Trailing stop là gì? Cách đặt lệnh Trailing stop

Trailing stop là một kỹ thuật quan trọng trong việc bảo toàn tài sản cho các nhà đầu tư chứng khoán dày dạn kinh nghiệm và có thể là một trong những chiến lược quan trọng của bạn khi sử dụng các lệnh cắt lỗ. Tìm hiểu thêm về Trailing stop là gì để bạn có thể quyết định xem liệu chúng có thể đáng để sử dụng và khi nào thì nên sử dụng trong các chiến lược giao dịch của bạn.

Trailing stop là gì?

Nói một cách đơn giản đây là một lệnh cắt lỗ – một kỹ thuật quản lý rủi ro trong đó nhà giao dịch đặt mức cắt lỗ của họ để theo dõi giá thị trường hiện tại theo tỷ lệ phần trăm hoặc một giá trị xác định. 

Là một phương pháp tuyệt vời mà các nhà giao dịch ngoại hối và CFD có thể giảm thiểu các khoản lỗ tiềm năng của họ đối với một vị trí hoặc đảm bảo thu nhập tiềm năng. Đây là một lệnh dừng mà nhà giao dịch đưa cho nhà môi giới của mình để đóng vị thế khi nó chạm đến một điểm nhất định trên / dưới đỉnh giá cổ phiếu.

Trailing stop la gì

Bằng cách sử dụng lệnh Trailing stop, bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận của mình và giảm thiểu khả năng thua lỗ. 

Trailing stop thường không được các nhà giao dịch sử dụng như một lệnh nhập. Các nhà giao dịch chủ yếu sử dụng chúng khi họ có một vị thế mở và đã tích lũy lợi nhuận với mỗi chuyển động của thị trường. 

Việc kết hợp chiến lược đặt lệnh cắt lỗ có thể giúp bạn giải quyết một trong những tình huống khó xử lớn nhất mà bạn từng phải đối mặt với tư cách là một nhà giao dịch. Bạn có thể có một giao dịch thắng lợi với số tiền là vài pips. Sau đó, đột nhiên, bạn bắt đầu lo lắng về một sự đảo chiều của thị trường. Lúc này bạn phân vân nên thực hiện cắt lỗ hay giữ vị thế để chờ kiếm thêm lợi nhuận? 

Khoảng cách của giá trị so với phần trăm

Giá trị so với khoảng cách phần trăm chỉ có nghĩa là quyết định đặt điểm trailing stop loss của bạn ở một mức giá cố định so với giá thị trường hay ở một tỷ lệ phần trăm cố định. Khi nói về khoảng cách giá trị và tỷ lệ phần trăm, chúng cũng đang nói đến sự suy giảm.

Loại đầu tiên là suy giảm giá trị. Đây là ý tưởng đặt điểm dừng lỗ của bạn ở một số tiền được xác định trước. Ví dụ: nếu giá thị trường hiện tại là $180, bạn có thể đặt mức trailing stop loss của mình ở mức cố định $20 dưới $180. Nếu giá tăng lên $210, mức trailing stop loss của bạn sẽ vẫn là $20 dưới $210, có nghĩa là lợi nhuận tiềm năng hơn.

Loại còn lại là phần trăm suy giảm. Trong trường hợp này, bạn đặt theo tỷ lệ phần trăm cố định, chẳng hạn như thấp hơn 20% so với giá thị trường. Làm như vậy, nó sẽ đi theo xu hướng nhưng vẫn duy trì khoảng cách cố định đó. Bạn phải luôn chắc chắn rằng mình đang sử dụng cái nào khi đặt hàng. Có một sự khác biệt rất lớn giữa 20% và 20 đô la. 

Cách hoạt động của Trailing stop là gì?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của Trailing stop là gì, hãy xem xét hai trường hợp giao dịch: mở vị thế mua và mở vị thế bán. Các trường hợp này cũng hữu ích trong việc quyết định thời điểm thực hiện lệnh bán và lệnh mua. 

Cách hoạt động của Trailing stop là gì

Một vị thế mua với Trailing stop là gì?

Nếu bạn có một vị thế mua đang mở, giá dừng của bạn sẽ được đặt ở một khoảng cách cố định thấp hơn giá thị trường. Giả sử bạn đã mua cổ phiếu XYZ với giá $200. Có một xu hướng tăng thị trường bền vững trong vài phiên giao dịch gần đây và giá hiện ở mức $300. Đương nhiên, bạn muốn đảm bảo lợi nhuận tiềm năng này nhưng vẫn tiếp tục tích lũy thêm. 

Để đảm bảo một phần lợi nhuận tiềm năng hiện tại, bạn đặt ở mức $25 thấp hơn giá hiện tại (275 đô la). Khi giá trên thị trường tăng, Trailing stop cũng tăng theo. Trong khi đó, chúng vẫn giữ khoảng cách thấp hơn $25 so với giá thị trường hiện tại. 

Sau đó, ở mức $375, giá có sự thay đổi hướng và bắt đầu giảm. Trailing stop loss đóng băng dưới mức giá cao nhất mà tài sản đạt được. Nếu giá giảm và đạt đến Trailing stop limit ở mức $350, vị thế sẽ được đóng. Bằng cách này, Trailing stop order cho phép bạn tiếp tục tích lũy lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro khi thị trường quay lưng lại với bạn.

Một vị thế bán với Trailing stop là gì?

Trong trường hợp thứ hai, chúng tôi đang cố gắng đặt một Trailing stop để thực hiện một lệnh dừng sau khi thị trường biến động. Nếu bạn có một vị thế bán, Trailing stop của bạn sẽ được đặt ở một số tiền cụ thể cao hơn giá thị trường hiện tại. 

Giả sử thị trường đang trong xu hướng giảm và bạn đã bán cổ phiếu ở mức $300. Sau đó giá vẫn giảm và hiện ở mức $200, vì vậy bạn quyết định đặt dựa trên giá trị sẽ giữ khoảng cách $25 so với giá hiện tại (225 đô la). 

Một vị thế bán với Trailing stop la gì

Khi giá giảm, Trailing stop theo dõi cũng vậy, duy trì khoảng cách cố định của nó. Sau đó, ở mức $185, xu hướng thị trường bắt đầu đảo ngược và giá bắt đầu tăng. Giá đóng băng ở trên ở mức giá thấp nhất mà tài sản đạt được. Giá Trailing stop, trong trường hợp này, là $ 210. Khi giá đạt đến giới hạn đã đặt là $ 210, lệnh dừng sẽ được thực hiện. Khi sử dụng cách này, bạn có thể giảm thiểu rủi ro và đồng thời bảo vệ lợi nhuận của mình trong giao dịch. 

Lệnh mua so với lệnh bán

Trailing stop order cũng có thể được sử dụng để xác định thời điểm thực hiện lệnh mua hoặc lệnh bán. Dựa trên hai trường hợp đã nói ở trên, chúng ta có thể đặt lệnh dừng bán theo sau khi giao dịch ở một vị thế dài đang mở. Điều này được thực hiện để tối đa hóa và bảo vệ lợi nhuận của chúng tôi trong một thị trường đang tăng và hạn chế thiệt hại của chúng tôi khi thị trường biến động theo hướng khác. 

Theo ví dụ ở trên, lệnh dừng lỗ của chúng tôi được kích hoạt ở mức $350 trong một thị trường giảm. Thay vì chỉ thoát khỏi giao dịch, chúng thực hiện một lệnh bán, vì vậy bạn đã ở phía bên kia của giao dịch với tiềm năng kiếm được nhiều lợi nhuận hơn nữa.

Mặt khác, khi bạn bán khống, lệnh mua cắt lỗ sẽ giúp bạn hạn chế thua lỗ khi thị trường đi lên. Chúng cũng tối đa hóa và bảo vệ lợi nhuận của bạn khi thị trường đi xuống. Từ ví dụ ngắn mở ở trên, lệnh dừng lỗ của chúng tôi được thực hiện ở mức $210 trong một thị trường đang tăng. Bằng cách kích hoạt lệnh mua, chúng ta có thể sở hữu nhiều cổ phiếu hơn với giá thấp. Sau đó, chúng tôi có thể bán chúng một lần nữa bằng cách sử dụng lệnh dừng bán sau. 

Như bạn có thể thấy, các lệnh mua và bán tương ứng bảo vệ bạn bất kể thị trường biến động ở đâu. Giá Trailing stop theo sau giá thị trường, nhưng giá kích hoạt không thay đổi khi thị trường thay đổi hướng.

Lý do nên sử dụng Trailing stop là gì?

Trailing stop là gì

Bây giờ, bạn đã có thể thấy lý do tại sao việc sử dụng chiến lược lệnh Trailing stop lại quan trọng như vậy trong kho vũ khí giao dịch của bạn. Có ba lợi ích chính: 

  • Trailing stop cho phép bạn đảm bảo lợi nhuận khi thị trường biến động chống lại bạn.
  • Trong khi đảm bảo lợi nhuận của bạn, Trailing stop không đặt giới hạn cho lợi nhuận tiềm năng.
  • Cách đặt trailing stop trong MT4 đồng thời giúp bạn thiết lập giới hạn về tổn thất có thể xảy ra.

Nói một cách đơn giản, Trailing stop cho phép bạn đi theo xu hướng một cách an toàn. Đồng thời, bạn cũng có một chiến lược rút lui hiệu quả.

Cách giao dịch với Trailing stop là gì?

Chìa khóa để sử dụng thành công lệnh Trailing stop trong giao dịch là đặt nó ở mức phù hợp. Bởi điều này, có nghĩa là giá trị cố định hoặc khoảng cách phần trăm so với giá thị trường hiện tại phải đủ lớn để những biến động nhỏ về giá không gây ra giao dịch sớm. Đồng thời, nó cũng phải đủ nhỏ để nó không chiếm phần lớn lợi nhuận tiềm năng của bạn.

Việc thiết lập khoảng Trailing stop lý tưởng có thể hơi khó khăn. Trên thực tế, không có khoảng cách lý tưởng nào đảm bảo lợi nhuận tốt nhất vì thị trường luôn biến động và thay đổi. Mặc dù vậy, Trailing stop orders là một phương pháp thoát lệnh khá hiệu quả.

Cách để đặt lệnh Trailing stop là gì?

Để kích hoạt lệnh Trailing stop, cần đáp ứng 2 điều kiện.

Cách để đặt lệnh Trailing stop là gì

Lệnh dừng mua sẽ được đặt nếu các điều kiện sau được đáp ứng:

  • Giá kích hoạt ≥ Giá thấp nhất
  • Tỷ lệ gửi lại ≥ Tỷ lệ gọi lại

Lệnh dừng bán sẽ được đặt nếu các điều kiện sau được đáp ứng:

  • Giá kích hoạt ≤ Giá cao nhất
  • Tỷ lệ gửi lại ≥ Tỷ lệ gọi lại

Tỷ lệ gọi lại

Tỷ lệ gọi lại là phần trăm chuyển động theo hướng ngược lại mà bạn sẵn sàng chịu đựng. Tỷ lệ gọi lại nằm trong khoảng từ 0,1% đến 5% bằng cách đặt tỷ lệ theo cách thủ công trong trường “Callback Rate”. Ngoài ra, các tùy chọn như “1%” hoặc “2%”,… có sẵn để lựa chọn nhanh chóng.

Giá kích hoạt

Giá kích hoạt là mức giá mong muốn của bạn để kích hoạt Trailing stop. Nếu không đặt giá kích hoạt, giá kích hoạt sẽ là giá thị trường theo mặc định (“Giá cuối cùng” hoặc “Giá đánh dấu”, tùy thuộc vào loại kích hoạt).

Để đặt lệnh dừng mua theo dõi, giá kích hoạt phải thấp hơn giá thị trường hiện tại. Ngược lại, giá kích hoạt phải cao hơn giá thị trường hiện tại để đặt lệnh bán.

Giá cao nhất/thấp nhất của thị trường phải đạt hoặc cao hơn giá kích hoạt để đáp ứng điều kiện.

Các loại kích hoạt

Bạn có thể chọn “Giá cuối cùng” hoặc “Mark Price” làm kích hoạt. Nếu “Mark Price” được chọn, khi Mark Price đạt hoặc vượt quá giá kích hoạt, điểm dừng sẽ được kích hoạt mặc dù giá cuối cùng không đạt đến giá kích hoạt.

Kết luận Trailing stop là gì

Quản lý rủi ro luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong mọi chiến lược giao dịch vững chắc. Phát triển một chiến lược giao dịch có các mức stop loss linh động cho phép bạn tối đa hóa lợi nhuận của mình và giảm thiểu các rủi ro không đáng có. Việc xác định thời gian thị trường thực tế là không thể, một lệnh trailing stop được thực hiện đúng cách có thể là điều tốt nhất cho giao dịch của bạn.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

7 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

10 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

10 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

11 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago