giới và có thể mang lại cho các nhà đầu tư khả năng sở hữu cổ phiếu của một số công ty thành công. 

Khi bạn mua cổ phiếu của một quỹ chứng khoán trong nước, số tiền bạn đầu tư được gộp chung với tiền từ các nhà đầu tư khác. Hầu hết các quỹ đều sở hữu hàng trăm cổ phiếu, như vậy điều này sẽ không thực tế nếu bạn tự mua từng cổ phiếu riêng lẻ.

Tuy nhiên, trong khi tất cả các quỹ đầu tư chứng khoán, không phải tất cả các quỹ đều có cách tiếp cận giống nhau. Một số quỹ chuyên đầu tư vào các công ty có quy mô cụ thể hoặc vốn hóa thị trường, trong khi những quỹ khác chuyên đầu tư vào các công ty đầu tư theo một phong cách cụ thể, chẳng hạn như tăng trưởng hoặc giá trị. 

Các quỹ khác có thể được đa dạng hóa rộng rãi hơn ngoài mức vốn hóa hoặc phong cách thị trường cụ thể và có thể nhấn mạnh thu nhập hiện tại, tăng giá vốn hoặc một số kết hợp của cả hai. Các quỹ này thường nắm giữ cổ phiếu được phát hành bởi nhiều công ty từ các ngành khác nhau, các khu vực khác nhau và các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Hiểu được các cách tiếp cận khác nhau này, cũng như cả rủi ro và phần thưởng tiềm năng của cổ phiếu, là bước đầu tiên giúp bạn tìm được các quỹ đầu tư chứng khoán phù hợp nhất với nhu cầu đầu tư của mình.

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì?

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì

Quỹ đầu tư chứng khoán là một loại quỹ đầu tư chủ yếu đầu tư vào cổ phiếu. Một số quỹ cổ phiếu cũng nắm giữ trái phiếu và tiền mặt nhưng hầu hết đều phân bổ ít nhất 80% tài sản của danh mục đầu tư vào cổ phiếu. Chúng được điều hành bởi các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp, những người đầu tư vốn của quỹ với hy vọng kiếm được lợi nhuận cho các nhà đầu tư của họ.

Quỹ đầu tư chứng khoán là một yếu tố cơ bản của đầu tư. Chúng phổ biến vì chúng phân tán rủi ro và bạn có thể đầu tư chỉ với một số vốn ít mỗi tháng. Mặc dù vậy, có rất nhiều các quỹ đầu tư chứng khoán ở Việt Nam để lựa chọn, vì vậy phần khó nhất thường là biết nên chọn quỹ nào phù hợp với bản thân nhất.

Những điều bạn cần biết về quỹ đầu tư chứng khoán.

Một quỹ đầu tư chứng khoán sẽ được tập trung vào một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, chúng có thể chỉ đầu tư vào các công ty FTSE 100 hoặc tập trung vào các công ty vốn hóa nhỏ.

Các quỹ có rủi ro khác nhau tùy thuộc vào loại cổ phiếu mà họ đầu tư. Một quỹ có thể có rủi ro cao nếu nó tập trung chủ yếu vào các công ty khởi nghiệp hoặc có thể có rủi ro thấp nếu đầu tư vào các công ty blue-chip có lợi nhuận ổn định.

Các quỹ đầu tư uy tín ở Việt Nam, cùng tham khảo tại đây:  

  • VCBF
  • IPAAM
  • Vietnam Angel Network
  • VIC Impact
  • VF4
  • VFMVFA
  • IDG Ventures Vietnam
  • ONECAPITALWAY
  • Vinasa Angels Network
  • Mekong Angel Investors Network led by Lotus

Tuy nhiên cần chú ý thị trường có thể liên tục biến động lên xuống, vì thế  các nhà đầu tư cần xác định dài hạn và chấp nhận biến động. Nếu bạn muốn hiểu chuyên sâu hơn về chúng thì cùng đọc các phần tiếp theo bên dưới.

Các loại quỹ đầu tư chứng khoán

Phân loại quỹ đầu tư, chúng ta cần dựa vào các tiêu chí sau đây:

Theo quy mô công ty

Để đa dạng hóa tốt nhất, bạn nên mua các quỹ cổ phiếu đầu tư vào các công ty có quy mô khác nhau, nghĩa là các công ty có vốn hóa nhỏ, vốn hóa trung bình và vốn hóa lớn. Bạn có thể làm điều này bằng cách chọn ba quỹ khác nhau đầu tư vào mỗi công ty có quy mô khác nhau. Hoặc bạn có thể chọn một quỹ lớn đầu tư vào tất cả chúng cùng một lúc, có thể thông qua quỹ chỉ số chứng khoán.

Theo quy mô công ty

Theo loại

Nếu bạn nghĩ rằng các cổ phiếu tăng trưởng nhỏ sẽ tốt hơn thị trường, bạn có thể đầu tư vào một quỹ chỉ chọn các cổ phiếu tăng trưởng. Nếu bạn nghĩ rằng cổ phiếu giá trị là con đường đầu tư tốt nhất, bạn có thể chọn một quỹ đầu tư vào những cổ phiếu đó. 

Theo vùng

Bạn cũng muốn mua các quỹ cổ phiếu đầu tư vào các công ty không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài. Bạn có thể làm điều này bằng cách chọn thêm một quỹ quốc tế vào danh sách kết hợp của mình. 

Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn biết mình đang mua gì. Một quỹ quốc tế có thể đầu tư vào các khu vực ổn định như Châu Âu hoặc có thể đầu tư vào các khu vực “thị trường mới nổi” rủi ro hơn, chẳng hạn như Châu Mỹ Latinh, Đông Âu. Hoặc một quỹ có thể kết hợp được tất cả những điều trên.

Theo lĩnh vực

Bạn cũng có thể đầu tư vào quỹ “ngành” hoặc quỹ “chuyên ngành” nắm giữ cổ phiếu chỉ trong một ngành, chẳng hạn như năng lượng, công nghệ hoặc tài chính. Không có gì sai khi dành một tỷ lệ phần trăm trong tổng số cổ phiếu nắm giữ của bạn cho các quỹ như vậy, miễn là bạn nhớ rằng lĩnh vực nóng trong một năm có thể sụp đổ vào năm sau. 

Nếu bạn chọn mua những quỹ như vậy, hãy đảm bảo phần còn lại của quỹ cổ phiếu của bạn được đa dạng hóa. Điều đó sẽ hạn chế rủi ro tổng thể của bạn.

Ưu điểm của các quỹ đầu tư chứng khoán

Tại sao đa số nhiều người lại chọn quỹ đầu tư thay vì trực tiếp mua cổ phiếu nào đó. Một trong các lý do thì nó có thể đem lại lợi nhuận cao. Để hiểu rõ hơn về chúng cùng tìm hiểu về lợi ích của quỹ đầu tư chứng khoán.

Đa dạng hóa

Các quỹ đầu tư chứng khoán trong nước thường sở hữu nhiều cổ phiếu riêng lẻ trong các ngành khác nhau, điều này có thể làm giảm khả năng hoạt động của một cổ phiếu hoặc một ngành duy nhất có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất của toàn bộ danh mục đầu tư. 

Ưu điểm của các quỹ đầu tư chứng khoán

Một số loại quỹ cổ phiếu trong nước, cũng đa dạng theo các phong cách đầu tư khác nhau và các công ty có quy mô khác nhau. Các quỹ chứng khoán trong nước có thể cung cấp khả năng tiếp xúc với thị trường cổ phiếu lớn nhất, thanh khoản nhất thế giới, có thể mang lại cho các nhà đầu tư khả năng sở hữu cổ phần của một số công ty thành công nhất thế giới.

Tăng vốn và thu nhập

Nếu bạn đang tìm cách đầu tư dài hạn các quỹ cổ phiếu trong nước có thể mang lại tiềm năng tăng giá đáng kể. Đối với những người tiết kiệm để nghỉ hưu hoặc các mục tiêu dài hạn tương tự khác, loại tăng trưởng tiềm năng này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp tiết kiệm của bạn bắt kịp với lạm phát. 

Ngoài ra, nhiều quỹ đầu tư chứng khoán trong nước đầu tư vào các công ty trả cổ tức thường xuyên, điều này có thể giúp tạo ra thu nhập.

Thanh khoản và tiện lợi

Tất cả các quỹ tương hỗ cho phép bạn mua hoặc bán cổ phiếu quỹ của mình với giá trị tài sản ròng mỗi ngày. Bạn cũng có thể chọn để thu nhập từ việc phân phối cổ tức và lãi vốn được tự động tái đầu tư vào quỹ, quỹ này có khả năng cộng gộp theo thời gian và giúp tăng lợi nhuận dài hạn hoặc đầu tư bổ sung bất cứ lúc nào. 

Đối với hầu hết các quỹ đầu tư chứng khoán, khoản đầu tư ban đầu tối thiểu được yêu cầu về cơ bản có thể ít hơn đáng kể so với những gì bạn sẽ phải trả để xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng gồm các cổ phiếu riêng lẻ.

Nhược điểm của quỹ đầu tư chứng khoán

Mất số vốn gốc

Hiệu quả hoạt động của mỗi quỹ cổ phiếu được xác định bởi hiệu quả hoạt động của việc nắm giữ cổ phiếu của quỹ đó. Khi cổ phiếu giảm giá, giá trị khoản đầu tư của bạn vào quỹ cũng sẽ giảm theo. 

Nhược điểm của quỹ đầu tư chứng khoán

Nếu bạn cần bán quỹ của mình khi giá cổ phiếu thấp, bạn có thể mất tiền trên khoản đầu tư ban đầu. Ngoài ra, mặc dù theo định nghĩa, quỹ tương hỗ là đầu tư đa dạng hóa, nhưng việc đa dạng hóa không thể đảm bảo lợi nhuận, cũng như không thể bảo vệ bạn khỏi thua lỗ.

Các hậu quả tiềm ẩn về thuế

Khi quỹ cổ phiếu nhận cổ tức hoặc bán cổ phiếu đã tăng giá trị, tiền được chia cho các cổ đông của quỹ dưới hình thức phân phối. Là một cổ đông trong quỹ, bạn có trách nhiệm trả thuế cho các khoản phân phối đó. 

Trong một số trường hợp các quỹ đã giữ cổ phiếu trong thời gian dài, bạn có thể nhận được các khoản phân phối lãi vốn và do đó phải chịu trách nhiệm nộp thuế, ngay cả khi quỹ cung cấp lợi nhuận âm.

Kết luận

Điều quan trọng là phải cân nhắc, so sánh giữa các quỹ đầu tư chứng khoán khác nhau trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Là một nhà đầu tư, bạn cần có sự hiểu biết toàn diện về ưu và nhược điểm của quỹ cổ phiếu và cũng như cách chọn được một quỹ phù hợp với bản thân mình nhất.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

8 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

12 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

13 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

13 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

13 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago