Trái phiếu là gì? Có nên đầu tư trái phiếu hay không?

Trái phiếu có thể đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ danh mục đầu tư nào. Trái phiếu mang lại thu nhập, thường được coi là ít rủi ro hơn cổ phiếu và có thể giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Vậy trái phiếu là gì?

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một thỏa thuận giữa nhà đầu tư và công ty, chính phủ hoặc cơ quan chính phủ phát hành trái phiếu. Khi các nhà đầu tư mua một trái phiếu, họ đang cho công ty phát hành vay tiền để đổi lấy lãi suất và hoàn vốn gốc khi đáo hạn. Bởi vì trái phiếu thường trả cho nhà đầu tư một mức lãi suất cố định theo định kỳ, chúng còn được gọi là chứng khoán có thu nhập cố định.

Trái phiếu là gì

Không giống như cổ phiếu, trái phiếu không biến nhà đầu tư trở thành chủ sở hữu của công ty phát hành trái phiếu: nhà đầu tư trở thành người cho vay đối với một công ty, thành phố hoặc chính phủ.

Trái chủ là ai?

Trái chủ là nhà đầu tư sở hữu trái phiếu và được coi là chủ nợ của tổ chức phát hành. Người sở hữu trái phiếu có thể quyết định bán trái phiếu của họ cho các nhà đầu tư khác hoặc nhận thanh toán lãi suất bằng cách giữ trái phiếu (thanh toán lãi suất thường được nhận nửa năm một lần).

Cách hoạt động của trái phiếu là gì?

Khi một nhà đầu tư mua một trái phiếu, họ đang “cho vay” số tiền đó (số tiền ban đầu được gọi là tiền gốc) cho công ty phát hành trái phiếu, người thường đang huy động tiền cho một dự án. 

Giả sử một công ty mới đã sẵn sàng mở rộng nhưng không có đủ vốn để mở rộng. Họ có thể chuyển sang công chúng vì nhu cầu tài chính của họ. Một cách để thu được nhiều vốn hơn là phát hành trái phiếu.

Công ty phát hành một trái phiếu, còn được gọi là trái phiếu gốc.  

Sau đó, trái phiếu có thể được mua bởi một nhà đầu tư. Nhà đầu tư đó đang cho một công ty vay tiền trong một khoảng thời gian xác định. 

Nhà đầu tư nhận được các khoản thanh toán lãi suất thường xuyên từ tổ chức phát hành cho đến ngày đáo hạn. Các khoản thanh toán lãi suất định kỳ này được gọi là “thanh toán phiếu giảm giá”. Số tiền thanh toán phiếu mua hàng được xác định bằng lãi suất phiếu thưởng, được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm của tiền gốc.

Khi trái phiếu đáo hạn, công ty phát hành (tức là công ty) hoàn trả tiền gốc cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể bán trái phiếu của mình trước khi trái phiếu đáo hạn.

Trái phiếu chuyển đổi

Ví dụ về trái phiếu:

Hãy xem một ví dụ về cách hoạt động của một trái phiếu:

Công ty XYZ phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm với mệnh giá $ 10.000 và lãi suất coupon là 5%. 

Nhà đầu tư đồng ý mua trái phiếu đó với điều kiện công ty sẽ trả $ 500 mỗi năm (tính lãi) trong thời hạn 10 năm. 

Vào cuối 10 năm đó, công ty sẽ hoàn trả cho nhà đầu tư 10.000 đô la.

Có những loại trái phiếu nào?

Có một số loại trái phiếu khác nhau trên thị trường. Chúng thay đổi tùy theo người phát hành, thời hạn cho đến khi đáo hạn, lãi suất và rủi ro.

Trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu doanh nghiệp là công cụ nợ do một công ty phát hành để huy động vốn cho các sáng kiến ​​như mở rộng, nghiên cứu và phát triển. Tiền lãi bạn kiếm được từ trái phiếu công ty phải chịu thuế. Nhưng trái phiếu công ty thường cung cấp lợi suất cao hơn trái phiếu chính phủ hoặc trái phiếu thành phố để bù đắp bất lợi này.

Trái phiếu đô thị

Trái phiếu đô thị được phát hành bởi một thành phố, thị trấn hoặc tiểu bang để huy động tiền cho các dự án công cộng như trường học, đường xá và bệnh viện. Không giống như trái phiếu công ty, tiền lãi bạn kiếm được từ trái phiếu địa phương được miễn thuế. 

Các thành phố sử dụng trái phiếu nghĩa vụ chung để tài trợ cho các dự án không tạo ra thu nhập, chẳng hạn như sân chơi và công viên. Bởi vì trái phiếu nghĩa vụ chung được hỗ trợ bởi niềm tin và tín dụng đầy đủ của thành phố phát hành, tổ chức phát hành có thể thực hiện bất kỳ biện pháp nào cần thiết để đảm bảo thanh toán cho trái phiếu, chẳng hạn như tăng thuế.

Trái phiếu doanh thu, mặt khác, trả lại cho các nhà đầu tư thu nhập mà họ dự kiến ​​sẽ tạo ra. Ví dụ, nếu một tiểu bang phát hành trái phiếu doanh thu để tài trợ cho một đường cao tốc mới, nó sẽ sử dụng số tiền thu được từ việc thu phí để trả cho các trái chủ. 

Cả trái phiếu nghĩa vụ chung và trái phiếu doanh thu đều được miễn thuế liên bang, và trái phiếu đô thị địa phương cũng thường được miễn thuế. Doanh thu trái phiếu là một cách tốt để đầu tư vào cộng đồng đồng thời tạo ra lãi suất.

Trái phiếu ngân hàng

Trái phiếu chính phủ

Trái phiếu chính phủ hay trái phiếu kho bạc được phát hành bởi chính phủ chính phủ, và cũng được gọi là nợ công. Chúng thường được sử dụng để tài trợ cho các dự án mới hoặc cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Trái phiếu kho bạc được coi là gần như không có rủi ro. Nhưng trái phiếu kho bạc không mang lại lãi suất cao như trái phiếu doanh nghiệp. 

Cách kiếm tiền từ trái phiếu là gì?

Có hai cách để kiếm tiền bằng cách đầu tư vào trái phiếu.

  • Đầu tiên là giữ các trái phiếu đó cho đến ngày đáo hạn và thu tiền trả lãi cho chúng. Lãi suất trái phiếu thường sẽ được trả hai lần một năm.
  • Cách thứ hai để kiếm lợi nhuận từ trái phiếu là bán chúng với giá cao hơn những gì bạn phải trả ban đầu.

Ví dụ: nếu bạn mua trái phiếu trị giá 10.000 đô la theo mệnh giá, nghĩa là bạn đã trả 10.000 đô la, sau đó bán chúng với giá 11.000 đô la khi giá trị thị trường của chúng tăng lên, bạn có thể bỏ túi khoản chênh lệch 1.000 đô la.

Cách kiếm tiền từ trái phiếu là gì

Giá trái phiếu có thể tăng vì hai lý do chính. Nếu hồ sơ rủi ro tín dụng của người đi vay được cải thiện để có nhiều khả năng trả được trái phiếu khi đáo hạn, thì giá của trái phiếu thường tăng lên. Ngoài ra, nếu lãi suất hiện hành của trái phiếu mới phát hành giảm xuống, thì giá trị của một trái phiếu hiện có ở mức lãi suất cao hơn sẽ tăng lên.

Sự khác nhau giữa cổ phiếu với trái phiếu là gì?

Khi một công ty cần tài chính, chúng có quyền lựa chọn sử dụng cổ phiếu hoặc trái phiếu. Một công ty có thể ra công chúng và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), bán cổ phần của công ty mình. Khi ai đó mua những cổ phiếu (cổ phiếu) này, họ là chủ sở hữu hợp pháp của một phần công ty đó. Trong trường hợp này, công ty đã sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu.

Với một trái phiếu, nhà đầu tư không nhận được vốn chủ sở hữu trong công ty. Công ty vay từ nhà đầu tư, và nhà đầu tư nhận được các khoản thanh toán lãi và gốc của một trái phiếu, bất kể giá cổ phiếu của công ty trở nên cao hay thấp. Trong trường hợp này, công ty đã sử dụng tài trợ bằng nợ.

Lợi ích khi đầu tư vào trái phiếu là gì?

Trái phiếu cung cấp một loạt các lợi thế:

  • Bảo toàn vốn: Bảo toàn vốn có nghĩa là bảo vệ giá trị tuyệt đối của khoản đầu tư của bạn thông qua các tài sản hứa hẹn hoàn vốn gốc. Bởi vì trái phiếu thường mang ít rủi ro hơn cổ phiếu, những tài sản này có thể là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư với ít thời gian hơn để bù đắp các khoản lỗ.
  • Tạo thu nhập: Trái phiếu cung cấp một lượng thu nhập cố định trong những khoảng thời gian đều đặn.
  • Đa dạng hóa: Đầu tư vào số dư cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản khác có thể giúp bạn xây dựng danh mục đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nhưng có khả năng phục hồi trong mọi môi trường thị trường. Cổ phiếu và trái phiếu thường có mối quan hệ nghịch đảo, có nghĩa là khi thị trường chứng khoán đi xuống, trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn.
  • Quản lý rủi ro: Thu nhập cố định được hiểu theo nghĩa rộng là mang rủi ro thấp hơn so với cổ phiếu. Điều này là do tài sản thu nhập cố định thường ít nhạy cảm hơn với các rủi ro kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như suy thoái kinh tế và các sự kiện địa chính trị.

Rủi ro khi đầu tư vào trái phiếu là gì?

Lợi ích khi đầu tư vào trái phiếu là gì

Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, việc mua trái phiếu cũng tiềm ẩn những rủi ro:

  • Rủi ro lãi suất: Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm và trái phiếu bạn đang nắm giữ có thể mất giá trị. Diễn biến lãi suất là nguyên nhân chính gây ra biến động giá trên thị trường trái phiếu.
  • Rủi ro lạm phát: Lạm phát là tỷ lệ giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng lên theo thời gian. Nếu tỷ lệ lạm phát vượt quá mức thu nhập cố định mà trái phiếu cung cấp, nhà đầu tư sẽ mất sức mua.
  • Rủi ro tín dụng: Rủi ro tín dụng (còn được gọi là rủi ro kinh doanh hoặc rủi ro tài chính) là khả năng tổ chức phát hành có thể không trả được nợ cho nghĩa vụ nợ của mình.
  • Rủi ro thanh khoản: Rủi ro thanh khoản là khả năng nhà đầu tư có thể muốn bán một trái phiếu nhưng không tìm được người mua.
  • Đầu tư cổ phiếu có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn trái phiếu. Trong giai đoạn 1928-2010, cổ phiếu đạt mức sinh lợi trung bình 11,3% ; trái phiếu thu về trung bình 5,28%.
  • Trái phiếu đóng băng khoản đầu tư của bạn trong một khoảng thời gian cố định. Điều này có khả năng làm cho khoản đầu tư ban đầu của bạn mất giá trị. Mặt khác, cổ phiếu có thể được bán bất cứ lúc nào.

Kết luận

Trái phiếu là gì? Đây là một loại tài sản duy nhất đại diện cho quyền sở hữu nợ trong một doanh nghiệp hoặc tổ chức chính phủ. Chúng an toàn hơn và ít biến động hơn cổ phiếu, đồng thời hứa hẹn mang lại lợi nhuận đều đặn, có thể dự đoán được. 

Bất chấp lợi ích của chúng, trái phiếu cũng có một số nhược điểm như xu hướng mang lại lợi nhuận thấp hơn cổ phiếu và không kèm theo bất kỳ quyền sở hữu nào. Hãy chắc chắn đánh giá thời gian và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn khi quyết định có đầu tư vào tài sản này hay không.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago